[TT Hữu ích] "Tháng Chín Đen": cuộc nội chiến Jordan-Palestine dẫn tới Nội chiến Lebanon 1975-2006

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Trong bài
có nói tới tổ chức khủng bố Palestine mang tên ""Tháng Chín Đen" bắt cóc và thảm sát con tin Israel tại Thế vận hội Munich 1972
"Tháng Chín Đen" là sự kiện xảy ra ở Jordan vào tháng 9/1970, khi Quốc vương Hussein của Jordan ra lệnh quân đội bất ngờ tấn công những nhóm vũ trang Palestine, những trại tị nạn Palestine và trục xuất họ ra khỏi lãnh thổ Jordan, buộc họ chạy sang Syria và Lebanon (Li Băng)
Giao chiến giữa Quân đội Chính phủ và lực lượng Fadeins, lực lượng vũ trang của Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine, nòng cột của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) do Yasser Arafat cầm đầu, bắt đầu xảy ra hôm 17/9/1970 kéo dài gần một năm khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.
Phần thắng nghiêng về quân đội Jordan
Những lực lượng vũ trang của PLO, chạy sang Lebanon, đã khuynh đảo chính trường Lebanon và bắt đầu từ 1975 gây ra nội chiến ở đây, kéo dài hàng chục năm cho tới nay vẫn còn để lại nhiều hệ luỵ.
Đây là bài dài, nhiều tư liệu không phải nhiều cụ biết, nên em cố gắng trình bày đơn giản cho các cụ dễ hiểu
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,445
Động cơ
203,639 Mã lực
Vote cụ Ngao, em hóng lịch sử từ những bài của cụ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Sau cuộc "Chiến tranh Sáu Ngày" tháng 6/1967, Israel mở rộng lãnh thổ thêm ba lần nữa, người tị nạn Palestine và Syria bỏ chạy sang Jordan. Dân số Jordan lúc đó chừng 3,5 triệu người (nay là gần 10 triệu) thì 1/3 người Palestine và Syria. Hai sắc tộc này căm thù Israel tận xương tuỷ. Là người tị nạn, họ được các nước Ả Rập cung phụng tiền để sống bằng một quý đóng góp của nhiều nước, nhưng nguồn tiền chủ yếu từ Arab Saudi và Qatar.
Tổ chức PLO của Yasser Arafat sang đóng ở Jordan. PLO bắt đầu xây dựng lực lượng vũ trang để đánh du kích với Israel ở biên giới hai nước.
Mặt khác, PLO cũng xây dựng những căn cứ "cách mạng" trên lãnh thổ Jordan, nghĩa là PLO muốn tạo một "nhà nước trong lòng nhà nước" bất chấp sự phản đối của Quốc vương Jordan. Được Syria, Iraq cung cấp vũ khí nên lực lượng của PLO khá mạnh, họ một mặt tấn công Israel, mặt khác đe doạ lật đổ Quốc vương Jordan. Họ tổ chức ám sát Quốc vương Jordan nhiều lần nhưng chưa thành công.
Jordan, tuy ghét và căm Israel, nhưng sau cuộc "Chiến tranh Sáu Ngày" họ cũng ngại va chạm với Israel vì lo mất đất. Tuy là nước Ả rập, nhưng Jordan có quan hệ mật thiết với phương Tây: Anh, Mỹ. Căn cứ quân sự của Anh đóng tại Jordan. Điều đó khiến cho Ai Cập, Syria, Iraq... (đằng sau là Liên Xô) cay mũi và quyết triệt hạ Quốc vương Hussein.
Lực lượng của PLO có vẻ nhỉnh hơn Quân đội của Jordan về số người, nhưng chưa kịp lật được Quốc vương Hussein
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine là một trong những thành phần của PLO, có lực lượng rất mạnh, họ thành lập Quân đội Giải phóng Palestine, nòng cột là những chiến binh Fedayins, cực kỳ thiện chiến, và họ có hẳn cả một nhóm chuyên khủng bố, bắt cóc, kể cả máy bay
Ngày 11/9/2011 Al-Qaeda của cụ Bin Laden cướp được 5 máy bay một lúc, ba chiếc đâm vào Tháp đội ở New York City và Lầu Năm Góc, nhưng trước đó 31 năm, hôm 6/9/1970 một sự kiện chấn động thế giới khi Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine trong một ngày đã không tặc, bắt cóc 4 máy bay hành khách, ép được một chiếc hạ xuống sân bay London (Anh), ba chiếc còn lại hạ cánh xuống phi trường Dawson của Jordan. Phi trường Dawson nằm ở hoang mạc, vốn là phi trường của Không lực Hoàng gia Anh đồn trú tại Jordan, nay đã bỏ hoang, bị Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine chiếm làm "căn cứ cách mạng".
Vụ không tặc này khiến cho Quốc vương Hussein của Jordan buộc phải ra tay trước khi muộn. Ngày 16/9/1970, Quốc vương Hussein thiết quân luật và rạng sáng ngày 17/9/1970 ra lệnh quân đội Jordan mở cuộc tàn sát đẫm máu vào những trại tị nạn Palestine và Syria tại Jordan
Dưới đây em sẽ sẽ mô tả tỉ mỉ diễn biến
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
GIỌT NƯỚC TRÀN LY
Hôm 6/9/1970, Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine đã tổ chức cướp 4 máy bay hành khách trên đường bay quốc tế. Hai chiếc bị ép về phi trường Dawson trên lãnh thổ Jordan, mà lực lượng này coi là “thủ đô kháng chiến” của họ. Hai chiếc còn lại bị ép hạ xuống London (Anh) và Cairo (Ai Cập). Chiếc Boeing 747 hạ xuống Ai Cập đã bị cho nổ tung sau khi thả hết hành khách
Ba hôm sau, vào ngày 9 tháng 9 năm 1970, chiếc máy bay hành khách Vickers VC10 hãng BOAC là chiếc máy bay thứ năm cũng bị không tặc và ép về phi trường Dawson.
Quốc vương Hussein của Jordan đã ra lệnh cho quân đội tấn công và đánh đuổi Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ra khỏi lãnh thổ j, buộc họ và gia đình khoảng 300.000 người chạy sang tin nạn ở Syria và Lebanon, gây ra những rắc rối sau này ở Lebanon
Jordan 1970_9_6 (3).jpg

