[Thảo luận] Thuê pin hay mua pin, phương án nào ổn hơn cho hãng?

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,402
Động cơ
1,393,810 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
VF công bố chính sách mới ngừng cho thuê pin, chuyển sang bán pin

Hôm trước tôi có nói sẽ phân tích về chính sách này nên hôm nay sẽ thử đánh giá, nhưng sẽ từ góc độ hãng chứ không phải người dùng.

Khi áp dụng chính sách CHO THUÊ PIN, VF được lợi và hại gì?

1. Kéo được giá mua ban đầu của khách hàng xuống, như thế giá sẽ có vẻ cạnh tranh hơn, nhất là khi so với mua đứt pin

2. Không giống mua trả góp, khách hàng trả khoản tiền đều đặn hàng tháng trong 1 khoảng thời gian nhất định và khi trả xong thì khách sở hữu luôn cục pin. Khách hàng thuê pin phải trả tiền hàng tháng không có thời hạn kết thúc. Thực ra ban đầu giá thuê pin mức thấp nhất tương đương tiền cục pin chia đều cho thời gian khấu hao 5 năm. Sau 5 năm thì hoàn vốn và khách chạy càng nhiều càng tốt, hãng sẽ bỏ túi khoản lợi nhuận đó.

3. Khach hàng chạy càng nhiều càng phải trả nhiều tiên thuê pin, mặc dù không ai chứng minh được 1 cách rõ ràng về tỷ lệ chai pin khi sạc nhiều lần hơn trong tháng.

4. VF ràng buộc được khách hàng luôn phải duy trì hợp đồng với mình và luôn có databse cập nhật. Khách phải đặt khoản tiền cọc cho toàn bộ lộ trình thuê pin. Lúc nào còn chưa mua đứt pin là khoản tiền cọc đó còn bị giữ.

Nghe thì nhiều lợi ích cho hãng. Thế thì tại sao hãng lại quyết định bán đứt pin?

1. Đầu tiên là vấn đề rủi ro. Nếu bán pin thì rủi ro do khách chịu nhưng cho thuê pin thì rủi ro do hãng chịu. Nếu pin sau 5 năm bị lỗi hoặc cần thay thế các cell thì hãng sẽ gánh hậu quả lớn

2. Rủi ro tiếp theo là dù có đặt cọc pin và hãng nắm đằng chuôi việc sạc, tuy nhiên vẫn có khả năng mất cục pin khi xe bị hỏng hay tai nạn và cục pin có thể bị biến mất.

3. Thu tiền hàng tháng thích đấy, nhưng lại phải tổ chức bộ máy và công nghệ lớn để theo dõi tập khách hàng và theo dõi cả pin - tài sản của hãng.

4. Thu 1 cục tiền ngay từ đầu thì thích hơn mà lại bớt được nhân sự. Dòng tiền từ bán xe có pin sẽ ngon hơn dòng tiền từ cho thuê pin.

5. Xe mua pin thì chi phí hàng tháng của chủ xe thấp hơn (vì không có tiền thuê pin) nên sẽ tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho người tiêu dùng nào quá quan tâm tới chi phí nhiên liệu, vận hành.

Kiểm soát được nhiều rủi ro như thế thì ohải đánh đổi gì?

1. Giá xe tăng cao cho nên muốn cạnh tranh với các dòng xe chạy xăng, dầu thì phải giảm cấu hình xuống. Đó là lý do năm sau có thể cấu hình xe sẽ bị cắt đi một số tính năng.

2. Không cắt được hoàn toàn khách thuê pin vì sẽ còn nhiều người, nhiều doanh nghiệp muốn chuyển CAPEX (chi phí đầu tư) thành OPEX (chi phí vận hành) na ná như khi thuê bao hoặc trả góp hàng tháng, nên họ sẽ vẫn giữ hợp đồng thuê pin.

3. Phải giảm giá thành để giảm giá bán sso cho giá giữa bản thuê pin và mua pin không chênh nhau quá nhiều.

À còn nhiều thứ khác nhưng bài này dài rồi, thôi để lúc khác tôi phân tích thêm.

#giaọthong #phantich
 

ptibenthanh

Đi bộ
Biển số
OF-876920
Ngày cấp bằng
6/3/25
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Website
www.ptibenthanh.com
VinFast vừa thông báo sẽ ngừng chính sách cho thuê pin, buộc khách hàng phải mua pin khi mua xe điện. Điều này gây nhiều tranh cãi, bởi trước đó, chính sách thuê pin từng được coi là lợi thế giúp giảm chi phí ban đầu và giảm rủi ro hỏng hóc cho người dùng.

Việc chuyển đổi đột ngột khiến nhiều khách hàng cảm thấy bị đặt vào thế bị động, đặc biệt là những ai đã mua xe với kỳ vọng tiếp tục thuê pin. Ngoài ra, giá pin không hề rẻ, có thể làm tổng chi phí sở hữu xe điện tăng đáng kể, khiến nhiều người đắn đo hơn khi chọn VinFast.

Chính sách mới này có thể khiến VinFast mất đi một lợi thế cạnh tranh quan trọng, đồng thời làm giảm niềm tin của khách hàng vào sự ổn định trong cam kết của hãng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top