[Funland] Thảo luận về "lũ chồng lũ" do thủy điện

uây tầu

Xe tải
Biển số
OF-344577
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
474
Động cơ
285,620 Mã lực
Các cụ ba môn vô số điểm đâu í nhỉ, hình như "lũ trùng lũ" là có thật nhỉ, ít ra là tại cửa xả và ở giờ thứ 40 tính từ gốc đồ thị.
Vô vọng rồi ;))
Cụ học cao hiểu rộng nhưng môn toán có vẻ yếu. Cái đồ thị kia nói rằng, thay vì ta đổ ào cả chậu nước ở thời điểm khoảng 8h thì ta đổ từ từ cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ học cao hiểu rộng nhưng môn toán có vẻ yếu. Cái đồ thị kia nói rằng, thay vì ta đổ ào cả chậu nước ở thời điểm khoảng 8h thì ta đổ từ từ cụ ạ.
Ta cứ quan tâm giờ thứ 40 đã, từ từ hay ào ào không phải so các chế độ lũ của chính cái chậu mà phải so với lúc chưa có chậu chứ.
Thế có đúng từ giờ thứ 40 thì lưu lượng xả lớn hơn lưu lượng đến không nhỉ?
 

uây tầu

Xe tải
Biển số
OF-344577
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
474
Động cơ
285,620 Mã lực
Ta cứ quan tâm giờ thứ 40 đã, từ từ hay ào ào không phải so các chế độ lũ của chính cái chậu mà phải so với lúc chưa có chậu chứ.
Thế có đúng từ giờ thứ 40 thì lưu lượng xả lớn hơn lưu lượng đến không nhỉ?
Vâng cụ, không phải là từ giờ thứ 40 mà từ trước đó nữa, cụ thể là sau thời điểm xả cực đại thì lưu lượng xả luôn lớn hơn lưu lượng đến.
 

