[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tối thứ 2 tới, nhóc bé nhà em sẽ có chuyến đi du lịch Thụy Sỹ 1 tuần với 10 bạn trong lớp. Đây là chuyến đi thăm quan nâng cao ý thức thích nghi dần với cuộc sống, nhất là khi phải sử dụng tiếng Anh ở môi trường nước ngoài. Em và mẹ tụi nhỏ thật sự cũng hơi lo lắng, nhưng vì nhóc bé mong muốn được tham gia, nên tụi em cũng cố gắng lo tốt nhất cho nhóc và luôn ủng hộ nhóc.

Đây là nội dung 1 email của giáo viên chủ nhiệm của nhóc bé nhà em:

Chuyến đi đến Thụy Sĩ

Chào buổi sáng,

Tôi đang gửi cho bạn tin nhắn thông tin cuối cùng về chuyến đi tới Thụy Sĩ của con bạn. Tôi chỉ muốn nhắc bạn rằng đây là một chuyến tham quan du lịch đòi hỏi trẻ em phải có mức độ độc lập và trách nhiệm nhất định (các em phải cẩn thận với hộ chiếu, tiền bạc, tự mua đồ ăn, tuân thủ thời gian hẹn, luôn sạc điện thoại, v.v.). Vì vậy, hãy thảo luận vấn đề này với con bạn và nhắc nhở chúng nhất định phải đến gặp chúng tôi nếu gặp bất kỳ vấn đề gì.

Mọi thông tin liên quan đến chuyến đi đều có trong tệp đính kèm của email trước, vì vậy hãy đọc lại thật kỹ. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh lại rằng các cuộc gọi và dữ liệu 5G của nhà mạng Séc thực sự đắt đỏ ở Thụy Sĩ, vì vậy hãy chặn chức năng sử dụng dữ liệu 5G bên ngoài EU, hoặc dạy con bạn biết khi nào mới thật sự cần dùng và cách tắt dữ liệu này, để bạn không phải trả một hóa đơn điện thoại khổng lồ sau chuyến đi. Nhưng đừng chặn cuộc gọi để con bạn có thể gọi cho chúng tôi hoặc hướng dẫn viên du lịch nếu có chuyện gì xảy ra. Khách sạn nơi các cháu sẽ ở có wifi để bạn luôn có thể trò chuyện với con bạn vào buổi tối. Điều quan trọng nữa là con bạn phải luôn mang theo điện thoại đã sạc đầy pin, vì vậy nếu có thể, hãy chuẩn bị cho con bạn một cục pin sạc dự phòng. Và dựa trên kinh nghiệm từ chuyến tham quan trước, hãy đảm bảo rằng con bạn có mang theo áo mưa hoặc ít nhất là áo khoác chống thấm nước.

Chúng tôi có gửi cho bạn mẫu đơn liên quan đến tình trạng sức khỏe của con bạn trong tệp đính kèm, vì vậy vui lòng điền và nộp trước khi khởi hành (tốt nhất là vào thứ Hai tại trường, để chúng tôi không phải chờ đợi không cần thiết ở xe buýt trước khi khởi hành). Vui lòng cho chúng tôi biết mọi thông tin quan trọng liên quan đến sức khỏe của con bạn để chúng tôi có thể chuẩn bị nếu chẳng may có chuyện gì xảy ra. Nếu con bạn phải uống thuốc, cháu sẽ mang theo thuốc, tự uống thuốc, nhưng cháu phải luôn thông báo với chúng tôi rằng đã uống thuốc hoặc chúng tôi sẽ nhắc nhở cháu uống. Đừng quên mang theo thuốc chống buồn nôn nếu con bạn cảm thấy buồn nôn trên xe buýt hoặc thuyền (và vui lòng cho chúng tôi biết trên mẫu đơn rằng con bạn gặp khó khăn khi di chuyển). Chúng tôi có mang theo một bộ sơ cứu cơ bản, vì vậy vui lòng cho chúng tôi biết nếu con bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào (đặc biệt là thuốc hạ sốt, ho hoặc thuốc giảm đau do nhiều nguyên nhân khác nhau).

