Thắc mắc giữa VVT-i và dual VVT-i , mong các pác giúp đỡ

[A]ndyP

Đi bộ
Biển số
OF-70250
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
6
Động cơ
428,860 Mã lực
Em là mem mới nên rất gà trong mấy chuyện công nghệ nên mong các pác giúp đỡ giúp em hiều thêm về vấn đề này : số là nhà em là fan hâm mộ của toyota nên các xe trong nhà đều cùng hiệu , vd như gấu e chạy solara 2006 và e cam Le 2008 , và theo như em thấy máy xe em có chữ Dual vvti còn máy xe bx chỉ là vvti khong biết có khác biệt gì ko ? va theo như em chạy thì mạc dù 2.4 có dual nhẹ hơn 3.3 ko co dual vvti
Mong các chỉ giáo giúp em

sau đây là hình em nó :



hình 2.4 em kiếm đỡ trên mạng

 

xanoxa

Xe tải
Biển số
OF-65633
Ngày cấp bằng
6/6/10
Số km
472
Động cơ
439,820 Mã lực
[A]ndyP;4031403 nói:
bài này em có coi rùi , nhung ko chi tiết lắm
và ý em là bắt đầu từ đời xe mấy có dual vvti , và giữa 2 xe thì có sự khác biệt nào
Dual VVTI là công nghệ mới của TOY, được áp dụng đầu tiên trên dòng xe CAMRY 3.5Q (điều khiển thông minh van biến thiên - cả van nạp và van xả). Tất nhiên là ưu điểm hơn VVTi rồi (tăng cường hiệu quả làm việc của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải). Các đời CAMRY 2.4 mới sau này cũng đã được trang bị động cơ thế hệ mới này rồi, ALTIS cũng vậy.
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,382 Mã lực
Cụ xanoxa nói đúng, VVT-i mới chỉ can thiệp đến van nạp thì dual VVT-i can thiệp cả đến van xả
Đây là bài giới thiệu trên trang của toyota new zealand, cụ tham khảo nhé:
How Dual VVT-i Works

Dual VVT-i takes conventional VVT-i a step further by varying not only the intake camshaft timing, but the exhaust timing as well. In essence, it continually adapts to the driving conditions so flexible driving performance is maintained while fuel economy and exhaust emissions are constantly managed to provide an excellent balance between performance and economy.
 

MrBean

Xe đạp
Biển số
OF-25767
Ngày cấp bằng
14/12/08
Số km
19
Động cơ
489,290 Mã lực
Website
nissanhoangmai.com
Cụ xanoxa nói đúng, VVT-i mới chỉ can thiệp đến van nạp thì dual VVT-i can thiệp cả đến van xả
Đây là bài giới thiệu trên trang của toyota new zealand, cụ tham khảo nhé:
How Dual VVT-i Works

Dual VVT-i takes conventional VVT-i a step further by varying not only the intake camshaft timing, but the exhaust timing as well. In essence, it continually adapts to the driving conditions so flexible driving performance is maintained while fuel economy and exhaust emissions are constantly managed to provide an excellent balance between performance and economy.
CỤ này nói chí phải...còn có cả VVTLi nữa !
 

[A]ndyP

Đi bộ
Biển số
OF-70250
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
6
Động cơ
428,860 Mã lực
nếu như vậy thì xe em LE 2.4 đời 2009 (mua cuối 2008) có dual vvti sẽ mạnh hơn xe của gấu cam solara 3.3 V6 đời 2006 huh các pác , vậy có nên đổi lên dual vvti
 

[A]ndyP

Đi bộ
Biển số
OF-70250
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
6
Động cơ
428,860 Mã lực
có pác nào giúp em ko ah , em lăn tăn wa1
 

tuananhnguyet

Xe hơi
Biển số
OF-17016
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
135
Động cơ
509,620 Mã lực
Nơi ở
hà nội
nếu như vậy thì xe em LE 2.4 đời 2009 (mua cuối 2008) có dual vvti sẽ mạnh hơn xe của gấu cam solara 3.3 V6 đời 2006 huh các pác , vậy có nên đổi lên dual vvti
trời ạ, "chấm" to hơn thì khỏe hơn chứ bác:D
 

amatuer

Xe tải
Biển số
OF-32474
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
416
Động cơ
487,376 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ như Dual Core rồi CoreDuo rồi Core2Duo rồi CoreQuad trong công nghệ máy tính ấy nhể, em thì cg chả có xe nhưng em thấy nhà sản xuất ng ta đã đưa ra các thông số sau là đủ để mình bít cái xe nào "khỏe" hơn roài+ Công suất cực đại+ Khối lượng khô của xe+ Momen xoắn cực đại tại vòng tua (nào đấy càng thấp càng tốt 2000-4000 là đẹp tất nhiên là đối với nhu cầu dân dụng chứ bọn đua thì lại #)
 

