[Funland] Thị trường bán lẻ Việt Nam và các nhà bán lẻ.

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,713
Động cơ
428,924 Mã lực
vừa google ra thì Bình nó là sếp của bạn Duy và làm thuê cho Thắm :D
Mà anh Bình lùn hình như cũng từng làm Metro mà? Mấy cái tên đấy chạy vòng vòng từ siêu thị này sang siêu thị khác, em nhớ em đã nghe tên Bình lùn từ lâu lắm rồi.
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,713
Động cơ
428,924 Mã lực
Vớ vẩn các đại ka ấy cũng đang nằm vùng ở đây và cười khẩy khi nghe mình chém, hehe.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
7,010
Động cơ
476,417 Mã lực
chưa làm Metro đâu :D

Coke => Nestle => Unilever => Bánh Trung Thu mốc Anco => Vibi => ......

bạn này làm thuê thì ổn chứ làm chủ thì ..... :))

trên OF này nhiều dị nhân lắm cụ ơi - mấy bạn loe toe cứ nghĩ mình là oai thì vẫn bé như quả quýt ý :D

Mà anh Bình lùn hình như cũng từng làm Metro mà? Mấy cái tên đấy chạy vòng vòng từ siêu thị này sang siêu thị khác, em nhớ em đã nghe tên Bình lùn từ lâu lắm rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,713
Động cơ
428,924 Mã lực
chưa làm Metro đâu :D

Coke => Nestle => Unilever => Bánh Trung Thu mốc Anco => Vibi => ......

bạn này làm thuê thì ổn chứ làm chủ thì ..... vứt :))
À à, hèn gì em nghe cái tên Bình lùn quen quen :)). Giờ thì đã nhớ :D
 

longloan

Xe tăng
Biển số
OF-198149
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
1,307
Động cơ
335,993 Mã lực
Nơi ở
T8 timescity
Làm sao làm được vậy. Chi phí logistic cho đống hàng hóa đấy quá cả số tiền lỗ nếu họ hủy hàng ấy chứ.
một công đôi việc ạ,ví dụ bán máy xay tặng máy làm sữa chua,1 cái lấy lại giá gốc(mong hòa vốn là may)1 cái vẫn có lãi ít
có điều cách họ làm cao thủ hơn nhìu
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,713
Động cơ
428,924 Mã lực
một công đôi việc ạ,ví dụ bán máy xay tặng máy làm sữa chua,1 cái lấy lại giá gốc(mong hòa vốn là may)1 cái vẫn có lãi ít
có điều cách họ làm cao thủ hơn nhìu
Vấn đề ở chi phí vận chuyển, bảo quản, kho bãi rất lớn nếu làm như thế, lãi hoặc hòa vốn không bù lại được.
Bên cạnh đó việc các nhà bán lẻ đầu ******* các thị trường khác là một chiến lược lâu dài cho việc mở rộng thị trường, chứ không thể vì giải quyết bài toán nhất thời như vậy, lợi nhuận đó không bõ so với vốn đầu tư.
 

trau keo

Xe tăng
Biển số
OF-38403
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
1,543
Động cơ
485,160 Mã lực
Cháu là cháu ủng hộ mấy amh nhật, mói thật ông big c giờ cũng chả rẻ, nhà cháu vào chơi là chính :)
 

longloan

Xe tăng
Biển số
OF-198149
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
1,307
Động cơ
335,993 Mã lực
Nơi ở
T8 timescity
Vấn đề ở chi phí vận chuyển, bảo quản, kho bãi rất lớn nếu làm như thế, lãi hoặc hòa vốn không bù lại được.
Bên cạnh đó việc các nhà bán lẻ đầu ******* các thị trường khác là một chiến lược lâu dài cho việc mở rộng thị trường, chứ không thể vì giải quyết bài toán nhất thời như vậy, lợi nhuận đó không bõ so với vốn đầu tư.
đấy là một cách của họ,và được nhìu ưu đãi lắm,hoàn thuế,,bản thân họ là nhà thầu,các tập đoàn kinh doanh gánh chịu các kho bãi,,,,
giống như bigc,toàn các công ty,tập đoàn phải thuê phải trả tiền cho bigc,bigc lại trả tiền cho nhà nước ..
 

Leo09351

Xe tăng
Biển số
OF-155126
Ngày cấp bằng
3/9/12
Số km
1,098
Động cơ
362,220 Mã lực
:)ngủ đê, FA vừa thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,875
Động cơ
-90,731 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Các cụ tranh luận đúng theo kiểu bói mù xem voi, nhìn cây mà không thấy rừng, do vậy, cuối cùng đành phải khoe biết anh này, quen thằng nọ để chứng minh mình có kinh nghiệm, thật là chán.

