- Biển số
- OF-5750
- Ngày cấp bằng
- 15/6/07
- Số km
- 3,900
- Động cơ
- 578,485 Mã lực
- Nơi ở
- Bốn biển là nhà
- Website
- hieplucjsc.fpt.in
GPS (Global Positioning System) là hệ thống định vị toàn cầu có thể xác định tọa độ bất cứ vị trí nào trên Trái đất do Bộ Quốc phòng Mỹ thiết kế cho mục đích quân sự. Từ năm 1980, Chính phủ Mỹ cho phép sử dụng GPS vào các lĩnh vực dân sự, miễn phí với bất kể quốc tịch nào.
Bộ sản phẩm GPS Pro
Hệ thống này gồm 27 vệ tinh nhân tạo, chạy bằng năng lượng mặt trời, chuyển động quanh Trái đất hai lần trong một ngày theo một quỹ đạo chính xác và phát tín hiệu xuống Trái đất. Bất cứ vị trí nào trên trái đất sẽ được tối thiểu ba vệ tinh nhìn thấy và máy thu tín hiệu GPS trên trái đất so sánh thời gian phát và nhận tín hiệu để tính được khoảng cách đến ba vệ tinh này, từ đó xác định được tọa độ của mình. GPS hoạt động suốt ngày trong mọi điều kiện thời tiết, với sai số khoảng 5 đến 10m (đây là cấp độ 3 mà chính phủ Mỹ cho phép trong dân sự).
GPS và công nghệ dẫn đường trên ôtô
Hiện nay, ngoài GPS duy nhất đã hơn 20 năm qua, Liên minh châu Âu đang tiến hành dự án hệ thống định vị Galileo. Hệ thống này do tổ chức phi quân sự điều hành, dự định sẽ chính thức hoạt động vào tháng 12-2011, cung cấp các dịch vụ với độ chính xác khác nhau tùy thuộc các đối tượng khác nhau.
Một hệ thống khác của Liên bang Nga là GLONASS (Global�naya Navigatsionnaya Sputnikovaya Sistema) cũng được xây dựng đã khá lâu cho mục đích quân sự, tuy nhiên vào thời điểm này số lượng vệ tinh vẫn chưa đủ để bao phủ toàn bộ bề mặt Trái đất. Tổng thống V. Putin đã yêu cầu hệ định vị toàn cầu này phải hoàn tất vào năm 2010 và cuối năm 2006, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã thông báo trong tương lai GLONASS sẽ được ứng dụng cho dân sự.
Như vậy GPS của Mỹ hiện vẫn là hệ thống duy nhất được sử dụng khá phổ biến trên ôtô làm phương tiện dẫn đường ở các nước châu Âu, châu Mỹ và úc. Hệ thống dẫn đường trên ôtô sử dụng một màn hình, một thiết bị thu phát sóng, một bản đồ số với đầy đủ thông tin dữ liệu đường phố, nhà cửa, cầu đường, sông ngòi, kênh rạch, rừng núi... xây dựng từ những khảo sát thực tế và kết hợp phần mềm xử lý để thể hiện sống động hình ảnh con đường, giúp người sử dụng xác định được vị trí xe trên bản đồ, biết lộ trình đường đi đến điểm được chọn, thông báo rõ số km cách điểm đến, vận tốc đang đi và vận tốc trung bình, báo đường cấm, đường một chiều...
Thông qua một trạm quản lý trung tâm các lái xe còn được thông báo điểm kẹt xe, có hỏa hoạn hay tai nạn gần đó không để tránh. Hiện nay, hãng GM đang nghiên cứu phát triển hệ thống giao tiếp giữa xe và xe, sử dụng GPS để các xe bắt tín hiệu với nhau, nhận biết khi có xe đến gần trong phạm vi nào đó. Hệ thống này sẽ hỗ trợ tốt cho xe khi chuyển làn đường, đỗ xe và di chuyển tại nơi đông đúc để tránh va chạm.
GPSmile chọn điểm đến tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai và Hai Bà Trưng
Vietmap ứng dụng GPS trên ôtô tại Việt Nam
Tại Việt Nam, hệ thống định vị toàn cầu GPS từ lâu đã được ứng dụng cho các công việc kiểm lâm, cứu nạn. Các thiết bị thu phát sóng vệ tinh được sử dụng là Tomtom (Đan Mạch), Garmin, Holux (Đài Loan)..., tuy nhiên chỉ dừng ở mức độ thu nhận thông tin về kinh độ, vĩ độ và cao độ vì chưa được tích hợp bản đồ số Việt Nam. Thời gian gần đây, việc tạo lập bản đồ số đã có kết quả và trên thị trường xuất hiện một số thiết bị dẫn đường dành cho ôtô trong giai đoạn vừa thăm dò vừa hoàn thiện sản phẩm.
