[Công nghệ] THẮC MẮC VỀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TÚI KHÍ.

dragonballz_pc

Xe máy
Biển số
OF-151101
Ngày cấp bằng
31/7/12
Số km
88
Động cơ
357,291 Mã lực
Dạo này mình thấy túi khí ô tô có nhiều vấn đề được nói đến nên cũng tìm hiểu để thỏa mãn tò mò. Sau khi nghiên cứu thì mình có một số thắc mắc muốn nhờ các Bác khai sáng giúp:
- Nguyên lý hoạt động ra sao?
- Chất gì làm cho túi khí phình lên nhanh, sau khi bung bao nhiêu lâu thì xẹp lại?
- Các cảm biến của túi khí hoạt động độc lập với ECU của xe không?
- Seat belt có liên quan tới túi khí không, nếu không cài thì túi khí có hoạt động không?
- Xe ô tô có duy nhất 2 túi khí trước thì khi bị xe sau va chạm mạnh( xe mình đang đỗ) hoặc lật thì túi khí sẽ hoạt động thế nào?
- Em thấy vô lăng xe tại sao không ghi airbag luôn mà đôi khi có thêm chữ SRS?
- Chi phí phục hồi túi khí sau khi nổ khoảng bao nhiêu và làm sao biết nó còn tốt hay đã hỏng?
Mình rất mong các Bác am hiểu về vấn đề này giúp mình hiểu thêm. ~X(
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dạo này mình thấy túi khí ô tô có nhiều vấn đề được nói đến nên cũng tìm hiểu để thỏa mãn tò mò. Sau khi nghiên cứu thì mình có một số thắc mắc muốn nhờ các Bác khai sáng giúp:
- Nguyên lý hoạt động ra sao?
- Chất gì làm cho túi khí phình lên nhanh, sau khi bung bao nhiêu lâu thì xẹp lại?
- Các cảm biến của túi khí hoạt động độc lập với ECU của xe không?
- Seat belt có liên quan tới túi khí không, nếu không cài thì túi khí có hoạt động không?
- Xe ô tô có duy nhất 2 túi khí trước thì khi bị xe sau va chạm mạnh( xe mình đang đỗ) hoặc lật thì túi khí sẽ hoạt động thế nào?
- Em thấy vô lăng xe tại sao không ghi airbag luôn mà đôi khi có thêm chữ SRS?
- Chi phí phục hồi túi khí sau khi nổ khoảng bao nhiêu và làm sao biết nó còn tốt hay đã hỏng?
Mình rất mong các Bác am hiểu về vấn đề này giúp mình hiểu thêm. ~X(
Em cũng từng tìm hiểu về túi khí thì mạo muội có ý thế này:
- Túi khi hoạt động dựa trên cảm biến về lực va đập, hay gia tốc. Ra đời đầu tiên là túi khi người lái và ghế phụ: cảm biến lực đâm thẳng. Như vậy nếu bị đâm bên sườn thì túi ko thể bung. Nhiều người ko biết lại cho là túi hỏng ! Cách đây cỡ chục năm có 1 vụ xe bị tầu đâm ngang, móp đầu, túi ko bung, thế là chủ xe kiện nhà SX ! Trường hợp đó chỉ có túi sườn mới có thể bung. Ngoài túi cho người lái, còn có các loại túi bên, túi sau, túi đầu gối.. Xe WV của thằng em em có 6 túi khí. Thông thường chỉ có 2 cái phía trước.
- Thời gian đầu, người ta dùng khí nén để làm phồng túi, nhưng tốc độ quá chậm, ko kịp cho một cú đâm xe, sau người ta dùng hóa chất (dạng chất nổ). Ví dụ NaN3. Chất này khi bị kích hoạt sẽ sinh N2 và làm phồng túi chỉ trong vài chục mili giây.
- Theo em cảm biến túi khí hoạt động độc lập, nhưng ko hoàn toàn, bởi vậy nếu có lỗi gì trong hệ thống túi khí là đèn sẽ báo.
- THeo các tài liệu em đọc, chưa có hệ túi khí nào của ghế lai cần phải cài sitbeo mới có thể bung. Bởi vì xe đã chạy là phải có tài xế, mà tài xế cần được bảo vệ ngay cả khi anh ta quên đeo seatbelt. Ghế phụ thì có thể, nhưng thường họ có cảm biến trọng lượng. Ví như con xe của cơ quan em, nếu ko có người ngồi bên phụ thì thôi, mà cứ có người ngồi là nó réo bắt đeo dây.
- Xe có 2 túi khi trước thì ko bảo vệ được khi lật xe vì lực ngang ko làm cho túi bung, mà kể cả khi túi bung (ví dụ bị đâm trực diện rồi mới lật) thì nó sẽ xẹp ngay, trong khi lật xe có thể kéo dài một vài giây, như vậy ko còn tác dụng bảo vệ.
- SRS là viết tắt của cụm từ: Supplemental Restraint System: hệ thống giảm va đập bổ sung. Có nghĩa là túi khí chỉ mang tính bổ sung sự bảo vệ cho dây an toàn !. Theo một tài liệu của Mỹ, dây an toàn cứu được 50% số các trường hợp bị tai nạn, nếu có túi khí thì tăng thêm 10% nữa !.
- Một anh bạn làm bên hãng xe bảo em:chi phí làm lại 01 túi khi là khoảng 1500-2000usd (giá hãng). Bên ngoài có thể rẻ hơn. Nhưng một thứ quan trọng thế này thì nên vào hãng !
Xe có túi khí hay ko, có 1, 2 túi hay nhiều túi thì các cụ cứ nên thắt đai an toàn cho em.
 