Lưu ý cuối cùng liên quan đến thực phẩm. Các con vẫn sẽ ở nhà ăn tối vào thứ Hai, vì vậy hãy chuẩn bị cho các con đồ ăn sáng và có thể là bữa trưa vào thứ Ba. Xin vui lòng không cho các con ăn bất kỳ thức ăn nào dễ hỏng để tránh ăn phải thức ăn hỏng và các vấn đề về dạ dày hoặc đường ruột sau này. Các con có cơ hội mua bữa trưa nóng hổi mỗi ngày, nhưng quyền lựa chọn là ở chính các con. Chúng tôi thường mua đồ ăn tối ở cửa hàng. Bữa sáng được phục vụ theo kiểu tự chọn tại khách sạn, do đó, các con có thể tự do lựa chọn món ăn mình muốn cho bữa sáng. Các con có thể mua đồ uống nhiều lần trong ngày. Một số loại đồ uống cũng có thể được mua trên xe buýt. Hoặc các con có thể mang theo một chai nước và có thể đổ đầy nước tại khách sạn chẳng hạn.

Nếu con bạn đột nhiên bị bệnh trước khi khởi hành, vui lòng cho chúng tôi biết ngay để chúng tôi có thể thông báo cho người thay thế và không mất bất kỳ khoản tiền nào. (Thứ Hai đã quá muộn để người thay thế có thời gian đóng gói, vì vậy vui lòng liên hệ càng sớm càng tốt, ngay cả vào cuối tuần).

Cảm ơn sự hợp tác của bạn.

Chúc bạn một buổi tối vui vẻ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay tụi em có mời gia đình chị bạn tới nhà chơi cả ngày, nên hôm qua mẹ tụi nhỏ nói nhóc lớn ghé qua trung tâm Saparia để tự mua đồ và lên kế hoạch nấu ăn cho cả ngày hôm nay. Chị bạn em lấy anh chồng người Trung Hoa và có 1 cô con gái kém nhóc lớn nhà em 1 tuổi. Tụi em chơi với anh chị này cũng gần 20 năm. Đợt nhóc lớn với con gái anh chị ấy học cũng mẫu giáo với nhau thì anh chị ấy có lấy lại 1 quán restaurant của tụi em. Anh chồng là đầu bếp giỏi nên anh chị ấy kinh doanh về lĩnh vực này.

Anh chị ấy và cô con gái rất quý mến nhóc lớn nhà em. Anh chị cũng thường tâm sự là rất muốn nhóc lớn nhà em làm con rể anh chị ấy, nhưng tiếc là nhóc lớn nhà em lại yêu bạn gái Séc. Thật lòng mà nói thì em và mẹ tụi nhỏ rất mong muốn mấy nhóc nhà em yêu và lấy vợ có gốc gác người Việt mình cho phù hợp với văn hóa truyền thống. Nhưng tình cảm thì không ai ép buộc được cả. Ngay như em hồi trẻ, cũng đâu có chọn lựa bạn đời theo ý của bố mẹ mình đâu. Thỉnh thoảng thì hai gia đình cũng họp mặt tụ tập liên hoan và giao lưu với nhau. Còn lại tình cảm của tụi nhỏ cũng để thuận theo tự nhiên, nếu có duyên phận thì tự khắc sẽ đến.

Bữa nào trời đẹp thì em lại lôi xe ra đạp quanh thành phố một hai tiếng coi như vận động thể dục thể thao. Trong và ngoài thành phố cũng có lối đi dành riêng cho xe đạp nên đi lại cũng khá tiện. Thời tiết khá trong lành, nên tinh thần cũng thêm thư giãn.

IMG_20250426_071200.jpg

IMG_20250426_072350.jpg

IMG_20250426_072643.jpg

 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có 1 thực tế là trên mạng xã hội là người dân Séc khá quan tâm tới vấn đề đang xảy ra ở Ukraina. Các poll về vấn đề này thường luôn được các thành viên của các diễn đàn quan tâm và tham gia cho ý kiến. Ngay như hôm qua có 1 poll được đưa lên trang novinky.cz, thì đã có gần 45 ngàn thành viên tham gia thể hiện quan điểm. Nếu thử so sánh thì cái poll về ảnh hưởng của chính sách thuế đối ứng đối với xã hội Séc, cả tuần cũng chỉ có hơn chục ngàn thành viên quan tâm và cho ý kiến.

Câu hỏi của poll lần này là Theo bạn, tổng thống Trump có thể dùng khả năng thỏa thuận để kết thúc cuộc chiến đang xảy ra tại Ukraina hay không?

Có 89 phần trăm trong số gần 45 ngàn thành viên đã trọn câu trả lời là không.

