[Thảo luận] Thực trạng dạy & học lái xe

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
THỰC TRẠNG DẠY & HỌC LÁI XE
Chào các cụ/mợ tham gia diễn đàn O&F
Xã hội và những người quan tâm đến lĩnh vực đào tạo lái xe (LX) có rất nhiều ý kiến trái chiều, góp ý xây dựng, phê phán hoặc chê bai hệ thống đào tạo LX tại VN.
E mang chút kiến thức nông cạn trình bày để cùng các cụ trao đổi và chém gió cho vui một vài trống canh.
1. Nhận thức
- Rất nhiều người khi đặt vđề học LX với e, đều nói: Tôi bận lắm, chỉ đi học đc vào t7 or CN, Luật GT và tay lái có trống "trơn" trống "trượt" đc ko?
Ngay từ trong suy nghĩ đã nhận thức ko đúng & ko nghiêm túc.
E đều khuyên nếu đã có ý định học LX nên nghiêm túc và bắt buộc phải học & hiểu sâu về LGT, vì học ở đây là học cho mình, ko phải học cho ai hoặc vì cái j!
Vđề là phương pháp dạy của ng thày & ý thức học của ng học.
E khẳng định nói và làm đc, chỉ cần 03 buổi trao đổi với e, ít nhất ng học làm bài thi LGT đạt tối thiểu 29/30 câu (Học hiểu, ko học mẹo).
Trong các vụ việc vi phạm LGT, 50% do ng tham gia GT ko nắm, hiểu & chưa có ý thức tuân thủ LGT, 50% do ng cầm cân nảy mực lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết của ng tham gia GT.
- Tại sao cách đây 30 năm ng học LX, phải học 18 - 24 tháng.
Hiện tại học LX chỉ cần 3 - 6 tháng.
Cái này hoàn toàn hợp lý.
Giai đoan trước ng LX phải hoàn toàn độc lập, làm mọi việc khi tham gia GT trên đường.
Giai đoạn này, khi công nghệ thông tin phát triển, công nghệ sx xe ô tô thay đổi, làm việc mang tính chuyên nghiệp cao, nên ng LX chỉ cần hiểu những vđề cơ bản nhất về nguyên lý hoạt động, nhận biết các hiện tượng, cái nào cần phải lập tức dừng ngay phương tiện, cái nào có thể khắc phục nhanh, có thể tạm thời cố gắng lê lết về để khắc phục sau.
Có cả một đội ngũ cực kỳ chuyên nghiệp phục vụ các thượng đế.
Bây giờ phần lớn là công nghệ thay thế, rất ít công nghệ sửa chữa.
Cụ nào giỏi cũng chỉ có thể phán đoán ít nhiều pan nằm ở đâu thôi (Để ko bị bịp), còn sửa chữa ko làm đc đâu!
2. Dạy & học LX.
2.1 Chương trình đào tạo LX.
- Các cụ có biết 1 ng học LX hạng B, cần có 112 giờ học lý thuyết & 800km chạy dã ngoại.
Các cụ xem lại thực tế đê (Nghiêm túc nhé), khi học, thi sát hạch và có GPLX, có cụ nào trống "trượt" LGT & các cụ học đc bi nhiêu giờ & chạy đc bi nhiêu km?
E dự các cụ chỉ học khoảng 15-18 giờ thực hành, chạy thực tế trên đường khoảng 30-40km.
E xin khẳng định nếu đạt đc thời lượng theo chương trình khung trên, thì các cụ "ngon" luôn. Ko phải nghĩ.!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Hãy nghiêm túc tự trách mình trước, sau đó hãy trách người khác!
2.2 Kinh phí
Ko phải ng thày ko biết những quy định về thời lượng đào tạo & ko biết cách dạy.
Vđề là kinh phí có đảm bảo ko?
E tính sơ sơ, tại thời điểm này, 10.000đ/km X 800km ra số luôn, chưa kể 112 giờ lý thuyết & các lệ phí khác.
Với số tiền 10 - 12 triệu VND học LX và có GPLX, ko đáp ứng đc đâu!!!!!!
Trên đời này ko có cái j NGON BỔ RẺ.
E dự nếu các cụ muốn "ngon" & thành thạo, hạn chế tối đa rủi ro mất mát, học phí phải trên 20 trệu!
2.3 Thi sát hạch
LX muốn thành thạo phải thực hành thật nhiều, LX là một nghệ thuật nên mang nặng tính cảm giác.
Muốn có cảm giác tốt, phải dựa trên nền tảng kỹ thuật chuẩn & cơ bản.
E cũng xin khẳng định, 10 bài liên hoàn thi sát hạch gần như đã đầy đủ các kỹ năng cơ bản.
Vđề là mục tiêu học thi lấy GPLX, khác với mục tiêu học chạy thực tế để tham gia GT.
2 mục tiêu khác nhau, dẫn đến 2 cách dạy khác nhau.
2.4 Người dạy
- Các cụ có biết, học viên thi sát hạch để làm giáo viên dạy LX cũng trống "trơn" LGT, thi sa hình cũng rơi khoảng 30% (Y như học viên học thi GPLX ).
Với những người thày, đầu tàu, máy cái như vậy thì mong gì sản phẩm tạo ra hoàn hảo đc!!!!!!!!!!!!!
- Cũng ko trách đc.
Việc mua bán bằng cấp, chức vị diễn ra ngang nhiên trước bàn dân thiien hạ, đến đứa trẻ con cũng biết.
Mua bán từ những cấp học vị rất cao: Giáo sư, tiến sĩ: Xuống cấp thấp: Chứng chỉ vi tính, tiếng Anh, bằng cấp 3 ................
Ko biết có cụ nào giật mình ko nhể?
E cứ nói tầm bậy, trúng tầm bạ. Nếu lỡ thì các cụ đừng ghét e nhé!
E cũng tự nhận xét, từ bé đến lớn, e chưa phải mua bán cái j. Nhưng nói thật, e cũng ko thật sự hoàn hảo, đôi khi cũng phải thi thố chút tiểu xảo thui!
2.5 Người học
Hôm trước trên OF, e thấy có cụ phê phán việc đào tạo LX: Ko dạy về đạo đức ng LX, thi sa hình ko có giá trị j, v.v....................
Qua bài này, hy vọng 1 phần giải tỏa những bức xúc, phê phán lĩnh vực liên quan trực tiếp đến diễn đàn OF.
Để kết thúc, em mạn phép kể lại câu chuyện:
Có 1 lần, cô con gái "rượu" của e, hồi đang chuẩn bị học lớp 1.
2 bố con ngồi nói chuyện.
E hỏi con yêu ai: Con yêu mẹ.
Ai nữa: Yêu bố
Ai nữa: Yêu chị - Yêu ông - Yêu bà - Yêu gấu (gấu bông) - Yêu chính bản thân mình!
E thực sự sững người, e chưa bao giờ dạy cháu, bản thân chưa được ai dạy điều này. Ko biết cháu đc ai dạy hoặc nghe lóm ở đâu.
Và e cũng thực sự mừng quá!
Hệ thống giáo dục VN chỉ lo dạy yêu cái j thật xa vời, ko tưởng, vô hình.................
Hay là e đã lạc hậu, lỗi thời hoặc sinh nhầm thời.
 

