[Thảo luận] Thuê pin hay mua pin, phương án nào ổn hơn cho hãng?

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,413
Động cơ
1,393,345 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
VF công bố chính sách mới ngừng cho thuê pin, chuyển sang bán pin

Hôm trước tôi có nói sẽ phân tích về chính sách này nên hôm nay sẽ thử đánh giá, nhưng sẽ từ góc độ hãng chứ không phải người dùng.

Khi áp dụng chính sách CHO THUÊ PIN, VF được lợi và hại gì?

1. Kéo được giá mua ban đầu của khách hàng xuống, như thế giá sẽ có vẻ cạnh tranh hơn, nhất là khi so với mua đứt pin

2. Không giống mua trả góp, khách hàng trả khoản tiền đều đặn hàng tháng trong 1 khoảng thời gian nhất định và khi trả xong thì khách sở hữu luôn cục pin. Khách hàng thuê pin phải trả tiền hàng tháng không có thời hạn kết thúc. Thực ra ban đầu giá thuê pin mức thấp nhất tương đương tiền cục pin chia đều cho thời gian khấu hao 5 năm. Sau 5 năm thì hoàn vốn và khách chạy càng nhiều càng tốt, hãng sẽ bỏ túi khoản lợi nhuận đó.

3. Khach hàng chạy càng nhiều càng phải trả nhiều tiên thuê pin, mặc dù không ai chứng minh được 1 cách rõ ràng về tỷ lệ chai pin khi sạc nhiều lần hơn trong tháng.

4. VF ràng buộc được khách hàng luôn phải duy trì hợp đồng với mình và luôn có databse cập nhật. Khách phải đặt khoản tiền cọc cho toàn bộ lộ trình thuê pin. Lúc nào còn chưa mua đứt pin là khoản tiền cọc đó còn bị giữ.

Nghe thì nhiều lợi ích cho hãng. Thế thì tại sao hãng lại quyết định bán đứt pin?

1. Đầu tiên là vấn đề rủi ro. Nếu bán pin thì rủi ro do khách chịu nhưng cho thuê pin thì rủi ro do hãng chịu. Nếu pin sau 5 năm bị lỗi hoặc cần thay thế các cell thì hãng sẽ gánh hậu quả lớn

2. Rủi ro tiếp theo là dù có đặt cọc pin và hãng nắm đằng chuôi việc sạc, tuy nhiên vẫn có khả năng mất cục pin khi xe bị hỏng hay tai nạn và cục pin có thể bị biến mất.

3. Thu tiền hàng tháng thích đấy, nhưng lại phải tổ chức bộ máy và công nghệ lớn để theo dõi tập khách hàng và theo dõi cả pin - tài sản của hãng.

4. Thu 1 cục tiền ngay từ đầu thì thích hơn mà lại bớt được nhân sự. Dòng tiền từ bán xe có pin sẽ ngon hơn dòng tiền từ cho thuê pin.

5. Xe mua pin thì chi phí hàng tháng của chủ xe thấp hơn (vì không có tiền thuê pin) nên sẽ tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho người tiêu dùng nào quá quan tâm tới chi phí nhiên liệu, vận hành.

Kiểm soát được nhiều rủi ro như thế thì ohải đánh đổi gì?

1. Giá xe tăng cao cho nên muốn cạnh tranh với các dòng xe chạy xăng, dầu thì phải giảm cấu hình xuống. Đó là lý do năm sau có thể cấu hình xe sẽ bị cắt đi một số tính năng.

2. Không cắt được hoàn toàn khách thuê pin vì sẽ còn nhiều người, nhiều doanh nghiệp muốn chuyển CAPEX (chi phí đầu tư) thành OPEX (chi phí vận hành) na ná như khi thuê bao hoặc trả góp hàng tháng, nên họ sẽ vẫn giữ hợp đồng thuê pin.

3. Phải giảm giá thành để giảm giá bán sso cho giá giữa bản thuê pin và mua pin không chênh nhau quá nhiều.

À còn nhiều thứ khác nhưng bài này dài rồi, thôi để lúc khác tôi phân tích thêm.

