Kinh nghiệm và cảm nhận CÁ NHÂN sau vài chuyến đi Vân Đồn của tôi (la cà thực địa, hỏi chuyện thổ dân, đứng vỉa hè Cái Rồng, đi tàu ra Cô Tô, Quan Lạn):
1. Vân Đồn là cái chợ đất cát với đủ các chủng loại thượng vàng hạ cám, từ đất đẹp ven biển đã có sổ cho đến đất rừng rú không thấy rõ triển vọng chuyển đổi mục đích sử dụng. Giá đất dự án thì mấy cụ trên đã nói, trước Tết giá đã nhích lên từ từ, còn đất trong dân thì cũng hét giá không mềm do cơn sốt 2018, lại đang có nhiều tin tích cực về Vân Đồn đầu 2019. Cơn sốt vừa qua khiến cho đất cát ở đây nhăm nhở, đẩy chi phí đầu tư lên cao.
2. Nói riêng đất dự án, hiện giao dịch sôi động nhất có lẽ là 2 khu TĐC Đoàn Kết và Thống Nhất. Do giá còn thấp nên khu TĐC được cho là có dư địa tăng giá tốt hơn. Riêng khu Phương Đông thì hạ tầng sáng sủa, rộng rãi, vị trí cũng đẹp, và sale hét giá chênh khá chát (toàn hơn 100%), lại bắt đóng hết luôn phần này nên phải xuống tiền khá nhiều cho cái HĐ góp vốn.
3. Chấm dứt lệnh cấm, sales, cò đã tái xuất, tung hoành tại thực địa cũng như tại các văn phòng giao dịch, công chứng. Các cụ muốn có thông tin khách quan có lẽ nên hỏi nhỏ các công chứng viên về tình hình giao dịch.
4. Thông tin tốt về CSHT và định hướng phát triển kinh tế dài hạn khiến giá tăng, nhưng do mặt bằng giá đã cao, nên tôi cũng cho rằng Vân Đồn chỉ thích hợp với các cụ sẵn sàng găm vốn trên 3 năm, và càng lâu càng tốt, chứ lướt sóng thì không dễ ăn nữa rồi. Vân Đồn có địa lợi tương đối so với Hạ Long (từng là thương cảng lớn nhất, cũng là căn cứ thủy quân trọng yếu của Đại Việt), và không cần thành đặc khu thì cũng có tiềm năng rồi (dịch vụ, chế xuất). Dân số bản địa khá đông, diện tích đất bằng nhỏ, lại là đảo, nên chưa cần dân các nơi đổ về thì nhu cầu đất ở và đất kinh doanh cũng đã đủ lớn rồi. Đi dọc mấy khu nhà hàng Cái Rồng đã thấy khá nhiều dân từ Thanh Hóa, Hưng Yên, Thái Bình đổ ra đảo kiếm sống. Dân Hạ Long đi về hàng ngày đến đó kiếm trác cũng đông. Còn về du lịch, Vân Đồn không thể so với HL được, nhưng nó có lợi thế nằm trên tuyến hải hành quan trọng, dễ ăn theo HL, lại gần các đảo Cô Tô, Quan Lạn chưa được khai thác nhiều, nên dự là sẽ tăng tốc nhanh khi FLC, Sun... đổ quân về đây.
5. Tôi đi Hàn và Thượng Hải mấy chuyến, ngó mấy đại lý tour sang VN, thấy dân tình ở đó quan tâm đi Vân Đồn - Quan Lạn - Cô Tô khá nhiều. Các "nguồn hàng" này cũng thích đến vào mùa thu đông (do muốn tránh băng tuyết, ngại oi nóng và sợ ruồi muỗi?!), nên cũng giúp bù đắp phần nào lượng khách thâm hụt trong nước. Nhiều brochure cũng quảng cáo cả cụm Hạ Long - Vân Đồn - Cô Tô luôn.
6. Nằm xa đứt gãy sông Hồng, địa chất khá ổn định và cao, lại có nhiều đảo nhỏ chắn gió, nên Vân Đồn được cho là khá an toàn, và chưa từng hứng chịu thiên tai lớn trong lịch sử, nên việc xây cất ở đây ít tốn kém hơn nhiều nơi.