[Funland] Tasco - chân dung 'ông trùm' thu phí đường bộ miền Bắc

Lâm KQT

Xe hơi
Biển số
OF-381837
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
145
Động cơ
244,160 Mã lực
Tuổi
31
Công ty CP Tasco (HNX: HUT) được thành lập từ năm 1976 trên cơ sở sáp nhập đội cầu Nam Hà và xí nghiệp Xây dựng cầu đường Ninh Bình. Sau khi tiến hành cổ phần hóa từdoanh nghiệp Nhà nước chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Tasco hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, hạ tầng giao thông và thầu xây lắp…được đầu tư chủ yếu bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Xuất thân từ vùng đất Thành Nam, không quá bất ngờ khi Tasco được giao cho thực hiện hàng loạt dự án BT (xây dựng – chuyển giao) và BOT (xây dựng – kinh doanh - chuyển giao) tại khu vực Nam Định, Hà Nam, Thái Bình.

Thu phí đường bộ hơn trăm tỷ mỗi năm

Hiện nay, Tasco đang thực hiện tổ chức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Tân Đệ và trạm thu phí Mỹ Lộc để hoàn vốn cho hai dự án Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 (Km92+900 - Km 98+400) đoạn từ cầu La Uyên đi Cầu Tân Đệ - huyện Vũ Thư- tỉnh Thái Bình (BOT10) và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tránh thành phố Nam Định từ thị trấn Mỹ Lộc đến quốc lộ 10 (BOT21).

[/IMG]







Trạm thu phí và biểu mức thu phí cầu Tân Đệ, Thái Bình theo hình thức BOT do Tasco làm chủ đầu tư

Ngoài ra, Tasco cũng đang được giao thực hiện hàng loạt dự án BOT khác như dự án BOT quốc lộ 10 đoạn từ Quán Toan đến Cầu Nghìn, tổng mức đầu tư 2.816 tỷ đồng; dự án BOT quốc lộ 32 đường Hồ Chí Minh đoạn từ Phú Thọ - Trung Hà, tổng mức đầu tư 1.109 tỷ đã được triển khai thủ tục pháp lý.

Ngoài các dự án tại khu vực miền Bắc, Tasco hiện đang làm chủ đầu tư của một số dự án BOT đã đi vào khai thác từ năm nay như Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 Đoạn Km597+549–Km605+000 và đoạn Km617+000-Km641+000 Tỉnh Quảng Bình; có tổng vốn đầu tư 1.983 tỷ đồng, tổng chiều dài 29,21Km.

Sau hơn 01 năm tiến, từ ngày 06/07/2015, Bộ GTVT đã cho phép Tasco được tiến hành thu phí tại trạm thu phí QL1 Km 604+700 xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Hoạt động thu phí đường bộ đem về khoản thu không nhỏ trong kết quả kinh doanh của Tasco

Trong năm 2013, mảng hoạt động dịch vụ thu phí đường bộ cũng góp phần lớn trong lợi nhuận của công khi khi mang về doanh thu 80,3 tỷ đồng – lợi nhuận lên đến 22 tỷ đồng trong khi mảng hoạt động xây lắp báo lỗ hơn 8 tỷ và đầu tư bất động sản chỉ đem về “vỏn vẹn” 1,4 tỷ đồng.

Đến năm 2014, nhờ đưa vào khai tác các dự án BOT hoàn thành trong năm, một số trạm thu phí tiếp tục “mọc” lên đã đem về cho Tasco 102 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận 7 tỷ đồng trong khi mảng xây lắm vẫn tiếp tục báo lỗ.

Dự kiến có 35 trạm thu phí

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Tasco thu về 80 tỷ đồng tiền phí đường bộ (trong đó quý I thu 40,5 tỷ đồng và 39,2 tỷ đồng trong quý II).

