- Biển số
- OF-1685
- Ngày cấp bằng
- 24/9/06
- Số km
- 3,290
- Động cơ
- 603,079 Mã lực
- Tuổi
- 50
- Website
- www.autopart.vn
Tự cảm thấy đã qua cơn stress, có khả năng hòa nhập với cộng đồng OF. Em nghĩ em nên trình bày lại RFC dưới quan điểm của em, để tất cả các thành viên OF có thể hình dung về cuộc thi dã ngoại dài ngày này. Sau đó có quan điểm đúng hơn về offroad Việt Nam và quốc tế, hiểu đúng hơn về các từ ngữ “thứ hạng cao” hay “đội chơi đẹp nhất” mà báo chí đang ca ngợi.
RFC 2010 đã kết thúc, các bài viết về hình ảnh đang và đã được cập nhật liên tục… Em thì không có ảnh nên không hầu các bác vụ chuyện kể bằng hình ảnh được. Vậy em xin tường thuật lại những điều em nhớ bằng văn xuôi. Hy vọng bác cachoi và Haiaiu có thể chèn ảnh sau nhé.
Câu chuyện này kể lại tất cả những gì em nhớ, ghi chép, cảm nhận cá nhân về RFC.
Văn xuôi nó phải dài, vậy ta xơi từ từ theo mốc thời gian các bác nhé.
Các bác chú ý không spam đến hết kỳ, sau đó ta bàn thoải mái. Các thành viên tham gia RFC nhớ được chi tiết nào bổ sung hộ em. Bác cachoi toàn quyền chèn ảnh minh họa.
Bắt đầu: trước 26-11-2010
Công việc chuẩn bị xe được coi là tương đối kỹ càng trên nền dự án là xe bác Cua, được BlackLAC chế tạo bộ chân tay giả nhằm phục vụ VOC 2010, tuy nhiên ở phần thi áo tắm trong nước chiếc xe này chẳng tạo được ấn tượng nổi bật gì. Với kỳ vọng xe độ offroad khủng nhất VN có thể gây nên cơ sự gì đó ở nước ngoài, anh em tất bật chuẩn bị xe pháo kỹ càng, trang bị từ máy phát, hàn, khoan, mài đến vài bộ cờ lê, 3 cái búa, xà beng cưa máy rìu. . . nhiều không kể xiết được gấp rút mua sắm mượn, chất container chuyển đi vào ngày 11-11.
OTV cùng OF với sự trợ giúp của các phương tiện thông tin dần dần tạo 1 áp lực lên VOT. Áp lực lớn nhất với em là bác offroad tuyên bố phá sản trước giờ lên sàn.
Sai lầm lớn về công tác chuẩn bị của em, Số lượng đồ theo xe, số lượng hàng hóa cầm theo sang vào ngày 26-11 và của bác Cua gửi Haiau mang sang 2-12 quả là 1 gánh nặng thực sự cho quá trình tham gia RFC.
Ngày 26-11:
Gaz69 Sgvw và Vũ Đỗ Hiếu có mặt tại KL với kỳ vọng nhận xe sớm và hoàn thiện nốt công đoạn chế xe chưa làm kịp ở VN. Nhưng trời chưa thương, bên vận tải trì hoãn việc nhận xe đến tận 1-12. Đây là giai đoạn ăn chơi sung sưóng nhất của bọn em: bia-nhậu-thử các quán ăn-shop đồ outdoor. Ở đây làm quen với 2 bạn người Ý Adrea và Alessandro, đến từ Rome và 7 tháng chưa nhận được xe do cảng Napoli là cảng Transit, không đủ khối lượng hàng nên không có tàu vào cảng. Ở thời điểm này họ đang tìm thuê xe offroad để tham gia RFC.
Với quĩ thời gian dư thừa, 3 người bọn em đi đến 1 cửa hàng bán phụ tùng, nhận thấy ở Malay rất nhiều đồ ô tô các loại, phần lớn nhập từ Japan.
Ông chủ của khu cửa hàng này khi biết 3 tay lái non trẻ đến Malay tham gia RFC thì nhiệt định chỉ dẫn mọi thứ, cho xem xe thi đấu offroad, 1 vài cái cup đoạt được trong các giải offroad nội địa. Đặc biệt là chiếc Land cộc lắp máy Toyota Supra Bi turbo có công suất đến 320 ngựa.
Em hỏi” xe ngon thế sao không đi RFC’’
Trả lời” Xe tao thế này đi RFC không thi được, nặng quá’’
Hỏi” xe nào mới đi được?’’
Trả lời” phải dùng Buggy, đường RFC cần xe nhẹ ‘’
Tay chém gió quốc tế này đúng là. . . vãi chưởng.
Sau đó anh chàng này a lô xì xồ đặt cho bọn em 1 cái neo tời bản địa, loại thi đấu, và hẹn hôm sau có người giao đến tận KS.
Ít ra VOT cũng có vẻ chuyên nghiệp hơn tý với chiếc neo tời bản xứ.
30-11:
team Nga nhận được xe với 2 ATV, xe số 103 là Prado 3. 0 chế độ cầu kì và trang bị cực khủng với lốp 38’’, tời Twin Motor (giá >8000us)...
Xe Jimmy số 102 không thua tý nào ở hạng cân nhẹ nhất, 2 xe hậu cần là Land VX80 và Nissan Patrol nhìn cũng vãi hàng luôn.
1-12:
Nhận xe bằng cách thuê xe kéo từ cảng Port Klang về thẳng địa chỉ cửa hàng 4x4 cách KL 40km nhằm thay lốp, ắc qui do bác offroad đặt sẵn. Khi nhận xe, lập tức nhận thấy các dấu hiệu hỏng hóc mặc dù chưa lăn bánh tý nào trên đất Malay:
-Bánh xe sau trên đường từ Hải Phòng ra cảng do không xiết ốc chặt đã bay ra đường. Bu lông tắc kê gãy vài cái.