Các cụ cứ tính cho em, toàn VN có mấy cái BigC, mà kêu nó là ngáo ộp? Những cái như HiWay, Ocean Mart em còn chưa nghe tên, vậy lôi ra làm gì? Quanh nhà em cũng có chục cái siêu thị, khách khứa ầm ầm, vậy họ có thể so với HiWay, Ocean Mart được không?
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,772
Động cơ
-177,765 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Cháu là cháu ủng hộ mấy amh nhật, mói thật ông big c giờ cũng chả rẻ, nhà cháu vào chơi là chính :)
Riêng bọn Nhật làm bất kỳ cái gì đại chúng ở VN không có cái vẹo gì
Nếu Aeon nhập đồ Nhật thì đắt, được mấy ai mua 8-}
 

jenniferloan

Xe tải
Biển số
OF-91462
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
434
Động cơ
407,690 Mã lực
wallmart vào có lẽ sẽ đánh bật được Metro và Big C ah
Wallmart từ khi thất bại thị tr Hàn Quốc thì chưa có ý định nhảy vào thị trường châu á nữa đâu cụ

Khó mà cạnh tranh được với Big C và Metro.
AEON phân khúc khách hàng mục tiêu khác Big C và Metro. Riêng Metro và Big C đã khác nhau rồi cụ ah.

Nói gì thì nói, BigC bây giờ vẫn đang là nhà bán lẻ thành công nhất tại Vn.
Có thể tạm xem là vậy cụ ah.

Cảm ơn mợ đã đóng góp ý kiến. Thực tế cạnh tranh về giá là việc không doanh nghiệp nào mong muốn, em cũng tin AEON sẽ không bán hàng với giá rẻ, vì phong cách của Nhật là thế. Thêm nữa, nếu cạnh tranh về giá thì AEON lại càng không vượt qua được BigC khi BigC đã bơm vào máu và tiềm thức mỗi người tiêu dùng "BigC - giá rẻ cho mọi nhà". Trên thực tế em nghĩ AEON chỉ cần trung thành với phong cách phục vụ chu đáo thì sẽ ăn điểm các bạn bán lẻ hiện tại ở VN.
Thực ra hiện tại đối thủ trực tiếp của BigC chính là SG Coop. Ở miền Bắc SG coop ít store hơn so với BigC, nhưng ở thị trường miền Nam, 2 ông lớn này luôn bám nhau sát nút, và cạnh tranh nhau từng chút một, từ giá, đến chương trình khuyến mại, đến sự kiện, khách hàng, cách trang trí. Cũng chỉ nên so sánh 2 nhà bán lẻ này với nhau vì thuộc cùng 1 mô hình suppermarket.
Còn Metro là cash&carry, thuộc về mô hình bán sỉ. Đoạn này em xin phép múa rìu qua mắt thợ một chút, có gì không đúng cụ Dungcarnival chỉnh sửa giúp em với nhé. Metro phục vụ 4 nhóm khách hàng chính: trader (khách mua sỉ số lượng lớn), mom&pop (các cửa hàng nhỏ lẻ), SCO (khách lẻ) và Horeca (nhà hàng, khách sạn, cantee, quán ăn), thực tế tỉ lệ doanh số do trader mang lại vẫn là lớn nhất. Nhưng theo đúng quy luật, Metro sẽ không thể tồn tại lâu trong một thị trường theo đúng mô hình bán sỉ được, dần dần theo sự ổn định của thị trường, Metro sẽ phải lụi tàn. Khi mới vào Metro sẽ rất phát triển, do Metro hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong việc bao phủ thị trường và giành thị phần. Nhưng các nhà sản xuất sẽ không có lãi khi bán cho Metro, thậm chí càng bán càng lỗ. Do vậy theo thời gian, khi thị trường ổn định, các nhà sản xuất sẽ dần dần hạn chế bán vào Metro, tăng bán vào các nhà bán lẻ khác để tăng lợi nhuận, và đương nhiên Metro sẽ gặp khó khăn. Từ đầu năm 2013, Metro đã chuyển dần sang hướng bán lẻ, cải thiện rất nhiều trong việc trưng bày sản phẩm thân thiện với khách hàng, bắt đầu banded hàng khuyến mại trực tiếp vào sản phẩm và trưng bày trên ụ đảo, thay vì trả hàng khuyến mại tại quầy khuyến mại như trước đây (song song với đó BigC lại chuyển sang bán sỉ bằng cách mở ra một phòng bán bigsize - không biết tên này đúng không, cụ nào làm BigC confirm giùm em).
Em xin nói thêm 1 chút về Big C. Big C thuộc tập đoàn groupe Casino của Pháp mua lại (M& A) từ tập đoàn Bourbon, thương hiệu Cora. Siêu thị bán lẻ đầu tiên mà Cora cho ra đời là ở biên hòa đồng nai, lúc đó vẫn còn thuộc tập đoàn Bourbon. Sau khi thất bại tại VN thì Bourbon bán lại cổ phần 70% của họ cho groupe Casino và đổi tên thương hiệu là Big C. Cho đến hiện tại thì group Casino đã mua lại 100% cổ phần của Bourbon rồi. Big C thành công đc hôm nay là cũng nhờ vào bài học từ Cora của Bourbon. Sở dĩ Big C có đc mặt hàng giá rẻ là cũng 1 phần nhập các sp từ bên Pháp với giá rất rẻ. Em nhờ không nhầm là chuyên nhập từ các sp của đảo La Réunion. Đồng thời cũng xuất mặt hàng VN sang thị trường Pháp. Sắp tới Big C sẽ có thêm đối thủ cạnh tranh là group Auchan, đây mới chính là đối thủ cạnh tranh thật sự của Big C chứ Metro và AEON chưa phải đâu ah. Và cũng sẽ có thêm 1 tập đoàn bán lẻ của Y nhảy vào thị trường VN nữa nhưng em k nhớ tên lắm vì đọc bài báo này cũng lâu rồi bên báo Le courrier du vietnam của thông tấn xã việt nam.
 

