[VHGT & ATGT] (Thảo luận) Đỗ xe ngang dốc thế nào thì hợp lý và an toàn

Biển số
OF-377937
Ngày cấp bằng
16/8/15
Số km
87
Động cơ
246,370 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Em chào các cụ các mợ, em thì cũng mới lái được gần 2 năm nay, chủ yếu loanh quanh trong Hà Nội với thỉnh thoảng đi về quê 2 bên nội ngoại, k có đường đèo dốc nên cũng tự nhận là chưa có kinh nghiệm :D hôm nay lượn FB thấy có cái ảnh này trên OF.FB, thấy các cụ trên đó tranh luận cũng hăng theo 2 chiều trái ngược nhau, nên e cũng thắc mắc là Đỗ ngang dốc thế nào cho đúng và an toàn :)
1. Như hình dưới đây, e tạm gọi là A
2. Làm ngược lại, e xin gọi là B
Theo quan điểm của em, mặc dù chưa có kinh nghiệm đi đèo dốc, nhưng em xin tự đưa ra ý kiến cá nhân của mình thế này (làm theo ý B), nếu có sai sót mong các cụ bỏ qua :D
- Đi từ chân dốc LÊN đỉnh dốc (leo đèo) khi đỗ lưng chừng, e sẽ kéo phanh tay kết hợp để số LÙI (R), tránh trường hợp phanh tay mất tác dụng thì sẽ có R hãm lại
- Đi từ đỉnh dốc XUỐNG chân dốc (đổ đèo) khi đỗ lưng chừng, e kéo phanh tay kết hợp cài số TIẾN (SỐ 1) cũng để tránh trường hợp như trên và hãm lại
Trên đây là ý kiến nhỏ của em, và áp dụng với xe con, chứ xe tải trợ lực hơi em không dám dùng ạ :)) em xin hết.



Sent from my iPhone using Tapatalk
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Đấy là lý thuyết với đường bt.Còn nếu đường nhỏ,chỉ đỗ được một bên còn một bên là đất thì phải chú ý nhất là dốc cao lại nhỏ.Nếu không mắc đó chỉ có toi.Hôm nào giải thích tại sao
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Với xe số tự động thì vào P ,với kéo căng PT là Ok.
Còn xe số tay cụ chủ nên làm ngược lại một chút là khi đỗ xe lên dốc thì cài số 1+ kéo PT. Khi đỗ xe xuống dốc thì cài số lùi+ kéo PT.
 

Laoba

Xe điện
Biển số
OF-87848
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
4,033
Động cơ
443,868 Mã lực
E chắc ăn cứ kiếm hòn gạch
 

thangpicanto

Xe buýt
Biển số
OF-525176
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
813
Động cơ
181,730 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em góp ý thêm với cụ chủ là nên để mắt tới F1.
Em có lần dừng xe đường bằng, k phải dốc, để xuống WC phát. Đang chuẩn bị hưởng niềm sung sướng thì tự dưng thấy cái xe di chuyển. tá hỏa chạy theo, đập bồm bộp vào xe thì thấy dừng lại. Hóa ra F1 nhà em làm thế nào đó (vợ em trên xe cũng k bit), mà kéo dc cái cần số về D được. Dù lúc em lên xe kiểm tra vẫn ở N, phanh tay vẫn kéo, như lúc em xuống xe :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có lần em phải vá xe trên Mai Châu. Việc đầu tiên chú thợ làm là xách 2 cái chèn bánh bằng gỗ to đùng ra chèn. Em bảo: kéo phanh tay rồi mà , cậu ta bảo: vẫn cứ phải thế này cho yên tâm. Quen rồi !. Nói chung ko có gì thừa, ít ra là cảm giác yên tâm trong lòng.
 

kid_qx2

Xe điện
Biển số
OF-318797
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
2,308
Động cơ
315,502 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
bossdoor.tk
Em tưởng phải là:
- Lên dốc thì kéo phanh tay để số 1
- Xuống dốc kéo phanh tay về số lùi
Vậy thế nào là đúng cụ ? Nhỉ
 

vancongnam

Xe tăng
Biển số
OF-310284
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
1,189
Động cơ
310,382 Mã lực
Nơi ở
¤ Hoa Quả Sơn ¤
Đỗ ở dốc em cũng kéo phanh tay cài số và chèn thêm hòn gạch cho yên tâm.
 

