'Thưa Bộ trưởng, tôi mạnh dạn đề xuất...'

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
- Từ lâu đã trăn trở với những vấn đề nóng của giao thông Việt Nam, KTS Trần Quang Bình (Hà Nội) nhờ VietNamNet chuyển đến Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng những phân tích sâu sắc về thực trạng và giải pháp.


Toàn cảnh 'cách mạng giao thông' VN

VietNamNet mở diễn đàn đóng góp ý kiến về những vấn đề 'nóng' trên. Những ý kiến, bài viết tham gia xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn hoặc box "gửi ý kiến phản hồi' sau mỗi bài viết.

Bức thư 'mách nước' cho Bộ trưởng GTVT
'Riêng Bộ trưởng, nếu vi hành thì lên xe buýt vào giờ tan tầm, nhất là các tuyến 32, 34, 27, 21,…nhưng không cần đi tuyến số 1,2,3, 22… vì mấy tuyến này có xe tốt và khá rộng, lái phụ xe cũng đỡ quát tháo và nói tục hơn'.

Kính gửi ông bộ trưởng Bộ giao thông vận tải!

Trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng liên tục đăng đàn trên thông tin đại chúng để biểu thị thị sự quyết liệt cải thiện tình trạng giao thông tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Mọi người dân đều nhận thấy sự quyết tâm của Bộ trưởng. Tuy nhiên muốn làm được điều đú cần có các giải pháp hết sức cụ thể và thiết thực.

Là một trong những người trăn trở nhiều năm về vấn đề này, tôi mạnh dạn đề xuất ý nghĩ của mình để ông tham khảo nhằm góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại hai đô thị lớn.

Nguyên nhân gây ùn tắc

Nếu không xét nguyên nhân gây ùn tắc là hạ tầng giao thông yếu kém, thì nguyên nhân còn lại sẽ là các phương tiện tham gia giao thông.

Vậy trong các phương tiện như xe bus, ô tô con, xe máy, xe đạp thì phương tiện nào là nguyên nhân chính gây ùn tắc?

Một số ý kiến nhận định: Thủ phạm gây ùn tắc là xe máy. Nếu vậy bỗng một ngày đẹp trời các xe máy biến thành xe đạp thì còn ùn tắc hay không? Xin thưa, càng ùn tắc bởi diện tích chiếm mặt đường của xe đạp và xe máy gần như nhau trong khi vận tốc xe đạp chỉ bằng một phần ba xe máy (xe đi càng nhanh càng thoát đường).

Nếu chịu khó quan sát ta sẽ thấy hiện nay lượng ô tô con và xe bus đang chiếm ít nhất 2/3 diện tích mặt đường. Vậy xe máy không phải là nguyên nhân.

Nguyên nhân chính gây ùn tắc là ô tô con và xe bus. Ô tô con thì quá đông, xe bus thì quá to, cồng kềnh và thiếu linh hoạt, trong khi đường thì quá nhỏ.

Vậy lời giải cho bài toán giao thông hiện nay là:

- Cấm hoặc hạn chế ô tô con đi vào một số tuyến phố.
- Thay đổi mô hình xe bus.
- Tăng cường năng lực thông xe tại các nút giao thông.
- Phát triển nhanh hệ thống hạ tầng giao thông.

Với các lý lẽ trên, tôi xin đề xuất các giải pháp như sau:

Giải pháp lâu dài:

- Xây dựng lộ trình cụ thể về việc di rời một số bệnh viện, trường đại học ra khỏi trung tâm thành phố để giảm mật độ giao thông nội đô.

- Nghiên cứu các giải pháp quy hoạch cải tạo đô thị nhằm giảm bớt diện tích chiếm đất của các công trình xây dựng để tăng quỹ đất mở rộng diện tích giao thông và bãi đỗ xe.

- Từng bước xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại như xe bus, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm…

- Xây dựng hệ thống quản lý giao thông tiến bộ như các nước trong khu vực.

