- Biển số
- OF-156817
- Ngày cấp bằng
- 14/9/12
- Số km
- 6,301
- Động cơ
- 414,416 Mã lực
THỰC TRẠNG DẠY & HỌC LÁI XE
Chào các cụ/mợ tham gia diễn đàn O&F
Xã hội và những người quan tâm đến lĩnh vực đào tạo lái xe (LX) có rất nhiều ý kiến trái chiều, góp ý xây dựng, phê phán hoặc chê bai hệ thống đào tạo LX tại VN.
E mang chút kiến thức nông cạn trình bày để cùng các cụ trao đổi và chém gió cho vui một vài trống canh.
1. Nhận thức
- Rất nhiều người khi đặt vđề học LX với e, đều nói: Tôi bận lắm, chỉ đi học đc vào t7 or CN, Luật GT và tay lái có trống "trơn" trống "trượt" đc ko?
Ngay từ trong suy nghĩ đã nhận thức ko đúng & ko nghiêm túc.
E đều khuyên nếu đã có ý định học LX nên nghiêm túc và bắt buộc phải học & hiểu sâu về LGT, vì học ở đây là học cho mình, ko phải học cho ai hoặc vì cái j!
Vđề là phương pháp dạy của ng thày & ý thức học của ng học.
E khẳng định nói và làm đc, chỉ cần 03 buổi trao đổi với e, ít nhất ng học làm bài thi LGT đạt tối thiểu 29/30 câu (Học hiểu, ko học mẹo).
Trong các vụ việc vi phạm LGT, 50% do ng tham gia GT ko nắm, hiểu & chưa có ý thức tuân thủ LGT, 50% do ng cầm cân nảy mực lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết của ng tham gia GT.
- Tại sao cách đây 30 năm ng học LX, phải học 18 - 24 tháng.
Hiện tại học LX chỉ cần 3 - 6 tháng.
Cái này hoàn toàn hợp lý.
Giai đoan trước ng LX phải hoàn toàn độc lập, làm mọi việc khi tham gia GT trên đường.
Giai đoạn này, khi công nghệ thông tin phát triển, công nghệ sx xe ô tô thay đổi, làm việc mang tính chuyên nghiệp cao, nên ng LX chỉ cần hiểu những vđề cơ bản nhất về nguyên lý hoạt động, nhận biết các hiện tượng, cái nào cần phải lập tức dừng ngay phương tiện, cái nào có thể khắc phục nhanh, có thể tạm thời cố gắng lê lết về để khắc phục sau.
Có cả một đội ngũ cực kỳ chuyên nghiệp phục vụ các thượng đế.
Bây giờ phần lớn là công nghệ thay thế, rất ít công nghệ sửa chữa.
Cụ nào giỏi cũng chỉ có thể phán đoán ít nhiều pan nằm ở đâu thôi (Để ko bị bịp), còn sửa chữa ko làm đc đâu!
2. Dạy & học LX.
2.1 Chương trình đào tạo LX.
- Các cụ có biết 1 ng học LX hạng B, cần có 112 giờ học lý thuyết & 800km chạy dã ngoại.
Các cụ xem lại thực tế đê (Nghiêm túc nhé), khi học, thi sát hạch và có GPLX, có cụ nào trống "trượt" LGT & các cụ học đc bi nhiêu giờ & chạy đc bi nhiêu km?
E dự các cụ chỉ học khoảng 15-18 giờ thực hành, chạy thực tế trên đường khoảng 30-40km.
E xin khẳng định nếu đạt đc thời lượng theo chương trình khung trên, thì các cụ "ngon" luôn. Ko phải nghĩ.!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Hãy nghiêm túc tự trách mình trước, sau đó hãy trách người khác!
2.2 Kinh phí
Ko phải ng thày ko biết những quy định về thời lượng đào tạo & ko biết cách dạy.
Vđề là kinh phí có đảm bảo ko?
E tính sơ sơ, tại thời điểm này, 10.000đ/km X 800km ra số luôn, chưa kể 112 giờ lý thuyết & các lệ phí khác.
Với số tiền 10 - 12 triệu VND học LX và có GPLX, ko đáp ứng đc đâu!!!!!!
Trên đời này ko có cái j NGON BỔ RẺ.
E dự nếu các cụ muốn "ngon" & thành thạo, hạn chế tối đa rủi ro mất mát, học phí phải trên 20 trệu!
2.3 Thi sát hạch
LX muốn thành thạo phải thực hành thật nhiều, LX là một nghệ thuật nên mang nặng tính cảm giác.
Muốn có cảm giác tốt, phải dựa trên nền tảng kỹ thuật chuẩn & cơ bản.
E cũng xin khẳng định, 10 bài liên hoàn thi sát hạch gần như đã đầy đủ các kỹ năng cơ bản.
Vđề là mục tiêu học thi lấy GPLX, khác với mục tiêu học chạy thực tế để tham gia GT.