cadic1008

Xe buýt
Biển số
OF-94805
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
593
Động cơ
406,358 Mã lực
Em tưởng phải là:
- Lên dốc thì kéo phanh tay để số 1
- Xuống dốc kéo phanh tay về số lùi
Vậy thế nào là đúng cụ ? Nhỉ
Em chuyên đường dốc đứng, ngắn hàng ngày và em cũng làm như cụ. Thêm là đánh hết lái sao cho khi xe trôi thì đầu hoặc đuôi sẽ hướng và vách núi. Giờ đọc cái ảnh cụ chủ topic post lên thấy hoang mang style.
 

kid_qx2

Xe điện
Biển số
OF-318797
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
2,308
Động cơ
315,502 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
bossdoor.tk
Em chuyên đường dốc đứng, ngắn hàng ngày và em cũng làm như cụ. Thêm là đánh hết lái sao cho khi xe trôi thì đầu hoặc đuôi sẽ hướng và vách núi. Giờ đọc cái ảnh cụ chủ topic post lên thấy hoang mang style.
Em cũng giống cụ đấy ạ
E đi ít vào học hỏi kinh nghiệm câc cụ là chính thôi
 

Xe Zin1979

Xe buýt
Biển số
OF-423897
Ngày cấp bằng
21/5/16
Số km
674
Động cơ
202,344 Mã lực
Em tưởng phải là:
- Lên dốc thì kéo phanh tay để số 1
- Xuống dốc kéo phanh tay về số lùi
Vậy thế nào là đúng cụ ? Nhỉ
em cũng toàn làm như Cụ. hôm nào cụ làm ngược lại xem rồi bảo em kết quả nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tưởng phải là:
- Lên dốc thì kéo phanh tay để số 1
- Xuống dốc kéo phanh tay về số lùi
Vậy thế nào là đúng cụ ? Nhỉ
Nếu đỗ lên dốc thì lực kéo xe là hướng ngược lại, hay hướng lùi, bởi vậy nên vào số lùi. Còn đỗ xuôi xuống dốc thì lực kéo xuôi theo chiều tiến, cài số 1 để coi như 'hãm' bằng động cơ. Các cụ chạy xe xuống dốc phải về số thấp cũng là lợi dụng lực cản của máy đó thôi và lúc đó luôn là số tiến.
Lý luận là như vậy, nhưng em thấy vào số 1 khi đỗ lên dốc hay xuống dốc đều thấy xe không nhúc nhích. Cả xe máy cũng thế: đã vào số 1 thì dắt xuôi hay ngược đều không được.
 

sonhp88

Xe tải
Biển số
OF-517985
Ngày cấp bằng
23/6/17
Số km
420
Động cơ
181,959 Mã lực
Tuổi
35
Em là em chèn hòn gạch cho chắc ạ
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,481
Động cơ
2,094,012 Mã lực
Em góp ý thêm với cụ chủ là nên để mắt tới F1.
Em có lần dừng xe đường bằng, k phải dốc, để xuống WC phát. Đang chuẩn bị hưởng niềm sung sướng thì tự dưng thấy cái xe di chuyển. tá hỏa chạy theo, đập bồm bộp vào xe thì thấy dừng lại. Hóa ra F1 nhà em làm thế nào đó (vợ em trên xe cũng k bit), mà kéo dc cái cần số về D được. Dù lúc em lên xe kiểm tra vẫn ở N, phanh tay vẫn kéo, như lúc em xuống xe :D
Thì F1 nghịch vui thôi, túm vào cần số kéo về D xe chạy.
Rồi lại kéo về N xe dừng.
Để N thì di chuyển cần số bình thường. Nếu về P thì phải đạp phanh mới kéo cần số được.
E chủ quan bị 1 lần rồi. Trong khi chờ đợi lâu. Do thói quen dừng hay về N. Để nổ máy xe cho mát, tranh thủ ra đứng ngoài làm bi thuốc. May là xe tiến lên trước dừng lại khi ủn đít 2 xe đỗ trước.
Kinh nghiệm là dời xe phải về P nếu tắt được máy là tốt nhất.
 

