[Thảo luận] Thảo luận về turbo tăng áp xe CR-V

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,926
Động cơ
810,991 Mã lực
Em đang đi xe CR-V 2021 mà cũng chưa hiểu rõ cái turbo tăng áp nó hoạt động như nào.
Về nguyên lý thì đơn giản, em tìm hiểu trên internet thì khí thải làm quay tua-bin của bộ turbo, tua-bin này làm quay máy nén khí nén không khí nạp vào buồng đốt động cơ, nhờ không khí đc nén làm tăng lượng ô xy, khiến cùng dung tích nhưng động cơ có turbo sẽ đốt triệt để nhiên liệu hơn, sinh công nhiều hơn, nhưng động cơ cũng phải chế tạo bền hơn do chịu áp lực khí nén lớn hơn.
Nghĩa là động cơ gắn turbo không có đường hút khí tự nhiên đúng không các cụ ? Hay nó vẫn có 1 cửa hút khí tự nhiên ?
Nếu không có cửa hút khí tự nhiên thì khi bật máy là bộ turbo đã phải làm việc vì turbo không làm việc thì lấy đâu không khí nạp vào buồng đốt!?
Nhưng nhiều người lại bảo turbo phải khi chạy tốc độ cao nó mới bật ! Có gì đó em không hiểu.
Cụ nào thông thạo turbo tăng áp giải thích em tý, đặc biệt cụ thể là turbo của CR-V. Cám ơn các cụ trước.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,000
Động cơ
400,304 Mã lực
Em không phải kỹ thuật viên nên em gợi ý bác thế này
- Máy tu bô giống như con ngan, con vịt bị các lái buôn tọng (ép, nén thứ gì đó vào đường tiếp nhận cố định để rút ngắn thời gian đưa thứ đó vào trong) nhiều đồ ăn để tăng cân khi bán. Tu bô ta cứ hiểu là tọng thức ăn tức là "tọng" hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Tuy nhiên có khác con vịt ở chỗ, con vịt thì chỉ tăng cân còn động cơ tu bô thì tăng công suất.
- Máy tu bô vẫn có đường hút khí tự nhiên như cổ họng con vịt cần chỗ tọng...đó là chỗ để tọng hoặc hỗn hợp nhiên liệu.
- Để cân bằng hiệu năng công xuất thì chỉ khi cần tới công suất cao thì ng ta mới tọng nhiên liệu. Tức là khi cần chạy nhanh (chứ không phải nâng gia tốc nhé, vì gia tốc cao hay thấp chỉ liên quan đến moment xoắn). Khi chạy bt mà cứ tọng thì phí nhiên liệu, kém hiệu năng...có khi còn giảm tuổi thọ các chi tiết liên quan. Còn việc làm thế nào để khi tọng khi không là việc của nhà sx, các kỹ sư...ta chỉ điều khiển chẳng cần quan tâm lắm
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,663
Động cơ
878,012 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ý cụ hỏi là động cơ turbo có đường nạp riêng khi chưa đạp ga (turbo chưa làm việc) không chứ gì. Câu trả lời là không. Dùng chung 1 đường nạp. Đường nạp khí của đc turbo thường lớn hơn động cơ không có turbo (cùng dung tích xi lanh nhé).
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,926
Động cơ
810,991 Mã lực
Ý cụ hỏi là động cơ turbo có đường nạp riêng khi chưa đạp ga (turbo chưa làm việc) không chứ gì. Câu trả lời là không. Dùng chung 1 đường nạp. Đường nạp khí của đc turbo thường lớn hơn động cơ không có turbo (cùng dung tích xi lanh nhé).
Thì em xem sơ đồ nguyên lý và mở cả nắp ca-pô trước xe lên ngó..,thì cũng thấy như thế.
Không hề có đường hút khí tự nhiên, khí nén từ bộ turbo đi qua cái bộ làm mát khí vào động cơ, mỗi 1 đường duy nhất...
Nếu turbo không nén khí vào thì khí tự nhiên rất khó đi vào buồng đốt động cơ !!!

Tức là theo em hiểu là khi bật máy, nổ máy thì turbo hoạt động luôn.
Trong Sổ tay HDSD CR-V không có thông tin nào về hệ thống turbo.
Nhiều người nói turbo không phải lúc nào cubgx hoạt động, nó chỉ "mở" khi tăng tốc!? Mà em nổ máy xe nhấn ga dù chưa vào số D đã nghe tiếng turbo rồi. Thế mới lên đây hỏi các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,663
Động cơ
878,012 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thì em xem sơ đồ nguyên lý và mở cả nắp ca-pô trước xe lên ngó..,thì cũng thấy như thế.
Tức là theo em hiểu là khi bật máy, nổ máy thì turbo hoạt động luôn.
Trong Sổ tay HDSD CR-V không có thông tin nào về hệ thống turbo.
Nhiều người nói turbo không phải lúc nào cubgx hoạt động, nó chỉ "mở" khi tăng tốc!? Mà em nổ máy xe nhấn ga dù chưa vào số D đã nghe tiếng turbo rồi. Thế mới lên đây hỏi các cao nhân.
Đúng là khi nổ máy là cánh quạt turbo quay rồi. Nhưng vì khí thải ít nên quay chậm gần như chưa nén được tý khí nạp nào. Lúc này nó hoạt động như đc hút khí tự nhiên thôi. Khi đạp ga vòng tua cao hơn lượng khí thải nhiều hơn turbo quay nhanh hơn nạp khí vào nhiều hơn. Qua cảm biến oxy ECU sẽ ra lệnh phun xăng nhiều hơn sao cho tỷ lệ xăng + khí nạp là tối ưu nhất. Không cái nào thừa, không cái nào thiếu (cháy hoàn toàn).
 