-Chảy nước dưới gầm (do 1 đầu ống cao su khi làm máy vặn không chặt)
-Chảy dầu hộp số (ốc vặn chưa chặt)
Bánh xe mới, ắc qui Optima được lắp, các hư hỏng phát hiện bằng mắt thường lập tức được thợ malay sửa chữa. Sau khi thay cacburetor mới, garangty lập tức nâng lên 2000v/phút do van bù ga lúc lạnh làm việc liên tục. Việc này thợ Malay từ chối làm vì không đủ thời gian. Em nghĩ bụng” ta biết lý do, vậy ta sẽ sửa được’’. Do tua máy cao nên vào số hơi khó, tuy nhiên với em chưa hẳn là thử thách. Thật sự đến giờ tua máy vẫn cao vút do không có lúc nào mà sửa.
Vui vẻ đi xe về hotel với sự chỉ dẫn của thiết bị GPS mới sắm trước đó tại Lowyat plaza.
Đi được 4km ra đến đường cao tốc, xe hết xăng. Bên vận tải rút hết xăng không cho quân ta có đủ đi đến cây xăng. Em và bác Sgvw cầm can leo lên Pajero đi mua xăng cách đó 1km. Vì sợ lạc đường về trên đuờng cao tốc, em quyết định xách can xăng đi bộ về điểm xe đỗ, tuy nhiên không dễ tý nào vì trời bắt đầu mưa và đường cao tốc không có làn cho người đi bộ. Đi sát 1 bên lề với can xăng giơ cao hơn 1m để không chạm vào dải phân cách, 1km dài như vô tận.
Có xăng, đi được chừng 20km nữa thì quạt làm mát cháy cầu chì, Vũ Đỗ Hiếu ngồi ghế phụ lập tức lôi cầu chì ra thay, tuy nhiên vô vọng vì cả cục hộp cầu chì nóng chảy thành thành 1 cục nhựa. Nguyên nhân: dây rơ le đấu không chặt, bong chân và gây đoản mạch.
Việc đấu tắt không cầu chì mất 1h. Ta lại đi tiếp.
Đến đây em tự hiểu trong tương lai phái trước, ta thêm 1 việc khi lái xe: nhìn nhiệt độ để bật và tắt quạt làm mát máy. Điều này làm giảm khả năng điều khiển xe, tuy nhiên đây là chuyện vặt so với cả cái xe chưa kiểm chứng này.
Ở hầm để xe khách sạn lúc này các đội nước ngoài bắt đầu tụ tập, xe của họ thực sự làm cho em cảm thấy có vẻ như quân ta tham gia giải tennis thế giới với 1 chiếc vợt. . . cầu lông.
2-12:
Dỡ đồ xuống bãi xe, so sánh xe mình với các bạn thế giới, em nhận ra sự có mặt của VOT tại Malay quả là 1 việc làm liều lĩnh (không phải dũng cảm nhé). Tuy nhiên bị đẩy xuống sông, việc cần làm là bơi.
1 Niềm vui nho nhỏ là xe VOT được chụp hình rất nhiều vì quá khác biệt với các nước khác: cao to, cấu tạo quái dị, và có lẽ là những dòng chữ nghịch ngợm như” mad woman in car” “ no girls here” J
Công tác check xe của BTC được làm thêm 1 ngày hôm nay để phục vụ các đội có mặt muộn.
Khan Sidik-trưởng giám sát của RFC- sau khi dò dẫm từng mối hàn trên khung chống lật, xem xét kỹ lưỡng bộ đồ nghề cứu hộ (may mà em mua thêm đôi găng tay ARB chứ găng nhà mình mang sang không đủ yêu cầu), kiểm tra kĩ phần gầm thì bắt em test phanh.
Ở tốc độ 40km/h phải phanh lết bánh. Kết quả chẳng lết được phát nào. Tất nhiên là xe nhà mình từ khi mua về phanh chưa bao giờ ăn mà. Ở VN Bosch service đã thay hết cuppen và tổng phanh mà vẫn trôi vù vù.
Kết luận:” Tạm cho qua, nhưng phải nhớ chỉnh lại phanh sau ở Johor’’
Em trả lời” ok’’ - Bụng nghĩ” Chỉnh thế nào được, mà nói chung offroad cũng không cần phanh ăn’’
Không có thời gian để phân tích tình hình, AE xúm vào dỡ đồ, tính toán và gửi lại khách sạn 1 thùng lớn khoảng 150không và 1 túi xách quần áo cỡ 40không.
Chiếc neo tời mới mua được thay thế cho chiếc XO cầm từ Quảng Châu về. Ít ra ta cũng có neo tời giống hình dáng như các bạn. Anh bạn Daniel cảnh báo” cái neo cuả cậu kích thước quá nhỏ so với xe, khi gặp địa hình đất mềm sẽ có hiện tượng neo chạy và xe đứng im’’
Haiau và offroad đến, ấn tượng nhất là bác Hùng offroad: rút túi ra 1 chiếc phong bì bên ngoài đề” chúc các bạn thành công” –bên trong là tờ 100US được bác TuanPrado dúi vào tay tại sân bay Nội Bài vào lúc 6h sáng. Hix, quả thật rất nhiều thành viên quan tâm thực sự sâu sắc đến chương trình.
Lòng bồi hồi nhớ nhà với 100us trong tay, tiệc họp mặt được tổ chức tại 1 quán ăn Hồi giáo ngay cửa KS. Sau đó ở bữa bia làm quen do BTC tổ chức tại quán ăn của hotel Corus, Đại Úy đầu đàn mưa 1 trận bia tới các bạn hữu. Các bác lưu ý giá cốc bia 330ml là 28RM. Quả là tay chơi Sài Thành đã tới Malay.
3-12
Nhận thấy không có team nào chạy xe xuống Johor (360km), thêm việc xe chạy 40km đã hỏng làm sao đi được 360km, em quyết định thay mặt OTV chi 900us cho việc thuê xe cứu hộ mang xuống Johor.
Cả đoàn vui vẻ lên xe buýt cùng các bạn, trực chỉ Johor Baru. Nói chung tâm lý tương đối thoải mái, câu chuyện chủ yếu xoay quanh cách độ xe, đồ nghề trang bị trên xe các nước khác. Nhìn lại mình AE chung ý kiến là hơi tủi thân. Tuy nhiên quan điểm được thống nhất là "lái xe bằng đầu"
Đến Johor, việc đầu tiên không phải là chẹck in KS mà là. . ngắm xe. Hầu hết các xe tham gia giải đều đã có mặt, người tự đi đến, người thì thuê xe cứu hộ, đặc biệt đội Áo-Úc chơi 1 con bán tải kéo rơ mooc chở xe thi đấu đến.
