[Funland] Thảm hoạ Chernobyl – ngày ấy, bây giờ

tromtrau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-13219
Ngày cấp bằng
16/2/08
Số km
4,805
Động cơ
555,297 Mã lực
Em không hiểu sao phải huy động nhiều xe tăng thế để cứu hộ cứu nạn nhỉ ???
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Xưa bọn Skoda cũng có làm được lò điện Hn mờ.
Bọn Hàn cũng có đấy. Bán được mấy cái loanh quanh châu Á.
Em đọc ở đâu đó vào thời cái lò Nhật bị tan chảy.
Tiệp có sản xuất mấy lò cho nhà máy điện hạt nhân nội địa
4 lò VVER 440-type cho nhà máy điện hạt nhân Dukovany
2 lò VVER 1000-type cho nhà máy điện hạt nhân Temelín

Trong những năm 1970-80, Việt Nam có mời chuyên gia Tiệp thẩm định hàm lượng mỏ Uranium ở Bản Xe, Phong Thổ, Lai Châu. Khoan một hồi, người Tiệp trả lời ta rằng mỏ có hàm lượng quá thấp, không bõ khai thác
Năm 1977, cụ G. phát động phong trào làm bom nguyên tử. Em cũng được hầu vài cụ Z18x, Viện Hạt nhân Đà Lạt sang CVUT (Đại học kỹ thuật Tiệp Khắc) học "làm bom", mà chỉ học được phần tách Uranium thôi
Năm 1986 thấy Z18x có đoàn xe Zil-130 giấy phép "đặc biệt" chở quặng Uranuim từ Lào vứt đầy ở cổng Z181. Tiến sĩ Quách Đăng Triều, một trong những phụ trách Viện Kỹ thuật quân sự nói với ông Phát rằng "Nếu làm được bom, cứ đem lên lưng tao mà thử...."
Hình như ông Triều đã qua đời, nhưng không phải vì bom
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,508
Động cơ
1,122,952 Mã lực
Tuổi
46
Thớt nào của cụ Ngao5 em cũng đều theo dõi chăm chú từ còm #1 cho đến còm cuối cùng, sau đó copy về để lưu đọc đi đọc lại nhiều lần.

Chúc cụ mạnh khỏe :)
 

cadiec

Xe tăng
Biển số
OF-173891
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
1,173
Động cơ
350,200 Mã lực
thấy mấy cụ ở trên bảo điện hạt nhân không có tương lai, nhưng tàu sân bay Mỹ nó vẫn đang xài mấy chục năm nay có sao đâu các cụ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực

Về sự cố lò số 4 người ta giải thích như sau
Lò số 4 chuẩn bị nghỉ để bảo dưỡng. Nếu rút thanh nhiên liệu ra khỏi lò, thì không nói làm gì. Lúc đó chiếc bơm nước mát số 11 trong hình trên sẽ được những tổ máy phát điện díesel cấp. Nhân dịp này, mấy ông nghĩ ra sáng kiến là giảm công suất lò phản ứng từ từ, hơi nước nóng sẵn trong ông (số 4 trong hình) vẫn dư sức chạy turbin để sinh điện, đủ cấp điện cho bơm (số 4 trong hình) chạy một thời gian, chắc để tiết kiệm
Thí nghiệm này đã thành công một lần ở một chỗ khác
Nhưng không may trong lúc thí nghiệm, vì lý do gì đó nước không đạt đủ áp suất. Thanh nhiên liệu nóng lên, không đủ nước làm mát khiến chảy thanh treo (tức thanh điều khiển) phản ứng cứ tăng dần, nhưng những người vận hành kém kinh nghiệm đã khiến cho công suất lò tăng quá mức tới hạn, nổ ống dẫn nước và nổ tung lò.
 

URAL CCCP

Xe ngựa
Biển số
OF-488891
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
25,020
Động cơ
400,836 Mã lực
Nơi ở
Г.Витебск - БССР - СССР
Năm 1987 em sang Belarusia học ở Vitebck. Nhưng khi đó mới 17 tuổi lên cũng chả quan tâm đến thời sự như bây giờ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Các nhà khoa học Xô viết thông báo rằng lò phản ứng số 4 của nhà máy Chernobyl chứa khoảng 180-190 tấn nhiên liệu và các sản phẩm phân rã hạt nhân điôxít urani. Ước tính số lượng đã phát tán chiếm từ 5 đến 30%, nhưng một số thành viên đội xử lý đã vào trong quan tài bê tông che phủ ngoài và cả lò phản ứng - như Usatenko và Karpan - cho rằng không quá 5-10% nhiên liệu còn lại bên trong; quả thực, các bức ảnh chụp vỏ lò phản ứng cho thấy nó hầu như trống rỗng. Bởi vì sức nóng mãnh liệt của ngọn lửa, đa số nhiên liệu đã bị đẩy bay lên cao vào khí quyển (vì không có tường chắn ô nhiễm để giữ chúng lại).
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Thành phố Pripyat với số dân 50.000 chủ yếu là gia đình công nhân làm việc ở nhà máy điện hạt nhân Chenobyl. Sau mấy ngày nổ lò số 4, người ta mới thông báo để di tản người ra khỏi khu vực này. Cuộc di tản vội vã trong vòng hai ngày mới đưa được người dân thành phố tới nơi an toàn.
32 năm trôi qua, thành phố này bị bỏ hoang vì nó nằm cách nhà máy điện hạt nhân Chenobyl 5 km, trong khi đó vùng nguy hiểm phóng xạ có bán kính 30 km tính từ tâm nhà máy. Pripyat trở thành thành phố ma























 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Pripyat trở thành thành phố ma





















 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Pripyat trở thành thành phố ma



















 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Pripyat trở thành thành phố ma



















 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Pripyat trở thành thành phố ma






















 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Pripyat trở thành thành phố ma





















 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Pripyat trở thành thành phố ma






















 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,853
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Quái thật, có lần em đã soi google earth tìm được cái nghĩa địa máy bay xe tăng nhiễm xạ vứt trong rừng, mà lần này không sao tìm lại được, có cụ nào cho em xin cái từ khóa được không ạ, để em sợt
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,171
Động cơ
275,441 Mã lực

Về sự cố lò số 4 người ta giải thích như sau
Lò số 4 chuẩn bị nghỉ để bảo dưỡng. Nếu rút thanh nhiên liệu ra khỏi lò, thì không nói làm gì. Lúc đó chiếc bơm nước mát số 11 trong hình trên sẽ được những tổ máy phát điện díesel cấp. Nhân dịp này, mấy ông nghĩ ra sáng kiến là giảm công suất lò phản ứng từ từ, hơi nước nóng sẵn trong ông (số 4 trong hình) vẫn dư sức chạy turbin để sinh điện, đủ cấp điện cho bơm (số 4 trong hình) chạy một thời gian, chắc để tiết kiệm
Thí nghiệm này đã thành công một lần ở một chỗ khác
Nhưng không may trong lúc thí nghiệm, vì lý do gì đó nước không đạt đủ áp suất. Thanh nhiên liệu nóng lên, không đủ nước làm mát khiến chảy thanh treo (tức thanh điều khiển) phản ứng cứ tăng dần, nhưng những người vận hành kém kinh nghiệm đã khiến cho công suất lò tăng quá mức tới hạn, nổ ống dẫn nước và nổ tung lò.
Theo em biết thì nguyên nhân sự cố khác với cụ. Lò số 4 đang trong quá trình thử nghiệm. Một số thiết bị an toàn đã được vô hiệu hoá. Lò chưa hoàn thành quá trình thử nghiệm thì được lệnh vận hành trở lại, quy trình khởi động lại lò không tuân thủ theo quy định. Số lượng thanh điều khiển không đủ theo quy định dẫn đến lò vận hành không ổn định, phản ứng mạnh làm áp lực nước tăng vọt và gây ra sự cố.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Pripyat trở thành thành phố ma



















 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,685
Động cơ
348,717 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cụ Ngao5 cho em hỏi, vụ nổ này là hậu quả từ thời Xô Viết để lại. Vậy thì số tiền bỏ ra hàng năm để bảo trì cái mồ bê tông có nước nào gánh cùng hay mình Ukraina chịu tất ạ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,248
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Lũ chó hoang trở thành vật thí nghiệm phóng xạ bất đắc dĩ




























 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top