3 chiếc máy bay bị không tặc. Từ trái sang phải: VC-10 của BOAC, Boeing 707 của TWA và Douglas DC-8 của Swissair trên phi trường Dawson vào ngày 6 tháng 9 năm 1970. Chiếc thứ tư là Boeing 747 bị ép về Cairo (Ai Cập) và bị nổ tung tại đây cùng ngày
Jordan 1970_9_6 (4).jpg
Jordan 1970_9_6 (5).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Hoá ra người Palestine cũng máu chiến phết chứ cũng không phải hiền lành nạn nhân gì.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Em đi vào chi tiết từng chiếc
1. TWA flight 741
Ngày 6 tháng 9 năm 1970, chiếc Boeing 707-331B của Hãng hàng không Trans World Airlines (TWA), số đăng ký N8715T, xuất phát từ sân bay quốc tế Ben Gurion (Israel) theo lịch trình chặng dừng 1 ở Sân bay quốc tế Ellinikon, Elliniko, Athens, Hy Lạp. Chặng dừng 2 ở sân bay quốc tế Frankfurt (Đức). Điểm đến cuối cùng là sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York, với 144 hành khách và phi hành đoàn 11 người. Tổng số 155 (tất cả). Trên chặng Frankfurt am Main (Đức) đến New York, và đã bị không tặc khi đến Bỉ. Máy bay bị ép phải hạ xuống phi trường Dawson ở Jordan lúc 18:45 chiều giờ địa phương.


Jordan 1970_9_6 (32).jpg

Boeing 707-331B của Hãng hàng không Trans World Airlines (TWA), số đăng ký N8715T trước khi bị không tặc

Jordan 1970_9_6 (16).jpg

Boeing 707-331B của Hãng hàng không Trans World Airlines (TWA), số đăng ký N8715T hạ xuống phi trường Dawson ở Jordan lúc 18:45 chiều giờ địa phương.
Jordan 1970_9_6 (17).jpg
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,962
Động cơ
247,947 Mã lực
Em đặt ghế
 

123 Uốn

Xe điện
Biển số
OF-710055
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
2,084
Động cơ
261,093 Mã lực
Em xin theo dõi thớt cụ Ngao.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
2. Máy bay Douglas DC-8-53, số đăng ký HB-IDD, nickname Nidwalden, Chuyến bay 100 của Swissair chở 143 hành khách và phi hành đoàn 12 người từ sân bay Zürich-Kloten, Thụy Sĩ, đến sân bay John Kennedy, New York. Máy bay đã bị không tặc tấn công ở Pháp vài phút sau chuyến bay TWA 741. Một đôi nam nữ đã chiếm giữ chiếc máy bay, một trong số họ có khẩu súng lục bạc. Một thông báo đã được đưa ra trên hệ thống liên lạc rằng máy bay đã bị Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) chiếm giữ khi nó được chuyển đến phi trường Dawson, tăng số con tin lên 306.
Jordan 1970_9_6 (30).jpg