tazzan_man

Xe tăng
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,913
Động cơ
440,889 Mã lực
Thi bây giờ nghiêm phết đấy chứ. Gấu nhà em hôm nay thi trượt 2 lần, lần sau thi lại đấy.
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
rất hay và đúng, em và gấu cũng từng đi học. cũng biết có phí chống trượt nhưng em nhất quyết không đóng. đúng là thi (và lái 1 cách tàm tạm) thì cần khoảng 1000km thực hành mới có thể lái được.
Đạo học ngày nay nó hỏng rồi bác ôi.
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,481
Động cơ
2,094,012 Mã lực
Quan điểm của E:
1. Luật phải tự học: Không khó, đằng nào cũng phải biết.
2. Học thực hành được càng nhiều càng tốt. Thi thực hành không phải khó, khi đi ra ngoài nhiều tình huống còn khó hơn.
3. Nhà có xe tuyệt đối không được tập xe nhà: Không hợp với xe thi, do không có phanh phụ nên không hỗ trợ được, nếu xảy ra vấn đề gì sẽ liên quan hình sự, nhiều vụ giao xe cho người không có bằng đã gây hậu quả nghiêm trọng. (Nhà có xe E không cho Gấu tập, mấy tay thày giáo cứ hỏi sao không tập xe nhà, thế có ấm ớ không, xảy ra thì mình thiệt)
4. Học 4 tháng là đủ chỉ cần bố trí thời gian để học được nhiều nhất. Nhiều trường hợp lười học thi Đạt nhưng không dám đi hoặc đi hay va chạm, nhiều người lại mất tiền bổ túc thêm.
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,481
Động cơ
2,094,012 Mã lực
Nên bổ sung cho xem clip các vụ tai nạn trước khi bắt đầu học để nâng cao ý thức.
 