TeReSa_Tran

Xe đạp
Biển số
OF-67576
Ngày cấp bằng
3/7/10
Số km
43
Động cơ
432,930 Mã lực
Nơi ở
Ha Long City
DUAL-VVTI là hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Bác ah.Hệ thống nà điều khiển thời điểm đóng mở đồng thời của cả van nạp và van xả.
Theo em đc bít thì việc tối ưu hóa quá trình nạp,xả của chu kìp nạp-nén-cháy-xả giúp động cơ tăng công suất tối đa,khí thải sạch hơn và tiết kiệm nhiên liẹu.Em chỉ bít có thể,có bác nào có ý kiến bổ sung xin trỉ giáo ahj.Em xin hết!
 

sukhoi 30k

Xe đạp
Biển số
OF-61151
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
12
Động cơ
441,220 Mã lực
em thây các bác nói thế cũng đầy đủ rùi em chỉ tóm tắt thế này: dual vvti dung cho cả nạp và xả con vvti chỉ dùng cho hệ thống nạp thôi.
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,417
Động cơ
496,357 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Híc, nhưng iem vẫn chưa thấy người sử dụng được lợi hơn gì nếu dùng xe động cơ Dual VVT-i so với VVT-i :(
 

_MBBG_

Xe điện
Biển số
OF-42783
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,862
Động cơ
491,532 Mã lực
nói tóm lại là,e sắp múc Cam 2.4 LD rồi,các bác phọt toẹt cho e biết là 2.4 LD có dùng máy Dual ko hay chỉ VVT-I vậy
 

