Thao tác Đỗ và Khởi hành ngang dốc xe số tự động bảo vệ hộp số

tuanlinh22692

Xe hơi
Biển số
OF-356343
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
111
Động cơ
263,110 Mã lực
Khi đỗ, khởi hành xe số tự động ngang dốc, e thao tác như sau có đúng ko
Đỗ xe: Đạp phanh chân > Kéo phanh tay > Trả về N > Nhả phanh chân > Trả về P
Khởi hành: Đạp phanh chân > Trả về D > Nhả phanh chân, chuyển sang chân ga, ga nhẹ > Hạ phanh tay
 

tithitoy

Xe tải
Biển số
OF-26272
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
486
Động cơ
495,554 Mã lực
Tuổi
47
Khi đỗ, khởi hành xe số tự động ngang dốc, e thao tác như sau có đúng ko
Đỗ xe: Đạp phanh chân > Kéo phanh tay > Trả về N > Nhả phanh chân > Trả về P
Khởi hành: Đạp phanh chân > Trả về D > Nhả phanh chân, chuyển sang chân ga, ga nhẹ > Hạ phanh tay
Em thắc mắc là cụ nhả phanh chân thì cụ từ N về P ntn ah?
 

Đam mê

Xe tăng
Biển số
OF-19175
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
1,394
Động cơ
516,900 Mã lực

tithitoy

Xe tải
Biển số
OF-26272
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
486
Động cơ
495,554 Mã lực
Tuổi
47
Từ N về P không cần đạp phanh đâu cụ.
Cái cần số của em muốn về P phải qua R cụ ah. Để mai em thử xem. Nếu phải đi thay hộp số thì em inbox cụ. Em dự là cụ đang đi xế độp.
 

tuanlinh22692

Xe hơi
Biển số
OF-356343
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
111
Động cơ
263,110 Mã lực
Hình như cụ có chút nhầm lẫn, từ N về P phải qua R, nếu nhà sx mà ko bắt phải đạp phanh thì nguy hiểm lắm....
E làm vậy do là nếu về thẳng P rồi nhả chân phanh thì thấy xe có bị giật nhẹ, di chuyển 1 ít, sợ ảnh hưởng đến hộp số
Nên e chuyển về N rồi nhả phanh để xe giật trước, rồi mới chuyển về P
Còn lúc đấy mình đã kéo phanh tay rồi nên em nghĩ khi qua số R vẫn đủ an toàn :D
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Khi đỗ, khởi hành xe số tự động ngang dốc, e thao tác như sau có đúng ko
Đỗ xe: Đạp phanh chân > Kéo phanh tay > Trả về N > Nhả phanh chân > Trả về P
Khởi hành: Đạp phanh chân > Trả về D > Nhả phanh chân, chuyển sang chân ga, ga nhẹ > Hạ phanh tay
Trong mọi trường hợp, chứ không chỉ ngang dốc, cụ ạ. Ngay như trên bề mặt phẳng ngang, đôi khi cũng không hoàn toàn phẳng, vậy nên làm như thế để đỡ lực dồn lên hộp số. Khi lùi vào vị trí đỗ có cục chặn phía sau (chung cư, siêu thị...), cũng nên về lại N, nhả nhẹ phanh chân cho xe nhích nhẹ về phía trước một chút, hết lực đẩy thì kéo phanh tay, rồi về P.
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
Nhiều khi dốc cao, xe vào D vẫn trôi ngược như thường. Lúc đó vi phạm nguyên tắc lái 1 chút, chân trái phanh, chân phải cho tý ga rồi từ từ nhả phanh (nếu không xe trôi ngược khi ở D sẽ hại hộp số)
Còn khi đỗ xe, nên về N để xe ổn định vị trí rồi mới kéo phanh tay, như vậy giảm áp lực lên phanh tay.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,417
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Khi đỗ, khởi hành xe số tự động ngang dốc, e thao tác như sau có đúng ko
Đỗ xe: Đạp phanh chân > Kéo phanh tay > Trả về N > Nhả phanh chân > Trả về P
Khởi hành: Đạp phanh chân > Trả về D > Nhả phanh chân, chuyển sang chân ga, ga nhẹ > Hạ phanh tay
Sai cụ ạ, phải làm thứ tự thế này: Đạp phanh chân > Trả về N >Kéo phanh tay > Trả về P > Nhả chân phanh.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Khi đỗ, khởi hành xe số tự động ngang dốc, e thao tác như sau có đúng ko
Đỗ xe: Đạp phanh chân > Kéo phanh tay > Trả về N > Nhả phanh chân > Trả về P
Khởi hành: Đạp phanh chân > Trả về D > Nhả phanh chân, chuyển sang chân ga, ga nhẹ > Hạ phanh tay
Sai cụ ạ, phải làm thứ tự thế này: Đạp phanh chân > Trả về N >Kéo phanh tay > Trả về P > Nhả chân phanh.
Theo em thì cái này không phải cố định cứng nhắc, mà tùy vào thực tế, dốc cao hay dốc thấp, tắc lâu hanh nhanh.
Nếu mà dốc bt và đường không phải quá tắc thì thường vẫn dùng phanh chân và ga như bình thường, không dùng phanh tay và số.
Nếu đường đông và rất tắc thì thường: đạp chân phanh để dừng, kéo phanh tay, trả về N cho chân nghỉ. Khi đi thì đạp phanh chân, hạ phanh tay chuyển ngay sang chân ga (còn với dốc cao thì chuyển chân ga, mớm ga rồi hạ phanh tay).

