Thế nào là hao dầu nhớt động cơ?

Manhcuongnh

Xe hơi
Biển số
OF-378722
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
195
Động cơ
246,981 Mã lực
Các cụ cho em hỏi hao bao nhiêu lít dầu nhớt động cơ khi chạy khoảng 5.000 km thì không tốt?

Em đọc trong Hướng dẫn sử dụng xe Camry LE bản 2007 thì viết như này.
Engine oil consumption
Oil consumption: Max. 1.1 qt./600 miles, 0.9 lmp.qt./600 miles (1.0 L per 1000 km)
If you consume more than 1.1 qt. (1.0 L, 0.9 lmp.qt.) every 600 miles (1000 km), contact your Toyota dealer.

Dầu động cơ tiêu hao
Dầu động cơ tiêu hao cao tối đa 1.1 qt./600 dặm, 0.9 lmp.qt./600 miles (1.0 L trên 1000 km)
Nếu bạn tiêu hao quá mức 1.1 qt. (1.0 L, 0.9 lmp.qt.) mỗi 600 dặm (1000 km), liên hệ với đại lý của Toyota.
 

Thuỷ.auto24h

Xe tải
Biển số
OF-533134
Ngày cấp bằng
20/9/17
Số km
444
Động cơ
173,250 Mã lực
Các cụ cho em hỏi hao bao nhiêu lít dầu nhớt động cơ khi chạy khoảng 5.000 km thì không tốt?

Em đọc trong Hướng dẫn sử dụng xe Camry LE bản 2007 thì viết như này.
Engine oil consumption
Oil consumption: Max. 1.1 qt./600 miles, 0.9 lmp.qt./600 miles (1.0 L per 1000 km)
If you consume more than 1.1 qt. (1.0 L, 0.9 lmp.qt.) every 600 miles (1000 km), contact your Toyota dealer.

Dầu động cơ tiêu hao
Dầu động cơ tiêu hao cao tối đa 1.1 qt./600 dặm, 0.9 lmp.qt./600 miles (1.0 L trên 1000 km)
Nếu bạn tiêu hao quá mức 1.1 qt. (1.0 L, 0.9 lmp.qt.) mỗi 600 dặm (1000 km), liên hệ với đại lý của Toyota.
e hiểu đơn giản lúc thay dầu thì mình thăm dầu ,ở que thăm có 2 vạch max và min thăm thấy dầu lên đến vạch max là đủ rồi đi một thời gian thăm lại nếu dầu dưới vạch max là bị hao dầu
còn hao dầu có nhiều nguyên nhân
- do chẩy dầu ở rong phớt động cơ làm dầu chảy gia ngoài thì cũng bị hao dầu
- do máy ăn dầu là khi đông cở hoạt động có một lượng dầu bị lọt vào buồng đốt cháy cùng nhiên liệu cũng dẫn đến hao dầu
 

Manhcuongnh

Xe hơi
Biển số
OF-378722
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
195
Động cơ
246,981 Mã lực
Ý em hỏi là tiêu chuẩn thế nào là hao dầu ấy? Ví dụ là sau 5000 km, hao 2 lít/4 lít thì là hao còn hao 0,5l/4 lít thì vẫn bình thường.
Ngoài ra, tiêu chuẩn ấy căn cứ theo tài liệu hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật nào?

Vì em đọc rất nhiều bài ở trên mạng nhưng ko có trích dẫn đầy đủ.
 