BarleyRiver

Xe buýt
Biển số
OF-201330
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
532
Động cơ
326,960 Mã lực
Thớt này hay quá. Chủ thớt và một số cụ/mợ khác có lẽ là dân trong nghề, có nhiều thông tin và phân tích rất chuyên môn.
 
Chỉnh sửa cuối:

BarleyRiver

Xe buýt
Biển số
OF-201330
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
532
Động cơ
326,960 Mã lực
Theo như em biết, có rất nhiều thương hiệu lớn hiện đang hoàn toàn vắng bóng tại thị trường Việt Nam, trong khi ở những nước quanh ta thì đã có lâu rồi. Ví dụ như Cosco của Mỹ, Carefour của Pháp, các loại cửa hàng tiện ích như 7Eleven, Franprix và các siêu thị đồ gia dụng như IKEA, CONFORAMA, hoặc các trung tâm mua sắm như Sogo/soho... Em cho rằng với quy mô dân số như của ViệtNam và tốc độ gia tăng tiêu dùng cũng như sự lo ngại của hầu hết người dân về chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm như hiện nay, hầu hêt các tập đoàn lớn trên thế giới sẽ mong muốn và cố gắng có mặt tại VN trong thời gian tới.
 

VNM

Xe điện
Biển số
OF-190749
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
2,603
Động cơ
354,276 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ocean mart vốn dầy, xác định nhảy vào tt bán lẻ là các thương hiệu be bé mệt đấy nhỉ!
 

xomo

Xe tăng
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
1,069
Động cơ
65,687 Mã lực
Top này hay quá. Em xin được hóng.
 

hung.hdvnbox

Xe tải
Biển số
OF-106828
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
232
Động cơ
395,560 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Website
hdvnbox.com
em ủng hộ nước ngoài vào VN.
Điều này chứng tỏ TT VN vẫn rất tiềm năng
thứ hai để các nhà bán lẻ VN phải năng động hơn.
Nâng cao cạnh trạnh ------> nâng cao chất lượng dịch vụ, quản lý, tầm nhìn.
.......
 

Hirakai

Xe hơi
Biển số
OF-295751
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
110
Động cơ
312,950 Mã lực
Đầu tiên có lẽ sẽ nói về AEON, tạm coi là "nhà bán lẻ ngoại" trẻ nhất xâm nhập vào thị trường bán lẻ VN (đúng ra phải là thị trường bán lẻ kênh hiện đại VN) tính đến thời điểm hiện giờ. AEON rất tự tin khi đầu tư vào VN (tất nhiên rồi, không thì sao dám đầu tư, cả đống tiền cơ mà), người dân VN cũng rất kì vọng vào AEON, có lẽ bởi thiện cảm sẵn có dành cho đất nước Nhật Bản cùng với niềm tin vào sự uy tín trong cách làm việc của con người Nhật Bản. Hầu hết độc giả trong bài báo đều có niềm tin AEON sẽ thành công, nhưng em thì nghĩ AEON sẽ chật vật để tồn tại chứ khó thành công.

- Điểm thứ nhất: phong cách làm việc của Nhật khá cứng nhắc và thiếu sự linh hoạt, điểm mạnh của các nhà bán lẻ Nhật Bản là sự ổn định, nhưng trong môi trường cạnh tranh chưa lành mạnh như thị trường bán lẻ VN, nơi mà chiêu trò và sự chộp giật vẫn thịnh hành thì việc chậm thay đổi lại rất khó thích ứng. Các nhà bán lẻ Nhật đã có 2 bài học kinh nghiệm nhỏ cho sự thất bại, là trường hợp của Unimart và Familymart. Unimart chỉ là trường hợp nhỏ, đây là siêu thị có liên kết vốn của VN - Đài Loan - Nhật Bản, tuy chỉ dính máu ăn phần một chút, nhưng sự cứng nhắc trong việc điều hành khiến cho những chiến lược của siêu thị bị lệch khỏi quỹ đạo của guồng quay bán lẻ, và Unimart ngày một đi xuống, đến bây giờ chỉ còn lay lắt. Trường hợp gần nhất là Familymart, Nhật Bản đã phải rút vốn và bán lại cho BJC của Thái Lan. Em có một lần qua Nhật và thấy Familymart là chuỗi cửa hàng cực kỳ phát triển tại Nhật, cứ vài trăm mét lại có 1 cửa hàng Familymart, lúc nào cũng có khách ra vào cửa hàng, nhưng tại VN thì Nhật thất bại hoàn toàn.

- Điểm thứ 2: Hướng đi của siêu thị là "uy tín chất lượng sản phẩm" -> ok. Nhưng AEON sẽ làm thế nào với logistic lởm khởm của VN. Thiệt tình bạn nào cũng thích "uy tín chất lượng sản phẩm", Metro, BigC, Saigon Coop, Fivimart, Hiway.... nếu làm được thì các bạn khác cũng làm luôn rồi, không đợi AEON vào tiên phong.
Và một chiến lược nữa của AEON: "mua sắm không chỉ là mua bán mà còn để trải nghiệm, giải trí, thư giãn". Nếu AEON xác định đi theo con đường này, thì chính xác AEON đang đi lại con đường của BigC, và để vượt qua được cái bóng của BigC, có lẽ AEON sẽ cần một sự đầu tư khổng lồ. BigC đã quá thành công trong việc ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng. Người ta nhắc đến BigC như một đại từ thay thế cho từ "siêu thị", giống như Honda là từ thay cho "xe máy" mà người dân miền Nam vẫn quen dùng. Nếu đi về các vùng tỉnh lẻ, người dân có thể không biết Saigon Coop là gì, không biết Metro, không biết Fivimart, không biết Intimex, nhưng chắc chắn họ biết chính xác BigC là nơi bán hàng hóa, rất đẹp, rất rộng, và đặc biệt hàng hóa rất rẻ, rất nhiều khuyến mại. Với những người dân thành thị có thể quen với việc mua sắm trong các siêu thị lớn, nhưng với người dân thuộc các tỉnh ngoại thành, việc đi BigC không còn là đi siêu thị nữa, mà giống như một chuyến du lịch, vừa mua sắm, vừa ngắm nghía, vừa giải trí, vui chơi. AEON đã bị muộn khi đầu tư vào VN nếu đi theo con đường đó.
- Điểm thứ 3: thị trường bán lẻ VN không màu mỡ với 90 triệu dân, vì kênh hiện đại chỉ chiếm chưa đến 30% , tức là chỉ có khoảng 27 triệu dân, và mỗi năm con số chuyển từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại chỉ từ 1 - 3%, có nghĩa là có thêm khoảng 0.9 - 2.7 triệu dân nữa. 5 năm nữa thị trường bán lẻ hiện đại sẽ phục vụ cho khoảng 31.5 - 40.5 triệu dân. Tính theo thời điểm hiện tại, bây giờ đang có khoảng hơn 1000 siêu thị (tạm lấy con số 1000 cho tròn), như vậy nếu chia đều ra mỗi siêu thị phục vụ khoảng 27000 người, con số không lớn.
Đọc bài của cụ em thấy học thêm được nhiều điều, vodka cụ ạh :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top