Screenshot_20250426_105002.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Được hôm cả nhà em và gia đình chị bạn ra sân cổ vũ cho đội bóng U17 FC Rokycany, thì nhóc nhỡ nhà em lại ngồi trên ghế dự bị cả trận. Đội nhà hòa 2-2 với đội FC Příbram (Đội đang đứng đầu bảng xếp hạng). Mặc dù dẫn trước 2-0 ở hiệp 1, nhưng đội chủ nhà đã để đội bạn gỡ hòa ở những phút cuối trận. Dù sao 1 điểm cũng giúp đội U17 FC Rokycany củng cố vững thêm thứ hạng 10/16 trên bảng xếp hạng, khi chỉ còn 7 vòng đấu cuối cùng.

Screenshot_20250426_175252.jpg

Screenshot_20250426_175500.jpg

IMG_20250426_173715.jpg

IMG_20250426_172907.jpg

IMG_20250426_173006.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đêm nay đầu tuần nên lượng hàng phải xuất đi dồn từ tuần trước khá nhiều, nên đội sinh viên phải làm tới hơn 1h mới nghỉ. Em đưa mấy cậu về ký túc xá ở Plzeň rồi mới về nhà. Khi đi trong phố Plzeň, thì em thấy có xe cảnh sát chạy phía sau và nháy đèn chạy hàng chữ: "Cảnh sát, yêu cầu dừng xe". Cũng phải gần 3 năm em chưa bị cảnh sát giữ lại để kiểm tra hành chính. Đợt đó là em đang chạy trên cao tốc và quên mất là tem cao tốc đã hết hạn mất 2 hôm. Chắc do camera quét thấy nên cảnh sát họ chặn xe và em phải nộp phạt 500 korun do họ thông cảm là vừa mới hết hạn tem.

Bữa nay thấy xe cảnh sát nháy đèn yêu cầu dừng xe để kiểm tra, em đánh xi nhan rồi dừng xe lại ở lề đường. Lúc 2 cảnh sát đi tới xe em, em vẫn để dây an toàn và hai tay để trên vô lăng xe. Khi họ tới chào em, thì em mới tháo dây an toàn và hạ kính xe xuống. Người cảnh sát nói muốn kiểm tra giấy tờ tùy thân, thì em có đưa họ thẻ căn cước, bằng lái xe và giấy tờ xe, cùng bảo hiểm xe. Nhưng họ chỉ cầm mỗi thẻ căn cước và quẹt qua máy kiểm tra cầm tay. Sau khi xem thông tin trên máy thì họ nói mọi giấy tờ của em hợp lệ.

Sau đó họ yêu cầu em kiểm tra nồng độ cồn và chất gây nghiện. Đầu tiên họ đưa em ống thổi, em vẫn ngồi trên xe và thổi vào máy họ cầm trên tay. Sau khi xem kết quả thì họ nói nồng độ cồn của em là 0, mọi cái OK. Sau đó họ nói là giờ sẽ kiểm tra chất gây nghiện, nếu em dương tính thì sẽ phải theo họ vào bệnh viện để thử máu. Họ cũng nói là xét nghiệm này sẽ mất từ 7 tới 10 phút, nên nếu em sợ họ thay đổi mẫu thì có thể vào xe họ ngồi theo dõi và chờ kết quả.

Em biết là trên ngực họ và trên xe đều có camera đang hoạt động nên nói không cần thiết, em ngồi đợi ở xe. Tiếp đến họ lấy mẫu thử cho em thấy còn nguyên đai và còn hạn sử dụng, rồi lấy mẫu nước bọt trong miệng của em. Sau đó họ về xe, còn em ngồi trong xe chờ. Một lúc sau họ tới đưa lại thẻ căn cước cho em, nói là mọi thứ của em đều hợp lệ cả, nói em được quyền tiếp tục hành trình. Họ còn hỏi em có cần giữ lại hai mẫu thử kia để làm kỷ niệm không, nhưng em nói không cần. Sau đó họ chào em và đi về xe, còn em thì nổ máy, tắt đèn sự cố rồi bật xi nhan và tiếp tục hành trình về nhà.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tuần trước nhóc lớn nhà em đưa mẹ lên Praha làm xét nghiệm, nhân tiện ghé qua gặp bà bác sỹ về dinh dưỡng. Sau khi nghe hai mẹ con trình bày kế hoạch gia đình sẽ về thăm Việt Nam dịp hè. Bà ấy có xem kết quả chụp CT và xét nghiệm máu và nội soi, thì quyết định cho mẹ tụi nhỏ truyền đạm dinh dưỡng tại nhà để cho sức khỏe bình phục nhanh hơn. Đây cũng không phải lần đầu mẹ tụi nhỏ truyền đạm dinh dưỡng, nên bà y tá nối luôn ống truyền qua mũi vào thẳng dạ dày, để cô ấy tự truyền đạm hàng ngày tại nhà.