Hoảng loạn khi nhìn thấy tất cả xe thi đấu không có xe nào là xe cải tiến từ xe nguyên bản mà là xe chế hết. Tất cả các đội tham gia giải đều chế tạo ra xe để tham gia giải RFC: động cơ tune max công suất, hộp số bỏ cầu chậm, cầu thì hoặc của Land Vx 80, hoặc dạng Portal tháo từ xe tải Volvo. . . . Xe phần lớn trang bị tời cơ khí + tời điện. Ở những xe châu âu thì dùng 3 tời điện, bắt buộc có 1 cái chủ yếu là loại Twin Môtor.
Loại 2500us của bác Minh FJ coi như là 1 loại đồ chơi rẻ tiền trang trí cho đẹp.
Nhớ lại lời khuyên của tay lái người Nga –Andrei trên xe 103” xe của mày quá nặng, vào bùn chỉm nghỉm, tời của mày là loại tao dùng năm ngoái chẳng kéo được xe đâu. Hành trình giảm xóc của mày ít hơn lò xo, đi 10m mày sẽ hỏng giảm xóc’’
Rất tiếc là tay lái Vanga của Russian team tiên đoán cả 3 điều đều đúng.
Và tương lai cho thấy ngay cả những điều chưa tiên đoán cũng đúng nốt.
Em bắt đầu nhận thấy các khó khăn trước mắt. Đây xe là cuộc đua của các nước khác và cuộc thi sửa xe của các tay lái VOT. Việc đem 1 chiếc xe chưa hoàn thiện + chưa kiểm chứng đi thi đấu quả là 1 ý tưởng hay ho. Liệu nếu năm 2011 ta mới tham gia liệu có hay hơn không?
Nakio XO Minhkhoi cachoi (cachoi được thay vào giờ chót cho suất BlackLAC bị ốm)và anh Tuấn TCTDTT có mặt tại Johor (bay qua Sing) để kịp bữa họp báo buổi tối. Các ông bầu của VOT lúc này đang ngây ngất cảm giác tham quan nước Malay mà chưa có vẻ đánh giá được về đội tuyển.
Tất cả vui vẻ múa điệu Chăm pa trình diễn cho toàn thể thế giới xem. Em và haiau-offroad bận việc nghiên cứu sơ đồ đường thi của ngày hôm sau.
Ở buổi họp báo này Luis căn dặn tới các VDV VN” chú ý giữ gìn sạch sẽ các Campsite, thu dọn rác khi đi khỏi’’. Suy ra người đứng đầu tổ chức này đã có sự chú ý đạc biệt tới cách xử lý rác của dân VN khi ông này sang thăm VN đầu năm 2010.
Sau đó bắt đầu công việc chán ngắt là dỡ đồ xuống, công việc dỡ xuống bê lên chiếm mất 1 tiếng mỗi ngày và không ít sức lực của các thành viên trong đoàn. Cả hành trình bọn em cứ loay hoay đưa lên xếp xuống không biết bao nhiêu lần.
Lúc này quân ta đã có khá nhiều bạn hữu: Khan và Daniel của BTC, người Ý, người Nga, team 261 vô địch năm 2009-năm nay họ đi với dạng Tourer, các phóng viên…, thậm chí báo malay đã đưa ảnh xe -người kèm theo bình luận: "đội VN đã tìm thấy rất nhiều bạn bè ở đây"
Buổi tối ở bãi xe, phóng viên của Thailand hỏi thăm và giới thiệu 1 người mà em rất quí mến: 1 offroader 60 tuổi có mái tóc đuôi ngựa. Tên chú là Gari. Chú Gari cho em số phone và dặn” nếu có gặp khó khăn thì gọi nhé’’
Đêm nằm tại ks Zon ở Johor, em liệt kê được các mối nguy chờ sẵn:
PS; sở dĩ nhớ được để kể là em có ghi vào sổ cho nhớ.
-Về động cơ: có vẻ không tồi, garangty cao, chia điện chưa kiểm tra xem có chịu được nước không?
-Hộp số: Côn kém hơn ở VN chắc do bên vận tải lái xe vê côn nhiều, số nhanh 2 cầu không biết có chạy được hay không?
-Quạt làm mát cần có cầu chì để loại bỏ khả năng cháy xe.
-Phanh tay và phanh chân đều không ăn.
-Spacer 10cm quá dày sẽ bứt láp nên phải bò rất cẩn thận.
-Neo tời quá nhỏ.
-Bộ chân tay lỏng lẻo do BlackLAC chế tạo
-Giảm xóc quá ngắn
Sau khi thống nhất với Nakio về phương án thi đấu “không nên quá húng” và thống nhất với Haiau cách cứu hộ, quân ta lăn ra ngủ. Đây hóa ra là giấc ngủ ngon cuối cùng.
4-12 Khai mạc RFC
Với công an dẹp đường, CLB moto Johor đi cùng, cả đoàn xe di chuyển trên phố về phía tòa thị chính và cung điện của vua Johor. Trên đường di chuyển các anh Nakio XO Minhkhoi loay hoay thế nào lạc mất xe của BTC, đành nhảy lên ngồi thùng xe thi đấu.
Về bác Minhkhoi có tiền sử bệnh lật xe: xe uaz do tay đua HAIKAR lật ở Thung Khe có sự góp mặt của Minhkhoi, xe sidecar lật ở Sinh nhật OF năm ngoái, tàu du lịch Vinashin… tất cả đều đang chở bác này trên boong.
