[Funland] Thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Cao bất thường và bất hợp lý

Niigata

Xe tải
Biển số
OF-149751
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
331
Động cơ
360,030 Mã lực
KTĐT - Từ ngày 6/10 vừa qua, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (chủ đầu tư) đã tổ chức thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với mức thu 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi).
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, đây là mức thu quá cao so với số vốn mà chủ đầu tư đã bỏ ra xây dựng, cải tạo đường.
Chủ đầu tư “chặt chém”
Theo các chuyên gia, việc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ được phép thu 1.500 đồng/km là điều bất hợp lý. Bởi tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 của dự án là 1.974 tỷ đồng, bao gồm cải tạo, nâng cấp mặt đường đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới. Và nếu làm một phép tính đơn giản thì để cải tạo 1km trên tuyến, chủ đầu tư chỉ phải bỏ ra hơn 68 tỷ đồng (tuyến đường dài 29km). Trong khi đó, tại những tuyến đường cao tốc được xây dựng mới có suất đầu tư cao hơn rất nhiều, như cao tốc Nội Bài - Lào Cai là hơn 80 tỷ đồng/km; cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là hơn 179 tỷ đồng/km, mức thu cũng chỉ 1.500 đồng/km.

Đường Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn chạy qua huyện Thường Tín. Ảnh: Phạm Hùng
Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, đây là điều bất hợp lý. Cũng theo ông Liên, việc các cơ quan Nhà nước cho phép DN đầu tư ít, thu tiền phí cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống Nhân dân, hoạt động của các DN vận tải. “Hiện, chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều phản ánh của các DN vận tải về tình trạng “chặt chém” trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, và nhiều DN cho biết sẽ tăng giá cước vận tải để bù lỗ, thậm chí là tìm đường quay trở lại hoạt động trên QL1A cũ” - ông Liên cho biết. Thực tế, không chỉ bị “móc túi”, các phương tiện khi hoạt động trên tuyến cũng chỉ được phép di chuyển dưới 100km/giờ (cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình là 120km/giờ).
“Đừng để dự án BOT thành nơi chia chác”
Trở lại thời điểm khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 45/2015 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Phạm Thanh Bình - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) cho rằng, việc cho phép nhà đầu tư thu phí ở mức 1.500 đồng/km ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1 đã được Bộ GTVT thông qua và quyết định ngay từ khi ký hợp đồng. Đồng thời cho biết, trong giai đoạn 1, dù dự án chỉ nâng cấp trên tuyến cũ nhưng nhà đầu tư đã phải bỏ ra hơn 1.600 tỷ đồng để GPMB chuẩn bị mở thêm 2 làn đường của giai đoạn 2. Do đó, nếu không cho thu 1.500 đồng/km thì nhà đầu tư không có khả năng hoàn vốn. Cũng theo ông Bình, việc cho phép thu cao ngay từ đầu cũng đồng nghĩa với việc thời gian thu phí của đơn vị sẽ được rút ngắn xuống còn hơn 17 năm (theo dự kiến ban đầu là 23 năm - PV).
Tuy nhiên, trước những lập luận này, nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ GTVT và những đơn vị có liên quan đừng coi người dân là những cái máy rút tiền. Bởi, các nhà đầu tư khi đấu thầu dự án BOT phải chứng minh được khả năng tài chính của mình và các cơ quan có chức năng phải có trách nhiệm kiểm tra điều đó. Không thể vì tạo điều kiện cho DN hoàn vốn nhanh, có tiền thực hiện tiếp dự án mà bắt người dân phải đóng phí cao, đóng trước cho những phần dự án chưa triển khai và họ chưa được hưởng. Thậm chí, nhiều người cho rằng, với việc cho phép nhà đầu tư thu phí cao ngay từ đầu các cơ quan chức năng dường như đang khuyến khích những DN “tay không bắt giặc”; thương mại hóa hạ tầng giao thông như cách mà các DN bất động sản đang thực hiện (làm xong móng, huy động tiền của khách hàng để xây tiếp - PV).
Việc quy định mức thu, chế độ thu phí sử dụng đường bộ không phải là việc một đơn vị, hay một bộ, ngành nào có thể tự mình quyết định. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà những quyết định gây bức xúc trong dư luận, thậm chí là nghiêng về phía chủ đầu tư vẫn được ban hành, thông qua. Do đó, để đảm bảo tính công bằng giữa các chủ đầu tư BOT, cuộc sống của người dân, các đơn vị có chức năng cần xem xét, điều chỉnh lại mức thu phí trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ. Và quan trọng hơn, nó sẽ thêm một lần nữa khẳng định điều mà Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng tuyên bố đối với chủ đầu tư dự án BOT Bắc Bình Định: “Dự án BOT không phải là nơi để các ông vào làm tiền, chia chác nhau”. Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng và được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có mức đầu tư 1.974 tỷ đồng, bao gồm cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường chính tuyến. Giai đoạn 2, tiếp tục mở rộng thêm 2 làn, xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới. Bề rộng nền đường 33,5m, xây dựng đường hai bên với quy mô đường cấp 4 đồng bằng, mức đầu tư 4.757 tỷ đồng.
 

