Thắc mắc về khung xe

nam99568

Xe hơi
Biển số
OF-202428
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
135
Động cơ
322,850 Mã lực
Em chào các bác!
Em có 1 thắc mắc về khung Cacbon.
Em có cái clip này các bác xem
Các lá cacbon sẽ dán vào khuôn hình khung xe (gọi tạm nó là khuôn bên trong đi ở 1':53). Sau khi đã dán kín khuôn rồi lại cho vào khuôn kim loại to (gọi tạm là khuôn bên ngoài ở 3':05), rồi đóng 2 mảnh của khuôn bên ngoài vào ở 3':12. Trải qua các dây chuyền cuối cùng lấy khung cacbon ra ở 4':07
Câu hỏi của em là: họ lấy cái khuôn bên trong ra kiểu gì vì nếu không lấy ra được thì họ không thể đi dây âm khung được.
Clip này cũng tương tự:
Họ lấy cái khuôn bên trong ở 0':49 ra kiểu gì.
Sau đây là thắc mắc của em về khung nhôm
Lần trước em đi hội chợ xe đạp thấy có 1 gian hàng có xe đạp road khung nhôm không có mối hàn. Người bán hàng bảo khung đúc nguyên khối. Em nghĩ là xe khung nhôm được hàn sau đó được đánh mịn đi cộng thêm 1 lớp sơn phủ (hoặc bả) thêm một lớp sơn màu nữa là không thấy mối hàn. Sau đấy em về tìm hiểu thì có clip này em thấy cũng đồng ý kiến
Mấy ảnh để minh họa, đấy là mới chỉ mài mối hàn chưa sơn nền hay sơn màu.
Các bác thấy ý kiến trên thế nào, có đúng không?









Em hỏi ngu các bác phải trả lời thông minh vào đấy.
 

Gaffer

Xe tăng
Biển số
OF-24108
Ngày cấp bằng
13/11/08
Số km
1,421
Động cơ
525,287 Mã lực
Theo em hiểu Cái khuôn ở trong nó làm bằng cao su, khi gia nhiệt nó teo luôn đi chỉ còn lại sợi carbon.
 

nam99568

Xe hơi
Biển số
OF-202428
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
135
Động cơ
322,850 Mã lực
ý bác là cái khuôn như này sẽ bị xẹp đi khi gia nhiệt


Hãng orbea thì dùng khuôn trong bằng nilon bơm hơi, có thể bơm hơi hay rút hơi ra.
 

đỏ quên đi

Xe tải
Biển số
OF-577885
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
254
Động cơ
142,420 Mã lực
Theo em hiểu Cái khuôn ở trong nó làm bằng cao su, khi gia nhiệt nó teo luôn đi chỉ còn lại sợi carbon.
Trong clip số 2, cái ruột bên trong làm bằng chất liệu đàn hồi như cao su như cụ nói là đúng đấy ạ. Tuy nhiên họ cho vào lò và bơm khí nén vào cái ruột bên trong để ép vải sợi các bon (có tẩm chất kết dính) sát vào khuôn bên ngoài. Sản phẩm sau cùng sẽ có hình dạng của khuôn bên ngoài. Ngoài cách bơm ruột bên trong thì còn có thể bọc màng trong ngoài rồi hút chân không cũng được ạ.
Công nghệ composit thì có nhiều loại, trước đây dùng loại ruột bên trong có thể hoà tan hoặc phân rã nhỏ ra, tuy nhiên cách này tốn kém.
Công nghệ composite của Đài Loan hiện nay đang phát triển rất mạnh, hãng Giant là hãng sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới thì chắc các cụ ở đây đều rõ rồi.

Khung nhôm nguyên khối thì em chưa tìm hiểu kỹ, tuy nhiên em cũng nghĩ là họ mài các mối hàn cho nhẵn thôi. Bản chất của nhôm là nếu đúc ra sản phẩm luôn thì sẽ có tính chất cơ khí kém hơn so với gia công từ tấm nên việc đúc một khung nguyên khối sẽ không hợp lý.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top