- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,604 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Thu phí không dừng tăng giá từ ngày 1/1/2023
Từ 1/1/2023, VAT sẽ quay trở về 10%, khiến mức thu phí không dừng tăng từ 1.000-5.000 đồng.
Những ngày qua trên cộng đồng Otofun, các tài xế di chuyển trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác tỏ ra vô cùng khó hiểu khi mức thu phí không dừng đột nhiên cao bất thường so với thời điểm trước Tết dương lịch 2023.
Cụ thể, một số tài xế di chuyển cao tốc Pháp Vân-Cao Bồ cho biết, ngày 31/12/2022, mức thu phí không dừng được phần mềm thu phí tự động (ETC) thông báo hết 103.000 đồng, gồm 8% thuế VAT. Tuy nhiên, ngày 1/1 khi trở về Hà Nội cũng với hành trình trên thì phần mềm thu phí thông báo hết 110.000 đồng tiền phí. Trong khi đó, trước ngày 1/2/2022, với thuế VAT 10% thì tổng tiền phải trả khi đi hết hai tuyến cao tốc này chỉ là 105.000 đồng.
Thu phí không dừng tăng từ ngày 1/1/2023
Các thành viên khác trong cộng đồng Otofun di chuyển trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng cho biết gặp tình trạng tương tự.
Lý giải về mức phí mới này, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, năm 2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế -xã hội.
Theo đó, về thuế giá trị gia tăng (GTGT), giảm 2% thuế suất thuế GTGT từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% (còn 8%) trừ một số hàng hóa, dịch vụ.
Trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2023 VEC điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10%. Vì thế, mức thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngải, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Pháp Vân-Cao Bồ được điều chỉnh thuế VAT từ 8% trở về mức 10%.
Giải thích thêm về lí do tại sao mức VAT quay trở về 10% nhưng giá hiện tại lại không giống giá niêm yết trước đây, đại diện VEC cho biết đó là do việc thay đổi về nguyên tắc tính.
Theo đại diện VEC, khi chưa áp dụng thu phí không dừng, phải trả phí bằng tiền mặt, để phù hợp hơn với mệnh giá tiền lẻ, VEC đã tính làm tròn xuống, để có lợi hơn cho chủ phương tiện. Đại diện VEC lấy dẫn chứng, tại dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình xe loại 2 chặng Đại Xuyên - Liêm Tuyền tính toàn 62.100 đồng nhưng giá niêm yết là 60.000 đồng. Chặng Đại Xuyên - Cao Bồ xe loại 1 theo tính toán là 75.045 đồng nhưng giá niêm yết là 70.000 đồng xe loại 2 là 112.568 đồng nhưng giá niêm yết là 100.000 đồng. Vì vậy, sau khi chuyển qua thu phí không dừng qua ứng dụng, mới dẫn đến tính trạng chênh lệch giá như hiện tại.
Từ 1/1/2023, VAT sẽ quay trở về 10%, khiến mức thu phí không dừng tăng từ 1.000-5.000 đồng.
Những ngày qua trên cộng đồng Otofun, các tài xế di chuyển trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác tỏ ra vô cùng khó hiểu khi mức thu phí không dừng đột nhiên cao bất thường so với thời điểm trước Tết dương lịch 2023.
Cụ thể, một số tài xế di chuyển cao tốc Pháp Vân-Cao Bồ cho biết, ngày 31/12/2022, mức thu phí không dừng được phần mềm thu phí tự động (ETC) thông báo hết 103.000 đồng, gồm 8% thuế VAT. Tuy nhiên, ngày 1/1 khi trở về Hà Nội cũng với hành trình trên thì phần mềm thu phí thông báo hết 110.000 đồng tiền phí. Trong khi đó, trước ngày 1/2/2022, với thuế VAT 10% thì tổng tiền phải trả khi đi hết hai tuyến cao tốc này chỉ là 105.000 đồng.
Các thành viên khác trong cộng đồng Otofun di chuyển trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng cho biết gặp tình trạng tương tự.
Lý giải về mức phí mới này, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, năm 2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế -xã hội.
Theo đó, về thuế giá trị gia tăng (GTGT), giảm 2% thuế suất thuế GTGT từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% (còn 8%) trừ một số hàng hóa, dịch vụ.
Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2023 VEC điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10%. Vì thế, mức thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngải, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Pháp Vân-Cao Bồ được điều chỉnh thuế VAT từ 8% trở về mức 10%.
Giải thích thêm về lí do tại sao mức VAT quay trở về 10% nhưng giá hiện tại lại không giống giá niêm yết trước đây, đại diện VEC cho biết đó là do việc thay đổi về nguyên tắc tính.
Theo đại diện VEC, khi chưa áp dụng thu phí không dừng, phải trả phí bằng tiền mặt, để phù hợp hơn với mệnh giá tiền lẻ, VEC đã tính làm tròn xuống, để có lợi hơn cho chủ phương tiện. Đại diện VEC lấy dẫn chứng, tại dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình xe loại 2 chặng Đại Xuyên - Liêm Tuyền tính toàn 62.100 đồng nhưng giá niêm yết là 60.000 đồng. Chặng Đại Xuyên - Cao Bồ xe loại 1 theo tính toán là 75.045 đồng nhưng giá niêm yết là 70.000 đồng xe loại 2 là 112.568 đồng nhưng giá niêm yết là 100.000 đồng. Vì vậy, sau khi chuyển qua thu phí không dừng qua ứng dụng, mới dẫn đến tính trạng chênh lệch giá như hiện tại.