Chỉ có một điều em thắc mắc là dù tắc ít hay nhiều không hiểu các cụ chuyển số về P làm gì?

Thêm lưu ý là khi đỗ và khởi hành ngang dốc, nên đỗ cách xe trước một khoẳng xa xa một tí, đừng đỗ sát mít mà dễ vỡ mồm. Còn khi khởi hành thì chờ xe trước nó xuất phát xong rồi mình hẵng đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Giấy tờ xe

Xe buýt
Biển số
OF-315995
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
665
Động cơ
301,579 Mã lực
Em vào học hỏi...:)
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,417
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Theo em thì cái này không phải cố định cứng nhắc, mà tùy vào thực tế, dốc cao hay dốc thấp, tắc lâu hanh nhanh.
Nếu mà dốc bt và đường không phải quá tắc thì thường vẫn dùng phanh chân và ga như bình thường, không dùng phanh tay và số.
Nếu đường đông và rất tắc thì thường: đạp chân phanh để dừng, kéo phanh tay, trả về N cho chân nghỉ. Khi đi thì đạp phanh chân, hạ phanh tay chuyển ngay sang chân ga (còn với dốc cao thì chuyển chân ga, mớm ga rồi hạ phanh tay).

Chỉ có một điều em thắc mắc là dù tắc ít hay nhiều không hiểu các cụ chuyển số về P làm gì?

Thêm lưu ý là khi đỗ và khởi hành ngang dốc, nên đỗ cách xe trước một khoẳng xa xa một tí, đừng đỗ sát mít mà dễ vỡ mồm. Còn khi khởi hành thì chờ xe trước nó xuất phát xong rồi mình hẵng đi.
Đây là tình huống đỗ xe mà cụ Khôgn phải dừng xe tạm thời khi đang lưu thông cụ ạ. Em ko bao giờ về P khi dừng xe cả. Ông ở cơ quan em đi Acord có thoi quen cứ dừng là về P, em góp ý mãi ko được. Xe đó còn thiết kế về P là chốt khóa cửa mở, em còn cảnh báo A chở cháu nhỏ trên xe mà cứ giữ thói quen thế thì trẻ con nó mở cửa thì làm sao?
 
Chỉnh sửa cuối:

Becgie

Xe điện
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
4,969
Động cơ
484,830 Mã lực
Em thì hay thao tác ntn:
1. Dừng xe: Đạp phanh chân - về N - Đạp phanh tay thật sâu - nhả phanh chân 1 tý rồi đạp tiếp phanh chân - về P - Nhả phanh chân (kể cả đỗ dốc hay ko dốc)
2. Khởi hành: Đạp phanh chân - Vào D - mớm ga - nhả phanh tay.
Dừng đèn đỏ thì em toàn về N, kéo phanh tay chứ ko bgio về P.
Em xin ý kiến các cụ để rút kinh nghiệm ạ!
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,417
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
E làm như cụ thấy hiện tượng sau khi nhả phanh chân ra thì xe bị giật nhẹ 1 cái
Đúng hơn thì sau khi nhả phanh chân xe sẽ bị trôi về chân dốc tý, nhưng lúc này toàn bộ trọng lượng của xe bị má phanh giữ lại, chứ ko phải do hộp số nữa và khi khởi động đi, cài số lại sẽ rất nhẹ nhàng. Làm như cụ thì khi cài số lại sẽ rất nặng và xe sẽ bị giật.

Em thì hay thao tác ntn:
1. Dừng xe: Đạp phanh chân - về N - Đạp phanh tay thật sâu - nhả phanh chân 1 tý rồi đạp tiếp phanh chân - về P - Nhả phanh chân (kể cả đỗ dốc hay ko dốc)
2. Khởi hành: Đạp phanh chân - Vào D - mớm ga - nhả phanh tay.
Dừng đèn đỏ thì em toàn về N, kéo phanh tay chứ ko bgio về P.
Em xin ý kiến các cụ để rút kinh nghiệm ạ!
Cụ làm đúng rồi nhưng quá cẩn thận.
 

x3lu

Xe tải
Biển số
OF-410694
Ngày cấp bằng
16/3/16
Số km
234
Động cơ
226,550 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em hỏi về khởi hành khi đang đỗ ngang dốc cao, làm ntn để hạn chế xe bị trôi ngược khi nhả phanh chân và chuyển sang chân ga ạ?
 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
Khi đỗ, khởi hành xe số tự động ngang dốc, e thao tác như sau có đúng ko
Đỗ xe: Đạp phanh chân > Kéo phanh tay > Trả về N > Nhả phanh chân > Trả về P
Khởi hành: Đạp phanh chân > Trả về D > Nhả phanh chân, chuyển sang chân ga, ga nhẹ > Hạ phanh tay
Chuẩn rồi cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top