2 mục tiêu khác nhau, dẫn đến 2 cách dạy khác nhau.
2.4 Người dạy
- Các cụ có biết, học viên thi sát hạch để làm giáo viên dạy LX cũng trống "trơn" LGT, thi sa hình cũng rơi khoảng 30% (Y như học viên học thi GPLX ).
Với những người thày, đầu tàu, máy cái như vậy thì mong gì sản phẩm tạo ra hoàn hảo đc!!!!!!!!!!!!!
- Cũng ko trách đc.
Việc mua bán bằng cấp, chức vị diễn ra ngang nhiên trước bàn dân thiien hạ, đến đứa trẻ con cũng biết.
Mua bán từ những cấp học vị rất cao: Giáo sư, tiến sĩ: Xuống cấp thấp: Chứng chỉ vi tính, tiếng Anh, bằng cấp 3 ................
Ko biết có cụ nào giật mình ko nhể?
E cứ nói tầm bậy, trúng tầm bạ. Nếu lỡ thì các cụ đừng ghét e nhé!
E cũng tự nhận xét, từ bé đến lớn, e chưa phải mua bán cái j. Nhưng nói thật, e cũng ko thật sự hoàn hảo, đôi khi cũng phải thi thố chút tiểu xảo thui!
2.5 Người học
Hôm trước trên OF, e thấy có cụ phê phán việc đào tạo LX: Ko dạy về đạo đức ng LX, thi sa hình ko có giá trị j, v.v....................
Qua bài này, hy vọng 1 phần giải tỏa những bức xúc, phê phán lĩnh vực liên quan trực tiếp đến diễn đàn OF.
Để kết thúc, em mạn phép kể lại câu chuyện:
Có 1 lần, cô con gái "rượu" của e, hồi đang chuẩn bị học lớp 1.
2 bố con ngồi nói chuyện.
E hỏi con yêu ai: Con yêu mẹ.
Ai nữa: Yêu bố
Ai nữa: Yêu chị - Yêu ông - Yêu bà - Yêu gấu (gấu bông) - Yêu chính bản thân mình!
E thực sự sững người, e chưa bao giờ dạy cháu, bản thân chưa được ai dạy điều này. Ko biết cháu đc ai dạy hoặc nghe lóm ở đâu.
Và e cũng thực sự mừng quá!
Hệ thống giáo dục VN chỉ lo dạy yêu cái j thật xa vời, ko tưởng, vô hình.................
Hay là e đã lạc hậu, lỗi thời hoặc sinh nhầm thời.
Chào các cụ/mợ tham gia diễn đàn O&F
Xã hội và những người quan tâm đến lĩnh vực đào tạo lái xe (LX) có rất nhiều ý kiến trái chiều, góp ý xây dựng, phê phán hoặc chê bai hệ thống đào tạo LX tại VN.
E mang chút kiến thức nông cạn trình bày để cùng các cụ trao đổi và chém gió cho vui một vài trống canh.
1. Nhận thức
- Rất nhiều người khi đặt vđề học LX với e, đều nói: Tôi bận lắm, chỉ đi học đc vào t7 or CN, Luật GT và tay lái có trống "trơn" trống "trượt" đc ko?
Ngay từ trong suy nghĩ đã nhận thức ko đúng & ko nghiêm túc.
E đều khuyên nếu đã có ý định học LX nên nghiêm túc và bắt buộc phải học & hiểu sâu về LGT, vì học ở đây là học cho mình, ko phải học cho ai hoặc vì cái j!
Vđề là phương pháp dạy của ng thày & ý thức học của ng học.
E khẳng định nói và làm đc, chỉ cần 03 buổi trao đổi với e, ít nhất ng học làm bài thi LGT đạt tối thiểu 29/30 câu (Học hiểu, ko học mẹo).
Trong các vụ việc vi phạm LGT, 50% do ng tham gia GT ko nắm, hiểu & chưa có ý thức tuân thủ LGT, 50% do ng cầm cân nảy mực lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết của ng tham gia GT.
- Tại sao cách đây 30 năm ng học LX, phải học 18 - 24 tháng.
Hiện tại học LX chỉ cần 3 - 6 tháng.
Cái này hoàn toàn hợp lý.
Giai đoan trước ng LX phải hoàn toàn độc lập, làm mọi việc khi tham gia GT trên đường.
Giai đoạn này, khi công nghệ thông tin phát triển, công nghệ sx xe ô tô thay đổi, làm việc mang tính chuyên nghiệp cao, nên ng LX chỉ cần hiểu những vđề cơ bản nhất về nguyên lý hoạt động, nhận biết các hiện tượng, cái nào cần phải lập tức dừng ngay phương tiện, cái nào có thể khắc phục nhanh, có thể tạm thời cố gắng lê lết về để khắc phục sau.
