- Biển số
- OF-133401
- Ngày cấp bằng
- 5/3/12
- Số km
- 865
- Động cơ
- 379,960 Mã lực
(PL&XH) - Dừng, đỗ xe ô tô không đúng nơi quy định, xe vi phạm liền bị Đội Thanh tra giao thông (TTGT) quận Cầu Giấy đến lập biên bản, gọi xe cứu hộ giao thông kéo về bãi tạm giữ.
Điều trớ trêu, quãng đường từ vị trí vi phạm về bãi đỗ chưa đầy 1km nhưng chủ phương tiện vi phạm phải trả một cái giá “cắt cổ” cho xe cứu hộ…
Tiếp tay “cắt cổ” người vi phạm?
Theo phản ánh của anh Trần Dũng Tuyến, trú tại phố Cát Linh, Hà Nội, khoảng 8g30 ngày 22-10-2013, anh điều khiển xe ô tô BKS: 56P-6958 đỗ trên vỉa hè phố Nguyễn Thị Thập, trong KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy. 30 phút sau quay lại, anh Tuyến không thấy xe của mình đâu. Cách đó không xa, lực lượng TTGT quận Cầu Giấy đang chỉ đạo xe cứu hộ kéo các xe ô tô vi phạm. Anh Tuyến hỏi thì được biết, trước đó ít phút xe của anh đã bị lực lượng TTGT cho kéo đi. Một người trong lực lượng TTGT đang làm nhiệm vụ tại đây cho biết, anh Tuyến vi phạm dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định. Xe của anh được kéo về bãi giữ tại 68 Lê Văn Lương, cách nơi xảy ra vi phạm gần 1km, đồng thời hẹn chiều cùng ngày, anh đến Đội TTGT quận Cầu Giấy giải quyết.
Chiều cùng ngày, anh Tuyến cùng nhiều chủ xe vi phạm lỗi tương tự đã đến trụ sở Đội TTGT quận Cầu Giấy. Tại đây, ngoài biên bản phải nộp phạt theo quy định, anh Tuyến và nhiều chủ xe bị “sốc” nặng khi nhận tờ phiếu “Xác nhận dịch vụ cứu hộ” với giá 1,2 triệu đồng. Phiếu này do đơn vị cứu hộ phát hành để thu của các chủ phương tiện vi phạm là 1,2 triệu đồng/1 lần kéo.
Trước mức phí cứu hộ trên trời này, nhiều chủ xe vi phạm đã đồng loạt lên tiếng phản đối. Anh Nguyễn Hữu Vĩnh, chủ xe vi phạm BKS: 29A-467.20 bức xúc: “Không hiểu căn cứ vào đâu mà TTGT quận Cầu Giấy lại thu phí cứu hộ quá cao, 1,2 triệu đồng cho quãng đường khoảng 600m?”.
“Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo Đội TTGT quận Cầu Giấy giải thích rõ: Căn cứ vào đâu, quy định nào để các anh đưa ra mức phí cứu hộ cao đến như vậy? Nhưng nhận được câu trả lời không thỏa đáng rằng mức phí đó là do bên cứu hộ thu như vậy”, anh Trần Dũng Tuyến cho biết.
Điều trớ trêu ở chỗ, dù biết mức phí cứu hộ do phía TTGT quận Cầu Giấy đưa ra là bất thường, nhưng “vì của đau con xót” các chủ xe đều phải móc hầu bao nộp đủ 1,2 triệu đồng để được lấy xe và giấy tờ ra. “Việc thu phí cứu hộ với giá trên trời như vậy, Đội TTGT quận Cầu Giấy chẳng khác nào “tiếp tay” cho doanh nghiệp “cắt cổ” người vi phạm”, anh Nguyễn Thế Hùng chủ xe vi phạm BKS: 30K-1537 chia sẻ.
Doanh nghiệp cứu hộ là “sân sau”?
Qua tìm hiểu được biết, đơn vị được TTGT quận Cầu Giấy gọi đến kéo những chiếc xe vi phạm nói trên là Trung tâm cứu hộ giao thông 365, thuộc Cty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Vượng Phát, có trụ sở tại KĐT Mỹ Đình. Viện lý do không có xe kéo cứu hộ nên mỗi khi cần kéo xe vi phạm là cán bộ Đội TTGT quận Cầu Giấy thường “ưu ái” gọi xe cứu hộ của doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, khi đối chiếu giá cước kéo cứu hộ mà Đội TTGT quận Cầu Giấy thu của chủ xe vi phạm với bảng giá cước dịch vụ cứu hộ của các đơn vị uy tín khác trên địa bàn TP Hà Nội, cho thấy có sự chênh lệch “một trời một vực”. Cụ thể, Trung tâm Cứu hộ 116 niêm yết bảng giá kéo cứu hộ đối với xe từ 4 -16 chỗ và xe có tải trọng đến 1,5 tấn, quãng đường dưới 10km có giá từ 500 – 800 nghìn đồng/lần kéo. Từ km thứ 11, giá cước tương ứng với từng loại xe, từ 20 – 25 nghìn đồng/km.