Giờ mẹ tụi nhỏ đã chính thức về hưu theo dạng mất sức, nên cô ấy không phải đóng các khoản thuế phí gì cho nhà nước Séc nữa. Năm 2005, khi ông luật sư trẻ Valent đệ đơn xin PR cho cô ấy theo luật nhân đạo lên chính phủ Séc, lúc đó em không tin là cô ấy sẽ được PR sau khi mới chỉ đặt chân sang Séc được hơn 2 năm. Em vẫn nhớ lý do ông luật sư gửi cho tòa án tối cao của Séc thời điểm đó. Ông ấy khẳng định rằng với hoàn cảnh của cô ấy lúc đó, nếu không có PR thì sẽ không thể có được bảo hiểm bắt buộc công cộng. Mà không có bảo hiểm thì với tình trạng bệnh tật do căn bệnh Crohn, cô ấy khó mà có thể chữa trị và sống tiếp được. Nếu quay về Việt Nam thì cơ hội chữa trị sẽ càng ít hơn, không những thế, cô ấy sẽ khiến gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn túng quẫn do phải lo chữa trị cho mình.

Ngược lại, nhà nước Séc nên vì những điều ghi trong bộ luật nhân đạo, ban cho cô ấy quyền vĩnh trú để có thể ở lại Séc điều trị bệnh tật và chăm sóc con nhỏ mới được 4 tháng tuổi cùng chồng. Chồng cô ấy là doanh nghiệp hiện đang kinh doanh tại Séc, có đóng thuế phí đầy đủ cho nhà nước Séc, nên họ được đảm bảo mọi nghĩa vụ cũng như quyền lợi mà họ được hưởng. Đây là một căn bệnh mãn tính, có thể phải điều trị kéo dài cả đời người, làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống gia đình, tới sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của cô ấy, cũng như gây ra 1 gánh nặng cho nhà nước và xã hội Séc. Nhưng không vì thế mà nhà nước Séc từ chối trao cho cô ấy và đình của cô ấy 1 cơ hội để tiếp tục có được cuộc sống bình an tại đây.

Tòa án tối cao Séc cuối cùng đã đồng ý cấp cho mẹ tụi nhỏ PR sau đúng 1 tháng luật sư gửi đơn lên tòa. Có thể nói rằng, cuộc đời của cô ấy đã gắn liền với đất nước CH Séc kể từ thời điểm đó.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Lễ Thống Nhất Nam Bắc Việt Nam một nhà, em cắt 2 ngày phép để nghỉ luôn từ hôm nay tới hết tuần, hòa theo không khí hào hùng của Quê hương. Em và mấy người khách cùng xem lễ diễu binh ở TP Hồ Chí Minh và mọi người đều ngỡ ngàng trước sự quy mô và hoành tráng của Lễ Kỷ niệm lần này. Nhiều người khi lần đầu xem những hình ảnh về cơ sở hạ tầng cũng như những tòa nhà cao tầng của thành phố, họ phải thốt lên là không nghĩ Việt Nam phát triển nhanh như vậy. Có những khu vực Trung tâm được đầu tư ở Việt Nam mà đến ngay cả Séc cũng không thể có được.

Tụi em cũng có kế hoạch từ đầu năm, định cuối tuần này đi nghỉ ở Hungary, nhưng cuối cùng chỉ có em với mẹ tụi nhỏ ở nhà. Nhóc lớn thì về nhà bạn gái chơi, nhóc nhỡ thì đi tập huấn với đội bóng ở Berlin, nhóc bé thì đi du lịch kết hợp luyện tiếng Anh và tiếng Đức ở Zurich. Mẹ tụi nhỏ lại đang phải truyền đạm dinh dưỡng nên cũng không tiện đi xa. Nên em ra tiệm chém gió với mọi người. Có bà khách người Ukraina biết em ra tiệm nên mang quà tới cho em. Bà ấy mang cho em 1 hộp bánh Sô cô la nhân vanila, nặng đúng 1kg và 3 hộp bánh giống như bánh chè lam của Việt Nam mình nhưng sản xuất tại Ukraina.
IMG_20250430_164447.jpg