Miyazaki

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-641465
Ngày cấp bằng
25/4/19
Số km
129
Động cơ
112,113 Mã lực
Tuổi
47
Vâng cụ, không phải là từ giờ thứ 40 mà từ trước đó nữa, cụ thể là sau thời điểm xả cực đại thì lưu lượng xả luôn lớn hơn lưu lượng đến.
Vẽ đẹp đấy, có vận hành đúng theo quy trình không nó lại là chuyện khác.
Mà làm éo gì có có Q đến dựng đứng như thế kia? Số liệu lấy từ bài giảng điều tiết lũ của sinh viên thủy lợi à?
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
8,047
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Hii, nếu hiểu đơn giản về công thức tính lưu lượng dòng chảy thì Lưu lượng Q = VxA trong đó V là vận tốc dòng nước , A là Diện tích mặt cắt dòng chảy. Với lưu lượng Q không đổi, Vận tốc dòng chảy tăng lên khi và chỉ khi A (tiết diện mặt cắt dòng chảy) giảm đi. Nói nôm na kiểu như cùng 1 lưu lượng nước thì nước chảy trong ống nhỏ có vận tốc lớn hơn nước chảy trong ống lớn.
Nói cách khác, nếu hiểu mực nước tăng cực nhanh là vận tốc dòng chảy lớn với cùng 1 lưu lượng thì nguyên nhân chỉ tới do tiết diện dòng chảy bị thay đổi, thu hẹp. Đây là nguyên nhân chủ yếu, và nguyên nhân này đến từ vùng hạ du.
Trở lại vấn đề này, Thủy điện chặn dòng nước lại, tích trong hồ và xả ra các cửa xả làm quay tuốc bin . Dòng nước này sẽ có vận tốc lớn hơn dòng chảy thông thường khi ko có thủy điện với cùng một lưu lượng.
Trường hợp chưa có thủy điện, lưu lượng dòng chảy giả định là Q(a) được phân bố đều trong năm hoặc trong mùa mưa. Khi có lũ được bổ sung thêm lưu lượng Q'. Lưu lượng Q(a) và Q' cùng được đổ về hạ lưu. Cái này gây ngập lụt như bao năm về trước nhưng do chưa có thủy điện nên diện tích dòng chảy lớn, tốc độ nước chậm nên dồn về hạ lưu chậm.
Trường hợp có thủy điện, lưu lượng dòng chảy Q(a) được giữ lại ở hồ chứa và chỉ xả về hạ lưu một lưu lượng Q(b) <Q(a) vì còn tích nước để phát điện. Lượng nước xả đi nhỏ hơn làm tích lũy lại trong hồ một lượng nước q= Q(a)-Q(b), việc này khiến mực nước ở hạ lưu thấp do lưu lượng về bị giữ lại. Khi có lũ, việc tích nước phát điện đã đáp ứng đủ, thủy điện sẽ xả toàn bộ lưu lượng nước nhận được nhưng với vận tốc lớn hơn (do diện tích mặt cắt bị thu hẹp tại các cửa xả). Vì vậy, nước tới vùng hạ lưu nhanh hơn. Khi đó, ở hạ lưu, những khu vực không thoát nước kịp (mặt cắt dòng chảy nhỏ) sẽ tích tụ lưu lượng lớn trong thời gian ngắn. Do đó gây ngập lụt nhanh hơn.
Em tư duy như vậy.
Nói tóm lại, có hiện tượng đó nhưng nếu viết như bài báo trên thì rất không có lý ạ
Cái này thấu đáo được cũng khó cụ ơi. Năm nay bão nhiều, lượng mưa lớn. Nếu kết hợp với triều cường thì nước càng lâu rút. Rồi còn do việc con người XD các hệ thống thoát nước chưa phù hợp nữa (Quảng Ninh nằm sát biển mà cũng bị ngập úng mấy năm trước đó - do số lượng và diện tích của các cống thoát nước chưa đủ lớn). Lại có cụ vừa nói ở Nha Trang có lúc ko mưa cũng bị lụt, do có cái hồ thủy lợi ở phía trên nó xả nước.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Cái này thấu đáo được cũng khó cụ ơi. Năm nay bão nhiều, lượng mưa lớn. Nếu kết hợp với triều cường thì nước càng lâu rút. Rồi còn do việc con người XD các hệ thống thoát nước chưa phù hợp nữa (Quảng Ninh nằm sát biển mà cũng bị ngập úng mấy năm trước đó - do số lượng và diện tích của các cống thoát nước chưa đủ lớn). Lại có cụ vừa nói ở Nha Trang có lúc ko mưa cũng bị lụt, do có cái hồ thủy lợi ở phía trên nó xả nước.
Nào đại học Thuỷ lợi, nào viện Thuỷ lợi, lúc có biến cố thiên tai chả thấy ông nào vẽ được cái sơ đồ ra hồn cho người dân hiểu, mà toàn người nộp thuế nộp gạo nộp thuế cho các ổng vẽ. Lên đây những cụ tỏ vẻ chuyên môn còn ... à mà thôi. Nói mãi mới thò cái biểu đồ Q xả lớn hơn Q đến.
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
8,047
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Nào đại học Thuỷ lợi, nào viện Thuỷ lợi, lúc có biến cố thiên tai chả thấy ông nào vẽ được cái sơ đồ ra hồn cho người dân hiểu, mà toàn người nộp thuế nộp gạo nộp thuế cho các ổng vẽ. Lên đây những cụ tỏ vẻ chuyên môn còn ... à mà thôi. Nói mãi mới thò cái biểu đồ Q xả lớn hơn Q đến.
Cũng đúng thôi cụ ơi, lúc trước nó đã phải xả ít hơn rồi, thì nay nó phải xả thêm tí cho nó ổn định mực nước chứ, nó uống vào bụng được đâu. :)).
Mà em cũng ko rõ cái đồ thị này là cơn lũ vào thời điểm nào, của nhà máy TĐ nào, hay lại trong bài tập thực hành của SV thủy lợi. :))
 