Với nguồn thu ổn định từ các dự án BOT, nhưng chủ tịch HĐQT Phạm Quang Dũng vẫn than thở tại buổi Hội thảo Vốn để phát triển hạ tầng giao thông nhu cầu và giải pháp mới đây: “Đầu tư vào các dự án BOT giao thông đang rất nghiệt ngã, lợi nhuận định mức thấp trong khi rủi ro cao”.

Thậm chí, ông Dũng còn “đe” " đành nói lời từ biệt với các dự án theo hình thức BOT nếu nhà nước không sửa cơ chế”.

Trong năm 2015, Tasco dự kiến triển khai dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát trọng tải xe trên toàn quốc theo hình thức BOO (xâu dựng – sở hữu – kinh doanh) qua việc tham gia dự án xây dựng các trạm thu phí không dừng ETC (Electronic toll collection) (HUT 51%, BIDV 49%) thay cho hình thức đầu tư BOT.

[/IMG]



Trạm thu phí không dừng ETC được Tasco đẩy mạnh đầu tư

Mặc dù mảng kinh doanh BOT có dòng tiền ổn định nhưng có thời gian xây dựng và hoàn vốn kéo dài và yêu cầu vốn đầu tư lớn. Trong khi đó, một trạm ETC có thể xây dựng và đưa vào thu phí chỉ trong 2-3 tháng.

Hiên tại, Tasco đã xây xong 3 trạm thu phí không dừng thí điểm và dự kiến sẽ triển khai đồng loạt để nâng lên tổng cộng 35 trạm trên QL1 đến QL14 đến hết 2016. Ước tính doanh thu phí của mỗi trạm vào khoảng 170 tỷ đồng/ năm với biên lợi nhuận gộp 6-7%.

Dự án BOT liệu có là con dao 2 lưỡi đối với doanh nghiệp trong thời điểm nền kinh tế còn nhiều khó khăn trở ngại đặc biệt trong việc thu xếp vốn đầu tư? Tasco đã và đang phải đối mặt với những khó khăn như thế nào?

ANTT.VN sẽ tiếp tục làm rõ trong bài tới….
 

Ocnuong

Xe buýt
Biển số
OF-108298
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
918
Động cơ
399,770 Mã lực
Đúng là vận đổi sao dời, trước đây thì "ra ngõ gặp anh hùng", bây giờ thì "ra ngõ, gặp bê ô tê".
 

DTV

Xe tăng
Biển số
OF-24413
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
1,253
Động cơ
496,397 Mã lực
Bọn dog này nó hút máu bà con quá thể. Cầu Tân Đệ đang thu 10.000₫ được vài năm nó tâng lên 15.000₫, sau chưa đầy năm nữa nó thu 30.000₫ trong khi cây cầu ấy xây xong rồi, chi phí chả đội lên tí nào nữa. Em mong nó cút thật đi để phí qua cầu về quê em chỉ còn 10.000 như xưa.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
14,453
Động cơ
508,700 Mã lực
Nam định với Ninh Bình phát ghê
 

Lâm KQT

Xe hơi
Biển số
OF-381837
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
145
Động cơ
244,160 Mã lực
Tuổi
31
Việt Nam còn nghèo lắm các bác ơi
 

Salamander

Xe tăng
Biển số
OF-138700
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
1,331
Động cơ
177,717 Mã lực
Em đặt đôi dép ở đây để hóng.



Mấy tháng trước em cũng rất tâm tư với cái RFID này.
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
12,067
Động cơ
308,237 Mã lực
bđi dọc miền trung cũng cái bọn này hay sao ấy ah
 

captured

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45479
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
2,691
Động cơ
485,470 Mã lực
Con đỉa béo này tại sao giá trên sàn nó có dưới 10 thôi nhỉ các lão
 

hai banh duc

Xe tải
Biển số
OF-188874
Ngày cấp bằng
8/4/13
Số km
420
Động cơ
335,378 Mã lực
Dự ánBOT liệu có là con dao 2 lưỡi đối với doanh nghiệp trong thời điểm nền kinh tế còn nhiều khó khăn trở ngại đặc biệt trong việc thu xếp vốn đầu tư? Tasco đã và đang phải đối mặt với những khó khăn như thế nào"