Em mở 1 hộp bánh nhỏ thì vị thấy khá giống chè lam, vừa uống trà Việt Nam vừa ăn bánh này khá là hợp.
IMG_20250430_164522.jpg


Một bà khách người Séc lại mang cho em 5 vỉ trứng gà nhà loại cỡ to. Em nói mãi bà ấy mới chịu cầm 300 korun và 1 hộp cà phê G7 3in1.
IMG_20250430_164548.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hồi đầu tháng em có xin cho 1 chú sinh năm 1962 và 1 chị sinh năm 1974 vào nhà máy làm việc. Chú này có thể coi là khá thành đạt ở bên này, có mấy cái nhà cho công nhân thuê, có quán bia cũng đang cho thuê. Người con lớn của chú ấy cũng tầm 40 tuổi, sau khi học xong đại học ở bên Séc thì sang Đan Mạch làm việc và lấy vợ sinh con ở bên đó. Người con thứ 2 cũng học đại học ở Séc sau đó lấy chồng và hai vợ chồng giờ làm việc và sinh sống tại Thụy Sĩ. Thỉnh thoảng họ lại gửi tiền về Séc để mua bất động sản ở Plzen và nhờ chú cho thuê và quản lý giúp họ.

Vợ chú cũng đã mất nên chú ở một mình, thành ra chú tâm sự là khá buồn. Bạn bè của chú ở bên đây ai cũng vẫn đang đi làm, nhiều khi cũng chỉ tới thăm nhau vào ngày cuối tuần. Bữa đó chú gọi điện cho em, nhờ em bố trí việc trong nhà máy để đi làm cho đỡ buồn. Ba ông bạn già của chú cũng đang làm trong đây nên chú muốn đi làm cùng cho vui.

Chị kia thì anh chồng mới đón qua được nửa năm, cũng đi làm nhà máy 1 thời gian nhưng đợt vừa rồi thì bên đó ít việc nên họ cho chị ấy nghỉ việc. Anh chồng có liên hệ nhờ em giúp bố trí việc cho chị ấy. Thành ra nếu nhìn vào cái xưởng mà mọi người đang làm thì ngoài đám tù nhân thì đa số là phụ nữ Ukraina, cùng 1 nhóm người Việt mình toàn từ U50 trở lên và 1 nhóm sinh viên người Ukraina. Mọi người toàn nói vui là xưởng này như viện dưỡng lão của người Việt vì có ít nhất 4 người đã qua tuổi về hưu :)

Có nhóm công nhân nữ Ukraina mới vào làm, đang ở ghép phòng trọ, biết chú ấy đang có mấy phòng trống cho thuê nên đăng ký thuê luôn. Vậy là hàng ngày chú ấy kiêm luôn cả việc đưa đón các cô công nhân đi làm. Các cô này vừa tới làm nhưng lại may là có nhà ở, lại được đi làm bằng xe X5 đời khá mới. Thỉnh thoảng chú ấy lại làm kẹo lạc, kẹo vừng rồi cả nhóm vừa ngồi uống chè Việt Nam vừa ăn kẹo như ở quán vỉa hè :) Tụi em toàn trêu, chú đại gia có khác, giờ đi đâu cũng có vài ba cô Ukraina trẻ đẹp đi theo ;;)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trong khi hãng Volkswagen đang gặp nhiều khó khăn, kể cả ở các thương hiệu nổi tiếng như Porsche hay Audi, thì hãng Auto Škoda thuộc tập đoàn tại Séc vẫn có được sự tăng trưởng ổn định. Quý đầu tiên của năm 2025, hãng sản xuất ô tô Škoda Auto đã tăng lợi nhuận khoảng 2% lên 546 triệu euro (khoảng 13,6 tỷ CZK) từ mức 535 triệu euro của năm trước. Doanh số bán hàng tăng 10,4% lên gần 7,3 tỷ euro. Tập đoàn Volkswagen đã công bố thông tin này trong báo cáo thu nhập của mình vào thứ 4 tuần trước.