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
3,479
Động cơ
508,676 Mã lực
Nếu đỗ lên dốc thì lực kéo xe là hướng ngược lại, hay hướng lùi, bởi vậy nên vào số lùi. Còn đỗ xuôi xuống dốc thì lực kéo xuôi theo chiều tiến, cài số 1 để coi như 'hãm' bằng động cơ. Các cụ chạy xe xuống dốc phải về số thấp cũng là lợi dụng lực cản của máy đó thôi và lúc đó luôn là số tiến.
Lý luận là như vậy, nhưng em thấy vào số 1 khi đỗ lên dốc hay xuống dốc đều thấy xe không nhúc nhích. Cả xe máy cũng thế: đã vào số 1 thì dắt xuôi hay ngược đều không được.
Cụ thử lại với xe máy đi. :D. Thi thoảng em cũng gặp xe vào số mà không dắt lùi được. Nhưng đa phần xe máy vào số em vẫn dắt lùi bình thường. Chỉ lúc tiến lên thấy khựng lại mới biết đang ở số. :D (P/s: nhà xe chỗ em nó chật, phải nhích bớt xe ra rồi trả lại vị trí cũ mới lấy được xe là chuyện bình thường.)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ thử lại với xe máy đi. :D. Thi thoảng em cũng gặp xe vào số mà không dắt lùi được. Nhưng đa phần xe máy vào số em vẫn dắt lùi bình thường. Chỉ lúc tiến lên thấy khựng lại mới biết đang ở số. :D (P/s: nhà xe chỗ em nó chật, phải nhích bớt xe ra rồi trả lại vị trí cũ mới lấy được xe là chuyện bình thường.)
Xe nữ kiểu wave hay dream thì ko rõ, nhưng xe nam (côn tay) thì ko thể dắt lùi cũng như tiến một khi đã cài số. Đỗ ở vỉa hè dốc em bao giờ cũng vào số, nếu ko xe dễ trôi ngược và đổ xe..
 

fatcat213

Xe hơi
Biển số
OF-395786
Ngày cấp bằng
8/12/15
Số km
157
Động cơ
235,680 Mã lực
Tuổi
44
em nghĩ là theo như mô tả trong ảnh là đúng ;)
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Nếu đỗ lên dốc thì lực kéo xe là hướng ngược lại, hay hướng lùi, bởi vậy nên vào số lùi. Còn đỗ xuôi xuống dốc thì lực kéo xuôi theo chiều tiến, cài số 1 để coi như 'hãm' bằng động cơ. Các cụ chạy xe xuống dốc phải về số thấp cũng là lợi dụng lực cản của máy đó thôi và lúc đó luôn là số tiến.
Lý luận là như vậy, nhưng em thấy vào số 1 khi đỗ lên dốc hay xuống dốc đều thấy xe không nhúc nhích. Cả xe máy cũng thế: đã vào số 1 thì dắt xuôi hay ngược đều không được.
Tại sao khi đỗ lên dốc lại cài số 1 và xuống dốc lại cài số lùi,
Lý do này chỉ áp dụng cho xe chạy nhiên liệu Diezen (hoặc xe có tính kích nổ cao-xe máy đang quá nóng)
Ví dụ: khi đang đỗ xuống dốc mà cài số 1(xe đang chở hàng nặng,hoặc phanh tay ko tốt-hoặc lý do nào đóvv..vv) lức tác đọng vào số quá lớn (đỗ xe quá lâu) làm dịch chuyển một chu kì nén của pítong ,nó sẽ tạo đà cho chu kì nén tiếp theo làm xe tự nổ máy và lao xuống dốc(nếu cài số ngược lại thì sẽ ko sẩy ra)
Việc này sẽ sảy ra với xe tải đời cũ,hoặc xe có bộ cấp nhiên liệu đơn giản( với xe đời mới sẽ ko sảy ra hiện tượng này)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top