[Funland] Thảm họa Costa Concordia

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Y 2012_1_13 (1) Costa Concordia.jpg
Y 2012_1_13 (1).jpg
Y 2012_1_13 (2).jpg
Y 2012_1_13 (3).jpg

Ngày 13 tháng 1 năm 2012 xảy ra vụ đắm tàu du lịch Costa Concordia thuộc hạng sang trọng nhất thế giới xảy ra ở đảo Giglio, ngoài khơi Tuscany, Ý, gợi nhắc tới vụ đắm tàu Titanic xảy ra đúng một trăm năm trước đó
Tàu du lịch Costa Concordia thuộc sở hữu của Costa Cruises và Carnival Corporation. Costa là tên người sáng lập từ 1860 và nay gia đình họ nắm đa số nguồn vốn tập đoàn này
Năm 2004, Costa Cruises & Carnival Corporation đặt mua một chiếc tàu du lịch sang trọng hoàn toàn mới từ tập đoàn đóng tàu Theory Group có trụ sở ở Ý, là một trong bốn nhà đóng tàu lớn nhất thế giới
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Y 2012_1_13 (4).jpg

Hai năm sau, năm 2006, tàu Costa Concordia đã được bàn giao đưa vào khai thác. Tàu dài 290 mét, rộng 35,5 mét, cao 52 mét, lượng dãn nước 114.000 tấn tốc độ tối đa 42,6 km/h, với giá 450 triệu Euro. So với Titanic thì Costa Concordia sang trọng và lớn hơn nhiều
Y 2012_1_13 (6).jpg

Titanic (trái) so sánh với Costa Concordia (phải)
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,656
Động cơ
-205,391 Mã lực
Cháu vào hóng tin tư liệu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Costa Concordia có 1500 phòng trong đó có 505 phòng có ban công trông ra biển. Ngoài ra còn có 58 dãy phòng, bốn bể bơi, năn spa và 5 nhà hàng. Thậm chí có cả sòng bạc, vũ trường và Nhà hát ba lê. Tàu đã hoạt động được sáu năm trơn tru.
Thuyền trưởng là ông Francesco Schettino, sinh 1960, lúc đó 52 tuổi, ông nhận tàu từ 2006, lúc con tàu được hạ thuỷ
Ý 2012_1_13 (x41_3).jpg

Thuyền trưởng Francesco Schettino, sinh 1960
Ý 2012_1_13 (x46).jpeg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Hôm đó là ngày thứ Sáu, 13 tháng 1 năm 2012, là ngày đen đủi theo lối nghĩ người phương tây
Mọi người đến đúng giờ, lên tàu đúng giờ, trên tàu có 4229 đến 4232 người. trong số đó trên 3.000 là khách và trên 1.000 là nhân viên phục vụ.
Tại sao lại có con số vênh? Lý do là một số khách là người quen của nhân viên nhà tàu nên không cần mua vé, trong số này có cô vũ nữ Domnica Cemortan, 25 tuổi ở Chisinau, nước Moldova (một nước thuộc Liên Xô cũ). Cô là bạn gái của Thuyền trưởng Francesco Schettino
Ý 2012_1_13 (x63a).jpg
Ý 2012_1_13 (x70_1).jpg
Ý 2012_1_13 (x70_2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Tàu Costa Concordia đã rời cảng Civitavecchia lúc 19 giờ ngày 13 tháng 1 năm 2012 giờ địa phương (tức 1h sáng 14 tháng 1 giờ Việt Nam) tới cảng Savona để bắt đầu chuyến du ngoạn kéo dài 7 ngày đêm trên Địa Trung Hải. Lịch trình 7 ngày: từ cảng Civitavecchia đến Savona và sau đó tham quan Marseille, Barcelona, Palma, Tunis, và Palermo (Sicile, Ý) rồi trở về cảng ban đầu.
Tuy nhiên chỉ hai giờ sau, con tàu va phải đá ngầm ở ngoài khơi bờ biển Tuscan. Lúc gặp sự cố, trên tàu có 3.206 hành khách, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ mang thai, cùng 1.023 thành viên thủy thủ đoàn. Có 3.206 hành khách trên tàu đến từ nhiều nước: Pháp (160 người), Đức (500 người), Ý (1.000 người). Các hành khách được sơ tán hiện đang được bố trí ở tạm tại các khách sạn, trường học và một nhà thờ ở Giglio, một hòn đảo du lịch nằm cách bờ biển phía tây Ý khoảng 25 km
 
Chỉnh sửa cuối:

tuha_vt2015

Xe tăng
Biển số
OF-355104
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
1,310
Động cơ
305,756 Mã lực
Cháu kính cụ 1 ly, và chờ xem tư liệu !
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,138
Động cơ
1,826,425 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu hóng .... trước chưa nghe thấy chuyện cô bạn gái thuyền trưởng .
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Y 2012_1_13 (10).jpg