Phantomas

Đi bộ
Biển số
OF-397150
Ngày cấp bằng
17/12/15
Số km
6
Động cơ
233,260 Mã lực
Tuổi
40
Các cụ cho e góp vui tí.để tăng độ an toàn thì túi khí phải kết hợp với seatbelt thì đạt hiểu quả cao.nhiều vụ tai nạn lái xe bị gãy cổ vì xe chỉ trang bị seatbelt thôi, vì khi va chạm thân người bị seatbelt giữ,còn cái đầu thì bị gập mmạn do lực quán tính rất lớn!
Cái cảm biến túi khí cũng dựa trên hiện tượng quán tính thôi.theo ngu ý của e thì nọ có dạng như 1 viên bi,đặt trong cái ống ( cái ống này đặt dọc xe).Bình thường thì viên bi nằm giữa đoạn ống.khi xe bị đâm đến đến mức nào đó,viên bi theo quán tính lao về phía trước,chạm vào cực đầu ống.thế là điều khiển túi khí bung ra.e hiểu vậy thôi,các cụ cho ý kiến.xin thụ giáo!
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Các cụ cho e góp vui tí.để tăng độ an toàn thì túi khí phải kết hợp với seatbelt thì đạt hiểu quả cao.nhiều vụ tai nạn lái xe bị gãy cổ vì xe chỉ trang bị seatbelt thôi, vì khi va chạm thân người bị seatbelt giữ,còn cái đầu thì bị gập mmạn do lực quán tính rất lớn!
Cái cảm biến túi khí cũng dựa trên hiện tượng quán tính thôi.theo ngu ý của e thì nọ có dạng như 1 viên bi,đặt trong cái ống ( cái ống này đặt dọc xe).Bình thường thì viên bi nằm giữa đoạn ống.khi xe bị đâm đến đến mức nào đó,viên bi theo quán tính lao về phía trước,chạm vào cực đầu ống.thế là điều khiển túi khí bung ra.e hiểu vậy thôi,các cụ cho ý kiến.xin thụ giáo!
Xe đời cũ thì đúng y hệt những gì cụ nghĩ, chỉ khác là nó có thêm cái lò xo để cản viên bi sắt, phải đâm đủ mạnh thì quán tính của viên bi mới thắng được lực cản của lò xo để đi đến công tắc kích hoạt túi khí. Còn xe ngày nay thì nó dùng cảm biến gia tốc điện tử rồi.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em cũng từng tìm hiểu về túi khí thì mạo muội có ý thế này:
- Túi khi hoạt động dựa trên cảm biến về lực va đập, hay gia tốc. Ra đời đầu tiên là túi khi người lái và ghế phụ: cảm biến lực đâm thẳng. Như vậy nếu bị đâm bên sườn thì túi ko thể bung. Nhiều người ko biết lại cho là túi hỏng ! Cách đây cỡ chục năm có 1 vụ xe bị tầu đâm ngang, móp đầu, túi ko bung, thế là chủ xe kiện nhà SX ! Trường hợp đó chỉ có túi sườn mới có thể bung. Ngoài túi cho người lái, còn có các loại túi bên, túi sau, túi đầu gối.. Xe WV của thằng em em có 6 túi khí. Thông thường chỉ có 2 cái phía trước.