Do điều kiện kinh tế, xã hội của đất nước, các giải pháp trên chưa thể thực hiện trong một sớm một chiều, trong khi vấn đề giao thông tại hai thành phố lớn vẫn đang là vấn đề nóng bỏng. Do đó cần kết hợp giải pháp lâu dài với giải pháp tạm thời trước mắt.

Giải pháp tạm thời:

- Thuê các chuyên gia tin học thiết kế phần mềm máy tính mô phỏng hiện trạng giao thông tại hai thành phố lớn nhằm có được các thông số cụ thể và chính xác về tình trạng giao thông, qua đó xây dựng hệ thống giao thông hợp lý nhất.

- Cần lập một số khu vực cấm ô tô con. Tại đây chỉ được phép đi bộ, đi xe đạp, xe máy, xe bus loại nhỏ, đồng thời lấy một số tuyến phố tiếp giáp với nó làm bãi đỗ xe vì không còn quỹ đất (có thể làm bãi đỗ xe 2 tầng, tầng trên để xe máy và được lắp gép bằng sắt. Khi nào không cần thì tháo dỡ).

- Chìa khóa để giải quyết ùn tắc là giải quyết tốt các xung đột tại các nút giao thông. Do đó tại các nút giao thông hay ùn tắc sẽ xây dựng hệ thống cầu vượt cho xe máy (do cấp tải trọng nhỏ nên thi công nhanh, kinh phí thấp).

Hệ thống này tổ chức theo kiểu hình xuyến trên cao và có thể có làn đường cho người đi bộ. Kết cấu của hệ thống làm bằng thép, được chế tạo trong nhà máy sau đó mang ra lắp ghép.

Chiều rộng một làn cầu vượt chỉ cần khoảng 2,5 - 3m, vành xuyến rộng 3,5 - 4m, độ dốc 7- 8% . Tùy theo các nút giao thông sẽ có thiết kế cụ thể như tuyến phố hẹp, cầu dẫn có thể lấn vào vỉa hè, bổ xung cầu thang cho người đi bộ.

Thời gian thi công một nút này khoảng 30- 45 ngày (xem hình ảnh minh họa kèm theo). Khi có tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, nó hết vai trò thì có thể tháo dỡ đi.



Chìa khóa để giải quyết ùn tắc là giải quyết tốt các xung đột tại các nút giao thông. Do đó tại các nút giao thông hay ùn tắc sẽ xây dựng hệ thống cầu vượt cho xe máy (do cấp tải trọng nhỏ nên thi công nhanh, kinh phí thấp)

- Đưa vào thử nghiệm loại xe bus nhỏ 12- 20 chỗ, có nhiều lối lên xuống bên phải và không cần điều hòa không khí. Với loại xe này các bến đỗ chỉ nên cách nhau 400 - 500m và thời gian đón trả khách khoảng 5 -7 giây (một điều chắc chắn đi xe bus này sẽ không phải đứng, không phải chen chúc và không sợ móc túi). Nếu thuận lợi thì áp dụng đại trà nhằm dần thay thế xe máy.

- Gần các nút giao thông, xây dựng cầu vượt cho người đi bộ nhưng đơn giản và thẩm mỹ hơn các cầu đã xây dựng. Mặt cầu chỉ cần rộng 1,2 -1,5m và không cần mái che, nhằm mục đích cho phép các phương tiện tại các nút đó luôn được rẽ phải.

- Hiện vấn đề phân làn ô tô và xe máy tại một số tuyến đường ở Hà Nội rất lộn xộn và thiếu hiệu quả. Theo tôi dải phân cách bằng sắt hiện đang dùng nên thay bằng dải cao su rộng 10-12cm dày 2-3cm (vát 2 bên) bắt vít xuống đường. Như vậy ô tô dẽ dàng đi qua để chuyển làn sang phải, còn xe máy sẽ bị cản trở khi lấn tuyến sang trái và ít gây tai nạn.

Ngoài ra, tại các nút giao thông, vạch dừng chờ đèn tín hiệu của ô tô phải ở phía sau vạch dừng của xe máy chờ rẽ trái (với khoảng cách từ 5 -6m) nhằm tránh giao cắt gữa 2 phương tiện.


