[Thảo luận] Thảo luận về bộ xạc xe Honda spacy (VN)

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,254
Động cơ
511,240 Mã lực
Em có cái xe Honda SCR100 (có thời ở VN lắp gọi là Honda Spacy Việt Nam).
Cả mấy tháng nay ắc quy không đề được, cứ "ư ử" không đề được. Thỉnh thoảng gỡ ra xạc thì nổ được. Hôm vừa rồi mua được cái ắc quy mới, gỡ ắc quy ra và tiến hành thử như sau:
- Ắc quy mới để ngoài, chưa gắn vào xe: đo hai cực là 12.8V
- Ắc quy cũ gỡ ra ngoài: đo hai cực là 12.3V
- Chưa gắn bình vào xe, nổ máy ở chế độ không tải tiến hành đo hai đầu dây đen và đỏ (hai đầu dùng để đấu nối vào ắc quy) thì chỉ có 8.56V; khi vặn ga to lên thì đồng hồ đo lớn nhất thể hiện chỉ là 8.8V.
- Gắn ắc quy mới mua vào, bấm đề một cái là nổ luôn.
- Lấy ắc quy cũ ra xạc, bấm đề một cái là nổ luôn.

Theo nguyên lý để xạc được ắc quy thì mạch cấp vào ắc quy phải có hiệu điện thế ở hai đầu dây đến ắc quy phải lớn hơn điện áp của hai cực ắc quy. Nghĩa là với ắc quy 12.8V thì hai đầu dây cấp điện phải có từ 13.5V trở lên ắc quy mới xạc.

Liệu có phải do bộ xạc xe em "ngỏm" rồi không?

Mấy tháng nay không đề nổ ắc quy thì xi nhan và còi bình thường (không cảm giác yếu ắc quy gì); riêng có cái đèn cos nó bị cháy (xe này sáng đèn liên tục) và chỉ còn pha (chiếu xa).

Tham khảo một số chỗ nói ắc quy sẽ ngỏm nếu bộ xạc cấp điện áp quá lớn (Nhưng con ắc quy cũ chắc chưa ngỏm), và nếu điện áp lên đèn quá 15.5V sẽ gây cháy bóng (nhưng em chạy cái pha còn lại thì mấy tháng nay vẫn chưa cháy).

Tổng hợp lại em đang nghi cái xạc nó có vấn đề, cụ thể là có thể cái mạch ổn áp nó bị làm sao đó mở quá sớm dẫn tới điện áp ra tới ắc quy chỉ còn xấp xỉ quanh 8.5V; và vì thế mỗi lần đề máy là một lần ắc quy sụt, nó cứ sụt dần sụt dần cho tới khi không đề được nữa như hiện nay.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,254
Động cơ
511,240 Mã lực
em cũng đoán thế, nhưng hôm qua tìm thông tin về kiểm tra xạc trên youtube thì gặp nhiều người nói mông lung quá (họ nói không có cơ sở kỹ thuật).
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,887
Động cơ
251,261 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Xe mình gắn đồng hồ đo điện áp để kiểm soát điện vào ắc quy. Khi chưa nổ máy 12,3....12,6v khi nổ máy thì 14,4...14,6v mục đích vừa kiểm tra xem sạc và bình ổn định hay không. Cục sạc chết thì không tiết chế đc dòng điện có thể lên cao gây phù bình

 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,254
Động cơ
511,240 Mã lực
Xe mình gắn đồng hồ đo điện áp để kiểm soát điện vào ắc quy. Khi chưa nổ máy 12,3....12,6v khi nổ máy thì 14,4...14,6v mục đích vừa kiểm tra xem sạc và bình ổn định hay không. Cục sạc chết thì không tiết chế đc dòng điện có thể lên cao gây phù bình

Đo áp không gắn ắc quy thì nó ra bao nhiêu Volt bác?
Xạc nếu nó thông thì sẽ hỏng ắc quy, còn nếu nó đứt trong thì không ra điện để xạc ắc quy được.
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,887
Động cơ
251,261 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Muốn kiểm tra sạc buộc phải tháo dây khỏi ắc quy chỉ đo điện từ sạc cấp ra nằm trong khoảng 13 - 14,5vol nếu cao hay thấp hơn mức đó thì phải thay cục sạc khác.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,254
Động cơ
511,240 Mã lực
cái bộ xạc này cũng lạ, hôm rồi tháo ra để lắp dây xạc ngoài tiến hành nổ máy đo ở thang đo DC trên thiết bị đo thì:
- Nếu không cắm cùng ắc quy, điện áp đo ở đầu ra của bộ xạc (dây đỏ) và mass (khung xe) là dao động quanh 8.8 Volt.
- Khi cắm ắc quy vào và đo ở đầu ra của bộ xạc thì được khoảng 13.4Volt.
Nên em cứ để vậy đi, một ngày đi có 8km và nếu đề nổ máy 2 lần một ngày như thế trong trời lạnh thì thấy ắc quy hơi yếu để nổ máy. Nhiều lúc nổ phải 3 giây mới nổ. Trong khi đạp thì nổ ngay.
Nếu tiết kiệm đề thì vài hôm mới đề một phát thì lại ok. Đang nghi không rõ có phải do trời quá lạnh không (đang âm 10 độ).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top