Công.dv

Xe tải
Biển số
OF-624986
Ngày cấp bằng
19/3/19
Số km
405
Động cơ
128,957 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuẩn là xe nổ máy là turbo đã hoạt động rồi nhé cụ, có điều chưa đạt tốc độ vừa đủ thì nó chưa mở hết nên nghe tiếng turbo nó sẽ rõ và to hơn. máy ồn hơn. Ra cao tốc thì nó hoạt động đúng công năng hơn ( nhiên liêu + khí đốt vừa đủ cháy hết) nên tiết kiêm hơn so với bình thường.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,926
Động cơ
810,991 Mã lực
Đấy, rõ là khi nổ máy em đã nghe tiếng turbo rồi mà. Cụ nào ko tin, nổ máy rồi mở nắp ca bô phía trước ra check sẽ rõ.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
13,460
Động cơ
913,367 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Cháu oánh dấu hóng, cụ nào tiện mở capo chụp cái turbo lên đây cháu ngó với ạ; ko biết nó nằm ở đâu luôn
 

bigman95

Xe container
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
5,043
Động cơ
398,610 Mã lực
Turbo của crv (hay honda) thông minh phết đấy các Cụ. Turbo trên toàn dải và được điều khiển bởi ecu qua tín hiệu chân ga. Một cỗ máy 1.5 hiệu suất cao. Em đọc tài liệu kt của phần này xong mới thấy nó khôn
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,698
Động cơ
1,863,064 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Turbo của crv (hay honda) thông minh phết đấy các Cụ. Turbo trên toàn dải và được điều khiển bởi ecu qua tín hiệu chân ga. Một cỗ máy 1.5 hiệu suất cao. Em đọc tài liệu kt của phần này xong mới thấy nó khôn
ở cái quyển nó đi theo xe hay ở ngoài cụ? cháu cũng muốn đọc cái này tẹo cho đỡ hóng hớt
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,663
Động cơ
878,012 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Turbo của crv (hay honda) thông minh phết đấy các Cụ. Turbo trên toàn dải và được điều khiển bởi ecu qua tín hiệu chân ga. Một cỗ máy 1.5 hiệu suất cao. Em đọc tài liệu kt của phần này xong mới thấy nó khôn
Turbo nào cũng cần phải điều khiển.
Động cơ nào cũng được thiết kế chế tạo để chịu được 1 áp suất tới hạn. Nếu turbo nén quá áp này sẽ gây nguy hiểm cho động cơ nên cần 1 thiết bị gọi là "Điều áp khí nạp". Nếu áp suất khí nạp cao quá trị số thiết kế dựa vào cảm biến ecu ra lệnh mở van Điều áp xả bớt khí thải ra ngoài điều này làm giảm vòng quay turbo dẫn đến giảm áp suất khí nạp xuống.
Đối với động cơ công suất lớn âm thanh xả khí thải của Điều áp khía nạp nghe cực hay, cực phấn khích (hay hơn độ bô nhiều)
Là bộ phận này
 

bigman95

Xe container
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
5,043
Động cơ
398,610 Mã lực
Turbo nào cũng cần phải điều khiển.
Động cơ nào cũng được thiết kế chế tạo để chịu được 1 áp suất tới hạn. Nếu turbo nén quá áp này sẽ gây nguy hiểm cho động cơ nên cần 1 thiết bị gọi là "Điều áp khí nạp". Nếu áp suất khí nạp cao quá trị số thiết kế dựa vào cảm biến ecu ra lệnh mở van Điều áp xả bớt khí thải ra ngoài điều này làm giảm vòng quay turbo dẫn đến giảm áp suất khí nạp xuống.
Đối với động cơ công suất lớn âm thanh xả khí thải của Điều áp khía nạp nghe cực hay, cực phấn khích (hay hơn độ bô nhiều)
Là bộ phận này
Cám ơn cụ đã chỉ dẫn về hệ thống turbo.Cụ mà chỉ bảo trước em đỡ phải hò mấy chú bên HD gửi tài liệu cho em đọc!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,663
Động cơ
878,012 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cám ơn cụ đã chỉ dẫn về hệ thống turbo.Cụ mà chỉ bảo trước em đỡ phải hò mấy chú bên HD gửi tài liệu cho em đọc!
Quanh hệ thống turbo còn nhiều cái hay ho lắm. Lúc nào rảnh em hầu các cụ. Em không sở hữu xe CRV nên kiến thức của em mang tính phổ quát thôi.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,234
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng hóng ké các cụ về hệ thống turbo tăng áp. Cái công nghệ này hay, cơ mà ít tài liệu chuyên sâu, đọc các bài báo trên báo thì nói chung chung lắm, không thỏa mãn tý nào.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,926
Động cơ
810,991 Mã lực
Quanh hệ thống turbo còn nhiều cái hay ho lắm. Lúc nào rảnh em hầu các cụ. Em không sở hữu xe CRV nên kiến thức của em mang tính phổ quát thôi.
Cụ có tài liệu về hệ thống turbo thì chia sẻ lên đây nhé. Em đang tìm đọc mà không thấy đâu ...
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,663
Động cơ
878,012 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top