- Biển số
- OF-743939
- Ngày cấp bằng
- 23/9/20
- Số km
- 171
- Động cơ
- 60,775 Mã lực
Giảm ách tắc giao thông bằng cách thu hẹp làn đường ô tô: Liệu có khả thi?
Không phải mở rộng làn đường ô tô mà ngược lại, thu hẹp nó mới là cách tốt nhất để giảm ách tắc giao thông.
m.cafebiz.vn
Chắc chắn đối với hầu hết mọi người, đó sẽ là một khung cảnh quen thuộc: hai làn đường dành cho ô tô, cùng một hàng ô tô đang đậu dày đặc ở hai bên. Ở ngoài rìa của nó, là một vỉa hè hẹp để chứa phần lớn hoạt động của con người bao gồm người đi bộ, người chạy bộ, khách du lịch, người đi bộ đi làm, trẻ con đi học, chủ dắt vật nuôi đi đạo, các công nhân đang xử lý hệ thống điện nước và người bán hàng rong.
Đây là những con đường thành phố phổ biến trên toàn thế giới và được chấp nhận trong hơn 100 năm qua. Đã đến lúc điều đó phải kết thúc.
Nhưng, nó không thể kết thúc bằng việc cứ cố gắng mở rộng thêm làn đường ô tô bởi thực tế đã chứng minh điều đó chẳng bao giờ là đủ. Chi phí giải tỏa để mở rộng đất, ý thức của lái xe, cơ sở hạ tầng điện nước đi kèm...
Và thế kỷ 21 thời kỳ hậu đại dịch đang nổi lên một giải pháp mới mang tên Third Lane - hay Làn đường Thứ ba - một cách gọi đầy sáng tạo ám chỉ việc sử dụng không gian công cộng theo cách mới, phá vỡ các quy chuẩn đường phố về làn đường hai chiều thông thường.
Nghe có vẻ cao xa nhưng bản chất của khái niệm này lại vô cùng đơn giản. Bằng cách loại bỏ các khu vực đậu xe ô tô và thu hẹp làn đường ô tô, chúng ta có thể tạo ra không gian cần thiết để chứa các phương tiện Micromobility.
Micromobility đề cập đến một loạt các phương tiện nhỏ, nhẹ hoạt động ở tốc độ thường dưới 25 km/h và do người dùng tự lái. Các thiết bị di động này bao gồm xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, ván trượt điện, xe đạp dùng chung và xe đạp có hỗ trợ bàn đạp điện.
Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của Third Lane, hãy cùng đánh giá ba lợi thế chính mà nó mang lại cho các thành phố.