Thế nào là đo sáng đa điểm (multi spot metering)

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,881
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
trong thớt này e sẽ trình bày về kỹ thuật đo sáng 3 điểm
Ni gọi là Multi-Segment Metering
ca gọi là multi spot metering
, e đặt gạch câu votes trc , tối về e se post tùy theo rượu nhìu hay ít , hihi
e nông dân chỉ bit xài canon nên các thuật ngữ và cách bấm trên máy e sẽ hướng dẫn theo cách canon , các cụ nikon đừng có đồ sát e nhé

post trc 1 cái link cho các cụ ngó nghiêng trc nè
http://www.usa.canon.com/dlc/controller?act=GetArticleAct&articleID=1626
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,691
Động cơ
597,520 Mã lực
khả năng cụ Khọm ngọng đờ và bờ rất cao :)
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,881
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
hmm
e sẽ từ từ giải thích tại sao lại là 3 điểm nhá :P

đầu tiên nói về các chế độ đo sáng thg dùng trên máy ảnh
thông thường các cụ có thể chọn 1 trong 3 chế độ qua cái nút nè

• Evaluative trung bình toàn khung
• Partial đo sáng trung bình tại trung tâm ảnh
• Spot đo sáng điểm
2 chế độ đo sáng đầu gần như set tự động cho máy , máy sẽ tính toán theo những thuật toán có sẵn của nó để tính ra đc các thông số hợp lý
đối với các trg hợp cần đo sáng tại 1 điểm spot meter : trg hợp này các cụ sẽ phải chọn điểm cần đo , máy tính toán thông số hoàn toàn qua 1 điểm này mà thôi


h bắt đầu nói về đo sáng 3 điểm nhé

- Khi nào cần dùng đo sáng 3 điểm : dùng cho các trg hợp ánh sáng phi tiêu chuẩn , cụ tỷ như hôm nọ đi chụp cưới , khi các cụ muốn nghịch với ánh sáng và khi các cụ thích tỏ ra mình pờ rồ :21:

- lợi ích của đo sáng 3 điểm : khi đo sáng spot hoặc auto , rất nhièu khả năng máy tính sai thông số và cho ra ảnh cháy , khi sử dụng chức năng đo sáng 3 điểm , máy sẽ tính toán trên cơ sở trung bình của 3 điểm đo để đưa ra thông số chụp , đây là ví dụ


- tại sao lại gọi là đo sáng 3 điểm : 1 số cụ có nói là nó là đo sáng đa điểm e sẽ trfinh bày = cái hình ảnh sau

các cụ nhìn thấy trên hình này , có 3 dạng ánh sáng
* ánh sáng gắt + 2 stops
* ánh áng yếu - 2 stops
* ánh sáng bình thg middle
công việc của ng cầm máy là chỉ ra đc cho máy bit đâu là 3 dạng ánh sáng này trên ảnh . Đối với các cụ mắt tinh hoặc đã pờ rồ thfi chỉ cần 3 lần lắc máy là xong , với các trg hợp còn lại thfi có thể đo nhiều lần ( 7 8 làn cũng đc ) . đây là nguyên nhân mà nhìu cụ bẩu nó là đa điểm chứ 0 phải 3 điểm . Thực ra thì máy chỉ tính theo 3 điểm thôi max min và middle :69:
đây là kết quả của việc sử dụng đo sáng 3 điểm

vậy làm thía nào để sử dụng đo sáng 3 điểm
- cần có camera hỗ trợ đo sáng spot ( từ 30D đổ lên )
- camera có nút FEL vd như cái này


cách đo sáng 3 điểm
- chuyển máy sang chế độ đo sáng spot
ngắm điẻm do sáng qua 3 điểm ánh sáng high low và mid và ấn cái nút FEL 3 lần tương ứng :)

lúc này trên khung ngắm nó sẽ hiện ra 3 cái chấm trên thước đo sáng
như cái hình này

cái gạch ngang ở giữa là mức độ trung bình của ảnh , thg thì e sẽ +/- EV cho cái chấm giữa gần bằng với gạch ngang trung bình

- 1 số trg hợp đo mà vẫn cháy

đối với trg hợp này , nếu chọn tấm rèm ngc sáng là điểm ánh sáng high thì nó sẽ over exposure , bó tay , trg hợp này sẽ phải chọn 1 điểm khác ánh sáng dịu hơn làm điểm high và chấp nhận cháy cái rèm :P

thía đã nhỉ , h đến màn Q&A , bit j e sẽ trả lời nấy
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,349,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Bài của Khọm dài, nội dung có vẻ hay nhưng mà chính tả và ngữ pháp lủng củng quá. Thôi Khọm cứ post lên, anh sẽ biên tập lai lỗi chính tả cho bài nó trọn vẹn và có giá trị lưu trữ nhé.