vietnd.asia

Xe máy
Biển số
OF-534194
Ngày cấp bằng
26/9/17
Số km
52
Động cơ
168,720 Mã lực
Như em được biết thì trong các Manual chia ra làm 2 trường hợp điều kiện lái xe: bình thường và khắc nghiệt
Ví dụ như ông Huyndai, ông này định nghĩa điều kiện lái xe khắc nghiệt nghĩa là trong các trường hợp sau:
- Dừng, đi các quãng ngắn lặp lại.
- Môi trường cát, bụi, muối hoặc các chất ăn mòn khác.
- Đường gồ ghề, lầy lội, đồi núi.
- Ít đi hoặc đi tốc độ chậm kéo dài
- Lạnh hoặc độ ẩm cao
- Dùng phanh nhiều
....
Điều kiện bình thường nghĩa là ko dính phải mấy cái trên. Nói chung định nghĩa của nó theo quan điểm của em là vẫn mơ hồ lắm :) Lượng tiêu thụ như trong Manual định nghĩa là điều kiện lái xe bình thường.
Mức tiêu hao dầu phụ thuộc nhiều yếu tố như: loại động cơ, cách lái, nhiệt độ động cơ, các đặc trưng của dầu, gioăng, phớt ... nói chung rất nhiều thứ. Em vẫn thói quen, 5.000 vào hãng thay, 2 lần thay 1 lần thay lọc, em chạy cũng kha khá, tháng đi khoảng 5000 km.
 

Kixx Hanoi

Xe hơi
Biển số
OF-518872
Ngày cấp bằng
29/6/17
Số km
160
Động cơ
178,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
daunhothanoi.com
Các cụ cho em hỏi hao bao nhiêu lít dầu nhớt động cơ khi chạy khoảng 5.000 km thì không tốt?

Em đọc trong Hướng dẫn sử dụng xe Camry LE bản 2007 thì viết như này.
Engine oil consumption
Oil consumption: Max. 1.1 qt./600 miles, 0.9 lmp.qt./600 miles (1.0 L per 1000 km)
If you consume more than 1.1 qt. (1.0 L, 0.9 lmp.qt.) every 600 miles (1000 km), contact your Toyota dealer.

Dầu động cơ tiêu hao
Dầu động cơ tiêu hao cao tối đa 1.1 qt./600 dặm, 0.9 lmp.qt./600 miles (1.0 L trên 1000 km)
Nếu bạn tiêu hao quá mức 1.1 qt. (1.0 L, 0.9 lmp.qt.) mỗi 600 dặm (1000 km), liên hệ với đại lý của Toyota.
Sao bọn hãng cho phép lượng dầu tiêu hao cao thế các bác nhỉ, 1000 km mà hao max 1L thì uống dầu chứ hao gì nữa ạ.
 

Tien 2mt

Xe máy
Biển số
OF-540299
Ngày cấp bằng
6/11/17
Số km
97
Động cơ
165,160 Mã lực
Tuổi
40
Xe từ thời napoleon sao uống dầu dữ vậy cụ @@
 

Anh Tuấn 96

Xe tải
Biển số
OF-460855
Ngày cấp bằng
12/10/16
Số km
216
Động cơ
205,360 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Dallas, Texas
Cơ bản thì sẽ có một vài dòng xe nó bị lỗi từ nhà SX khiến nó bị hao dầu, những lỗi như vậy gọi là recall: có 2 loại xe mà mình thường gặp bị bệnh hao dầu là toyota camry và infiniti model xài động cơ VQ35DE.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hao dầu mà cơ bàn nhất là do người sử dụng xe ko thay nhớt theo đúng định kỳ hoặc ko xài đúng loại dầu theo quy định của hãng.
Ví dụ xe yêu cầu: 0W-30 hoặc 5W-30 nhưng lại cho dầu 0W-20 hoặc 5W-20 nghĩa là dầu loãng hơn dẫn đến việc dầu có thể lọt qua piston rings rồi vào trong buồng đốt dẫn đến hao dầu. Một vấn đề khác là thay dầu kém chất lượng hoặc sai loạ dầu dẫn đến lâu ngày làm các loại seal, gasket hoặc o-ring bị degrade dẫn đến leak (external hoặc internal).
Ngoài ra cũng gặp trường hợp xe quá lâu đời cũng bị leak nhưng xe cụ 2007 thì còn tương đối mới thì cũng hơi lạ. Điều đầu tiên nên check xem là oil filtter + oil drain plug có chặt hay ko. Nhiều thợ máy vặn ko chặt hoặc sai oil filter cũng có dẫn đến việc bị leak nhưng bị hiểu nhầm là hao dầu.
 