Cafein

Xe đạp
Biển số
OF-75879
Ngày cấp bằng
20/10/10
Số km
37
Động cơ
421,880 Mã lực
Đã thu phí bảo trì ĐB theo năm rồi thì các trạm BOT cũng nên nhẹ nhẹ với các phương tiện chút cụ nhỉ?
Thế này căng quá!
 

kodani

Xe tăng
Biển số
OF-326655
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,740
Động cơ
298,316 Mã lực
Thôi đành chứ biết làm sao cụ ơi.ho he nó gô cổ mình ,khổ
Vợ khổ con
 

TOMBM

Xe buýt
Biển số
OF-331673
Ngày cấp bằng
18/8/14
Số km
997
Động cơ
289,333 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông - Hà Nội
Theo giải thích là: do quy định mức thu chung của đường cao tốc 1.500đ/km, nên các bác ấy ko thu thấp hơn được :)). Còn việc các cụ lên đường này ko thể chạy "cao tốc" là do ....... đông xe, chứ ko phải do đường\:D/\:D/
 

Arizona

Xe điện
Biển số
OF-65587
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
2,189
Động cơ
571,354 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy 45k từ HN đến Liêm Tuyền là hợp lý so với quy mô của trạm thu phí ợ :D
 

thien_ly

Xe tăng
Biển số
OF-365600
Ngày cấp bằng
5/5/15
Số km
1,149
Động cơ
263,080 Mã lực
vậy thì 80a đi qua có thu ko cụ??? xxx đi có bị thu ko?
 

Sonyentrangminh

Xe điện
Biển số
OF-193905
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,098
Động cơ
352,307 Mã lực
E chẳng dám nói nhảm trên này vì sợ bị đi du lịch bằng xe thùng, nghỉ mát nhà đá khổ vợ con với lại e chẳng có bốn bánh
 

sandisk35

Xe điện
Biển số
OF-132588
Ngày cấp bằng
28/2/12
Số km
2,659
Động cơ
390,970 Mã lực
Về Nam Định hay đi Ninh Bình em cũng bon chen QL 1A cũ để đõ bị thịt ;)) ;))
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,343
Động cơ
481,111 Mã lực
Các cụ có biết công ty BOT đoạn đường đó là của ai ko mà kêu với ca ?
 

Niigata

Xe tải
Biển số
OF-149751
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
331
Động cơ
360,030 Mã lực
Thu phí cao nhờ... “gắn mác” cao tốc
Cập nhật lúc 10:04 15/10/2015
KTĐT - Báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Cao bất thường và bất hợp lý”, phản ánh mức thu phí tại dự án (DA) quá cao so với những gì chủ đầu tư đã thực hiện.
Thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Cao bất thường và bất hợp lý
Mặc dù Bộ GTVT, chủ đầu tư DA đã nhiều lần trả lời về vấn đề này, tuy nhiên, ở bất kỳ thời điểm nào, những câu trả lời đó vẫn chưa đủ tính thuyết phục.
Khổ vì tương đương
Theo Bộ GTVT, trong những năm gần đây, ngành giao thông đã thu hút được hơn 200.000 tỷ đồng để đầu tư các DA giao thông. Có thể nói, đây là “điều thần kỳ” góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông, đặc biệt là trong hoàn cảnh ngân sách Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực này còn hạn chế. Thế nhưng, đằng sau “điều thần kỳ” mà ngành giao thông đã đạt được là không ít dấu hỏi lớn trong công tác quản lý của đơn vị này cũng như của chủ đầu tư.