Cách đây hơn hai năm, khi còn là sinh viên khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Tư Triều đã bắt tay xây dựng phần mềm bản đồ số ứng dụng trên máy PDA để làm đề tài tốt nghiệp. Xuất phát từ mong muốn Việt Nam cũng phải có sản phẩm hữu ích đó do chính người Việt làm, anh đã bỏ công sức và tâm huyết cho đề tài này và tiếp tục phát triển nó sau khi ra trường.
Anh đưa toàn bộ sản phẩm của mình chia sẻ miễn phí trên mạng và được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Một phiên bản mới của anh vào năm ngoái đã ứng dụng được trên ôtô, ngoài việc tìm địa điểm, địa danh, tìm lộ trình ngắn nhất còn đo được vận tốc xe đang chạy và chống trộm...
Cũng trong thời gian đó, Công ty Vietmap đã kêu gọi những người am hiểu cùng cộng tác phát triển bản đồ số cũng với mục đích tạo nên một thiết bị Car Navigator tại Việt Nam. Họ đã xây dựng một lực lượng kỹ thuật nhiệt tình xông pha trên khắp tuyến đường để ngày nay đã có trong tay một bản đồ khá hoàn chỉnh của 64 tỉnh thành.
Sau thời gian dài chịu đựng không lợi nhuận, tháng 12-2006, công ty đã tung ra hai sản phẩm Vietmap-GPSmile52 (sử dụng cầm tay hoặc gắn trên ôtô) và Vietmap-GPSr12 (Phần mềm cài đặt cho PPC). Tiếp tục vừa phát triển bản đồ trong điều kiện khó khăn khi hệ thống giao thông liên tục thay đổi, hiện nay Vietmap đã có phiên bản Vietmap-GPSmile53 và bộ sản phẩm mới Vietmap GPS Pro tích hợp phần mềm điều khiển bao gồm bản đồ số vào màn hình DVD đã có sẵn trên xe.
Các sản phẩm này có chức năng định vị, tìm đường ngắn nhất, hướng dẫn lộ trình và tự động tìm lại lộ trình khi đi sai đường, báo đường cấm, đường một chiều, giúp tìm địa điểm nhà hàng, khách sạn, ngân hàng... không thua kém gì sản phẩm có ở nước ngoài.
Hạn chế duy nhất của thiết bị này là do chưa có trạm quản lý trung tâm bao quát được tình hình giao thông trên toàn quốc tại mọi thời điểm nên không thể thông báo điểm kẹt xe, đoạn đang nguy hiểm sắp đến. Các chỉ dẫn được thể hiện rõ trên màn hình và thông qua giọng nói bằng tiếng Anh, Việt hoặc Hàn, trong tương lai có thể sẽ có thêm tiếng Nhật.
GPSmile thông báo còn 110m đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, rẽ phải
GPSmile gồm thiết bị thu sóng hiệu Holux có màn hình cảm ứng nhỏ 3,5 inch, giá đỡ, sạc điện nguồn và sạc trong ôtô. GPS Pro gồm loa ngoài, bộ điều khiển không dây và hộp xử lý GPS và sử dụng màn hình DVD có sẵn trên xe để hiển thị. Trang web của công ty (vietmap.vn) luôn cập nhật phần mềm bản đồ mới cho khách hàng download, ngoài ra nhân viên bán hàng đều có thể đến tận nơi cập nhật miễn phí cho khách hàng hàng tháng. Giá bán của GPSmile khoảng 450 USD và GPS Pro là 500 USD khi mua tại các đại lý cũng như tại chính Công ty Vietmap.
Đối với những xe đời mới như Audi, Lexus, Mazda, BMW X5... đã lắp sẵn màn hình DVD Navigation bạn có thể phải lắp thêm hộp giải mã (giá khoảng 300 USD) để dùng với bộ GPS Pro. Cũng có một số nơi chuyên sửa xe có thể giải quyết được vấn đề mà không cần đến hộp giải mã.
Hiện nay, diễn đàn otosaigon.com là nơi có nhiều phản hồi nhất của người sử dụng về chất lượng GPS đang được sử dụng thử ở Việt Nam. Các thành viên đã làm những chuyến đi xa và kiểm tra khả năng tìm kiếm, chỉ dẫn của bản đồ. Kết quả là có sai sót ở những nơi khá xa trung tâm các tỉnh, ở một số nơi chỉ dẫn lộ trình có thể dài hơn một chút so với thực tế, tuy nhiên tọa độ tìm kiếm khá chính xác và khả năng xác định lộ trình khá nhanh.