LB_Aventador

Đi bộ
Biển số
OF-157442
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
5
Động cơ
351,550 Mã lực
e thấy bgio thi lý thuyết thì vẫn này nọ, còn thực hành thì k qua là thi lại hết
 

Lacetti SE 2009

Xe tải
Biển số
OF-154514
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
223
Động cơ
355,900 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Bia Mực
Website
perfectlife.com.vn
Thì cách dậy bây giờ như vậy thì người học cũng chỉ quan tâm đến tấm bằng thôi. Cầm được bằng là được. Ngày trước dạy lái xe thầy giáo còn dậy rất kỹ về nguyên lý hoạt động của máy .cấu tạo của động cơ người học có thể tự sử lý được các trục trặc gặp phải. Bây giờ học lái thì chỉ biết ngồi lên là lái. Có hỏng thi gọi thợ .
 

thanh_hoi

Xe điện
Biển số
OF-34788
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
2,029
Động cơ
494,770 Mã lực
Nơi ở
Xóm liều
Bác viết bài hay lắm. Em ngày xưa học đúng như bác nói được khoảng 100km thực hành. Nói chung là có bằng rồi phải lái mãi mới ngon ngon được
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
Thật ra mọi người lười đọc (nhìn sơ qua thấy 405 câu đã ngại) nhưng thực chất chỉ cần vài tiếng là ok (tổng thời gian học lý thuyết)... Mặc dù em học luật nhưng về cơ bản thì chỉ để làm bài test, chỉ đến khi tham gia OF đến giờ e mới thực sự nắm đc luật :D...
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,451
Động cơ
634,068 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
cụ chủ nói rất đúng, nhưng vẫn còn trường hợp như e là vần vô lăng trước khi có bằng, giờ e chỉ cần đi đăng kí học nắm bài bản hơn về luật thôi nên e nghĩ CF nó cũng ko quá cao
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Bác viết bài hay lắm. Em ngày xưa học đúng như bác nói được khoảng 100km thực hành. Nói chung là có bằng rồi phải lái mãi mới ngon ngon được
Ngoài cái "lái mãi" của cụ, em còn thêm một số phí sơn sửa tút tát lại sườn, đuôi với mồm xe đới ạ. Giờ đã bay được 4 vạn các nẻo đường mới cảm thấy tự tin mỗi khi nhảy vào cầm vô lăng.
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,978
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Sao mình học lắm thế đứa em bên nước ngoài nó học ít lắm hình như có 1 2 tháng gì đó thôi, mà quy ra tiền việt nó còn rẻ hơn bên mình nữa chối lắm
 

ranger211

Xe tăng
Biển số
OF-135670
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
1,577
Động cơ
384,878 Mã lực
Học hành không nghiêm túc trước thì cái giá sẽ phải sau thôi.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Thank all các kụ.
Các cụ thấy hay là e “sướng”!
Thời đại công nghệ thông tin muôn năm.
Thông tin đa chiều, giúp con người hoàn thiện.
Chúng ta ngồi “xó bếp”, có thể nghía tận trời Tây!
Qua rồi thời kỳ Đồng hồ Pôn zốt tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ or Trăng Trung Quốc sáng hơn trăng nước Mỹ!!!!!!!!!
Tự nhiên e thấy tủi thân, có bao nhiêu điều tốt đẹp mà ko biết, ko ai dạy or ko dám dạy cho mình!
E ghen tị với các cụ quá!
- Ở các nước lạ khác, ĐTLX đúng là học theo năng lực, ông học ở đâu tôi ko cần biết, miễn là tôi check ông, ông đạt đc các tiêu chí quy định là ok.
Ông mà ko đạt đc các tiêu chí, thì ông cứ việc “Học nữa, học mãi..mãi……mãi………….., học đến death”
Mà nghe nói, ng thày nghiêm lắm, ko dám “học và làm theo tấm gương văn hóa phong bì” đâu! Mất nghiệp đấy, đứng đường đấy.
Ơ ơ…… e nghe nói ở VN, muốn ra đứng đường ko đơn giản, mất xiền & nhiều xiền cơ!
Lạ thật cái j cũng đảo lộn, chẳng biết đâu mà lần!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top