Em có cái xe Honda SCR100 (có thời ở VN lắp gọi là Honda Spacy Việt Nam).
Cả mấy tháng nay ắc quy không đề được, cứ "ư ử" không đề được. Thỉnh thoảng gỡ ra xạc thì nổ được. Hôm vừa rồi mua được cái ắc quy mới, gỡ ắc quy ra và tiến hành thử như sau:
- Ắc quy mới để ngoài, chưa gắn vào xe: đo hai cực là 12.8V
- Ắc quy cũ gỡ ra ngoài: đo hai cực là 12.3V
- Chưa gắn bình vào xe, nổ máy ở chế độ không tải tiến hành đo hai đầu dây đen và đỏ (hai đầu dùng để đấu nối vào ắc quy) thì chỉ có 8.56V; khi vặn ga to lên thì đồng hồ đo lớn nhất thể hiện chỉ là 8.8V.
- Gắn ắc quy mới mua vào, bấm đề một cái là nổ luôn.
- Lấy ắc quy cũ ra xạc, bấm đề một cái là nổ luôn.
Theo nguyên lý để xạc được ắc quy thì mạch cấp vào ắc quy phải có hiệu điện thế ở hai đầu dây đến ắc quy phải lớn hơn điện áp của hai cực ắc quy. Nghĩa là với ắc quy 12.8V thì hai đầu dây cấp điện phải có từ 13.5V trở lên ắc quy mới xạc.
Liệu có phải do bộ xạc xe em "ngỏm" rồi không?
Mấy tháng nay không đề nổ ắc quy thì xi nhan và còi bình thường (không cảm giác yếu ắc quy gì); riêng có cái đèn cos nó bị cháy (xe này sáng đèn liên tục) và chỉ còn pha (chiếu xa).
Tham khảo một số chỗ nói ắc quy sẽ ngỏm nếu bộ xạc cấp điện áp quá lớn (Nhưng con ắc quy cũ chắc chưa ngỏm), và nếu điện áp lên đèn quá 15.5V sẽ gây cháy bóng (nhưng em chạy cái pha còn lại thì mấy tháng nay vẫn chưa cháy).
Tổng hợp lại em đang nghi cái xạc nó có vấn đề, cụ thể là có thể cái mạch ổn áp nó bị làm sao đó mở quá sớm dẫn tới điện áp ra tới ắc quy chỉ còn xấp xỉ quanh 8.5V; và vì thế mỗi lần đề máy là một lần ắc quy sụt, nó cứ sụt dần sụt dần cho tới khi không đề được nữa như hiện nay.
Cả mấy tháng nay ắc quy không đề được, cứ "ư ử" không đề được. Thỉnh thoảng gỡ ra xạc thì nổ được. Hôm vừa rồi mua được cái ắc quy mới, gỡ ắc quy ra và tiến hành thử như sau:
- Ắc quy mới để ngoài, chưa gắn vào xe: đo hai cực là 12.8V
- Ắc quy cũ gỡ ra ngoài: đo hai cực là 12.3V
- Chưa gắn bình vào xe, nổ máy ở chế độ không tải tiến hành đo hai đầu dây đen và đỏ (hai đầu dùng để đấu nối vào ắc quy) thì chỉ có 8.56V; khi vặn ga to lên thì đồng hồ đo lớn nhất thể hiện chỉ là 8.8V.
- Gắn ắc quy mới mua vào, bấm đề một cái là nổ luôn.
- Lấy ắc quy cũ ra xạc, bấm đề một cái là nổ luôn.
Theo nguyên lý để xạc được ắc quy thì mạch cấp vào ắc quy phải có hiệu điện thế ở hai đầu dây đến ắc quy phải lớn hơn điện áp của hai cực ắc quy. Nghĩa là với ắc quy 12.8V thì hai đầu dây cấp điện phải có từ 13.5V trở lên ắc quy mới xạc.
Liệu có phải do bộ xạc xe em "ngỏm" rồi không?
Mấy tháng nay không đề nổ ắc quy thì xi nhan và còi bình thường (không cảm giác yếu ắc quy gì); riêng có cái đèn cos nó bị cháy (xe này sáng đèn liên tục) và chỉ còn pha (chiếu xa).
Tham khảo một số chỗ nói ắc quy sẽ ngỏm nếu bộ xạc cấp điện áp quá lớn (Nhưng con ắc quy cũ chắc chưa ngỏm), và nếu điện áp lên đèn quá 15.5V sẽ gây cháy bóng (nhưng em chạy cái pha còn lại thì mấy tháng nay vẫn chưa cháy).
Tổng hợp lại em đang nghi cái xạc nó có vấn đề, cụ thể là có thể cái mạch ổn áp nó bị làm sao đó mở quá sớm dẫn tới điện áp ra tới ắc quy chỉ còn xấp xỉ quanh 8.5V; và vì thế mỗi lần đề máy là một lần ắc quy sụt, nó cứ sụt dần sụt dần cho tới khi không đề được nữa như hiện nay.