Các bác có thể hỏi đáp và ném đá thoải mái, tuy nhiên nên tập trung các ý của mình vào chung 1 bài để nhà Khọm dễ theo dõi và trả lời. Những bài spam sẽ ra đi không có ngày trở lại.
 

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,370
Động cơ
606,156 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
những cái như cái cuối tránh làm sao đc hả cụ
quan trọng là ưu tiên cái gì thôi, khuôn mặt đúng sáng dĩ nhiên cái mành cháy khét
đối với những trường hợp như vậy em toàn phải hạ contrast xuống
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,349,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Có mấy điểm cần lưu ý khi dùng bài của Khọm:

1. Máy phải là dòng pro, có thêm chức năng lưu trữ và tính toán giá trị phù hợp nhất khi đó sáng bẳng 3 điểm (ví dụ nut FEL của Canon).

2. Nếu máy có chế độ Spot và chụp trong điều kiện tương phản quá cao, có thể dùng (a.) kính lọc phù hợp, ví dụ như kính GND để chụp trời sáng mà đất tối hoặc chụp bình minh, hoàng hôn, sau đó sẽ chọn điểm đo sáng phù hợp. (b.) Đo sáng thủ công và sau đó tính ra giá trị trung bình bằng cách đo sáng điểm sáng nhất & điểm tối nhất.
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,114
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Đọc một hồi xong em vẫn chưa hiểu gì.
Cụ giới thiệu chi tiết hơn xem nào, giơ máy nên ngắm gì? Ấn nút nào?...
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,881
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
những cái như cái cuối tránh làm sao đc hả cụ
quan trọng là ưu tiên cái gì thôi, khuôn mặt đúng sáng dĩ nhiên cái mành cháy khét
đối với những trường hợp như vậy em toàn phải hạ contrast xuống
đối với trg hợp cuối cùng nếu cái rẻm là tối quan trọng thì sẽ giải quyết = cách đánh đèn cụ ợ , đó sáng 3 điểm + đèn hỗ trợ ETTL và đánh đèn ở high speed , máy sẽ tăng tốc độ chụp lên và ảnh sẽ 0 bị cháy rèm với cái giá phải trả là mất vùng tối background :redface:
Đo sáng thủ công và sau đó tính ra giá trị trung bình bằng cách đo sáng điểm sáng nhất & điểm tối nhất.
lúc đầu thì e cũng nghĩ đơn giản như mợ Thông , sau này vỡ ra là máy nó có tính đến tỷ lệ diện tích của vùng sáng và vùng tối nữa , nếu 0 thì thời gian phơi sáng vẫn chưa ổn , theo suy nghĩ của em thì nếu áp dụng đo sáng 3 điểm cho các máy sơmi pro có thể làm như sau :
- chuyển sang chế đọ đo sáng spot
- chuyển sang mode AV
- đo sáng 3 điểm để lấy trị số speed
- gạt sang M , set khẩu giống như lúc đo ở AV , set speed = giá trị trung bình 3 điểm vừa đo , kèm theo gia giảm với tỷ lệ diện tích vfng sáng , VD nếu như vùng sáng rộng thì các cụ tăng speed thêm 1 khấc , nếu hẹp thì giảm bớt 1 khấc
nếu thấy phức tạp quá mà gia đình có điều kiện thì các cụ làm quách 1 con pro cho nó nhanh , sướng lắm hehe
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,349,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
lúc đầu thì e cũng nghĩ đơn giản như mợ Thông , sau này vỡ ra là máy nó có tính đến tỷ lệ diện tích của vùng sáng và vùng tối nữa , nếu 0 thì thời gian phơi sáng vẫn chưa ổn , theo suy nghĩ của em thì nếu áp dụng đo sáng 3 điểm cho các máy sơmi pro có thể làm như sau :
- chuyển sang chế đọ đo sáng spot
- chuyển sang mode AV
- đo sáng 3 điểm để lấy trị số speed
- gạt sang M , set khẩu giống như lúc đo ở AV , set speed = giá trị trung bình 3 điểm vừa đo , kèm theo gia giảm với tỷ lệ diện tích vfng sáng , VD nếu như vùng sáng rộng thì các cụ tăng speed thêm 1 khấc , nếu hẹp thì giảm bớt 1 khấc
nếu thấy phức tạp quá mà gia đình có điều kiện thì các cụ làm quách 1 con pro cho nó nhanh , sướng lắm hehe
Cả cái đoạn dài dài này của Khọm cũng chỉ đưa ra kết luận là lấy giá trị trung bình, giá trị trung bình của 3 điểm sẽ có thể chính xác hơn giá trị trung bình của 2 điểm với điều kiện NGƯỜI CHỤP ẢNH CHỌN ĐÚNG ĐƯỢC 3 ĐIỂM CẦN THIẾT.