uây tầu

Xe tải
Biển số
OF-344577
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
474
Động cơ
285,620 Mã lực
Vẽ đẹp đấy, có vận hành đúng theo quy trình không nó lại là chuyện khác.
Mà làm éo gì có có Q đến dựng đứng như thế kia? Số liệu lấy từ bài giảng điều tiết lũ của sinh viên thủy lợi à?
Màu đỏ là do con người chứ ko còn là thuỷ điện nữa. Màu tím thì sao cụ, có gì sai hay sao mà cụ suy diễn thế? Mà kể cả là bài giảng cho sinh viên thì cũng có gì không đúng với quy trình hả cụ?
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,019
Động cơ
189,019 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Thủy đ
Cảm ơn cụ đã giải thích. Tuy nhiên, khi lũ về và mà lòng hồ lúc này mực nước vượt mức an toàn, vẫn phải tăng lưu lượng xả đáy để đảm bảo an toàn đúng không ạ?
Thứ nữa, xả bớt chứ em có bảo xả hết đâu mà cụ bảo vứt tiền đi. (em có đưa ra là xả 30% - ví dụ).
[/QUOTE
Thủy điện nhỏ thì tính với tần suất lũ lớn nhất 200 nam xảy ra 1 lần, thủy điện lớn thì tần xuất vạn năm hoặc triệu năm 1 lần. Khi tính toán khả năng xả tối đa là tính với con lũ này. Nếu tính sai hoặc con lũ vượt tần suất thiết kế thì tràn đập và đập có nguy cơ vỡ
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Cũng đúng thôi cụ ơi, lúc trước nó đã phải xả ít hơn rồi, thì nay nó phải xả thêm tí cho nó ổn định mực nước chứ, nó uống vào bụng được đâu. :)).
Mà em cũng ko rõ cái đồ thị này là cơn lũ vào thời điểm nào, của nhà máy TĐ nào, hay lại trong bài tập thực hành của SV thủy lợi. :))
Chịu, làm em tý giở định luật Bernulli ra ôn lại ;))
 

uây tầu

Xe tải
Biển số
OF-344577
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
474
Động cơ
285,620 Mã lực
Nào đại học Thuỷ lợi, nào viện Thuỷ lợi, lúc có biến cố thiên tai chả thấy ông nào vẽ được cái sơ đồ ra hồn cho người dân hiểu, mà toàn người nộp thuế nộp gạo nộp thuế cho các ổng vẽ. Lên đây những cụ tỏ vẻ chuyên môn còn ... à mà thôi. Nói mãi mới thò cái biểu đồ Q xả lớn hơn Q đến.
Sau giai đoạn Q xả cực đại thì Q xả lớn hơn Q đến thì việc có hồ tốt hay xấu hả cụ?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Sau giai đoạn Q xả cực đại thì Q xả lớn hơn Q đến thì việc có hồ tốt hay xấu hả cụ?
Tốt hay xấu thì phải trong hoàn cảnh cụ thể chứ, chỉ có điều những câu “vào bao nhiêu xả bấy nhiêu” rồi chê tiến sĩ Chu nói sai, làm gì có chuyện xả nhiều hơn nhận ... bây giờ tính sao nhỉ.
 

uây tầu

Xe tải
Biển số
OF-344577
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
474
Động cơ
285,620 Mã lực
Cũng đúng thôi cụ ơi, lúc trước nó đã phải xả ít hơn rồi, thì nay nó phải xả thêm tí cho nó ổn định mực nước chứ, nó uống vào bụng được đâu. :)).
Mà em cũng ko rõ cái đồ thị này là cơn lũ vào thời điểm nào, của nhà máy TĐ nào, hay lại trong bài tập thực hành của SV thủy lợi. :))
Bài tập thực hành của sinh viên thì sao hả cụ? Nó có gì đi ngược với thực tế không?
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,019
Động cơ
189,019 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Với cái đập có mỗi xả ngay mặt đập thế này rõ ràng toạn bộ lượng nước lũ chảy về xuôi với thế năng bằng đúng chiều cao đập nhân khối lượng nước chảy về do lũ.
Thế mới là đập dâng, hay cái bề mặt spillway đang có rèm nước bạc phủ như thơ kia nó tiêu hết thế năng của nước nhỉ?
Cụ đang bịt mắt và xem voi
 