NguyenChiVan

Xe tăng
Biển số
OF-31357
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
1,030
Động cơ
489,425 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi khói bụi nhiều hơn không khí
đơn giản thôi cụ ạ , van biến thiên nhằm làm giảm hiệu ứng chân không ở cổ hút khi bướm ga đóng lại, và thải , cảm giác dễ nhận biết là khi ngớt ga thì xe có van biến thiên nó sẽ thấy ít ghìm máy hơn một chút . khi chế tạo nếu để van mở lớn thì xe có ưu thế ở tốc độ lớn nhưng lại bị hạn chế ở tốc độ thấp,và ngược lại nếu để van mở nhỏ thì lợ̣i thế ở tốc thấp và hạn chế ở tốc độ cao.để khắc phục nhà chế tạo ứng dụng van biến thiên, cùng một nguyên lý nhưng mỗi hãng có một cách chế tạo khác nhau như : toy thì dùng con nêm ở đầu cò mổ ,khi chạy ở tốc độ cao con nêm được hệ thống bơm dầu đẩy ra nêm vào đoạn tiếp súc giữa cò và đuôi van làm tăng khe mở của van . còn mitsu và hon thì dùng bộ cò kép,một mở lớn và một mở nhỏ, mở nhỏ chạy cố định cò hứ 2 kia tĩnh ,khi chạy tốc độ cao thì hệ thống bơm dầu đẩy một cái chốt khóa 2 cò thành một và cò 2 dài hơn sẽ làm cho van mở lớn hơn.còn việc hiệu ứng chân không thì cụ cứ mở bộ chế của xe máy ra thì sẽ thấy ở cổ hút bị ám khói đen thì cụ hiểu , vì thế hệ 5x của em chỉ biết mổ cò nên không muốn dài dòng mong cụ thông cảm .
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
không cải thiện nhiều đâu cụ ơi, Dual VVT-i chủ yếu cải thiện về giảm thiếu khí xả độc hại, chứ so với VVT-i thì không khác mấy đâu...công nghệ máy xăng EFI gần như bão hòa rồi. Có đổi thì cụ đổi sang dòng động cơ đời mới GDI ( phun xăng trực tiếp), tiết kiệm nhiên liệu hơn trong khi công suất lại cao hơn nhiều... Nếu cụ yêu thích TOY thì cố lên dòng LEXUS như GS, LS đã trang bị máy GDI rồi đấy cụ. còn yêu thích hãng khác thì mấy cụ thử HYUNDAI SONATA đi, nó dùng máy GDI đấy :))
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Đơn giản nhất là đừng quan tâm đến làm cái quái gì cho mệt, chỉ cần dung tích bao nhiêu, công suất tối đa bao nhiêu, momen xoắn tối đa bao nhiêu? Thế là xong, chứ ba cái VVT-i vớ vẩn chỉ là trò marketing của hãng, tiết kiệm nhiên liệu giỏi lắm được vài phần trăm là cùng, ăn nhằm gì! Máy của BMW, của Merc có VVT quái gì đâu mà người ta vẫn chuộng như thần, thích thì cứ múc đi, đừng để tâm đến mấy cái trò tung hứng đó bác chủ thớt ạ.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Đơn giản nhất là đừng quan tâm đến làm cái quái gì cho mệt, chỉ cần dung tích bao nhiêu, công suất tối đa bao nhiêu, momen xoắn tối đa bao nhiêu? Thế là xong, chứ ba cái VVT-i vớ vẩn chỉ là trò marketing của hãng, tiết kiệm nhiên liệu giỏi lắm được vài phần trăm là cùng, ăn nhằm gì! Máy của BMW, của Merc có VVT quái gì đâu mà người ta vẫn chuộng như thần, thích thì cứ múc đi, đừng để tâm đến mấy cái trò tung hứng đó bác chủ thớt ạ.
cụ nài phán chuẩn này, quan trọng là hiệu quả mang lại, chứ quảng cáo mấy cái công nghệ cổ lổ ý thì ích gì :)). trong khi BMW valvetronic tuyệt vời hơn nhiều nhưng có thấy rùm beng lên đâu :)). động cơ bây giờ của BMW, MER cũng dần chuyển qua GDI rồi...
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
VVT là cơ cấu Điều khiển thời điểm phối khí (variable valve timing with) bằng cách thay đổi góc đặt cam phân phối thông qua cơ cấu thủy lực được điều khiển bằng các tín hiệu điện tử từ ECU căn cứ theo các thông tin về vòng quay,độ mở bướm ga.. do các cảm biến báo về.
(chữ I -intelligence: là thông minh, Toyota tự quản cáo là thông minh chứ chẳng lẽ lại bảo mình kém thông minh =)))
thực chất muốn có hiệu suất nạp thải tốt khi dòng khí nạp và xả chảy trong động cơ 4 kỳ thì phải có sự trùng lặp về thời điểm dòng khí nạp và thải trong xi lanh động cơ bằng cách để mở đồng thời cả hai xu páp nạp và xả vào cuối kỳ xả dầu kỳ nạp (hay còn gọi là nạp mở sớm-thải đóng muộn) lý do vì quán tính của các dòng khí này và do 1 số yếu tố khác nữa:)),ở động cơ thông thường thời điểm và thời gian đóng-mở các xu pháp này là cố định. Trong động cơ có VVT, cơ cấu VVT sẽ điều chỉnh thời điểm và khoản thời gian trùng lặp tùy thuộc vào vòng quay máy, độ mở bướm ga, lượng o xy trong khí xả....Nguyên lý làm việc của cơ cấu VVT là sẽ thay đổi góc đặt của trục cam với góc trục khuỷu so với việc đặt cố định như ở các động cơ thông thường bằng cách xoay góc lắp của trục cam với nhông cam thông qua cơ cấu thủy lực (chứ không phải bơm dầu vào con đội thủy lực như bác Nguyenchivan nói- cơ cấu ấy có tác dụng khác), Việc điều chỉnh lên xu páp nạp (VVT) hay cả hai xu pap (Dual VVT) đều giống nhau về cấu tạo và nguyê lý làm việc!
Không chỉ Toyota mới bộ phận điều chỉnh vào cơ cấu phối khí. Một sô hãng khác cũng có nhưng có tên gọi khác nhau:
-HONDA có động cơ VTEC ( Variable Vale Timing and Lift Electronic Control ) nó hơn VVT của Toyota là còn điều chỉnh được cả độ mở (hành trình) của xupap!(phải đến VVTL của Toyota mới có tính chất này)
-BMW gọi công nghệ là VANOS (Variable nockenwellen steuerung).
-Mitsubishi có MIVEC ( Mitsubishi Innovative Valve timing Electronic Control system )
-Nissan có VVL ( Variable Valve Lift and Timing)
-Porsche gọi là VarioCam Plus
-Subaru có: Dual AVCS
Đối với nhà sản xuất cơ cấu phối khí của động cơ trên các ô tô thường được tính toán để cho pha phối khí luôn đạt hiệu quả thải-nạp tối ưu trong một khoảng vòng quay nhất định:-bd (chế độ làm việc kinh tế) và nhờ hộp số cùng bác tài xế duy trì khoảng vòng quay này trong đa phần thời gian xe vận hành trên đường, vì thế hiệu quả của VVT trên thực tế không cao...và vì thế nên các quảng cáo kia cũng chỉ nặng tính quảng cáo mà ít mang lại hiệu quả rõ rệt!^:)^
 
Chỉnh sửa cuối:

hondacivic01

Xe đạp
Biển số
OF-104874
Ngày cấp bằng
5/7/11
Số km
44
Động cơ
396,140 Mã lực
Nơi ở
...==>???...
cảm ơn các cụ. em dân oto nhưng giờ cũng mới biết chính xác, trước chỉ suy đoán được 80%.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top