Nói tóm lại nếu trong trường hợp phức tạp quá thì dùng GRAY CARD để tính thời gian phơi sáng hợp lý có thể là một phương pháp đúng.



Sử dụng Gray Card

Thiết bị đo sáng của máy ảnh tính toán ánh sáng phản xạ từ chủ thể, nhưng nó thông thường sẽ rất hữu ích để biết được ánh sáng tới (ánh sáng chiếu tới chủ thể). Với một Gray Card (miếng bìa xám 18%) bạn có thể bắt đúng được giá trị của ánh sáng phản chiếu, nó cũng cơ bản như đọc được đúng ánh sáng tới.

Gray Card này có giá trị tương đương với Zone V, tức là có giá trị trung gian giữa 2 màu đen - trắng.

Tại sao phải dùng Gray Card?

Có một số trường hợp sử dụng Gray Card sẽ mang lại hiệu quả tốt để tính được thời gian phơi sáng chính xác (exposure)
  • Khi có ánh sáng ngược từ phía đằng sau chủ thể, ví dụ như ánh sáng từ cửa sổ đằng sau mẫu.
  • Khi có một nguồn sáng như bóng đèn phía trước máy ảnh.
  • Khi có một mảng lớn có tông màu rất tối, ví dụ chụp close up một cái xe hơi màu đen lớn.
  • Khi có một mảng lớn có tông màu rất sáng, ví dụ như khi chụp trời tuyết.
Có những trường hợp mà bộ phận đo sáng của máy ảnh của bạn hoạt động rất ngu. Liên tục dùng Gray Card để đọc thông số ánh sáng không có gì là phiền phức cả. Nếu bạn có thể đọc được thông số chính xác như khi dùng thẻ này, bạn sẽ không cần đến nó nữa. Nếu Gray Card đưa ra một thông số khác thông số của bạn, bạn nên dùng thông số của Gray Card. Hoặc là bạn có thể thử vài thông số phơi sáng khác nhau để xem mình chuẩn hơn hay Gray Card chuẩn hơn.

Nguồn: http://www.goshen.edu/~marvinpb/graycd.html
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,349,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Gớm nhà Khọm trình bày rõ dài, nhưng lủng cà lủng củng. Lúc chiều lại còn úp úp mở, sốt hết cả ruột. Cuối cùng thì bị mợ Thông túm gọn lại trong có một câu. Em hiểu là:

1. Phải là máy Pro để có cái nút Fel đấy.
2. Vẫn phải có kinh nghiệm của người chụp, biết chọn điểm đo sáng vào đâu.

Chả biết mình hiểu đúng chưa nữa. Con 20D của mình ko có chức năng này. Mà cho em hỏi, cái này so với Evaluative Metering thì có lợi gì hơn không ạ? Cũng là lấy trung bình cộng. Evaluative còn cho phép lấy trung bình cộng của toàn khung hình = mỗi thằng nhường nhau một tý.