Bản đồ hiện vẫn được công ty hoàn thiện, sửa chữa những điểm chưa chính xác và cập nhật những thông tin thay đổi đường cấm, đường một chiều, hệ thống biển báo... Vietmap đang cố gắng hoàn thiện chương trình và sẽ quảng cáo rộng rãi đến người dùng khi thật sự hài lòng về sản phẩm. Tuy nhiên những ích lợi rõ ràng của thiết bị đã thu hút nhiều người quan tâm và sử dụng.
GPS Pro kết nối với màn hình trên xe
GPS Pro - giao diện tìm điểm đến
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Hệ thống này gồm 27 vệ tinh nhân tạo, chạy bằng năng lượng mặt trời, chuyển động quanh Trái đất hai lần trong một ngày theo một quỹ đạo chính xác và phát tín hiệu xuống Trái đất. Bất cứ vị trí nào trên trái đất sẽ được tối thiểu ba vệ tinh nhìn thấy và máy thu tín hiệu GPS trên trái đất so sánh thời gian phát và nhận tín hiệu để tính được khoảng cách đến ba vệ tinh này, từ đó xác định được tọa độ của mình. GPS hoạt động suốt ngày trong mọi điều kiện thời tiết, với sai số khoảng 5 đến 10m (đây là cấp độ 3 mà chính phủ Mỹ cho phép trong dân sự).
GPS và công nghệ dẫn đường trên ôtô
Hiện nay, ngoài GPS duy nhất đã hơn 20 năm qua, Liên minh châu Âu đang tiến hành dự án hệ thống định vị Galileo. Hệ thống này do tổ chức phi quân sự điều hành, dự định sẽ chính thức hoạt động vào tháng 12-2011, cung cấp các dịch vụ với độ chính xác khác nhau tùy thuộc các đối tượng khác nhau.
Một hệ thống khác của Liên bang Nga là GLONASS (Global�naya Navigatsionnaya Sputnikovaya Sistema) cũng được xây dựng đã khá lâu cho mục đích quân sự, tuy nhiên vào thời điểm này số lượng vệ tinh vẫn chưa đủ để bao phủ toàn bộ bề mặt Trái đất. Tổng thống V. Putin đã yêu cầu hệ định vị toàn cầu này phải hoàn tất vào năm 2010 và cuối năm 2006, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã thông báo trong tương lai GLONASS sẽ được ứng dụng cho dân sự.
Như vậy GPS của Mỹ hiện vẫn là hệ thống duy nhất được sử dụng khá phổ biến trên ôtô làm phương tiện dẫn đường ở các nước châu Âu, châu Mỹ và úc. Hệ thống dẫn đường trên ôtô sử dụng một màn hình, một thiết bị thu phát sóng, một bản đồ số với đầy đủ thông tin dữ liệu đường phố, nhà cửa, cầu đường, sông ngòi, kênh rạch, rừng núi... xây dựng từ những khảo sát thực tế và kết hợp phần mềm xử lý để thể hiện sống động hình ảnh con đường, giúp người sử dụng xác định được vị trí xe trên bản đồ, biết lộ trình đường đi đến điểm được chọn, thông báo rõ số km cách điểm đến, vận tốc đang đi và vận tốc trung bình, báo đường cấm, đường một chiều...
Thông qua một trạm quản lý trung tâm các lái xe còn được thông báo điểm kẹt xe, có hỏa hoạn hay tai nạn gần đó không để tránh. Hiện nay, hãng GM đang nghiên cứu phát triển hệ thống giao tiếp giữa xe và xe, sử dụng GPS để các xe bắt tín hiệu với nhau, nhận biết khi có xe đến gần trong phạm vi nào đó. Hệ thống này sẽ hỗ trợ tốt cho xe khi chuyển làn đường, đỗ xe và di chuyển tại nơi đông đúc để tránh va chạm.
Vietmap ứng dụng GPS trên ôtô tại Việt Nam
Tại Việt Nam, hệ thống định vị toàn cầu GPS từ lâu đã được ứng dụng cho các công việc kiểm lâm, cứu nạn. Các thiết bị thu phát sóng vệ tinh được sử dụng là Tomtom (Đan Mạch), Garmin, Holux (Đài Loan)..., tuy nhiên chỉ dừng ở mức độ thu nhận thông tin về kinh độ, vĩ độ và cao độ vì chưa được tích hợp bản đồ số Việt Nam. Thời gian gần đây, việc tạo lập bản đồ số đã có kết quả và trên thị trường xuất hiện một số thiết bị dẫn đường dành cho ôtô trong giai đoạn vừa thăm dò vừa hoàn thiện sản phẩm.
Cách đây hơn hai năm, khi còn là sinh viên khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Tư Triều đã bắt tay xây dựng phần mềm bản đồ số ứng dụng trên máy PDA để làm đề tài tốt nghiệp. Xuất phát từ mong muốn Việt Nam cũng phải có sản phẩm hữu ích đó do chính người Việt làm, anh đã bỏ công sức và tâm huyết cho đề tài này và tiếp tục phát triển nó sau khi ra trường.