Thu tiền vé tại trạm thu phí KM 188+300, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Phạm Hải
Như đã biết, từ ngày 6/10, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (chủ đầu tư) đã tổ chức thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với mức thu 1.500 đồng/km (tính cho xe dưới 12 chỗ ngồi), mức phí tương tương với các tuyến cao tốc được xây mới có suất đầu tư cao hơn như Nội Bài – Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình. Lý giải về mức thu này, ông Phạm Thanh Bình - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) cho biết, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp với chất lượng tương đương đường cao tốc. Do vậy, mức phí thu cũng phải tương đương các tuyến cao tốc khác. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, khái niệm “chất lượng tương đương đường cao tốc” và “mức phí tương đương các tuyến cao tốc khác” là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Bởi đường đã trở thành đường cao tốc hay chưa vẫn cần phải chờ câu trả lời.
Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, chỉ thảm lại mặt đường và giảm độ dốc cho một tuyến đường dài 29km mà hết 1.974 tỷ đồng là điều vô lý. Thực tế cho thấy, những thắc mắc trên không phải là vô căn cứ. Bởi, cách đây không lâu, Thanh tra Bộ KH&ĐT đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong DA BOT Nghi Sơn – Cầu Giát trên tuyến QL1A do Bộ GTVT quản lý. Cụ thể, qua kiểm tra phát hiện, trong quá trình lập, thẩm định DA, chủ đầu tư làm tăng tổng mức đầu tư hơn 39 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách gần 60 tỷ đồng. Đáng chý ý, với trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng Bộ GTVT đã phê duyệt DA khi chưa đủ điều kiện, ký hợp đồng chính thức quá chậm, cho phép khởi công khi chưa đủ điều kiện pháp lý… gây lãng phí hơn 36 tỷ đồng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, đây chỉ là những vi phạm đã bị phát hiện.
Đùn đẩy trách nhiệm?
Trước những phản ứng về việc phí cao tốc cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ diễn ra trong thời gian qua, Bộ GTVT đã nhiều lần khẳng định, mức phí của tuyến đường nằm trong phương án tài chính của DA và tuân thủ đúng theo các quy định hiện hành đã được các cơ quan liên ngành gồm: Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và các địa phương có liên quan thống nhất. Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, mức thu phí và thời gian thu phí là vấn đề do bộ chủ quản xác định với chủ đầu tư. Mức thu cao thì thời gian thu giảm và ngược lại. Cơ quan chủ quản và nhà đầu tư tính toán mức thu và thời gian thu hợp lý để nhà đầu tư thu hồi vốn. Tất cả các vấn đề này đều nằm trong hợp đồng BOT đã ký và phù hợp với các quy định liên quan.
Liên quan đến mức thu phí tại DA BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Thi cho biết, DA có 2 giai đoạn: Nâng cấp mặt đường để xe lưu thông đạt tới tốc độ 100km/giờ và sau đó mở rộng thêm 2 làn nữa để nâng tốc độ lên. Mức thu phí của DA này do Bộ GTVT đề xuất. Theo Pháp lệnh Phí và lệ phí, trách nhiệm của Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định mức thu dựa trên đề nghị của bộ chủ quản. Chỉ khi phát hiện có vấn đề, Bộ Tài chính mới có ý kiến. Như vậy có thể khẳng định, tình trạng thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cao bất thường, bất hợp lý có một phần trách nhiệm không nhỏ của Bộ GTVT – đơn vị chủ quản.
Theo Luật sư La Văn Thái - Công ty Luật Tầm nhìn & Thịnh vượng, Đoàn Luật sư Hà Nội, để xác định việc mức phí thu đã hợp lý hay chưa cần phải xem xét ở nhiều góc độ. Tuy nhiên, theo các quy định, chỉ khi nào DA được nghiệm thu và đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư mới được phép thu phí. Do đó, có thể khẳng định, chủ đầu tư tổ chức thu phí cho cả phần chưa triển khai, người dân chưa được thụ hưởng là điều bất hợp lý.
 

tqppmpc

Xe buýt
Biển số
OF-13569
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
988
Động cơ
529,739 Mã lực
cao tốc gì mà người dân vẫn trèo qua hộ nan bắt xe, xe bus, xe tải đi lư lừ, bắt khách thoải mái, e đi đường này xì trét vì mật độ quá đông. được mỗi cái mấy tram thu phí hoành tráng
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
8,613
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Cũng lâu lâu rồi nhà em chưa đi đường này, để hôm nào có điều kiện đi thử xem sao
 

Niigata

Xe tải
Biển số
OF-149751
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
331
Động cơ
360,030 Mã lực
Anh Thăng ơi hỡi anh Thăng
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,676
Động cơ
346,818 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Các cụ kêu nhưng các cụ vẫn đi, thậm chí mặt còn tươi như cụ tài xe tải trong ảnh phỏng có ích gì. Em là em không đi không phải hoàn toàn vì em tiếc 1,5k/km mà em thấy không hợp lý thôi. Các cụ cứ đường 1 cũ đi, đường cao tốc ế thì họ tức khắc phải điều chỉnh mức cước về hợp lý thôi.
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,030
Động cơ
467,721 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Khi các Báo được bật đèn xanh cho đăng tràn lan về BOT, là lúc BOT hết thời cmnr. Trước cũng nhiều người kêu, nhưng ko báo nào đc phép!
 

ThanCui

Xe tăng
Biển số
OF-122163
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
1,710
Động cơ
394,067 Mã lực
Giá kể vợ bác Lông mở rộng thành 4 làn xe mỗi bên rồi thu phí cũng tạm được , đằng này chị ấy chát tí nhựa đường xuống rồi thu phí cao như làm mới
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
8,059
Động cơ
567,749 Mã lực
Mấy đoạn ngắn quanh HN giờ thu phí vãi chưởng thật :(
 

hoaphamxaydung

Xe buýt
Biển số
OF-126677
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
959
Động cơ
384,308 Mã lực
Về Nam Định hay đi Ninh Bình em cũng bon chen QL 1A cũ để đõ bị thịt ;)) ;))
Hôm trước về Phủ Lý mình chuột bạch 20km không mất tiền (đi đến Thường Tín 10km mất 15K) nhưng không ổn vì đi TB = 40km, mà còn nguy hiểm xe máy, xe tải chạy không an toàn. Nó tính hết rồi, các xe khó mà đi Quốc lộ cũ cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top