Cảm ơn nhà Khọm đã bỏ công để anh, em hiểu thêm.
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,360
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Em thề là em toàn chụp mà ko có khái niệm nào về đo sáng cả, em cứ cảm nhận chủ quan, đo nét rồi phang thôi :102::102::102::102:

Có lẽ em còn phải học hỏi nhiều, phí cả cái thiết bị đi. Các bác trao đổi nữa đi ạ, để em ngồi ngoài hóng hớt !
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,114
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
1. Phải là máy Pro để có cái nút Fel đấy.
Chả biết mình hiểu đúng chưa nữa. Con 20D của mình ko có chức năng này.
Con 40D của em nó cũng không có cái nút Fel này, mới lại làm thế kia khó bỏ sừ. Em cứ nhìn rồi đoán mò xem đo vào đâu là vừa, chụp xong xem lại nếu chưa được thì chỉnh tiếp bao giờ được thì thôi, về lại đánh răng tiếp.
 

Hyundai-motoR

Xe tăng
Biển số
OF-14868
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
1,121
Động cơ
524,310 Mã lực
những cái như cái cuối tránh làm sao đc hả cụ
quan trọng là ưu tiên cái gì thôi, khuôn mặt đúng sáng dĩ nhiên cái mành cháy khét
đối với những trường hợp như vậy em toàn phải hạ contrast xuống
hạ contrast thì ảnh bị mờ ..theo em nên khoanh vùng trên PS rồi hẵng hạ constrast
 

Lập Tái

Xe điện
Biển số
OF-6966
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
2,073
Động cơ
561,990 Mã lực
Nơi ở
Lại lang thang rùi !
Hì ....cái bài của nhà Khọm rất hay, đã vote rồi nhá (b)
Bài của mợ GT đơn giản hơn, có thể áp dụng rộng rãi , nhưng vẫn có cái gì đó khó áp dụng ngoài hiện trường :)
Em hay áp dụng cái bài của Lão QuangZDung ....hè hè ....giơ lòng bàn tay ra đo sáng rùi quay ra tìm mẫu ...c*hụp luôn ....:21::21::21:....cái võ này nói theo kiểu nhà Mèo là ngon bổ rẻ :)):)):)). Cơ mà chỉ với chụp mẫu thoai, chứ chụp phong cảnh hay các loại hoa hoét côn trùng khác thì ứ khuyến khích áp dụng .:21:
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,691
Động cơ
597,520 Mã lực
Thế nếu mà em pờ rồ đến mức nhìn được chính xác 1 điểm bằng trung bình cộng của 3 điểm bác khọm rồi dí phát đo sáng spot vào đấy thì ảnh của em có khác gì ảnh bác Khọm không ạ ?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,349,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Thế nếu mà em pờ rồ đến mức nhìn được chính xác 1 điểm bằng trung bình cộng của 3 điểm bác khọm rồi dí phát đo sáng spot vào đấy thì ảnh của em có khác gì ảnh bác Khọm không ạ ?
Theo lý thuyết thì sẽ như nhau, nhưng có thể ảnh Nikon (Lengkeng) sẽ khác ảnh của Canon (Khọm)
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,691
Động cơ
597,520 Mã lực
Em thấy cái này bạn Ken bạn ấy nói về D-Lighting tức là khả năng tăng độ sáng của phấn tối bức ảnh chứ có thấy nói về đo sáng đâu bác, hay em chưa đủ trình để hiểu ? Mà hình như Nikon ko có cái nào ghi nhớ kiểu như bác Khọm trình bày... ngoại trừ phìm AE/AF Lock :102:
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,342
Động cơ
1,349,672 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em thấy cái này bạn Ken bạn ấy nói về D-Lighting tức là khả năng tăng độ sáng của phấn tối bức ảnh chứ có thấy nói về đo sáng đâu bác, hay em chưa đủ trình để hiểu ? Mà hình như Nikon ko có cái nào ghi nhớ kiểu như bác Khọm trình bày... ngoại trừ phìm AE/AF Lock :102:
Cái này là do máy nó đo sáng tứ tung, chụp mấy kiểu đưa vào trong buffer rồi ghép lại với nhau giống như mình dùng HDR trên máy tính. Với chức năng này khỏi cần dùng bài của Khọm, máy nó tự tính hết rồi.:21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top