Em bị streess nặng, sau khi cố gắng đuổi ông nặng vía này xuống mà không được do xếp OTV NAKIO bảo ”thôi kệ’’
Tâm sự với HAIAU ngồi cạnh “hy vọng không lật xe trên đường cao tốc, vào rừng lật chắc nhẹ hơn’’
Khi dừng xe tại địa điểm khai mạc, NAKIO xả xui bằng cách móc 1 chân vào thùng xe và nhảy xuống đất, kết quả xước tay sưng chân…
Ca nhạc, diễn văn, hộ tống, khung cảnh đẹp, sự có mặt của vua. . . . cho ta nhận thấy offroad nói chung và RFC nói riêng tại Malay là sự kiện lớn, được sự quan tâm và bảo hộ từ phía chính phủ. Thậm chí BTC còn dặn trước khi sang Malay là nhớ dán tem hành lý chữ RFC 2010, các bạn sẽ được ưu tiên vì lực lượng hải quan và biên phòng cũng đã được phổ biến.
Từ địa điểm khai mạc di chuyển về bãi thi đấu. Hôm nay là phần thi các đội, mỗi đội 3 xe. Bắt buộc phải có 2 trong số 3 xe vượt qua SS (special stage), xe còn lại làm công việc hỗ trợ. Quân ta bắt thăm với 2 đội khác: indo-malay và malay
Tổng cộng có 12 SS cho hôm nay, bắt đầu.
SS1: Bãi lầy 50m không đáy, trước bãi lầy có sẵn gờ đất nên việc lấy đà là không được. Vì là newbie nên em đồng ý cho team Malay-indo phụ trách chiến thuật.
Cách vượt bài này: xe quân ta đứng im làm neo tời, 2 xe kia móc tời vào nhau và 1-2-3 cùng tiến. Kết quả quá sức mong đợi của mọi người: sau khi móc dây tời xong xuôi, vài giây sau tất cả về đến đích.
SS2: 3 dốc V liền nhau, các bác xem bên threat” video” sẽ thấy đoạn này. Chiến thuật cũ được áp dụng, tuy nhiên lực kéo tác dụng lên xe quân ta quá lớn, nên thay vì kéo xe bạn thì quân ta chạy vù vù xuống hố. Theo phản xạ em vào ga đạp 1 phát nhảy qua hố luôn. Nực cười ở đây là đúng ra thì tất cả phải đi về hướng ngược lại. Phản xạ nhanh quá khả năng tính toán nhiều lúc cũng gây nên hậu quả nghiêm trọng. Loay hoay neo tời. . . chạy tới chạy lui. . loạn xạ thì hết giờ. Kết quả của vòng này là ‘’Không kết thúc” thêm 1 chiếc neo tời gãy đôi do neo vào bê tông.
SS3: 2 rãnh vượt qua bằng cách tự kê cầu gỗ, ở bài này em quyết định tham gia cuộc chơi chứ không đứng ngoài dự thính. Xe Jimmy của Malay di chuyển về cuối đường thi làm điểm neo.
Sau khi qua rãnh bằng cầu gỗ, vượt qua hố so le sâu chừng 1m. Đội malay-indo quay lại kê cầu cho quân ta. Đến giờ copy công nghệ của đội bạn.
Vượt qua 2 rãnh 2m trên khúc cây đường kính 20cm không quá khó. Tuy nhiên thò chân xuống hố so le thì là vấn đề lớn: hệ thống treo tay đòn dài nhả bánh xe xuống gần đáy hố, xe nghiên về bên trái, toàn bộ gầm xe đập 1 phát chí tử, tay lái nghẹo về bên trái, láp trước bên trái không chịu nổi lực cản lập tức gãy vụn. Suy ra có vẻ như quân ta đến ngày tàn. Công nghệ offroad Malay không áp dụng được trên xe Việt Nam.
Chã Indo chạy như bay đến với móc tời trên tay, 1s sau tay ra kí hiệu ga to để vượt hố. Em làm đúng chỉ thị. Tuy nhiên lúc này bên bạn làm 1 việc sai lầm là thay vì tời để có tốc độ chậm hơn thì lái xe hết ga. . lùi.
VOT đập sầm vào thành hố, láp bên phải ra đi ngay lập tức. Bộ càng hành trình dài thả bánh quá sâu trong hố, tay đòn lái với hết điểm giới hạn và lập tức ở nhát kéo thứ 2 hệ thống lái ra đi. Khi tay lái trở nên quá nhẹ, em lập tức ra ký hiệu ”xin thua”.
Máy xúc móc mông VOT đưa lên bãi. Hùng offroad chạy như bay đi gọi bạn Daniel. Trọng tài bảo “nếu cần sửa chữa tôi sẽ giúp gọi thợ’’
Em gọi ông chú họ báo cáo, ông dặn “BTC có người lo, tý nữa chú đến”
Trong lúc chờ xe cứu hộ, Giống và Chã tranh thủ chén mấy miếng pizza do Hùng offroad mua để sẵn.
1 tiếng sau xe cứu hộ đến,
Chú Gari có mặt, nhìn nét mặt lo âu của em, phán 1 câu tỉnh người: “don’t worry, no problems, tomorow you can go SS”
Ông chủ xưởng Khuu là người sở hữu 1 chiếc xe offroad khiếp đảm với bánh 45” nói” Tối rồi thợ về hết, tôi chỉ làm nếu các bạn giúp’’. Lập tức bác Diên + Nakio xông vào tháo bánh xe vứt ra 1 góc. Sau khoảng 4 tiếng thay xong 2 láp trước, dàn thanh lái và ống dầu phanh bị đứt do cáp cuốn.
Chú Gari ở lại đến khi xe sửa xong và dẫn bọn em về KS cách chỗ sửa khoảng 30km. Sau đó chia tay. Lúc này 10h30 phút. AE chui ra quán ăn ngồi bàn mưu, thống nhất với tình hình này nếu tham gia thi đấu hoành tráng thì thêm 3 SS nữa thì xe thành đống sắt vụn. Nhiệm vụ đề ra là cố gắng tham gia đến cuối giải, vừa đi vừa sửa vì khả năng xe hỏng giữa đường đã rõ như ban ngày.
Ông Chú Gari
Đang chém gió có điện thoại của Gấu mẹ vĩ đại: “em ở KS, vào đón khẩn trương”
Vợ và 2 ông bạn thân có mặt tại Johor với các mục đích khác nhau. Bạn đi cổ vũ, vợ đi kiểm tra xem mình gái gú hay offroad. Phải công nhận trong giới offroader VN có 1 vài thành viên mang tiếng xấu đến cho cả những người tốt. : -)
Sau khi trả lời đủ 1000 câu hỏi của Gấu, giấc ngủ đến vào lúc 2h30 sáng.