Hệ thống này tổ chức theo kiểu hình xuyến trên cao và có thể có làn đường cho người đi bộ. Kết cấu của hệ thống làm bằng thép, được chế tạo trong nhà máy sau đó mang ra lắp ghép.

Thay cho lời kết
Các phương tiện tham gia giao thông có nghĩa vụ chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Nếu vi phạm đã có các chế tài sử phạt.

Các nhà tổ chức, quản lý giao thông được trả lương bằng sự đóng thuế của người dân, nếu họ không làm tốt công việc của mình mà để xảy ra các sự bất hợp lý gây thiệt hại cho người tham gia giao thông và cho xã hội thì họ có bị xử phạt không?

Nếu câu trả lời là không, e rằng giao thông tại hai thành phố lớn sẽ khó được cải thiện.

Trên đây là một số thiển nghĩ của tôi không ngoài ý muốn góp một tiếng nói về vấn đề đang liên quan đến tất cả mọi người dân đang sống tại hai thành phố lớn.

Xin kính chúc ông sức khỏe và thực hiện thành công nhiệm vụ của mình

Quang Bình
(Vietnamnet)
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
5,804
Động cơ
529,973 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Được dịp tranh thủ đề xuất, còn cụ nào có ý kiến khác, nộp đơn đê X_X
 

vinicar

Xe buýt
Biển số
OF-32661
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
700
Động cơ
481,369 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về việc nâng cấp chất lượng dịch vụ xe buýt, sao không tiến hành "xã hội hóa" dịch vụ này. Đương nhiên đơn vị nhận phải là công ty có năng lực tài chính và kinh nghiệm triển khai như Mai Linh chẳng hạn. Ngoài ra gắn thêm hộp đen và camera giám sát là cần thiết.

Kinh phí có thể thu từ việc nâng giá vé và hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Về việc nâng cấp chất lượng dịch vụ xe buýt, sao không tiến hành "xã hội hóa" dịch vụ này. Đương nhiên đơn vị nhận phải là công ty có năng lực tài chính và kinh nghiệm triển khai như Mai Linh chẳng hạn. Ngoài ra gắn thêm hộp đen và camera giám sát là cần thiết.

Kinh phí có thể thu từ việc nâng giá vé và hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.
Hay quá! Nhà nước và nhân dân cùng làm...
Giá mình có tiền nhỉ, mình mua xe chạy miễn phí cho nhân dân... :)
 

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,210
Động cơ
523,365 Mã lực
Em dự bão đang về ạ !!! em té đây ........... :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mà là bt #, em chắc chắn sẽ nghiên cứu và áp dụng một số đề xuất của cụ. Chúc cụ mạnh giỏi, làm 1 ly nhá !
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,855
Động cơ
611,394 Mã lực
Hạn chế xe vào 1 số tuyến phố thì nó đi vòng =>Vậy thời gian lưu thông trên đường càng dài thêm, càng tắc đường
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Hạn chế xe vào 1 số tuyến phố thì nó đi vòng =>Vậy thời gian lưu thông trên đường càng dài thêm, càng tắc đường
Vấn đề là mở rộng 1 số tuyến phố và quy hoạch tốt khu dân cư...

Mà muốn làm điều đó phải thay đổi tập quán kinh doanh à sinh hoạt của người dân Việt Nam!
 

T282B

Xe buýt
Biển số
OF-81420
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
687
Động cơ
420,960 Mã lực
Nơi ở
321 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nôi.
Website
phuchoa.com.vn
Đề xuất của các Cụ không cân thận lại thành đề án khoa học của người khác đấy
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Đề xuất của các Cụ không cân thận lại thành đề án khoa học của người khác đấy
Khà khà! Cụ chỉ được cái có... kinh nghiệm nghiên cứu khoa học!
=))
Nhưng em cho rằng, các cụ đọc được các bài này, đưa vào công trình nghiên cứu là còn tốt. Nó tự vẽ ra mới khổ nhân dân chứ...
 