Máy bay Douglas DC-8-53, số đăng ký HB-IDD, nickname Nidwalden của Swissair trước khi bị không tặc
Jordan 1970_9_6 (29).jpg

Máy bay Douglas DC-8-53, số đăng ký HB-IDD, nickname Nidwalden của Swissair trước khi bị không tặc
Jordan 1970_9_6 (6).jpg

Tất cả hành khách và phi hành đoàn chuyến bay 100 của Swissair được ra khỏi máy bay
Jordan 1970_9_6 (7).jpg
Jordan 1970_9_6 (8).jpg

Tất cả hành khách và phi hành đoàn chuyến bay 100 của Swissair được ra khỏi máy bay
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Tất cả hành khách và phi hành đoàn chuyến bay 100 của Swissair được ra khỏi máy bay
Jordan 1970_9_6 (9).jpg

Tất cả hành khách và phi hành đoàn chuyến bay 100 của Swissair được ra khỏi máy bay
Jordan 1970_9_6 (10).jpg

Tất cả hành khách và phi hành đoàn chuyến bay 100 của Swissair được ra khỏi máy bay
Jordan 1970_9_6 (11).jpg

Tất cả hành khách và phi hành đoàn chuyến bay 100 của Swissair được ra khỏi máy bay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Jordan 1970_9_6 (12).jpg


Tất cả hành khách và phi hành đoàn chuyến bay 100 của Swissair được ra khỏi máy bay
Jordan 1970_9_6 (13).jpg

Tất cả hành khách và phi hành đoàn chuyến bay 100 của Swissair được ra khỏi máy bay
Jordan 1970_9_6 (14).jpg

Tất cả hành khách và phi hành đoàn chuyến bay 100 của Swissair được ra khỏi máy bay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Jordan 1970_9_6 (18).jpg

Douglas DC-8-53, của Swissair đỗ bên phải của phi trường Dawson, Jordan
Jordan 1970_9_6 (19).jpg

Douglas DC-8-53, của Swissair đỗ ở phi trường Dawson, Jordan
Jordan 1970_9_6 (15).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
3.
Jordan 1970_9_6 (27).jpg

Boeing 707-458, số đăng ký 4X-ATB của hãng El Al trước ngày bị không tặc
Jordan 1970_9_6 (28).jpg