Đến đây tạm dừng chờ bác cahoi thi công bên threat ‘’dấu ấn bằng hình ảnh’’
Song kiếm hợp bích nhưng mà bác cachoi đang rửa rau nên chưa múa được.
Chờ tý nhé.
RFC 2010 đã kết thúc, các bài viết về hình ảnh đang và đã được cập nhật liên tục… Em thì không có ảnh nên không hầu các bác vụ chuyện kể bằng hình ảnh được. Vậy em xin tường thuật lại những điều em nhớ bằng văn xuôi. Hy vọng bác cachoi và Haiaiu có thể chèn ảnh sau nhé.
Câu chuyện này kể lại tất cả những gì em nhớ, ghi chép, cảm nhận cá nhân về RFC.
Văn xuôi nó phải dài, vậy ta xơi từ từ theo mốc thời gian các bác nhé.
Các bác chú ý không spam đến hết kỳ, sau đó ta bàn thoải mái. Các thành viên tham gia RFC nhớ được chi tiết nào bổ sung hộ em. Bác cachoi toàn quyền chèn ảnh minh họa.
Bắt đầu: trước 26-11-2010
Công việc chuẩn bị xe được coi là tương đối kỹ càng trên nền dự án là xe bác Cua, được BlackLAC chế tạo bộ chân tay giả nhằm phục vụ VOC 2010, tuy nhiên ở phần thi áo tắm trong nước chiếc xe này chẳng tạo được ấn tượng nổi bật gì. Với kỳ vọng xe độ offroad khủng nhất VN có thể gây nên cơ sự gì đó ở nước ngoài, anh em tất bật chuẩn bị xe pháo kỹ càng, trang bị từ máy phát, hàn, khoan, mài đến vài bộ cờ lê, 3 cái búa, xà beng cưa máy rìu. . . nhiều không kể xiết được gấp rút mua sắm mượn, chất container chuyển đi vào ngày 11-11.
OTV cùng OF với sự trợ giúp của các phương tiện thông tin dần dần tạo 1 áp lực lên VOT. Áp lực lớn nhất với em là bác offroad tuyên bố phá sản trước giờ lên sàn.
Sai lầm lớn về công tác chuẩn bị của em, Số lượng đồ theo xe, số lượng hàng hóa cầm theo sang vào ngày 26-11 và của bác Cua gửi Haiau mang sang 2-12 quả là 1 gánh nặng thực sự cho quá trình tham gia RFC.
Ngày 26-11:
Gaz69 Sgvw và Vũ Đỗ Hiếu có mặt tại KL với kỳ vọng nhận xe sớm và hoàn thiện nốt công đoạn chế xe chưa làm kịp ở VN. Nhưng trời chưa thương, bên vận tải trì hoãn việc nhận xe đến tận 1-12. Đây là giai đoạn ăn chơi sung sưóng nhất của bọn em: bia-nhậu-thử các quán ăn-shop đồ outdoor. Ở đây làm quen với 2 bạn người Ý Adrea và Alessandro, đến từ Rome và 7 tháng chưa nhận được xe do cảng Napoli là cảng Transit, không đủ khối lượng hàng nên không có tàu vào cảng. Ở thời điểm này họ đang tìm thuê xe offroad để tham gia RFC.
Với quĩ thời gian dư thừa, 3 người bọn em đi đến 1 cửa hàng bán phụ tùng, nhận thấy ở Malay rất nhiều đồ ô tô các loại, phần lớn nhập từ Japan.
Ông chủ của khu cửa hàng này khi biết 3 tay lái non trẻ đến Malay tham gia RFC thì nhiệt định chỉ dẫn mọi thứ, cho xem xe thi đấu offroad, 1 vài cái cup đoạt được trong các giải offroad nội địa. Đặc biệt là chiếc Land cộc lắp máy Toyota Supra Bi turbo có công suất đến 320 ngựa.
Em hỏi” xe ngon thế sao không đi RFC’’
Trả lời” Xe tao thế này đi RFC không thi được, nặng quá’’
Hỏi” xe nào mới đi được?’’
Trả lời” phải dùng Buggy, đường RFC cần xe nhẹ ‘’
Tay chém gió quốc tế này đúng là. . . vãi chưởng.
Sau đó anh chàng này a lô xì xồ đặt cho bọn em 1 cái neo tời bản địa, loại thi đấu, và hẹn hôm sau có người giao đến tận KS.
Ít ra VOT cũng có vẻ chuyên nghiệp hơn tý với chiếc neo tời bản xứ.
30-11:
team Nga nhận được xe với 2 ATV, xe số 103 là Prado 3. 0 chế độ cầu kì và trang bị cực khủng với lốp 38’’, tời Twin Motor (giá >8000us)...
Xe Jimmy số 102 không thua tý nào ở hạng cân nhẹ nhất, 2 xe hậu cần là Land VX80 và Nissan Patrol nhìn cũng vãi hàng luôn.
1-12:
Nhận xe bằng cách thuê xe kéo từ cảng Port Klang về thẳng địa chỉ cửa hàng 4x4 cách KL 40km nhằm thay lốp, ắc qui do bác offroad đặt sẵn. Khi nhận xe, lập tức nhận thấy các dấu hiệu hỏng hóc mặc dù chưa lăn bánh tý nào trên đất Malay:
-Bánh xe sau trên đường từ Hải Phòng ra cảng do không xiết ốc chặt đã bay ra đường. Bu lông tắc kê gãy vài cái.
-Chảy nước dưới gầm (do 1 đầu ống cao su khi làm máy vặn không chặt)
-Chảy dầu hộp số (ốc vặn chưa chặt)
Bánh xe mới, ắc qui Optima được lắp, các hư hỏng phát hiện bằng mắt thường lập tức được thợ malay sửa chữa. Sau khi thay cacburetor mới, garangty lập tức nâng lên 2000v/phút do van bù ga lúc lạnh làm việc liên tục. Việc này thợ Malay từ chối làm vì không đủ thời gian. Em nghĩ bụng” ta biết lý do, vậy ta sẽ sửa được’’. Do tua máy cao nên vào số hơi khó, tuy nhiên với em chưa hẳn là thử thách. Thật sự đến giờ tua máy vẫn cao vút do không có lúc nào mà sửa.