Anh đưa toàn bộ sản phẩm của mình chia sẻ miễn phí trên mạng và được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Một phiên bản mới của anh vào năm ngoái đã ứng dụng được trên ôtô, ngoài việc tìm địa điểm, địa danh, tìm lộ trình ngắn nhất còn đo được vận tốc xe đang chạy và chống trộm...
Cũng trong thời gian đó, Công ty Vietmap đã kêu gọi những người am hiểu cùng cộng tác phát triển bản đồ số cũng với mục đích tạo nên một thiết bị Car Navigator tại Việt Nam. Họ đã xây dựng một lực lượng kỹ thuật nhiệt tình xông pha trên khắp tuyến đường để ngày nay đã có trong tay một bản đồ khá hoàn chỉnh của 64 tỉnh thành.
Sau thời gian dài chịu đựng không lợi nhuận, tháng 12-2006, công ty đã tung ra hai sản phẩm Vietmap-GPSmile52 (sử dụng cầm tay hoặc gắn trên ôtô) và Vietmap-GPSr12 (Phần mềm cài đặt cho PPC). Tiếp tục vừa phát triển bản đồ trong điều kiện khó khăn khi hệ thống giao thông liên tục thay đổi, hiện nay Vietmap đã có phiên bản Vietmap-GPSmile53 và bộ sản phẩm mới Vietmap GPS Pro tích hợp phần mềm điều khiển bao gồm bản đồ số vào màn hình DVD đã có sẵn trên xe.
Các sản phẩm này có chức năng định vị, tìm đường ngắn nhất, hướng dẫn lộ trình và tự động tìm lại lộ trình khi đi sai đường, báo đường cấm, đường một chiều, giúp tìm địa điểm nhà hàng, khách sạn, ngân hàng... không thua kém gì sản phẩm có ở nước ngoài.
Hạn chế duy nhất của thiết bị này là do chưa có trạm quản lý trung tâm bao quát được tình hình giao thông trên toàn quốc tại mọi thời điểm nên không thể thông báo điểm kẹt xe, đoạn đang nguy hiểm sắp đến. Các chỉ dẫn được thể hiện rõ trên màn hình và thông qua giọng nói bằng tiếng Anh, Việt hoặc Hàn, trong tương lai có thể sẽ có thêm tiếng Nhật.
GPSmile gồm thiết bị thu sóng hiệu Holux có màn hình cảm ứng nhỏ 3,5 inch, giá đỡ, sạc điện nguồn và sạc trong ôtô. GPS Pro gồm loa ngoài, bộ điều khiển không dây và hộp xử lý GPS và sử dụng màn hình DVD có sẵn trên xe để hiển thị. Trang web của công ty (vietmap.vn) luôn cập nhật phần mềm bản đồ mới cho khách hàng download, ngoài ra nhân viên bán hàng đều có thể đến tận nơi cập nhật miễn phí cho khách hàng hàng tháng. Giá bán của GPSmile khoảng 450 USD và GPS Pro là 500 USD khi mua tại các đại lý cũng như tại chính Công ty Vietmap.
Đối với những xe đời mới như Audi, Lexus, Mazda, BMW X5... đã lắp sẵn màn hình DVD Navigation bạn có thể phải lắp thêm hộp giải mã (giá khoảng 300 USD) để dùng với bộ GPS Pro. Cũng có một số nơi chuyên sửa xe có thể giải quyết được vấn đề mà không cần đến hộp giải mã.
Hiện nay, diễn đàn otosaigon.com là nơi có nhiều phản hồi nhất của người sử dụng về chất lượng GPS đang được sử dụng thử ở Việt Nam. Các thành viên đã làm những chuyến đi xa và kiểm tra khả năng tìm kiếm, chỉ dẫn của bản đồ. Kết quả là có sai sót ở những nơi khá xa trung tâm các tỉnh, ở một số nơi chỉ dẫn lộ trình có thể dài hơn một chút so với thực tế, tuy nhiên tọa độ tìm kiếm khá chính xác và khả năng xác định lộ trình khá nhanh.
Bản đồ hiện vẫn được công ty hoàn thiện, sửa chữa những điểm chưa chính xác và cập nhật những thông tin thay đổi đường cấm, đường một chiều, hệ thống biển báo... Vietmap đang cố gắng hoàn thiện chương trình và sẽ quảng cáo rộng rãi đến người dùng khi thật sự hài lòng về sản phẩm. Tuy nhiên những ích lợi rõ ràng của thiết bị đã thu hút nhiều người quan tâm và sử dụng.
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần