- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,604 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Thái Lan tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện số một Đông Nam Á
Nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ các công ty sản xuất xe điện đang được chính phủ Thái Lan triển khai nhằm đưa nước này trở thành trung tâm sản xuất xe điện số một trong khu vực.
Theo Chỉ số sẵn sàng cho phương tiện di chuyển bằng điện toàn cầu (GEMRIX) 2022 do công ty tư vấn quản lý toàn cầu Arthur D Little công bố, Thái Lan đang đứng ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng các quốc gia sẵn sàng cho việc sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện.
Thái Lan hiện nay là thị trường sản xuất xe điện vô cùng tiềm năng
Trong danh sách nhóm thị trường xe điện mới nổi, Thái Lan cũng được xếp chung với những tên tuổi tầm cỡ như Mỹ, Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Điều này chứng tỏ được sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất xe điện Thái Lan.
Để có được những thành tích đáng ngưỡng mộ này, chính phủ Thái Lan đã thực hiện rất nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các công ty sản xuất xe điện. Đồng thời thúc đẩy người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng loại phương tiện mới này.
Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan, ông Anucha Burapachaisri ngày 2/12 cho biết, quốc gia này sẽ thực hiện tất cả những biện pháp có thể để đưa Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất xe điện (EV) hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.
Chính phủ Thái Lan hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp sản xuất và người mua xe điện
Cụ thể, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chỉ đạo các cơ quan đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế xanh và cả ngành công nghiệp sản xuất xe điện theo chính sách 30@30. Tức Thái Lan sẽ tăng 30% năng lực sản xuất các phương tiện không phát thải vào năm 2030.
Ông Anucha Burapachaisri cũng cho biết các doanh nghiệp đã có phản hồi rất tích cực và hưởng ứng chính sách này. "Ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện của Thái Lan", ông chia sẻ thêm. Theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), các nhà sản xuất ô tô điện từ Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu đã và đang thúc đẩy đầu tư vào thị trường Thái Lan.
Các hãng xe Trung Quốc, Nhật và châu Âu đang đầu tư mạnh vào thị trường Thái
Hãng xe điện Tesla dự kiến sẽ ra mắt tại Thái Lan vào ngày 7/12 tới với số vốn đăng ký ban đầu là 253 triệu baht (tức hơn 7,2 triệu USD). Các hãng xe điện khác đến từ Trung Quốc như Hozon Auto Neta V EV hay BYD cũng xem Thái Lan là "mảnh đất vàng" để đầu tư. Bởi dù chỉ mới ra mắt từ đầu tháng 11/2022, nhưng BYD đã nhận về 2.507 đơn hàng và Hozon Auto Neta V EV có 5.000 đơn hàng ngay trong ngày đầu ra mắt. Cũng Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe du lịch Trung Quốc, số lượng xe chạy năng lượng mới mà Trung Quốc đã xuất khẩu sang Thái Lan tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan là nước xếp thứ ba về nhập khẩu xe điện Trung Quốc, chỉ sau Bỉ và Anh.
BYD gây sốt tại thị trường Thái ngay ngày đầu ra mắt
Cuộc cạnh tranh trong thị trường xe điện tại Thái Lan còn trở nên khốc liệt hơn khi có sự tham gia của mẫu xe Toyota bZ4X mới đây. Toyota Motor cũng cho biết đã nhận được rất nhiều hỗ trợ từ chính phủ Thái Lan. Tại Triển lãm Ô tô quốc tế Thái Lan 2022 đang diễn ra, hầu hết các hãng sản xuất xe điện cũng đem tới mẫu xe mới nhất của mình để giới thiệu.
Mặc dù trên đà phát triển nhanh là vậy, nhưng ngành công nghiệp sản xuất xe điện Thái Lan đang phải đối mặt với một vấn đề lớn. Đó chính là giá năng lượng quá cao và không thể đáp ứng đủ cơ sở hạ tầng. Ông Akshey Prasad, Giám đốc của Arthur D. Little tại khu vực Đông Nam Á nhận định, với những gì Thái Lan đang có, họ không đủ để phục vụ người lái xe EV. niken, nguyên liệu chính để sản xuất pin, Thái Lan cũng không có niken, nguyên liệu chính để sản xuất pin giống như Indonesia. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu kéo dài cũng sẽ là yếu tố chính cản bước Thái Lan tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện số một Đông Nam Á.
<b>Ảnh: Tổng hợp</b>
Nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ các công ty sản xuất xe điện đang được chính phủ Thái Lan triển khai nhằm đưa nước này trở thành trung tâm sản xuất xe điện số một trong khu vực.
Theo Chỉ số sẵn sàng cho phương tiện di chuyển bằng điện toàn cầu (GEMRIX) 2022 do công ty tư vấn quản lý toàn cầu Arthur D Little công bố, Thái Lan đang đứng ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng các quốc gia sẵn sàng cho việc sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện.
Trong danh sách nhóm thị trường xe điện mới nổi, Thái Lan cũng được xếp chung với những tên tuổi tầm cỡ như Mỹ, Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Điều này chứng tỏ được sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất xe điện Thái Lan.
Để có được những thành tích đáng ngưỡng mộ này, chính phủ Thái Lan đã thực hiện rất nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các công ty sản xuất xe điện. Đồng thời thúc đẩy người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng loại phương tiện mới này.
Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan, ông Anucha Burapachaisri ngày 2/12 cho biết, quốc gia này sẽ thực hiện tất cả những biện pháp có thể để đưa Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất xe điện (EV) hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.
Cụ thể, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chỉ đạo các cơ quan đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế xanh và cả ngành công nghiệp sản xuất xe điện theo chính sách 30@30. Tức Thái Lan sẽ tăng 30% năng lực sản xuất các phương tiện không phát thải vào năm 2030.
Ông Anucha Burapachaisri cũng cho biết các doanh nghiệp đã có phản hồi rất tích cực và hưởng ứng chính sách này. "Ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện của Thái Lan", ông chia sẻ thêm. Theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), các nhà sản xuất ô tô điện từ Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu đã và đang thúc đẩy đầu tư vào thị trường Thái Lan.
Hãng xe điện Tesla dự kiến sẽ ra mắt tại Thái Lan vào ngày 7/12 tới với số vốn đăng ký ban đầu là 253 triệu baht (tức hơn 7,2 triệu USD). Các hãng xe điện khác đến từ Trung Quốc như Hozon Auto Neta V EV hay BYD cũng xem Thái Lan là "mảnh đất vàng" để đầu tư. Bởi dù chỉ mới ra mắt từ đầu tháng 11/2022, nhưng BYD đã nhận về 2.507 đơn hàng và Hozon Auto Neta V EV có 5.000 đơn hàng ngay trong ngày đầu ra mắt. Cũng Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe du lịch Trung Quốc, số lượng xe chạy năng lượng mới mà Trung Quốc đã xuất khẩu sang Thái Lan tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan là nước xếp thứ ba về nhập khẩu xe điện Trung Quốc, chỉ sau Bỉ và Anh.
Cuộc cạnh tranh trong thị trường xe điện tại Thái Lan còn trở nên khốc liệt hơn khi có sự tham gia của mẫu xe Toyota bZ4X mới đây. Toyota Motor cũng cho biết đã nhận được rất nhiều hỗ trợ từ chính phủ Thái Lan. Tại Triển lãm Ô tô quốc tế Thái Lan 2022 đang diễn ra, hầu hết các hãng sản xuất xe điện cũng đem tới mẫu xe mới nhất của mình để giới thiệu.
Mặc dù trên đà phát triển nhanh là vậy, nhưng ngành công nghiệp sản xuất xe điện Thái Lan đang phải đối mặt với một vấn đề lớn. Đó chính là giá năng lượng quá cao và không thể đáp ứng đủ cơ sở hạ tầng. Ông Akshey Prasad, Giám đốc của Arthur D. Little tại khu vực Đông Nam Á nhận định, với những gì Thái Lan đang có, họ không đủ để phục vụ người lái xe EV. niken, nguyên liệu chính để sản xuất pin, Thái Lan cũng không có niken, nguyên liệu chính để sản xuất pin giống như Indonesia. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu kéo dài cũng sẽ là yếu tố chính cản bước Thái Lan tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện số một Đông Nam Á.
<b>Ảnh: Tổng hợp</b>