Vui vẻ đi xe về hotel với sự chỉ dẫn của thiết bị GPS mới sắm trước đó tại Lowyat plaza.
Đi được 4km ra đến đường cao tốc, xe hết xăng. Bên vận tải rút hết xăng không cho quân ta có đủ đi đến cây xăng. Em và bác Sgvw cầm can leo lên Pajero đi mua xăng cách đó 1km. Vì sợ lạc đường về trên đuờng cao tốc, em quyết định xách can xăng đi bộ về điểm xe đỗ, tuy nhiên không dễ tý nào vì trời bắt đầu mưa và đường cao tốc không có làn cho người đi bộ. Đi sát 1 bên lề với can xăng giơ cao hơn 1m để không chạm vào dải phân cách, 1km dài như vô tận.
Có xăng, đi được chừng 20km nữa thì quạt làm mát cháy cầu chì, Vũ Đỗ Hiếu ngồi ghế phụ lập tức lôi cầu chì ra thay, tuy nhiên vô vọng vì cả cục hộp cầu chì nóng chảy thành thành 1 cục nhựa. Nguyên nhân: dây rơ le đấu không chặt, bong chân và gây đoản mạch.
Việc đấu tắt không cầu chì mất 1h. Ta lại đi tiếp.
Đến đây em tự hiểu trong tương lai phái trước, ta thêm 1 việc khi lái xe: nhìn nhiệt độ để bật và tắt quạt làm mát máy. Điều này làm giảm khả năng điều khiển xe, tuy nhiên đây là chuyện vặt so với cả cái xe chưa kiểm chứng này.
Ở hầm để xe khách sạn lúc này các đội nước ngoài bắt đầu tụ tập, xe của họ thực sự làm cho em cảm thấy có vẻ như quân ta tham gia giải tennis thế giới với 1 chiếc vợt. . . cầu lông.
2-12:
Dỡ đồ xuống bãi xe, so sánh xe mình với các bạn thế giới, em nhận ra sự có mặt của VOT tại Malay quả là 1 việc làm liều lĩnh (không phải dũng cảm nhé). Tuy nhiên bị đẩy xuống sông, việc cần làm là bơi.
1 Niềm vui nho nhỏ là xe VOT được chụp hình rất nhiều vì quá khác biệt với các nước khác: cao to, cấu tạo quái dị, và có lẽ là những dòng chữ nghịch ngợm như” mad woman in car” “ no girls here” J
Công tác check xe của BTC được làm thêm 1 ngày hôm nay để phục vụ các đội có mặt muộn.
Khan Sidik-trưởng giám sát của RFC- sau khi dò dẫm từng mối hàn trên khung chống lật, xem xét kỹ lưỡng bộ đồ nghề cứu hộ (may mà em mua thêm đôi găng tay ARB chứ găng nhà mình mang sang không đủ yêu cầu), kiểm tra kĩ phần gầm thì bắt em test phanh.
Ở tốc độ 40km/h phải phanh lết bánh. Kết quả chẳng lết được phát nào. Tất nhiên là xe nhà mình từ khi mua về phanh chưa bao giờ ăn mà. Ở VN Bosch service đã thay hết cuppen và tổng phanh mà vẫn trôi vù vù.
Kết luận:” Tạm cho qua, nhưng phải nhớ chỉnh lại phanh sau ở Johor’’
Em trả lời” ok’’ - Bụng nghĩ” Chỉnh thế nào được, mà nói chung offroad cũng không cần phanh ăn’’
Không có thời gian để phân tích tình hình, AE xúm vào dỡ đồ, tính toán và gửi lại khách sạn 1 thùng lớn khoảng 150không và 1 túi xách quần áo cỡ 40không.
Chiếc neo tời mới mua được thay thế cho chiếc XO cầm từ Quảng Châu về. Ít ra ta cũng có neo tời giống hình dáng như các bạn. Anh bạn Daniel cảnh báo” cái neo cuả cậu kích thước quá nhỏ so với xe, khi gặp địa hình đất mềm sẽ có hiện tượng neo chạy và xe đứng im’’
Haiau và offroad đến, ấn tượng nhất là bác Hùng offroad: rút túi ra 1 chiếc phong bì bên ngoài đề” chúc các bạn thành công” –bên trong là tờ 100US được bác TuanPrado dúi vào tay tại sân bay Nội Bài vào lúc 6h sáng. Hix, quả thật rất nhiều thành viên quan tâm thực sự sâu sắc đến chương trình.
Lòng bồi hồi nhớ nhà với 100us trong tay, tiệc họp mặt được tổ chức tại 1 quán ăn Hồi giáo ngay cửa KS. Sau đó ở bữa bia làm quen do BTC tổ chức tại quán ăn của hotel Corus, Đại Úy đầu đàn mưa 1 trận bia tới các bạn hữu. Các bác lưu ý giá cốc bia 330ml là 28RM. Quả là tay chơi Sài Thành đã tới Malay.
3-12
Nhận thấy không có team nào chạy xe xuống Johor (360km), thêm việc xe chạy 40km đã hỏng làm sao đi được 360km, em quyết định thay mặt OTV chi 900us cho việc thuê xe cứu hộ mang xuống Johor.
Cả đoàn vui vẻ lên xe buýt cùng các bạn, trực chỉ Johor Baru. Nói chung tâm lý tương đối thoải mái, câu chuyện chủ yếu xoay quanh cách độ xe, đồ nghề trang bị trên xe các nước khác. Nhìn lại mình AE chung ý kiến là hơi tủi thân. Tuy nhiên quan điểm được thống nhất là "lái xe bằng đầu"
Đến Johor, việc đầu tiên không phải là chẹck in KS mà là. . ngắm xe. Hầu hết các xe tham gia giải đều đã có mặt, người tự đi đến, người thì thuê xe cứu hộ, đặc biệt đội Áo-Úc chơi 1 con bán tải kéo rơ mooc chở xe thi đấu đến.