Manhcuongnh

Xe hơi
Biển số
OF-378722
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
195
Động cơ
246,981 Mã lực
Xe em đời Camry 2007 LE, hao khoảng 1,5 lít trên 5000 km. Em cũng không biết tại sao hao dầu nữa vì thực sự xe vẫn còn mới.

Đợt vừa rồi em đi bảo dưỡng động cơ, đã thay mới xéc măng và phớt gít. Còn các loại seal thì mới thay năm trước nên không bị leak.
 

Manhcuongnh

Xe hơi
Biển số
OF-378722
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
195
Động cơ
246,981 Mã lực
Em gửi các cụ bản chụp luôn nhé.

 

vietnd.asia

Xe máy
Biển số
OF-534194
Ngày cấp bằng
26/9/17
Số km
52
Động cơ
168,720 Mã lực
Các hãng đều không có con số chính xác cho cái này vì hao dầu có rất nhiều lý do. Trừ khi sau này các ông ấy nghĩ ra cái công nghệ bôi trơn khác còn không xe mới hay cũ kiểu gì nó cũng có tí dầu chui vào buồng đốt. Nếu xe ko bị chảy dầu mà ăn dầu thì có nhiều lý do:

1. Máy: bản thân các hãng sản xuất đều có sai số ở khoảng cách giữ các bộ phận, sai số bề mặt bộ phận ... Trong quá trình test và chạy thử nghiệm, đều có một khoảng giới hạn tiêu thụ. Công nghệ chế tạo máy (em chỉ nói đến vấn đề vật liệu, ko nói đến vấn đề kiểu truyền động các kiểu) càng cao thì cùng với máy như thế, tiêu thụ càng ít dầu. Trừ khi con xe đấy thuộc loại trâu bò hầm hố còn nếu chỉ là loại xe bình thường mà ăn dầu lắm có nghĩa là công nghệ chế tạo máy sida, nhưng mà ko sida thì khó mà rẻ được.

2. Các chi tiết máy: bản thân các chi tiết máy, gioăng phớt... làm bằng các vật liệu khác nhau. Điều này dẫn đến giãn nở trong quá trình làm việc là khác nhau (tất nhiên vẫn trong phạm vi chấp nhận được của OEM), oxi hóa khác nhau, ăn mòn khác nhau, phản ứng với dầu là khác nhau. Trong quá trình làm việc, dầu nó chạy lung tung thì hiển nhiên sẽ hao. Cái này lại dính đến công nghệ chế tạo máy (em ko nói xe cũ)

3. Có sự đánh đổi giữa độ nhớt của dầu và sự tiêu thụ xăng. Xăng đổ thường xuyên chứ dầu thì mấy khi, thế nên các bố OEM giờ xài dầu loãng, bắt đầu nghĩ ra 1 đống công thức để giải quyết bài toán dầu phải loãng đi nhưng không ảnh hưởng đến máy vì chả ông nào thích mua 1 con xe ăn dầu thì bình thường nhưng uống xăng như uống phi la tốp cả. Bây giờ các bác OEM trong list hay xài 5w30 và mấy bác bán dầu cũng anh ới anh à 5w30, bản thân ông này loãng (em ko bảo các bác chuyển qua xài 40 50 nhé) máy chạy lâu nóng nó còn loãng nữa, thế thì hiển nhiên dễ hao. Dầu loãng thì máy mát chạy khỏe nhưng tốn dầu, hay mòn. Dầu đặc thì máy gầm, nóng máy, tốn xăng... Khoảng 70% công sinh ra để giải quyết vấn đề ma sát các loại của ông ô tô, khoảng 30% để cái xe nó phi nhanh hơn con trâu của các cụ nhà ta, dầu loãng so với dầu đặc thì hiển nhiên ma sát ít hơn nhưng nếu chi tiết thì nó còn phụ thuộc tải và tốc độ. Nhưng đấy chỉ là căn cứ vào tiêu chuẩn SAE, cái quan trọng hơn liên quan đến cơm cháo gạo tiền thì chả thấy bố nào làm dầu in trên tem (ít nhất là em chưa ngó thấy ở Việt Nam mặc dù em xe em chui gara các tỉnh cũng có, vào hãng cũng rồi) cũng chả thấy bố bán dầu nào nói là chỉ số nhớt HTHS. Buôn bán ở Việt Nam mình vui thật