Có cả một đội ngũ cực kỳ chuyên nghiệp phục vụ các thượng đế.
Bây giờ phần lớn là công nghệ thay thế, rất ít công nghệ sửa chữa.
Cụ nào giỏi cũng chỉ có thể phán đoán ít nhiều pan nằm ở đâu thôi (Để ko bị bịp), còn sửa chữa ko làm đc đâu!
2. Dạy & học LX.
2.1 Chương trình đào tạo LX.
- Các cụ có biết 1 ng học LX hạng B, cần có 112 giờ học lý thuyết & 800km chạy dã ngoại.
Các cụ xem lại thực tế đê (Nghiêm túc nhé), khi học, thi sát hạch và có GPLX, có cụ nào trống "trượt" LGT & các cụ học đc bi nhiêu giờ & chạy đc bi nhiêu km?
E dự các cụ chỉ học khoảng 15-18 giờ thực hành, chạy thực tế trên đường khoảng 30-40km.
E xin khẳng định nếu đạt đc thời lượng theo chương trình khung trên, thì các cụ "ngon" luôn. Ko phải nghĩ.!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Hãy nghiêm túc tự trách mình trước, sau đó hãy trách người khác!
2.2 Kinh phí
Ko phải ng thày ko biết những quy định về thời lượng đào tạo & ko biết cách dạy.
Vđề là kinh phí có đảm bảo ko?
E tính sơ sơ, tại thời điểm này, 10.000đ/km X 800km ra số luôn, chưa kể 112 giờ lý thuyết & các lệ phí khác.
Với số tiền 10 - 12 triệu VND học LX và có GPLX, ko đáp ứng đc đâu!!!!!!
Trên đời này ko có cái j NGON BỔ RẺ.
E dự nếu các cụ muốn "ngon" & thành thạo, hạn chế tối đa rủi ro mất mát, học phí phải trên 20 trệu!
2.3 Thi sát hạch
LX muốn thành thạo phải thực hành thật nhiều, LX là một nghệ thuật nên mang nặng tính cảm giác.
Muốn có cảm giác tốt, phải dựa trên nền tảng kỹ thuật chuẩn & cơ bản.
E cũng xin khẳng định, 10 bài liên hoàn thi sát hạch gần như đã đầy đủ các kỹ năng cơ bản.
Vđề là mục tiêu học thi lấy GPLX, khác với mục tiêu học chạy thực tế để tham gia GT.
2 mục tiêu khác nhau, dẫn đến 2 cách dạy khác nhau.
2.4 Người dạy
- Các cụ có biết, học viên thi sát hạch để làm giáo viên dạy LX cũng trống "trơn" LGT, thi sa hình cũng rơi khoảng 30% (Y như học viên học thi GPLX ).
Với những người thày, đầu tàu, máy cái như vậy thì mong gì sản phẩm tạo ra hoàn hảo đc!!!!!!!!!!!!!
- Cũng ko trách đc.
Việc mua bán bằng cấp, chức vị diễn ra ngang nhiên trước bàn dân thiien hạ, đến đứa trẻ con cũng biết.
Mua bán từ những cấp học vị rất cao: Giáo sư, tiến sĩ: Xuống cấp thấp: Chứng chỉ vi tính, tiếng Anh, bằng cấp 3 ................
Ko biết có cụ nào giật mình ko nhể?
E cứ nói tầm bậy, trúng tầm bạ. Nếu lỡ thì các cụ đừng ghét e nhé!
E cũng tự nhận xét, từ bé đến lớn, e chưa phải mua bán cái j. Nhưng nói thật, e cũng ko thật sự hoàn hảo, đôi khi cũng phải thi thố chút tiểu xảo thui!
2.5 Người học
Hôm trước trên OF, e thấy có cụ phê phán việc đào tạo LX: Ko dạy về đạo đức ng LX, thi sa hình ko có giá trị j, v.v....................
Qua bài này, hy vọng 1 phần giải tỏa những bức xúc, phê phán lĩnh vực liên quan trực tiếp đến diễn đàn OF.
Để kết thúc, em mạn phép kể lại câu chuyện:
Có 1 lần, cô con gái "rượu" của e, hồi đang chuẩn bị học lớp 1.
2 bố con ngồi nói chuyện.
E hỏi con yêu ai: Con yêu mẹ.
Ai nữa: Yêu bố
Ai nữa: Yêu chị - Yêu ông - Yêu bà - Yêu gấu (gấu bông) - Yêu chính bản thân mình!
E thực sự sững người, e chưa bao giờ dạy cháu, bản thân chưa được ai dạy điều này. Ko biết cháu đc ai dạy hoặc nghe lóm ở đâu.
Và e cũng thực sự mừng quá!
Hệ thống giáo dục VN chỉ lo dạy yêu cái j thật xa vời, ko tưởng, vô hình.................
Hay là e đã lạc hậu, lỗi thời hoặc sinh nhầm thời.