Hoảng loạn khi nhìn thấy tất cả xe thi đấu không có xe nào là xe cải tiến từ xe nguyên bản mà là xe chế hết. Tất cả các đội tham gia giải đều chế tạo ra xe để tham gia giải RFC: động cơ tune max công suất, hộp số bỏ cầu chậm, cầu thì hoặc của Land Vx 80, hoặc dạng Portal tháo từ xe tải Volvo. . . . Xe phần lớn trang bị tời cơ khí + tời điện. Ở những xe châu âu thì dùng 3 tời điện, bắt buộc có 1 cái chủ yếu là loại Twin Môtor.
Loại 2500us của bác Minh FJ coi như là 1 loại đồ chơi rẻ tiền trang trí cho đẹp.
Nhớ lại lời khuyên của tay lái người Nga –Andrei trên xe 103” xe của mày quá nặng, vào bùn chỉm nghỉm, tời của mày là loại tao dùng năm ngoái chẳng kéo được xe đâu. Hành trình giảm xóc của mày ít hơn lò xo, đi 10m mày sẽ hỏng giảm xóc’’
Rất tiếc là tay lái Vanga của Russian team tiên đoán cả 3 điều đều đúng.
Và tương lai cho thấy ngay cả những điều chưa tiên đoán cũng đúng nốt.
Em bắt đầu nhận thấy các khó khăn trước mắt. Đây xe là cuộc đua của các nước khác và cuộc thi sửa xe của các tay lái VOT. Việc đem 1 chiếc xe chưa hoàn thiện + chưa kiểm chứng đi thi đấu quả là 1 ý tưởng hay ho. Liệu nếu năm 2011 ta mới tham gia liệu có hay hơn không?
Nakio XO Minhkhoi cachoi (cachoi được thay vào giờ chót cho suất BlackLAC bị ốm)và anh Tuấn TCTDTT có mặt tại Johor (bay qua Sing) để kịp bữa họp báo buổi tối. Các ông bầu của VOT lúc này đang ngây ngất cảm giác tham quan nước Malay mà chưa có vẻ đánh giá được về đội tuyển.
Tất cả vui vẻ múa điệu Chăm pa trình diễn cho toàn thể thế giới xem. Em và haiau-offroad bận việc nghiên cứu sơ đồ đường thi của ngày hôm sau.
Ở buổi họp báo này Luis căn dặn tới các VDV VN” chú ý giữ gìn sạch sẽ các Campsite, thu dọn rác khi đi khỏi’’. Suy ra người đứng đầu tổ chức này đã có sự chú ý đạc biệt tới cách xử lý rác của dân VN khi ông này sang thăm VN đầu năm 2010.
Sau đó bắt đầu công việc chán ngắt là dỡ đồ xuống, công việc dỡ xuống bê lên chiếm mất 1 tiếng mỗi ngày và không ít sức lực của các thành viên trong đoàn. Cả hành trình bọn em cứ loay hoay đưa lên xếp xuống không biết bao nhiêu lần.
Lúc này quân ta đã có khá nhiều bạn hữu: Khan và Daniel của BTC, người Ý, người Nga, team 261 vô địch năm 2009-năm nay họ đi với dạng Tourer, các phóng viên…, thậm chí báo malay đã đưa ảnh xe -người kèm theo bình luận: "đội VN đã tìm thấy rất nhiều bạn bè ở đây"
Buổi tối ở bãi xe, phóng viên của Thailand hỏi thăm và giới thiệu 1 người mà em rất quí mến: 1 offroader 60 tuổi có mái tóc đuôi ngựa. Tên chú là Gari. Chú Gari cho em số phone và dặn” nếu có gặp khó khăn thì gọi nhé’’
Đêm nằm tại ks Zon ở Johor, em liệt kê được các mối nguy chờ sẵn:
PS; sở dĩ nhớ được để kể là em có ghi vào sổ cho nhớ.
-Về động cơ: có vẻ không tồi, garangty cao, chia điện chưa kiểm tra xem có chịu được nước không?
-Hộp số: Côn kém hơn ở VN chắc do bên vận tải lái xe vê côn nhiều, số nhanh 2 cầu không biết có chạy được hay không?
-Quạt làm mát cần có cầu chì để loại bỏ khả năng cháy xe.
-Phanh tay và phanh chân đều không ăn.
-Spacer 10cm quá dày sẽ bứt láp nên phải bò rất cẩn thận.
-Neo tời quá nhỏ.
-Bộ chân tay lỏng lẻo do BlackLAC chế tạo
-Giảm xóc quá ngắn
Sau khi thống nhất với Nakio về phương án thi đấu “không nên quá húng” và thống nhất với Haiau cách cứu hộ, quân ta lăn ra ngủ. Đây hóa ra là giấc ngủ ngon cuối cùng.
4-12 Khai mạc RFC
Với công an dẹp đường, CLB moto Johor đi cùng, cả đoàn xe di chuyển trên phố về phía tòa thị chính và cung điện của vua Johor. Trên đường di chuyển các anh Nakio XO Minhkhoi loay hoay thế nào lạc mất xe của BTC, đành nhảy lên ngồi thùng xe thi đấu.
Về bác Minhkhoi có tiền sử bệnh lật xe: xe uaz do tay đua HAIKAR lật ở Thung Khe có sự góp mặt của Minhkhoi, xe sidecar lật ở Sinh nhật OF năm ngoái, tàu du lịch Vinashin… tất cả đều đang chở bác này trên boong.
Em bị streess nặng, sau khi cố gắng đuổi ông nặng vía này xuống mà không được do xếp OTV NAKIO bảo ”thôi kệ’’
Tâm sự với HAIAU ngồi cạnh “hy vọng không lật xe trên đường cao tốc, vào rừng lật chắc nhẹ hơn’’
Khi dừng xe tại địa điểm khai mạc, NAKIO xả xui bằng cách móc 1 chân vào thùng xe và nhảy xuống đất, kết quả xước tay sưng chân…
Ca nhạc, diễn văn, hộ tống, khung cảnh đẹp, sự có mặt của vua. . . . cho ta nhận thấy offroad nói chung và RFC nói riêng tại Malay là sự kiện lớn, được sự quan tâm và bảo hộ từ phía chính phủ. Thậm chí BTC còn dặn trước khi sang Malay là nhớ dán tem hành lý chữ RFC 2010, các bạn sẽ được ưu tiên vì lực lượng hải quan và biên phòng cũng đã được phổ biến.
