Gần 100 xe ô tô các loại trong đó có những siêu xe đã bị các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Chuyên án đấu tranh với đường dây ổ nhóm tội phạm trên đã được Phòng CSHS, CATP Hà Nội cùng với CAQ Cầu Giấy, CAQ Ba Đình phát hiện, lập án, đấu tranh, bắt giữ cả nhóm đối tượng gây án, thu hồi nhiều tang vật có liên quan...
Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng Phòng CSHS, CATP Hà Nội cho biết, chuyên án bắt nguồn từ công tác quản lý địa bàn của lực lượng CSHS trong việc nhận định tình trạng trộm cắp ô tô trong 6 tháng đầu năm 2021 có những dấu hiệu phức tạp. Ít nhất trên địa bàn đã xảy ra 2 vụ trộm cắp ô tô.
Cụ thể, ngày 26/4/2021 xảy ra vụ trộm cắp xe ôtô nhãn hiệu Ford Ranger, BKS 29C- 864.95 tại trước cửa nhà số 5 phố Phan Kế Bính, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Tiếp đó, ngày 29/5/2021 xảy ra vụ trộm cắp xe ôtô nhãn hiệu Toyota Innova, BKS 30E- 588.13 tại bãi gửi xe tòa nhà A6A Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.
Sau khi xảy ra 2 vụ án trên, Phòng CSHS đã phối hợp với Công an quận Ba Đình, Công an quận Cầu Giấy tiến hành điều tra. Kết quả đã xác định cả 2 xe ôtô tang vật của 2 vụ trộm cắp trên đều đã bị các đối tượng đưa về khu vực huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên để ngắt thiết bị định vị đã được lắp trên xe ôtô...
Để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra, làm rõ và bắt giữ các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe ôtô, xử lý theo quy định của pháp luật, ngày 11/6/2021 Phòng CSHS - CATP đã báo cáo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội phê duyệt chuyên án truy xét và phối hợp với một số phòng nghiệp vụ, Công an quận Cầu Giấy, Công an quận Ba Đình tổ chức đấu tranh...
Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã phát hiện 1 nhóm gồm 3 đối tượng đang cư trú tại khu vực huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên có biểu hiện chuyên tiêu thụ các xe ôtô nghi vấn do người khác phạm tội mà có, do đối tượng Nguyễn Thành Công (SN 1989, HKTT: xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) cầm đầu.
Sau khi áp dụng các biện pháp trinh sát, thu thập tài liệu đối với nhóm đối tượng trên, Ban chuyên án xác định Nguyễn Thành Công và các đối tượng trong ổ nhóm thường xuyên nhận cầm cố các loại xe ôtô do trộm cắp mà có hoặc các xe ôtô người khác thuê (dưới dạng thuê ôtô để tự lái), cầm cố các loại xe do chủ xe đã thế chấp cho ngân hàng để vay tiền...
Khi nhận xe cầm cố các đối tượng đều rất cảnh giác, không nhận cầm cố tại cửa hàng mà đều hẹn người mang xe đến cầm cố ở khu vực quận Long Biên hoặc gầm cầu Thanh Trì. Sau khi nhận xe, các đối tượng đều đến các gara ôtô để thuê nhân viên của gara kiểm tra, tháo bỏ thiết bị định vị gắn trên xe ôtô và đi lòng vòng qua các khu vực không có camera để tránh sự điều tra, phát hiện của cơ quan công an hoặc người bị hại.
Sau đó, đối tượng đưa xe ôtô đã nhận cầm cố đến 7 điểm trông giữ xe ôtô và 6 kho "kín" (do các đối tượng đã thuê lại của người khác) để cất giữ trên địa bàn các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Văn Lâm, thuộc tỉnh Hưng Yên; hoặc tại các xã Đông Dư, Dương Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.
"Cất trọn mẻ lưới"
Sau khi đã thu thập đủ tài liệu để phá án, ngày 2/7/2021 Phòng CSHS - CATP đã phối hợp với các đơn vị liên quan triệu tập, bắt giữ các đối tượng có liên quan, gồm: Lê Hoàng Đạt (SN 1991 HKTT: số 15 ngõ 192 phố Bắc Cầu, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội); Nguyễn Thành Công; Nguyễn Hữu Tú (SN 1993 HKTT: thôn Tri Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội); Nguyễn Hữu Trung (SN 1994 HKTT: Thôn 4, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Hà (SN 1989 HKTT: thôn An Liệt, xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương).
Tiến hành kiểm tra tại 7 điểm trông giữ xe ôtô và 6 kho "kín" các đối tượng thuê cất giấu xe ôtô, đến nay Phòng CSHS đã tạm giữ 82 chiếc xe ôtô các loại. Khám xét nơi ở và cửa hàng của Nguyễn Thành Công, lực lượng công an đã phát hiện và tạm giữ 110 bộ hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc nhận cầm cố xe ôtô.