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,376
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Tại cầu vượt cho xe máy, phải gắn biển chỉ dẫn phản quang ngay tại chân cầu, ban đêm xe ô tô va phải có mà....
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
659
Động cơ
413,435 Mã lực
Các cụ có nói là phải tìm ra được nguyên nhân thì mới đưa ra biện pháp chống ùn tắc đường, em cho là quá đúng.
Theo em, về nguyên nhân gây ùn tắc đường thì có rất nhiều, nhưng cứ đổ diệt cho xe máy hoặc ô tô là em không đồng ý, mà là cả hai. Xe đạp và người đi bộ không thèm tính vào đây vì ta không xét đến chi tiết nhỏ.
Giả sử, trên đường chỉ có xe máy lưu thông, dù có đi gấu đến mấy, kể cả có va quệt, thì cũng nhanh thoát. Ngược lại, giả sử, trên đường chỉ có ô tô, thì cũng rất trật tự, tốc độ tốt, có phần lịch sự là đằng khác.
Vì sao vậy ?
Cá nhân em, khi đi ô tô, em đi rất đúng luật, nhưng khi em đi xe máy là có khác: tạt đầu, cướp đường, leo hè, húc mít, vượt đèn, đỗ trộm... hơn thế nữa rất nhiều xe máy lưu thông không có biển, hoặc có biển thì tẩy số, uốn cong biển hoặc dán các con thú vào biển nhằm che lấp biển số và... còn nhiều.
Vì sao vậy, vì XXX hầu như không bắt xe máy, vì mức phạt quá nhẹ. Giả sử bắt được chú 4B, mức phạt triệu tư, cưa đôi cũng còn 5, 7 trăm, chứ bắt được chú 2B, còn cưa đôi nữa thì có đáng bắt không? và chắc gì chú 2B xông xênh như chú 4B?
Mời các cụ tiếp ợ
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
659
Động cơ
413,435 Mã lực
Em xin có ý kiến: nâng mức phạt đối với xe máy, khỏi cần kêu gọi ý thức tham gia giao thông làm gì, vì khi phương tiện gây ra ùn tắc giao thông, thì xe nào gây ra tội cũng to bằng nhau hết
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ có nói là phải tìm ra được nguyên nhân thì mới đưa ra biện pháp chống ùn tắc đường, em cho là quá đúng.
Theo em, về nguyên nhân gây ùn tắc đường thì có rất nhiều, nhưng cứ đổ diệt cho xe máy hoặc ô tô là em không đồng ý, mà là cả hai. Xe đạp và người đi bộ không thèm tính vào đây vì ta không xét đến chi tiết nhỏ.
Giả sử, trên đường chỉ có xe máy lưu thông, dù có đi gấu đến mấy, kể cả có va quệt, thì cũng nhanh thoát. Ngược lại, giả sử, trên đường chỉ có ô tô, thì cũng rất trật tự, tốc độ tốt, có phần lịch sự là đằng khác.
Vì sao vậy ?
Cá nhân em, khi đi ô tô, em đi rất đúng luật, nhưng khi em đi xe máy là có khác: tạt đầu, cướp đường, leo hè, húc mít, vượt đèn, đỗ trộm... hơn thế nữa rất nhiều xe máy lưu thông không có biển, hoặc có biển thì tẩy số, uốn cong biển hoặc dán các con thú vào biển nhằm che lấp biển số và... còn nhiều.
Vì sao vậy, vì XXX hầu như không bắt xe máy, vì mức phạt quá nhẹ. Giả sử bắt được chú 4B, mức phạt triệu tư, cưa đôi cũng còn 5, 7 trăm, chứ bắt được chú 2B, còn cưa đôi nữa thì có đáng bắt không? và chắc gì chú 2B xông xênh như chú 4B?
Mời các cụ tiếp ợ
Em dự, nếu chỗ đo đỏ mà đúng, ta chỉ có đứng im ngoài đường mà không di chuyển được một chút nào hết. Diện tích chiếm chỗ của 1 ô tô găp bao lần xe máy, nếu mọi người đi ô tô thì làm gì còn diện tích để mà đỗ nữa (chứ đừng nói di chuyển)
 