Khó khăn cái díu j mà vẫn tranh cướp nhau xin làm BOT. Mẹ các dự án BOT chúng nó cũng phải chia phần đấy. Vài năm nữa các cụ tha hồ còng lưng đóng góp cho bọn đầy tớ của dân. Chỗ đéo nào cũng trạm thu phí đến QL1 chúng nó cũng ko tha.
 

thanhvd

Xe tăng
Biển số
OF-8043
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
1,329
Động cơ
528,597 Mã lực
Theo hiểu biết nông cạn của em thì:
BOT: Kê khống giá xây lắp, ăn bớt thật lực khi làm để đút túi 1 cục tổ bố trước đã. Vận hành túc tắc thừa trả ngân hàng. Còn chuyển giao thì kệ cmn.
BT: Cũng kê khống giá xây lắp để đút túi 1 cục tổ bố trước đã. Chuyển giao thì thường đổi lấy đất đai gì gì đó. Lại ăn miếng tướng nữa vì ép gía đền bù thấp (dân phản đối thì chính quyền cho nhập kho ngay).
Cả 2 hình thức trên đều phải có quan hệ.
 

Luckyapple

Xe tải
Biển số
OF-318343
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
372
Động cơ
295,174 Mã lực
Theo hiểu biết nông cạn của em thì:
BOT: Kê khống giá xây lắp, ăn bớt thật lực khi làm để đút túi 1 cục tổ bố trước đã. Vận hành túc tắc thừa trả ngân hàng. Còn chuyển giao thì kệ cmn.
BT: Cũng kê khống giá xây lắp để đút túi 1 cục tổ bố trước đã. Chuyển giao thì thường đổi lấy đất đai gì gì đó. Lại ăn miếng tướng nữa vì ép gía đền bù thấp (dân phản đối thì chính quyền cho nhập kho ngay).
Cả 2 hình thức trên đều phải có quan hệ.
Khác gì mãi lộ cụ nhỉ. Đường này do ta mở, cây này do ta trồng, muốn qua trạm này mau nộp tiền ********* :))
 

thanhvd

Xe tăng
Biển số
OF-8043
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
1,329
Động cơ
528,597 Mã lực
Khác gì mãi lộ cụ nhỉ. Đường này do ta mở, cây này do ta trồng, muốn qua trạm này mau nộp tiền ********* :))
À còn vụ BOT trên nền đường hiện hữu từ bao đời rồi thì gọi ngắn gọn là ăn cướp ạ.
 

hongtuoi06

Xe tải
Biển số
OF-172458
Ngày cấp bằng
18/12/12
Số km
257
Động cơ
344,711 Mã lực
À còn vụ BOT trên nền đường hiện hữu từ bao đời rồi thì gọi ngắn gọn là ăn cướp ạ.
Vụ bot pháp vân cầu rẽ đã thu phí chưa vậy cụ, em mấy tháng nay chưa đi qua đường đó.
 

Lâm KQT

Xe hơi
Biển số
OF-381837
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
145
Động cơ
244,160 Mã lực
Tuổi
31

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
10,189
Động cơ
1,605,594 Mã lực

Lâm KQT

Xe hơi
Biển số
OF-381837
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
145
Động cơ
244,160 Mã lực
Tuổi
31
Mỗi lần đi qua đó là em lại đứt từng khúc ruột khi NĐT bỏ ra hàng đống tiền mà chậm thu hồi thế thì lấy gì để trả NH :))
Thế cụ rủ bạn bè lượn qua lượn lại nhiều vòng để NĐT nhanh thu hồi vốn chứ
 

OxIT

Xe buýt
Biển số
OF-751
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
832
Động cơ
585,132 Mã lực
Lúc làm đã ăn một mớ to, giờ lại hút máu nhân dân hàng ngày nữa.
 

Lâm KQT

Xe hơi
Biển số
OF-381837
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
145
Động cơ
244,160 Mã lực
Tuổi
31
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top