- Thời gian đầu, người ta dùng khí nén để làm phồng túi, nhưng tốc độ quá chậm, ko kịp cho một cú đâm xe, sau người ta dùng hóa chất (dạng chất nổ). Ví dụ NaN3. Chất này khi bị kích hoạt sẽ sinh N2 và làm phồng túi chỉ trong vài chục mili giây.
- Theo em cảm biến túi khí hoạt động độc lập, nhưng ko hoàn toàn, bởi vậy nếu có lỗi gì trong hệ thống túi khí là đèn sẽ báo.
- THeo các tài liệu em đọc, chưa có hệ túi khí nào của ghế lai cần phải cài sitbeo mới có thể bung. Bởi vì xe đã chạy là phải có tài xế, mà tài xế cần được bảo vệ ngay cả khi anh ta quên đeo seatbelt. Ghế phụ thì có thể, nhưng thường họ có cảm biến trọng lượng. Ví như con xe của cơ quan em, nếu ko có người ngồi bên phụ thì thôi, mà cứ có người ngồi là nó réo bắt đeo dây.
- Xe có 2 túi khi trước thì ko bảo vệ được khi lật xe vì lực ngang ko làm cho túi bung, mà kể cả khi túi bung (ví dụ bị đâm trực diện rồi mới lật) thì nó sẽ xẹp ngay, trong khi lật xe có thể kéo dài một vài giây, như vậy ko còn tác dụng bảo vệ.
- SRS là viết tắt của cụm từ: Supplemental Restraint System: hệ thống giảm va đập bổ sung. Có nghĩa là túi khí chỉ mang tính bổ sung sự bảo vệ cho dây an toàn !. Theo một tài liệu của Mỹ, dây an toàn cứu được 50% số các trường hợp bị tai nạn, nếu có túi khí thì tăng thêm 10% nữa !.
- Một anh bạn làm bên hãng xe bảo em:chi phí làm lại 01 túi khi là khoảng 1500-2000usd (giá hãng). Bên ngoài có thể rẻ hơn. Nhưng một thứ quan trọng thế này thì nên vào hãng !
Xe có túi khí hay ko, có 1, 2 túi hay nhiều túi thì các cụ cứ nên thắt đai an toàn cho em.
Giờ em không biết nhưng trước thì có duy nhất hãng VOLVO khuyến cáo, nếu không thắt đai thì túi khí sẽ không bung. Túi khí bên, túi khí rèm sẽ có cảm biến va chạm ngang riêng, tuy nhiên nó vẫn đưa tín hiệu về hộp trung tâm và hộp này mới kích hoạt các túi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giờ em không biết nhưng trước thì có duy nhất hãng VOLVO khuyến cáo, nếu không thắt đai thì túi khí sẽ không bung. Túi khí bên, túi khí rèm sẽ có cảm biến va chạm ngang riêng, tuy nhiên nó vẫn đưa tín hiệu về hộp trung tâm và hộp này mới kích hoạt các túi.
Cũng có thể, tuy nhiên Volvo họ vẫn khuyến cáo thế này:" Chú ý Airbag ko thể thay thế cho Seatbelt, để an toàn tối đa, lái xe phải luôn đeo dây AT". Tụi Mỹ đã thống kê: đeo Seatbelt giảm được thương vong tới 50% các trường hợp tai nạn, nếu có Airbag thì thêm được 10% nữa !