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,283
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Đề xuất của các Cụ không cân thận lại thành đề án khoa học của người khác đấy
Cụ không phải lo xa quá như vậy đâu - Có là của người khác thì cũng không sao vì từ xưa các đề án khoa học giao thông của VN toàn dùng lệnh CUT_COP_PAT trên máy tính thôi mà Bây giờ nó nghe được ý kiến trục tiếp nó dùng có khi lại hiệu quả ngay Chỉ sợ là nếu được áp dụng thì X_X
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
659
Động cơ
413,435 Mã lực
Em dự, nếu chỗ đo đỏ mà đúng, ta chỉ có đứng im ngoài đường mà không di chuyển được một chút nào hết. Diện tích chiếm chỗ của 1 ô tô găp bao lần xe máy, nếu mọi người đi ô tô thì làm gì còn diện tích để mà đỗ nữa (chứ đừng nói di chuyển)
Cụ hiểu nhầm ý em rồi. Theo em là phân làn để ô tô đi với ô tô và xe máy máy đi với xe máy, chỉ đi chung khi cần thiết. Chứ lấy đâu ra nhiều ô tô mà mỗi người 1 cái như cụ nói (mỗi người sẽ có 1 cái nếu tổng thuế xuất nhập khẩu + thuế tiêu thụ ĐB + phí trước bạ < 10% giá xe nhập)
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Cụ không phải lo xa quá như vậy đâu - Có là của người khác thì cũng không sao vì từ xưa các đề án khoa học giao thông của VN toàn dùng lệnh CUT_COP_PAT trên máy tính thôi mà Bây giờ nó nghe được ý kiến trục tiếp nó dùng có khi lại hiệu quả ngay Chỉ sợ là nếu được áp dụng thì X_X
Haha! Gặp đồng hương ở đây chém gió nhé!

Họ mà cop ở otofun, em dự là còn hay hơn nhiều họ nghĩ ra cụ ạ
 

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,283
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
@ HUY : Nói nhỏ thôi nó nghe thấy nhảy vào cop ngay đấy ( À mà nói từ hôm nọ rồi nên không sợ ) =))=))=))
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
@ HUY : Nói nhỏ thôi nó nghe thấy nhảy vào cop ngay đấy ( À mà nói từ hôm nọ rồi nên không sợ ) =))=))=))
Cụ cứ tin em đi, em dự là có người nào mà vào đây cop, kẻ ấy là người tài. Còn kẻ không vào đây cop, thì kẻ đó là kẻ... :))
 

Typn.

Xe đạp
Biển số
OF-114973
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
11
Động cơ
387,110 Mã lực
Một hôm, 8h em đi đường Trường Chinh từ Vọng về Sở (2b), qua đường tàu thấy vắng vẻ em mát ga mà biết đâu đang đi vào mắt bão, được tầm 500m thì... Chiều ngược lại trống trơn, các thằng mất dạy 2b lao sang làn ngược chiều bên kia phân cách cứng. Em nhích từng mm lên đến ngã tư Tôn Thất Tùng thì .... xxx đang chặn hết các chiều để dòng 2b bên kia đi qua. Toshiba nó, thằng vi phạm thì nó vẫy đi nhanh, người đàng hoàng đứng hít khói. Biện pháp: 1. Tăng chế tài xử phạt thật nặng cho mọi lỗi vi phạm (Các cụ đừng có vẻ trí thức, yêu dân mà la làng "Phạt thế dân nghèo có cái xe máy mưu sinh làm sao mà đóng phạt nhé). 2: xxx không bỏ qua bất kỳ lỗi nào dù là lỗi người đi bộ. 3: Tăng xử phạt nguội, thông báo về địa chỉ chủ xe, các cụ cứ rứa ra kho bạc mà đóng xiền.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top