Và ngay cả khi PV gọi điện trực tiếp đến tổng đài của Trung tâm cứu hộ giao thông 365 để hỏi giá cước dịch vụ cứu hộ, được nhân viên trực tổng đài báo giá rất hợp lý, cạnh tranh: Đối với xe ô tô từ 4 - 7 chỗ, giá cước kéo cứu hộ là 500 nghìn đồng cho quãng đường dưới 20km, từ km thứ 21 sẽ tính giá 22 nghìn đồng/km.
Vậy vì lý do gì cùng là dịch vụ kéo cứu hộ của Trung tâm cứu hộ giao thông 365, nhưng khi “qua tay” Đội TTGT quận Cầu Giấy gọi thì mức giá kéo cứu hộ lại đội lên cao bất thường như vậy? Lý giải về vấn đề này, Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy Trần Văn Dũng cho biết: “Giá kéo cứu hộ là do bên Trung tâm cứu hộ giao thông 365 đưa ra chứ TTGT không liên quan. Lẽ ra, chủ phương tiện vi phạm phải tự đi nộp cho bên cứu hộ nhưng để thuận tiện thì chúng tôi đứng ra thu hộ. Chứ chúng tôi cũng không được gì trong việc này”(?).
“Việc Đội TTGT quận Cầu Giấy “nhiệt tình” đứng ra thu giúp doanh nghiệp phí kéo cứu hộ là đã dồn chúng tôi vào thế bí. Chúng tôi không thể “mặc cả” với TTGT, đành phải cam chịu trả họ 1,2 triệu đồng để lấy xe và giấy tờ. Theo như TTGT quận Cầu Giấy thì 1,2 triệu đồng là giá đơn vị cứu hộ đưa ra, nếu tới đây họ đưa ra giá 3 - 5 triệu đồng hoặc hơn nữa thì nếu muốn lấy xe ra các chủ phương tiện vi phạm cũng đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” chứ kêu ai được”, anh Trần Dũng Tuyến cho biết thêm.
Dư luận đặt câu hỏi vậy động lực nào để Đội TTGT quận Cầu Giấy “nhiệt tình” với Trung tâm cứu hộ giao thông 365 đến vậy? Và vì sao có rất nhiều trung tâm cứu hộ nhưng TTGT quận Cầu Giấy chỉ gọi cho Trung tâm cứu hộ giao thông 365?
Theo Pháp luật & Xã hội
http://phapluatxahoi.vn/20131101094356502p1001c1053/thanh-tra-giao-thong-quan-cau-giay-ha-noi-tiep-tay-cho-doanh-nghiep-lam-gia-nguoi-vi-pham.htm
Điều trớ trêu, quãng đường từ vị trí vi phạm về bãi đỗ chưa đầy 1km nhưng chủ phương tiện vi phạm phải trả một cái giá “cắt cổ” cho xe cứu hộ…
Tiếp tay “cắt cổ” người vi phạm?
Theo phản ánh của anh Trần Dũng Tuyến, trú tại phố Cát Linh, Hà Nội, khoảng 8g30 ngày 22-10-2013, anh điều khiển xe ô tô BKS: 56P-6958 đỗ trên vỉa hè phố Nguyễn Thị Thập, trong KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy. 30 phút sau quay lại, anh Tuyến không thấy xe của mình đâu. Cách đó không xa, lực lượng TTGT quận Cầu Giấy đang chỉ đạo xe cứu hộ kéo các xe ô tô vi phạm. Anh Tuyến hỏi thì được biết, trước đó ít phút xe của anh đã bị lực lượng TTGT cho kéo đi. Một người trong lực lượng TTGT đang làm nhiệm vụ tại đây cho biết, anh Tuyến vi phạm dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định. Xe của anh được kéo về bãi giữ tại 68 Lê Văn Lương, cách nơi xảy ra vi phạm gần 1km, đồng thời hẹn chiều cùng ngày, anh đến Đội TTGT quận Cầu Giấy giải quyết.
Chiều cùng ngày, anh Tuyến cùng nhiều chủ xe vi phạm lỗi tương tự đã đến trụ sở Đội TTGT quận Cầu Giấy. Tại đây, ngoài biên bản phải nộp phạt theo quy định, anh Tuyến và nhiều chủ xe bị “sốc” nặng khi nhận tờ phiếu “Xác nhận dịch vụ cứu hộ” với giá 1,2 triệu đồng. Phiếu này do đơn vị cứu hộ phát hành để thu của các chủ phương tiện vi phạm là 1,2 triệu đồng/1 lần kéo.
Trước mức phí cứu hộ trên trời này, nhiều chủ xe vi phạm đã đồng loạt lên tiếng phản đối. Anh Nguyễn Hữu Vĩnh, chủ xe vi phạm BKS: 29A-467.20 bức xúc: “Không hiểu căn cứ vào đâu mà TTGT quận Cầu Giấy lại thu phí cứu hộ quá cao, 1,2 triệu đồng cho quãng đường khoảng 600m?”.
“Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo Đội TTGT quận Cầu Giấy giải thích rõ: Căn cứ vào đâu, quy định nào để các anh đưa ra mức phí cứu hộ cao đến như vậy? Nhưng nhận được câu trả lời không thỏa đáng rằng mức phí đó là do bên cứu hộ thu như vậy”, anh Trần Dũng Tuyến cho biết.
Điều trớ trêu ở chỗ, dù biết mức phí cứu hộ do phía TTGT quận Cầu Giấy đưa ra là bất thường, nhưng “vì của đau con xót” các chủ xe đều phải móc hầu bao nộp đủ 1,2 triệu đồng để được lấy xe và giấy tờ ra. “Việc thu phí cứu hộ với giá trên trời như vậy, Đội TTGT quận Cầu Giấy chẳng khác nào “tiếp tay” cho doanh nghiệp “cắt cổ” người vi phạm”, anh Nguyễn Thế Hùng chủ xe vi phạm BKS: 30K-1537 chia sẻ.
Để xử lý xe ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định thì mỗi ngày TTGT quận Cầu Giấy phải gọi xe cứu hộ đến kéo xe vi phạm... Ảnh: Nhật Minh
Doanh nghiệp cứu hộ là “sân sau”?
Qua tìm hiểu được biết, đơn vị được TTGT quận Cầu Giấy gọi đến kéo những chiếc xe vi phạm nói trên là Trung tâm cứu hộ giao thông 365, thuộc Cty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Vượng Phát, có trụ sở tại KĐT Mỹ Đình. Viện lý do không có xe kéo cứu hộ nên mỗi khi cần kéo xe vi phạm là cán bộ Đội TTGT quận Cầu Giấy thường “ưu ái” gọi xe cứu hộ của doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, khi đối chiếu giá cước kéo cứu hộ mà Đội TTGT quận Cầu Giấy thu của chủ xe vi phạm với bảng giá cước dịch vụ cứu hộ của các đơn vị uy tín khác trên địa bàn TP Hà Nội, cho thấy có sự chênh lệch “một trời một vực”. Cụ thể, Trung tâm Cứu hộ 116 niêm yết bảng giá kéo cứu hộ đối với xe từ 4 -16 chỗ và xe có tải trọng đến 1,5 tấn, quãng đường dưới 10km có giá từ 500 – 800 nghìn đồng/lần kéo. Từ km thứ 11, giá cước tương ứng với từng loại xe, từ 20 – 25 nghìn đồng/km.
Và ngay cả khi PV gọi điện trực tiếp đến tổng đài của Trung tâm cứu hộ giao thông 365 để hỏi giá cước dịch vụ cứu hộ, được nhân viên trực tổng đài báo giá rất hợp lý, cạnh tranh: Đối với xe ô tô từ 4 - 7 chỗ, giá cước kéo cứu hộ là 500 nghìn đồng cho quãng đường dưới 20km, từ km thứ 21 sẽ tính giá 22 nghìn đồng/km.
Vậy vì lý do gì cùng là dịch vụ kéo cứu hộ của Trung tâm cứu hộ giao thông 365, nhưng khi “qua tay” Đội TTGT quận Cầu Giấy gọi thì mức giá kéo cứu hộ lại đội lên cao bất thường như vậy? Lý giải về vấn đề này, Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy Trần Văn Dũng cho biết: “Giá kéo cứu hộ là do bên Trung tâm cứu hộ giao thông 365 đưa ra chứ TTGT không liên quan. Lẽ ra, chủ phương tiện vi phạm phải tự đi nộp cho bên cứu hộ nhưng để thuận tiện thì chúng tôi đứng ra thu hộ. Chứ chúng tôi cũng không được gì trong việc này”(?).
“Việc Đội TTGT quận Cầu Giấy “nhiệt tình” đứng ra thu giúp doanh nghiệp phí kéo cứu hộ là đã dồn chúng tôi vào thế bí. Chúng tôi không thể “mặc cả” với TTGT, đành phải cam chịu trả họ 1,2 triệu đồng để lấy xe và giấy tờ. Theo như TTGT quận Cầu Giấy thì 1,2 triệu đồng là giá đơn vị cứu hộ đưa ra, nếu tới đây họ đưa ra giá 3 - 5 triệu đồng hoặc hơn nữa thì nếu muốn lấy xe ra các chủ phương tiện vi phạm cũng đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” chứ kêu ai được”, anh Trần Dũng Tuyến cho biết thêm.
Dư luận đặt câu hỏi vậy động lực nào để Đội TTGT quận Cầu Giấy “nhiệt tình” với Trung tâm cứu hộ giao thông 365 đến vậy? Và vì sao có rất nhiều trung tâm cứu hộ nhưng TTGT quận Cầu Giấy chỉ gọi cho Trung tâm cứu hộ giao thông 365?
Theo Pháp luật & Xã hội
http://phapluatxahoi.vn/20131101094356502p1001c1053/thanh-tra-giao-thong-quan-cau-giay-ha-noi-tiep-tay-cho-doanh-nghiep-lam-gia-nguoi-vi-pham.htm