Miyazaki

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-641465
Ngày cấp bằng
25/4/19
Số km
129
Động cơ
112,113 Mã lực
Tuổi
47
Nào đại học Thuỷ lợi, nào viện Thuỷ lợi, lúc có biến cố thiên tai chả thấy ông nào vẽ được cái sơ đồ ra hồn cho người dân hiểu, mà toàn người nộp thuế nộp gạo nộp thuế cho các ổng vẽ. Lên đây những cụ tỏ vẻ chuyên môn còn ... à mà thôi. Nói mãi mới thò cái biểu đồ Q xả lớn hơn Q đến.
Người có tâm thì bị bịt mồm hết rồi cụ ơi, có báo nào phỏng vấn đâu. Người ta còn đang đánh tráo khái niệm "người vận hành thủy điện sai nên lũ chồng lũ" chứ không phải "thủy điện gây ra lũ chồng lũ".
 
Chỉnh sửa cuối:

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
8,047
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Mà em cũng ko rõ cái đồ thị này là cơn lũ vào thời điểm nào, của nhà máy TĐ nào, hay lại trong bài tập thực hành của SV thủy lợi. :))
Bài tập thực hành của sinh viên thì sao hả cụ? Nó có gì đi ngược với thực tế không?
Oh, nó là mối liên quan giữa lí thuyết với thực hành đó cụ, hay đơn giản là nói và làm.
 

uây tầu

Xe tải
Biển số
OF-344577
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
474
Động cơ
285,620 Mã lực
Tốt hay xấu thì phải trong hoàn cảnh cụ thể chứ, chỉ có điều những câu “vào bao nhiêu xả bấy nhiêu” rồi chê tiến sĩ Chu nói sai, làm gì có chuyện xả nhiều hơn nhận ... bây giờ tính sao nhỉ.
Màu đỏ chứng tỏ cụ không biết đọc biểu đồ, giải thích để cụ hiểu: thay vì trong cùng một thời gian, cùng một chậu nước ta lật ngay ngay chậu nước sẽ làm ngập sàn nhà tắm, còn khi ta nghiêng đều chậu nước thì nước sẽ thoát hết xuống lỗ thoát sàn.
Màu xanh là cụ cố chấp câu chữ, thông thường người ta chỉ quan tâm đến lũ lên chứ ai để ý đến lũ giảm.
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,019
Động cơ
189,019 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Màu đỏ chứng tỏ cụ không biết đọc biểu đồ, giải thích để cụ hiểu: thay vì trong cùng một thời gian, cùng một chậu nước ta lật ngay ngay chậu nước sẽ làm ngập sàn nhà tắm, còn khi ta nghiêng đều chậu nước thì nước sẽ thoát hết xuống lỗ thoát sàn.
Màu xanh là cụ cố chấp câu chữ, thông thường người ta chỉ quan tâm đến lũ lên chứ ai để ý đến lũ giảm.
Thôi cụ ah, nói với cái đầu gối có khi nó đã hiểu rồi. Ca này khó.
 

uây tầu

Xe tải
Biển số
OF-344577
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
474
Động cơ
285,620 Mã lực
Bài tập thực hành của sinh viên thì sao hả cụ? Nó có gì đi ngược với thực tế không?
Oh, nó là mối liên quan giữa lí thuyết với thực hành đó cụ, hay đơn giản là nói và làm.
Thưa cụ, việc tính toán điều tiết hồ chứa chỉ là bài nhập môn của sinh viên thuỷ lợi, thuỷ điện thôi ạ. Cái đồ thị này nó cũng như bài tập đọc abc của trẻ con thôi, có gì đâu mà cụ nâng tầm thế.
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
8,047
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Thưa cụ, việc tính toán điều tiết hồ chứa chỉ là bài nhập môn của sinh viên thuỷ lợi, thuỷ điện thôi ạ. Cái đồ thị này nó cũng như bài tập đọc abc của trẻ con thôi, có gì đâu mà cụ nâng tầm thế.
Vậy thôi ko bàn nữa, em cứ tưởng cụ lấy của nhà máy TĐ nào chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top