Từ địa điểm khai mạc di chuyển về bãi thi đấu. Hôm nay là phần thi các đội, mỗi đội 3 xe. Bắt buộc phải có 2 trong số 3 xe vượt qua SS (special stage), xe còn lại làm công việc hỗ trợ. Quân ta bắt thăm với 2 đội khác: indo-malay và malay
Tổng cộng có 12 SS cho hôm nay, bắt đầu.
SS1: Bãi lầy 50m không đáy, trước bãi lầy có sẵn gờ đất nên việc lấy đà là không được. Vì là newbie nên em đồng ý cho team Malay-indo phụ trách chiến thuật.
Cách vượt bài này: xe quân ta đứng im làm neo tời, 2 xe kia móc tời vào nhau và 1-2-3 cùng tiến. Kết quả quá sức mong đợi của mọi người: sau khi móc dây tời xong xuôi, vài giây sau tất cả về đến đích.
SS2: 3 dốc V liền nhau, các bác xem bên threat” video” sẽ thấy đoạn này. Chiến thuật cũ được áp dụng, tuy nhiên lực kéo tác dụng lên xe quân ta quá lớn, nên thay vì kéo xe bạn thì quân ta chạy vù vù xuống hố. Theo phản xạ em vào ga đạp 1 phát nhảy qua hố luôn. Nực cười ở đây là đúng ra thì tất cả phải đi về hướng ngược lại. Phản xạ nhanh quá khả năng tính toán nhiều lúc cũng gây nên hậu quả nghiêm trọng. Loay hoay neo tời. . . chạy tới chạy lui. . loạn xạ thì hết giờ. Kết quả của vòng này là ‘’Không kết thúc” thêm 1 chiếc neo tời gãy đôi do neo vào bê tông.
SS3: 2 rãnh vượt qua bằng cách tự kê cầu gỗ, ở bài này em quyết định tham gia cuộc chơi chứ không đứng ngoài dự thính. Xe Jimmy của Malay di chuyển về cuối đường thi làm điểm neo.
Sau khi qua rãnh bằng cầu gỗ, vượt qua hố so le sâu chừng 1m. Đội malay-indo quay lại kê cầu cho quân ta. Đến giờ copy công nghệ của đội bạn.
Vượt qua 2 rãnh 2m trên khúc cây đường kính 20cm không quá khó. Tuy nhiên thò chân xuống hố so le thì là vấn đề lớn: hệ thống treo tay đòn dài nhả bánh xe xuống gần đáy hố, xe nghiên về bên trái, toàn bộ gầm xe đập 1 phát chí tử, tay lái nghẹo về bên trái, láp trước bên trái không chịu nổi lực cản lập tức gãy vụn. Suy ra có vẻ như quân ta đến ngày tàn. Công nghệ offroad Malay không áp dụng được trên xe Việt Nam.
Chã Indo chạy như bay đến với móc tời trên tay, 1s sau tay ra kí hiệu ga to để vượt hố. Em làm đúng chỉ thị. Tuy nhiên lúc này bên bạn làm 1 việc sai lầm là thay vì tời để có tốc độ chậm hơn thì lái xe hết ga. . lùi.
VOT đập sầm vào thành hố, láp bên phải ra đi ngay lập tức. Bộ càng hành trình dài thả bánh quá sâu trong hố, tay đòn lái với hết điểm giới hạn và lập tức ở nhát kéo thứ 2 hệ thống lái ra đi. Khi tay lái trở nên quá nhẹ, em lập tức ra ký hiệu ”xin thua”.
Máy xúc móc mông VOT đưa lên bãi. Hùng offroad chạy như bay đi gọi bạn Daniel. Trọng tài bảo “nếu cần sửa chữa tôi sẽ giúp gọi thợ’’
Em gọi ông chú họ báo cáo, ông dặn “BTC có người lo, tý nữa chú đến”
Trong lúc chờ xe cứu hộ, Giống và Chã tranh thủ chén mấy miếng pizza do Hùng offroad mua để sẵn.
1 tiếng sau xe cứu hộ đến,
Chú Gari có mặt, nhìn nét mặt lo âu của em, phán 1 câu tỉnh người: “don’t worry, no problems, tomorow you can go SS”
Ông chủ xưởng Khuu là người sở hữu 1 chiếc xe offroad khiếp đảm với bánh 45” nói” Tối rồi thợ về hết, tôi chỉ làm nếu các bạn giúp’’. Lập tức bác Diên + Nakio xông vào tháo bánh xe vứt ra 1 góc. Sau khoảng 4 tiếng thay xong 2 láp trước, dàn thanh lái và ống dầu phanh bị đứt do cáp cuốn.
Chú Gari ở lại đến khi xe sửa xong và dẫn bọn em về KS cách chỗ sửa khoảng 30km. Sau đó chia tay. Lúc này 10h30 phút. AE chui ra quán ăn ngồi bàn mưu, thống nhất với tình hình này nếu tham gia thi đấu hoành tráng thì thêm 3 SS nữa thì xe thành đống sắt vụn. Nhiệm vụ đề ra là cố gắng tham gia đến cuối giải, vừa đi vừa sửa vì khả năng xe hỏng giữa đường đã rõ như ban ngày.
Ông Chú Gari
Đang chém gió có điện thoại của Gấu mẹ vĩ đại: “em ở KS, vào đón khẩn trương”
Vợ và 2 ông bạn thân có mặt tại Johor với các mục đích khác nhau. Bạn đi cổ vũ, vợ đi kiểm tra xem mình gái gú hay offroad. Phải công nhận trong giới offroader VN có 1 vài thành viên mang tiếng xấu đến cho cả những người tốt. : -)
Sau khi trả lời đủ 1000 câu hỏi của Gấu, giấc ngủ đến vào lúc 2h30 sáng.
Đến đây tạm dừng chờ bác cahoi thi công bên threat ‘’dấu ấn bằng hình ảnh’’
Song kiếm hợp bích nhưng mà bác cachoi đang rửa rau nên chưa múa được.
Chờ tý nhé.
Chỉnh sửa bởi quản trị viên: