[Funland] Thi học sinh giỏi môn tích hợp và thi lớp 10 chuyên thế nào? ( hay câu chuyện môn tích hợp)

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,736
Động cơ
325,053 Mã lực
Em coppy nguyên tiêu đề báo vì trực diện, chính xác vấn đề và bổ sung ý kiến về môn tích hợp.


Mấy hôm nay em thấy báo chí đưa tin về việc thi học sinh giỏi và thi lớp 10 chuyên vì năm nay lứa cấp 2 học bộ sách mới có môn tích hợp sẽ vào lớp 9 và thi vào lớp 10 môn tích hợp.
Quan điểm của em là: Xã hội luôn cần người dẫn dắt, tìm tòi và nghiên cứu. Số ít người đó có nhiệm vụ suy nghĩ nghiên cứu ra vấn đề để nhiều người khác triển khai theo. Như trong doanh nghiệp sẽ có những người quản lý và nhân viên thực thi. Cấp quản lý phải nỗ lực hơn có nhiều áp lực hơn.... và họ cũng được đãi ngộ tốt hơn. Trong tổ chức thì nhiều nhân viên thực thi hơn là quản lý (và quan điểm quản lý hiện đại không phải cứ nhân viên là kém hơn quản lý mà chỉ là họ muốn làm việc chuyên môn hơn)
Thế nên em vẫn ủng hộ thi học sinh giỏi và đào tạo học sinh giỏi. Vì đấy là thực tế nhu cầu và thỏa mãn khả năng học tập của nhiều học sinh (trên góc nhìn tích cực).
Bản thân em cũng định hướng con em đi sâu vào 1 môn (VD Sinh học - Còn Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh vừa đủ vì con em không phải là thiên tài.....) Và đi sâu vào giúp con em sau này dễ định hướng nghề nghiệp tốt hơn.
Em phát biểu luôn thế để nếu cụ nào đồng quan điểm với em thì trao đổi về chủ đề này, còn các cụ không đồng quan điểm thì có 1 ý thôi: Bỏ không thi học sinh giỏi, không đào tạo học sinh giỏi là xong! Và cũng không bàn về chủ đề này nữa.
Em trình bày dài dòng thế để làm rõ rằng: em muốn nghe ý kiến các cụ cùng quan điểm xem ý kiến các cụ về vấn đề này và giải pháp thế nào. Không muốn một chốc thành đi sang chủ đề Nên duy trì hay bỏ việc đào tạo học sinh giỏi :)

Tư duy của bộ là: Học gì thi nấy nên học sinh cấp 2 sẽ thi học sinh giỏi môn tích hợp là: Môn Khoa học tự nhiên (có các học phần Lý, Hóa, Sinh) - Môn Lịch sử - Địa lý. Không còn thi học sinh giỏi các "môn như trước đây" là Toán, Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý riêng biệt.
Điều này nảy sinh ra vấn đề là: Học sinh có thể chỉ giỏi đơn từng môn Lý hoặc Hóa hoặc Sinh; Lịch sử Hoặc Địa Lý chứ không thể giỏi tất cả các môn nên thành ra em thấy nếu ra đề để thi được tích hợp thì hoặc là sẽ quá dễ đều đều hoặc nếu để giỏi đều cả 2-3 môn quá sức cho các con.

Thế nên quan điểm các trường, các tỉnh là vẫn muốn cấp 2 duy trì thi các môn lẻ.

Bây giờ đang khúc mắc và nhiều ý kiến:
....
Em đưa một số link để thấy báo chí đã và đang viết về vấn đề này rất nhiều. Do có sự mâu thuẫn giữa bộ và các sở.
Em thì quan điểm thế này: Bắt nguồn từ 1 môn tích hợp có sẵn trước đây - Thể dục. Học sinh được học chạy, nhảy cao, đá bóng, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, cờ vua..... túm lại là lắm thứ trong 1 môn và không phải ai cũng giỏi tất cả các môn này.
Khi thi hội khỏe phù đổng trong nước thì các "Thí sinh" ( vận động viên) cũng chỉ thi có 1 môn.
Thi quốc tế cũng thế. Rèn luyện và thi có 1 môn....
Vậy rõ ràng là học tích hợp và thi đơn môn

Thế tại sao không cho các môn tích hợp cũng được phép như thế?
Tức là học sinh được học tích hợp. Nhưng thi học sinh giỏi thì tách môn.
Vẫn học gì thi nấy. Nhưng về mặt kiến thức. Chứ không phải theo cái tên của môn học được đặt ra trên giấy tờ.
Vẫn bảo đảm mục tiêu giảm tải về đào tạo. Vẫn giúp học sinh rèn luyện môn yêu thích của mình...
Vì thực chất hiện nay thực tế học môn tích hợp của tụi nhỏ vẫn là: Khoa học tự nhiên (Vật lý) - 1 vở riêng, 1 tiết học riêng, thầy dạy riêng, 1 nội dung trong sách riêng (Tạm thời chấp nhận vì chúng ta đang quá độ, giai đoạn đầu vẫn có các khó khăn chưa tích hợp hoàn toàn được).

Em đã và đang định hướng cho con em (Lớp 7) học sâu 1 môn (Sinh học vì nó phù hợp con em) và các môn khác (Toán, Lý , Hóa) giữ ở mức khá - Chấp nhận được. Em cũng đang băn khoăn liệu có là sai lầm và không biết điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới nên muốn nghe ý kiến các cụ mợ thảo luận thêm! :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top