Em hỏi các cụ về việc thay nước làm mát xe. Đi bao nhiêu lâu thì phải thay? Thay thế nào? Cứ tháo nước cũ ra đổ nước mới vào hay có phải súc rửa gì không?
Hiện tượng đóng cặn biểu hiện thế nào hả cụ? Quan sát hay thử thế nào?Tùy loại xe hãng xe mà thay với thời gian khác nhau, loại nước cũng khác nhau. Thông thường sau 5 năm / 120 ngàn km, thì hệ thống làm mát (đặc biệt két nước) bắt đầu có hiện tượng đóng cặn, nếu có thể thì nên tháo hẳn ra thông tắc.
Nếu xe nguyên bản dùng nước màu xanh, thì sau 3 năm hoặc 80 ngàn km là phải thay nước rồi. Nước màu đỏ thì lâu hơn. Xe Ford thì trước đây dùng nước màu cam, gần đây dùng loại màu chanh.
Nếu đơn giản chỉ thay nước làm mát, thì có thể tự làm tại nhà. Một số xe có van ở dưới đáy két nước, chỉ cần mở ra cho nước chảy hết, tháo hết nước ở bình chứa. Với xe không có van, thì tháo luôn đường ống to ở dưới đáy két ra.
Khi thay nước làm mát nên chú ý xả air, bằng cách châm nước vào bình dự phòng, cho xe chạy 1 lúc nóng máy, nếu nước cạn thì từ từ châm thêm đến vạch max, lặp lại vài lần.
Nước mát nên mua loại chính hãng theo từng dòng xe, hoặc nước Castrol Premix đóng can (có loại màu xanh và đỏ), giá trung bình 100k/lít. TUYỆT ĐỐI KHÔNG MUA LOẠI LON VỂ PHA.
Hiện tượng đóng cặn biểu hiện thế nào hả cụ? Quan sát hay thử thế nào?
Em đi xe Honda cũng khoảng 7 năm rồi mà chưa thay nước làm mát. Thấy xe vẫn chạy bình thường, nhiệt độ nước làm mát không có gì đặc biệt so với lúc ban đầu. Có người bảo chỉ tháo nước cũ ra rồi thay nước mới thôi, nên chưa biết thế nào!Đóng cặn trong két thì hơi khó quan sát, như chiếc Ford tôi đi 7 năm thì phải cậy cái vai két ra mới thấy, đóng cặn khá nhiều, mặc dù bảo dưỡng thay nước hoàn toàn trong hãng.
Đóng cặn két nước làm lưu lượng và khả năng giải nhiệt của két.
Tôi chưa thử, nhưng nghĩ là có thể dùng camera nội soi để kiểm tra két.