Từ khoảng tháng 6/2020, Nguyễn Thành Công bắt đầu kinh doanh hoạt động cầm đồ xe ôtô, xe máy và có thuê cửa hàng tại đường Cổ Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP Hà Nội. Ngoài ra, Công còn lập 1 trang wed quảng cáo nhận cầm cố ôtô không chính chủ, xe mất giấy đăng ký, xe nợ ngân hàng. Đến khoảng tháng 4/2021, Công đã chuyển và thuê nhà ở thôn 2, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội để kinh doanh cầm đồ (chủ yếu là xe ôtô) nhưng không có giấy phép hoạt động, không treo biển hiệu.
Công đã thuê Nguyễn Hữu Tú và Nguyễn Hữu Trung làm việc và trả cho mỗi người 9 triệu đồng/ tháng. Khi có khách muốn cầm cố tài sản, Công đều trao đổi trước qua điện thoại. Nếu là những xe ôtô chính chủ, có nguồn gốc rõ ràng, Công bảo Tú hoặc Trung liên lạc hẹn gặp khách tại cửa hàng ở thôn 2, xã Đông Dư hoặc đến nơi mà khách hàng yêu cầu.
Đối với những xe ôtô không chính chủ, giấy tờ công chứng, không rõ nguồn gốc, Công yêu cầu người mang xe đến cầm cố đưa đến đỗ xe ngoài đường gần cây xăng xã Đông Dư. Công yêu cầu Tú, Trung lái xe ô tô đi đến cửa hàng sửa chữa xe ô tô của anh Nguyễn Văn Quyết (SN 1987) hoặc Nguyễn Văn Hát (SN 1989); trú tại: thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) để kiểm tra, nếu có gắn định vị thì tháo bỏ. Sau đó, Tú, Trung mang xe ôtô đi cất ở một số kho do Công thuê hoặc bãi gửi xe ở khu vực huyện Văn Giang, Khoái Châu, Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên và huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.
Từ khi hoạt động cầm cố xe ôtô đến nay, Nguyễn Thành Công đã cầm cố nhiều loại xe ôtô nhưng đều không lập hợp đồng cầm đồ, không ghi chép sổ sách. Công chỉ lưu lại vào mục ghi chú trên điện thoại di động số lượng xe còn để tại các kho, bãi gửi xe để theo dõi.
Do đầu tư kinh doanh “tiền ảo” trên các trang mạng Internet bị thua lỗ, Đạt lâm vào nợ nần và rất cần tiền để trả nợ. Ngoài ra, quá trình gửi xe ô tô tại các bãi xe, Đạt phát hiện sau khi đưa xe gửi vào bãi, nhiều chủ xe ôtô đã gửi lại chìa khóa xe ôtô cho bảo vệ. Tuy nhiên, các bãi trông xe đều phải bố trí nhiều người bảo vệ, phân nhiều ca trực khác nhau nên những người bảo vệ đó có thể sẽ biết hết các chủ xe.
Một số xe ôtô còn có nhiều người thay nhau lái xe. Do vậy Đạt đã nảy sinh ý định tìm bãi trông giữ xe ôtô sau đó yêu cầu người bảo vệ đưa 1 chìa khóa xe ôtô bất kỳ. Nếu người bảo vệ chủ quan, không cảnh giác thì sẽ đưa 1 chìa khóa xe ôtô cho Đạt. Đạt sẽ bấm nút mở khóa và thấy chiếc xe nào sáng đèn thì lên xe nổ máy điều khiển xe ra khỏi bãi để trộm cắp, rồi mang đi cầm cố cho Nguyễn Thành Công lấy tiền.
Thông tin với PV, Đại tá Nguyễn Bình cho biết: Chuyên án trên đã được sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao của lãnh đạo CATP Hà Nội cũng như sự phối hợp, hiệp đồng tác chiến hiệu quả của Công an các quận Cầu Giấy, Ba Đình.
Trong chuyên án này, Phòng CSHS đã lật tung từng điểm cất giấu ô tô vi phạm của các đối tượng gây án; đồng thời thu giữ tang vật là gần 100 chiếc xe ô tô các chủng loại, trong đó có nhiều xe hạng sang, có giá trị rất lớn...
Từ chuyên án trên, Phòng CSHS cảnh báo người dân có xe ô tô cần tìm những địa điểm gửi xe an toàn, uy tín. Bên cạnh đó, những bãi trông giữ phương tiện cần hết sức cảnh giác đối với những người đến gửi, tìm xe. Chỉ cần giả danh là chủ xe, yêu cầu nhân viên bảo vệ đưa chìa khóa là đối tượng dễ dàng lấy xe ra khỏi bãi, tháo định vị, mang bán.