#giaọthong #phantich
 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
881
Động cơ
316,590 Mã lực
Không ổn cho hãng thì VF họ mới bỏ. Ổn cho hãng thì bỏ làm gì vì đây là option khách hàng có thể lựa chọn dùng hay không dùng cơ mà :))
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,386
Động cơ
516,237 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Dù có là thuê hay mua thì hãng đều nắm đằng chuôi cả, đang thuê mà hãng dừng thì khách hàng thiệt, đã vậy sẽ làm mất uy tín của hãng vì trước đây đã bị 1 lần với ô tô chạy xăng rồi. Có điều hãng chưa tính đến việc khách hàng có thể ra ngoài độ pin, chắc chắn sẽ rẻ hơn hãng, cùng tầm tiền sẽ được viên pin dung lượng lớn hơn là cái chắc, việc làm pin cho xe quá dễ, thợ làm phút mốt
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,461
Động cơ
590,939 Mã lực
Tôi nghĩ vì thời gian đầu, khách hàng chưa tin tưởng chất lượng pin và giá xe điện cũng khá cao so với xe xăng cùng phân khúc, nên Hãng mới nghĩ ra cách cho thuê pin để nhắm 2 mục đích :
1. Giảm giá xe để tăng số lượng khách hàng có thể tiếp cận việc mua xe điện
2. Làm cho khách yên tâm về chất lượng pin của Hãng

Cho đến nay, khi chất lượng pin đã được khẳng định, giá xe điện đã ngang bằng giá xe xăng cùng phân khúc....Vậy Hãng bỏ chính sách thuê pin là phù hợp.

Cá nhân tôi mà mua xe điên cũng sẽ mua đứt pin chứ không quan tâm thuê pin.

P/S: tôi đang dùng 1 xe máy điện Klara của VinFast, mua từ 2018....đến nay đi được hơn 50k km....pin vẫn rất tốt, tuy có giảm dung lượng khoảng 10%. Cục sạc thì đã phải thay hết hơn 1tr. Túm lại, pin xe VinFast sẽ khá bền.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,431
Động cơ
1,071,338 Mã lực
Tuổi
40
Thời gian gần đây. Hãng đã điều chỉnh giá lại. Chênh lệch giữ thuê pin và mua pin không còn Chênh lệch nhiều nữa. Thuê pin còn phải đặt cọc. Nên phần lớn khách không chạy dịch vụ đã mua pin luôn rồi.
Ví dụ giá vf6 Chênh lệch giữa mua pin và thuê pin là 65tr. Đặt cọc pin 25tr. Giá thuê 1tr7/tháng
Giá vf7 Chênh lệch 100tr. Đặt cọc pin 41tr. Giá thuê 2tr/tháng
Nên số tiền thực Chênh lệch chỉ đủ thuê pin trong 2 năm mà thôi.
Cộng với miễn phí sạc của Vinfast. Thì chi phí vận hành gần như bằng không.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,790
Động cơ
382,612 Mã lực
Nước nổi thì bèo nổi, muốn bán được xe thì các hãng phải coi khách hàng là trung tâm dù có đưa ra chính sách gì đi chăng nữa. 👍 👍 👍 giá pin đang rẻ, mua pin là OK
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,815
Động cơ
697,244 Mã lực
Thuê pin chỉ là giải pháp ngắn hạn thôi. Đạt được mục đích rồi thì phải dừng cho đỡ chi phí. Đối với khách hàng thì có thể thay thế việc thuê pin bằng biện pháp tài chính như cho vay trả dần tương ứng chi phí quả pin.
 

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,136
Động cơ
533,135 Mã lực
Nơi ở
HN
Thuê pin là để giá xe dễ tiếp cận với người tiêu dùng, tới nay họ đã có doanh số nhất định, nhất là vị thế của xe điện khi làm xe dịch vụ nên họ ngừng.
 

zinger02

Xe buýt
Biển số
OF-872884
Ngày cấp bằng
9/12/24
Số km
702
Động cơ
58,611 Mã lực
Tuổi
45
Thời gian gần đây. Hãng đã điều chỉnh giá lại. Chênh lệch giữ thuê pin và mua pin không còn Chênh lệch nhiều nữa. Thuê pin còn phải đặt cọc. Nên phần lớn khách không chạy dịch vụ đã mua pin luôn rồi.
Ví dụ giá vf6 Chênh lệch giữa mua pin và thuê pin là 65tr. Đặt cọc pin 25tr. Giá thuê 1tr7/tháng
Giá vf7 Chênh lệch 100tr. Đặt cọc pin 41tr. Giá thuê 2tr/tháng
Nên số tiền thực Chênh lệch chỉ đủ thuê pin trong 2 năm mà thôi.
Cộng với miễn phí sạc của Vinfast. Thì chi phí vận hành gần như bằng không.

e nghĩ vf làm vậy là quá chuẩn
ủng hộ a V công bố chính sách bán pin
giá thì rẻ như cho, pin thì xịn sò chạy 800km mới phải xạc
tự hào quá vn ơi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top