4. Nếu muốn các OEM có thể làm ra các máy tiêu thụ rất ít dầu nhưng nó lại liên quan đến tuổi thọ của dầu. Cũng như lượng tiêu hao dầu của xe, thường các hãng sản xuất dầu đều không nói đến tuổi thọ, ví dụ như Mobil nói nếu nguyên đai nguyên kiện bảo quản tốt để 10 năm ko vấn đề. Nhưng vấn đề là khi đã cho vào chạy máy, tuổi thọ còn rất ngắn, không có mấy ông làm dầu dám đảm bảo cho vào máy để 6 tháng 1 năm vẫn ok. Bản thân dầu khi ra ngoài đã bị oxi hóa, dưới tác động của nhiệt, điều kiện hoạt động của máy đẩy nhanh quá trình oxi hóa của dầu, sinh ra cặn, keo ... gây ảnh hưởng đến máy. Với công nghệ dầu động cơ nó như thế thì chả ông OEM nào đổ 1 đống tiền vào làm 1 cái máy ăn rất ít dầu để rồi ông sử dụng đến hẹn lại lên ko hao dầu mấy cũng vẫn phải thay mới vì giá sẽ cao.

Chưa tính đến lọc gió, lọc dầu ... cách các bác lái xe, các thể loại ảnh hưởng. Nói thấy hao quá so với sách thì ra gara, nó bảo bổ máy mà xe cũ quá rồi thì đem lên Thái Nguyên nấu rồi mua xe khác.
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,744
Động cơ
302,631 Mã lực
Nhớt khoáng giá rẻ chất lượng thấp thì tỉ lệ bay hơi cao.
Nhớt tổng hợp giá đắt chất lượng cao thì tỉ lệ bay hơi thấp.
Xe cháu dùng nhớt tổng hợp toàn phần (fully synthetic) nên tỷ lệ bay hơi rất thấp, chạy hơn 7000 km mới hao khoảng 0,5 lít nhớt (động cơ 2,4 lít, dung tích nhớt 4,5 lít).
 

vietnd.asia

Xe máy
Biển số
OF-534194
Ngày cấp bằng
26/9/17
Số km
52
Động cơ
168,720 Mã lực
Em vẫn giữ quan điểm của mình, vấn đề không phải là tổng hợp hay không, em có dùng dầu tổng hợp đâu, thường vẫn gốc khoáng 5000 làm 1 phát. Vấn đề là xe chạy trong điều kiện nào. Ví dụ em lái con Isuzu hạ tải 3.4 tấn, xe luôn chở quá tải thường là gấp rưỡi là bình thường, chỗ nào ko có chốt đường vắng là em đạp tới bến cho kịp giờ. Hiển nhiên con xe của em ko dùng dầu như 1 ông xe khác giống thế nhưng chở đúng tải và nhà chả có gì ngoài thời gian cứ đúng tốc độ quy định đạp ga.

Bản thân cái SAE nó cũng chỉ là 1 chỉ số trong 1 list dài các thông số kỹ thuật của dầu. Chẳng qua nó là cái dễ hiểu (mà chả mấy ai thích mấy cái loằng ngoằng khó hiểu đọc đau đầu cả) đối với cả ông có xe lẫn ông bán dầu. Em chỉ nói đơn giản thế này, động cơ khác nhau, các thể loại bánh răng đường kính nó cũng khác nhau, thêm vụ tăng áp vào lại loạn thêm tập nữa, thế nên mấy ông OEM sản xuất xe đều nói là loại các ông ấy khuyến cáo sử dụng là trong điều kiện lái xe bình thường.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top