Thêm mấy vấn đề các cụ lưu ý khi sử dụng xe có túi khí:
- Không cho trẻ em ngồi ghế trên, kể cả có người lớn ôm vì như vậy khoảng cách từ đứa bé tới chỗ túi khí quá gần, túi nổ có thể gây chấn thương nặng
- KHông để các đồ vật trang trí lên chỗ có chữ Airbag. Nếu túi nổ thì vật đó sẽ như một mảnh bom
- Khi lái xe không đặt tay vào chỗ giữa vô lăng có ghi Airbag. Lý do tương tự trên.
- Túi khi trước (front) sẽ không nổ trong một số trường hợp: đâm ngang, đâm từ phía sau, xe đâm vật tương đối mềm (bụi cây, cây nhỏ, tuyết..) hoặc đâm vật cứng nhưng tốc độ thấp (cỡ 40km/h). Nếu bị đâm ngang quá mạnh, cũng có thể kích hoạt túi khí.
- Đôi khi vỏ xe lõm nặng mà túi khí ko bung cũng là bình thường, vấn đề là người lái có bị thương hay ko !
- Người ngồi ghế phụ ko nên ngồi sát taplo, chân nên để trên sàn.
 

0988592692

Xe đạp
Biển số
OF-389904
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
24
Động cơ
238,040 Mã lực
Tuổi
40
Em cũng muốn tìm hiểu , thanks cụ nhiều
 

Xuanhunghd

Xe hơi
Biển số
OF-317782
Ngày cấp bằng
28/4/14
Số km
101
Động cơ
293,910 Mã lực
Cũng có thể, tuy nhiên Volvo họ vẫn khuyến cáo thế này:" Chú ý Airbag ko thể thay thế cho Seatbelt, để an toàn tối đa, lái xe phải luôn đeo dây AT". Tụi Mỹ đã thống kê: đeo Seatbelt giảm được thương vong tới 50% các trường hợp tai nạn, nếu có Airbag thì thêm được 10% nữa !

Thêm mấy vấn đề các cụ lưu ý khi sử dụng xe có túi khí:
- Không cho trẻ em ngồi ghế trên, kể cả có người lớn ôm vì như vậy khoảng cách từ đứa bé tới chỗ túi khí quá gần, túi nổ có thể gây chấn thương nặng
- KHông để các đồ vật trang trí lên chỗ có chữ Airbag. Nếu túi nổ thì vật đó sẽ như một mảnh bom
- Khi lái xe không đặt tay vào chỗ giữa vô lăng có ghi Airbag. Lý do tương tự trên.
- Túi khi trước (front) sẽ không nổ trong một số trường hợp: đâm ngang, đâm từ phía sau, xe đâm vật tương đối mềm (bụi cây, cây nhỏ, tuyết..) hoặc đâm vật cứng nhưng tốc độ thấp (cỡ 40km/h). Nếu bị đâm ngang quá mạnh, cũng có thể kích hoạt túi khí.
- Đôi khi vỏ xe lõm nặng mà túi khí ko bung cũng là bình thường, vấn đề là người lái có bị thương hay ko !
- Người ngồi ghế phụ ko nên ngồi sát taplo, chân nên để trên sàn.
Like cụ luôn ,cụ nói rất chuẩn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top