http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/10/lien-bo-tan-dong-thu-phi-bao-tri-duong-theo-dau-phuong-tien/
Liên bộ tán đồng thu phí bảo trì đường theo đầu phương tiện
Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính cùng nghiêng về phương án thu phí bảo trì theo đầu phương tiện hơn là thu theo giá xăng. Dự thảo quỹ bảo trì đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng trong tháng 10.
>Trạm thu phí BOT vẫn hoạt động khi có quỹ bảo trì đường bộ
Từ năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải đã soạn thảo 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ. Một là thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ với ôtô và xe máy, đồng thời giữ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước hiện nay. Hai là thu gián tiếp qua xăng và xóa bỏ các trạm thu phí.
Xe máy sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ thấp nhất là 80.000 đồng mỗi năm. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho biết, sau khi nghiên cứu hai phương án, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính cùng nghiêng về phương án một. Bởi thu theo giá xăng sẽ tác động đến cả những người không sử dụng phương tiện cơ giới.
Theo phương án một, quỹ bảo trì sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới, với 7 mức đối với ôtô (180.000-1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với môtô, xe máy (80.000-150.000 đồng/năm). Số phí thu được khoảng 5.987 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư bảo trì các tuyến đường bộ trên cả nước.
Đối với ôtô, từng loại xe sẽ có mức thu khác nhau và thu theo tháng với chu kỳ 1, 3 hoặc 6 tháng. Còn xe máy sẽ thu hàng năm thông qua công tác tuyên truyền vận động và phối hợp với cơ quan bảo hiểm bán bảo hiểm môtô, xe máy.
Liên bộ tán đồng thu phí bảo trì đường theo đầu phương tiện
Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính cùng nghiêng về phương án thu phí bảo trì theo đầu phương tiện hơn là thu theo giá xăng. Dự thảo quỹ bảo trì đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng trong tháng 10.
>Trạm thu phí BOT vẫn hoạt động khi có quỹ bảo trì đường bộ
Từ năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải đã soạn thảo 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ. Một là thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ với ôtô và xe máy, đồng thời giữ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước hiện nay. Hai là thu gián tiếp qua xăng và xóa bỏ các trạm thu phí.
Theo phương án một, quỹ bảo trì sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới, với 7 mức đối với ôtô (180.000-1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với môtô, xe máy (80.000-150.000 đồng/năm). Số phí thu được khoảng 5.987 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư bảo trì các tuyến đường bộ trên cả nước.
Đối với ôtô, từng loại xe sẽ có mức thu khác nhau và thu theo tháng với chu kỳ 1, 3 hoặc 6 tháng. Còn xe máy sẽ thu hàng năm thông qua công tác tuyên truyền vận động và phối hợp với cơ quan bảo hiểm bán bảo hiểm môtô, xe máy.
Đoàn Loan