Boeing 707-458, số đăng ký 4X-ATB của hãng El Al trước ngày bị không tặc
Cũng trong ngày 6/9/1970, chiếc máy bay Boeing 707-458, số đăng ký 4X-ATB của hãng El Al, chuyến bay 219 cất cánh từ sân bay quốc tế Ben Gurion, Israel và sẽ bay đến New York. Có 138 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn trên máy bay (Tổng số 148 người). Khi dừng ở Amsterdam, Hà Lan thì bị tấn công bởi Patrick Argüello, một người Mỹ gốc Nicaragua và Leila Khaled, người Palestine.
Kế hoạch ban đầu là có bốn tên không tặc trên chuyến bay này, nhưng hai tên đã bị chặn lên máy bay ở Amsterdam bởi an ninh của Israel. Hai kẻ âm mưu này, đi theo hộ chiếu Senegal với mã số liên tiếp, đã bị ngăn không cho bay vào El Al vào ngày 6 tháng 9. Họ đã mua vé hạng nhất trên chuyến bay 93 của Pan Am và thay vào đó chiếm quyền điều khiển chuyến bay đó.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Đóng giả như một cặp vợ chồng, Argüello và Khaled lên máy bay bằng hộ chiếu đã thông qua kiểm tra an ninh hành lý của họ và ngồi ở hàng ghế thứ hai của lớp khách du lịch. Khi máy bay đang đến gần bờ biển Anh, họ rút súng và lựu đạn và tiếp cận buồng lái, yêu cầu lối vào.
Tên không tặc Khaled kể lại trong một cuộc phỏng vấn năm 2000
"Vì vậy, nửa giờ (sau khi cất cánh) chúng tôi phải di chuyển. Chúng tôi đứng dậy. Tôi có hai quả lựu đạn và tôi cho mọi người thấy tôi đang lấy ghim ra bằng răng. Patrick đứng dậy. Chúng tôi nghe thấy bắn chỉ trong cùng một phút và khi chúng tôi vượt qua lớp đầu tiên, mọi người la hét nhưng tôi không thấy ai đang bắn vì nó ở đằng sau chúng tôi. Vì vậy, Patrick nói với tôi rằng “hãy tiến lên, tôi bảo vệ lưng cho anh”. Tôi vội vã, đi tới buồng lái, nhưng cửa đã bị đóng. Tôi hét lên “mở cửa ra!”. Nhưng họ không mở (cửa buồng lái) và đột nhiên tôi đe dọa sẽ làm nổ tung máy bay. Tôi nói “Tôi sẽ đếm và nếu không mở, tôi sẽ làm nổ tung máy bay"
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Sau khi được thông báo bởi hệ thống liên lạc nội bộ rằng một vụ cướp đang diễn ra, cơ trưởng Uri Bar Lev quyết định không thực hiện yêu cầu của bọn không tặc:
"Tôi quyết định rằng chúng tôi sẽ không bị tấn công. Anh chàng an ninh đang ngồi đây sẵn sàng để nhảy ra. Tôi nói với anh ta rằng tôi sẽ đặt máy bay ở chế độ G. âm (rơi tự do). Mọi người sẽ ngã. Khi bạn đặt máy bay vào G. âm, nó giống như đang ở trong thang máy rơi xuống "
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Bar Lev đưa máy bay vào một mũi dốc đứng khiến hai tên không tặc mất thăng bằng. Argüello đã ném quả lựu đạn duy nhất của mình xuống lối đi của máy bay, nhưng nó không nổ, và hắn bị một hành khách đánh vào đầu bằng một chai rượu whisky sau khi hắn rút khẩu súng lục ra. Argüello bắn tiếp viên Shlomo Vider và vào các hành khách và nhân viên an ninh Israel, sau đó đã bị một an ninh hàng không bắn chết. Đồng phạm của hắn, Khaled bị an ninh và hành khách bắt giữ, trong khi máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Heathrow ở London; Argüello đã bị bắn 4 phát vào lưng sau khi hắn và Khaled không thể cướp máy bay. Vider đã trải qua phẫu thuật khẩn cấp và hồi phục vết thương; Argüello chết trong xe cứu thương khi đưa cả hắn và Khaled đến Bệnh viện Hillingdon. Khaled sau đó đã bị cảnh sát Anh bắt giữ vì tội không tặc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Hai tên không tặc còn lại của Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) đã bị ngăn không cho lên máy bay El Al, đã chuyển sang cướp chiếc Boeing 747-121, Chuyến bay 93 của Pan Am. Hai tên này ép chiếc Boeing 747-121 trước tiên đến Beirut và sau đó đến Cairo, thay vì đến phi trường Dawson của Jordan
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Jordan 1970_9_6 (26).jpg

Boeing 747-121 của Pan Am tương tự như chiếc bị không tặc
4. Chiếc Boeing 747-121, số đăng ký N752PA, nickname Clipper Fortune, Chuyến bay 93 của hãng Pan Am đang chở 152 hành khách và phi hành đoàn 17 người, trong đó 85 là công dân Hoa Kỳ. Chuyến bay xuất phát từ Brussels, Bỉ, đến New York, với một điểm dừng ở Amsterdam. Hai tên không tặc đã lên chuyến bay 93 từ chuyến bay 291 và cướp chuyến bay này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,632 Mã lực
Giám đốc chuyến bay John Ferruggio nhớ lại,
"Chúng tôi đã sẵn sàng cất cánh ở Amsterdam và máy bay dừng đột ngột ở giữa đường băng. Và cơ trưởng Priddy gọi tôi lên buồng lái và nói: “Tôi muốn nói chuyện với bạn”. Tôi đi lên buồng lái và anh ta nói: “Chúng tôi có hai hành khách tên là Diop và Gueye.' Anh ta nói: “Đi xuống và cố gắng tìm chúng trong bảng kê khai, bởi vì tôi muốn có một lời với họ”... Vì vậy, Cơ trưởng Priddy đã đặt họ xuống hai ghế này ở đây. Họ có một thùng xốp trong đó có lựu đạn và súng ngắn .25 Cal. phát hiện sau này. "
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top