Sơ đồ tàu va phải đá ngầm và nơi nó chìm
Lúc 19 giờ, khi tàu nhổ neo khởi hành, Thuyền trưởng Francesco Schettino (từ nay gọi tắt là Francesco) bước ra giữa sân khấu hội trường lớn, Ông thay mặt thuỷ thủ đoàn và nhân viên phục vụ trên tàu chào đón và chúc mừng hành khách có chuyến đi vui vẻ đáng nhớ. Các cửa hàng quán bar.... mở cửa và mọi người vui vẻ thuỏng ngoạn
gần hai giờ sau, lúc 20:45 tàu đi sát đảo Scole (thuộc đảo lớn Giglo Porto) để thực hiện màn chào hỏi với dân đảo (theo phong tục cổ xưa)
Mọi chuyến trước, tàu đi giữa lạch, nước sâu, sau đó hú còi chào dân đẩo. Nhưng hôm nay thuyền trưởng hứng chí cho tàu lượn sát đảo Scole để "ép phê".
Soạc.....
Một tiếng động lớn vọng lên. Sườn trái tàu đã va phải đá ngầm tạo vết toác dài tới 50 mét. Điện trên tàu tắt phụt. hành khách nhốn nháo. Ttd đã cho vận hàng máy điện dự trữ. Điện lại có.
Thuyền trưởng nghĩ là không có vấn đề gì lớn, nên không cần báo với cảng vụ. Tàu vẫn tiếp tục tiến.
Nhưng tốc độ tàu giảm dần, từ 25 hải lý/giờ, nó giảm từ từ xuống 20, 15 , rồi 10 sau 30 phút chỉ còn 1,2 hải lý giờ.
Đến lúc này thuyền trưởng mới thấy vấn đề nghiêm trọng hơn ông tưởng
Ông cho tàu quay 180 độ, để tàu ghé vào sát bờ biển để tàu khỏi lật nhanh
 

bimbim1976

Xe điện
Biển số
OF-55078
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
2,700
Động cơ
472,361 Mã lực
Em thắc mắc hồi đấy 2013 công nghệ chưa phát hiện đá ngầm ở dưới biển hay sao?
Nó phải có hệ thống dự báo hoặc bản đồ đại dương dự báo như hệ thống dự báo sắp bay qua vùng nhiễu động chứ nhỉ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Em thắc mắc hồi đấy 2013 công nghệ chưa phát hiện đá ngầm ở dưới biển hay sao?
Nó phải có hệ thống dự báo hoặc bản đồ đại dương dự báo như hệ thống dự báo sắp bay qua vùng nhiễu động chứ nhỉ
Hải đồ rõ ràng, sonar cũng có, nếu đi đúng luồng thì đá ngầm cách 500 mét cơ
Ông này chạy 6 năm liền cỡ khoảng 300 chuyến nên biết rất rõ. Vì biết rõ nên ông phởn chí cho tàu vào sát hơn (sau này ông khai là "theo hải đồ" thì ông cách đá ngầm 300 mét) để tăng ép phê cho khách. Thật ra lúc đó đang uống rượu với bạn gái (hoặc đang đóng gạch, xúc than) nên ông lệnh cho người lái đi sát vào quá tay.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Té ra là vết rách 50 mét của tàu đã đụng đến khoang động cơ chính, khiến mấtđộng lực. Tàu lúc này trôi theo quán tính, cũng may là ông đã quay đầu 180 độ để né vào bờ
Trên tàu có 7 khoang kín, không có nước/ Nhà thiết kế tính rằng nếu tàu bị va đụng, sẽ sử dụng 7 khoang đó chứa nước ở chỗ khoang bị đụng và tàu luôn được cân bằng không bị lật nghiêng
Rủi thay, cú va đá ngầm đã khiến 3/7 khoang đó bị nước tràn vào, khiến không thể làm tàu tự cân bằng được nữa, nếu còn lênh đênh ngoài khơi thì sẽ bị chìm. Do vậy giải pháp cho vào sát bờ để không bị chìm là quyết định đúng đắn của thuyền trưởng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Y 2012_1_13 (8_3).jpg
Y 2012_1_13 (8_4a).jpeg
Y 2012_1_13 (8_4b).jpeg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Cái dở của thuyền trưởng là đáng lẽ khi va phải đá ngầm phải có phương án sơ tán khành khách và phải thông báo thật cho cảng vụ và tàu tuần duyên Ý. Ông ta có dư thừa 2 giờ để làm việc đó, nhưng không làm, để đến khi tàu nghiêng 45 độ mới bắt đầu xử lý khiến việc sơ tán khó khăn
Tàu có đủ thuyền cứu sinh cho trên 4.000 người sơ tán, mỗi thuyền chở được 50 người thì số thuyền lên tới gần 100. Để thả 100 thuyền ccứu sinh và đưa phụ nữ, trẻ con , người già xuống thuyền cứu sinh trong khi sóng và nước lạnh không thể ít thời gian được
Khi tàu nghiêng trên 45 độ, thì việc thả những thuyền cứu sinh còn lại gặp khó khăn thành ra thuyền thả xuống không lại không đủ số lượng
Trong lúc nước sôi lửa bỏng thì thuyền trưởng bỏ chạy xuống thuyền cứu sinh mà ông ta nói là bị "truợt chân". Đáng lẽ ông phải là người cuối cùng rời khỏi tàu, thì ông bỏ mặc chạy thoát thân. Không những thế 5 thành viên của ông thuyền phó 3, người phụ trách cứu nạn, người lái.... cũng bỏ chạy
Thuyền trưởng tàu tuần duyên Ý liên lạc chửi rủa thậm tệ ông thuyền trưởng, và yêu cầu ông quay về tàu để chỉ đạo việc sơ tán khách lên. Nhưng thuyền trưởng phót lờ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Những thuỷ thủ đoàn và nhân viên đã làm hết sức mình sơ tán khách. 5 thành viên thuỷ thủ đoàn hy sinh cùng với 27 hành khách tử nạn
Công ty Costa Cruises, Carnival Corporation đồng ý bồi thường 13.000 Euro cho mỗi hành khách bao gồm tiền vé và những thiệt hại tinh thần.
Riêng con tàu trị giá 450 triêu Euro thì họ đã từ bỏ luôn. Nhưng việc trục vớt thì phải làm
Việc trục vớt con tàu 114.000 tấn không phải dễ dàng, Họ đã thuê một Công ty Hà Lan làm. Cuối cùng ngày 27/7/2014, 14 tàu đã hộ tống và đưa Costa Concordia về cảng tháo dỡ. Công việc này đã tiêu tốn 1,5 tỷ USD
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Ngày 23/2/2013,Thẩm phán tòa án thành phố Grosseto tuyên án 16 năm tù giam đối với thuyền trưởng Francesco Schettino
Ý 2012_1_13 (x41).jpg
Ý 2012_1_13 (x42).jpg
Ý 2012_1_13 (x45).jpg
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,606
Động cơ
749,423 Mã lực
Khiếp thật, 1.5 tỷ vớt, 500tr tiền bồi thường, 500tr tiền đóng. Vậy vụ này cty kia mất sơ sơ hơn 2 tỷ $.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Kiều nữ Domnica Cemortan.
Cô là vị khách đặc biệt được thuyền trưởng siêu tàu du lịch mời lên boong tàu và dùng bữa tối cùng ông ta. Cô gái trẻ xinh đẹp này hiện đang là trung tâm của cuộc điều tra, bởi người ta tin rằng, cô sẽ làm sáng tỏ lí do tại sao con tàu du lịch nặng 114.500 tấn lại liều mình đi vào sát gần bờ ở khu vực lởm chởm đá ngầm rồi sau đó gặp nạn.
Theo những thông tin được hành khách sống sót trên con tàu du lịch gặp nạn kể lại, người ta nhìn thấy cô và vị thuyền trưởng 11 năm làm việc trên tàu Costa Concordia ăn tối cùng nhau tại một nhà hàng trên tàu. Ít nhất 20 phút trước lúc con tàu va phải đá ngầm và lật nghiêng khiến 32 người thiệt mạng, các du khách vẫn nhìn thấy vị thuyền trưởng cạn những giọt rượu cuối cùng với cô gái trẻ xinh đẹp đáng tuổi con ông ta.
Theo một báo cáo, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy quần áo, đồ lót, đồ trang điểm của cô gái trẻ Domnica Cemortan trong cabin của vị thuyền trưởng. Tuy nhiên, cô Cemortan khẳng định mình không phải là người yêu của vị thuyền trưởng Schettino, trong khi ông này cũng đã có vợ con, khiến phát hiện trên trở nên đáng nghi vấn.
Ý 2012_1_13 (x61).jpg

Domnica Cemortan hầu toà
Ý 2012_1_13 (x62).jpg
Ý 2012_1_13 (x63).jpg
Ý 2012_1_13 (x64).jpg
Ý 2012_1_13 (x65).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Thuyền trưởng Francesco Schettino hầu toà
Ý 2012_1_13 (x46).jpg
Ý 2012_1_13 (x47).jpeg
Ý 2012_1_13 (x48).jpeg
Ý 2012_1_13 (x49).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Ý 2012_1_13 (x50).jpeg
Ý 2012_1_13 (x52).jpg
Ý 2012_1_13 (x54).jpg

Ý 2012_1_13 (x53).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top