Theo báo cáo, Škoda Auto đã tăng doanh số bán hàng lên khoảng 276 000 xe trong quý đầu tiên của năm 2025, so với mức 268 000 xe của năm ngoái. "Hai dòng xe Fabia và Kodiaq ghi nhận mức tăng đáng kể", báo cáo cho biết.

Škoda Auto đang vận hành ba nhà máy sản xuất tại Cộng hòa Séc. Hãng cũng có các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, Slovakia, Ấn Độ và Ukraina. Tuy nhà máy sản xuất của Skoda tại Nga phải đóng cửa từ năm 2022, nhưng hãng cũng mới mở thêm nhà máy lắp ráp tại thị trường Việt Nam. Hãng Skoda hiên có khoảng 40 000 nhân viên trên toàn thế giới và hoạt động tại gần 100 thị trường.

Năm 2024 trở thành năm tài chính tốt nhất trong lịch sử của hãng ô tô Škoda. Hãng đã đạt doanh thu kỷ lục là 27,8 tỷ euro (tăng +4,7%) và lợi nhuận cũng ở mức kỷ lục là 2,3 tỷ euro (tăng +30,0%). Lãi xuất ròng tăng gấp đôi lên hơn 2 tỷ euro (tăng +116,2%). Lợi nhuận trên doanh thu tiếp tục tăng lên 8,3%, chứng tỏ hiệu suất tài chính và khả năng phục hồi tuyệt vời. Những kết quả tốt này giúp hãng ô tô Skoda có thể xử lý những thách thức sắp tới liên quan đến quá trình chuyển đổi mạnh mẽ ở vị thế vững chắc và ổn định.

Sự cải thiện hơn nữa trong các chỉ số tài chính phần lớn là do doanh số bán hàng cao hơn, sự kết hợp tích cực giữa các mẫu xe được bán ra và tác động thuận lợi của tỷ giá hối đoái, cùng với việc tuân thủ nhất quán chương trình tiết kiệm Next Level Efficiency+, đặc biệt chú trọng vào việc tối ưu hóa chi phí. Năm ngoái, Škoda Auto đã giao 926 600 xe cho khách hàng trên toàn thế giới (tăng +6,9%), trong đó Octavia vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này (215 700 xe; tăng +12,4%). Nhà sản xuất ô tô của Séc đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng xe giao trên khắp châu Âu, nơi hãng có sự tăng trưởng nhanh hơn so với mức trung bình của thị trường và xếp thứ tư chung cuộc (năm 2023 hãng xếp thứ 7).

Hãng Škoda đã đảm bảo một vị thế tốt cho tương lai khi cung cấp danh mục sản phẩm mới nhất và toàn diện nhất trong lịch sử với đủ loại xe, bao gồm cả xe SUV nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện Elroq và mẫu xe mới Enyaq vừa ra mắt. Ngoài ra, Škoda đang tiếp tục nỗ lực quốc tế hóa: việc lắp ráp đã bắt đầu tại các nhà máy mới xây dựng ở Việt Nam và tại Ấn Độ. Tại đó hãng sẽ hỗ trợ bán mẫu SUV đô thị hoàn toàn mới Kylaq, được phát triển trong điều kiện địa phương dành riêng cho thị trường Ấn Độ và Việt Nam. Tại các thị trường mới quan trọng này, thương hiệu này đặt mục tiêu bán được 100 000 xe vào năm 2026.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Năm 2025, khu vực Schengen kỷ niệm 40 năm ngày ký kết Hiệp định Schengen, khởi đầu quá trình xóa bỏ kiểm soát biên giới nội bộ giữa các quốc gia châu Âu. Nhân dịp này, Ủy ban Châu Âu đã ban hành báo cáo thường niên về tình hình Schengen. Điều này cho thấy khu vực tự do đi lại vẫn là một trong những biểu tượng chính của sự hội nhập châu Âu – trong khi cũng phải đối mặt với những áp lực đòi hỏi khối EU phải cải cách trong tương lai.

Hiện nay, khu vực khối Schengen bao gồm 29 quốc gia châu Âu, trong đó có 25 quốc gia thành viên EU. Năm 2024, Bulgaria và Romania đã tham gia vào khối, nhưng hiện tại cũng mới chỉ một phần - tức là mới được áp dụng cho du lịch hàng không và du lịch đường biển. Ủy ban Châu Âu gọi việc gia nhập của hai nước này là một "cột mốc lịch sử" và tin rằng việc bãi bỏ hoàn toàn mọi biện pháp kiểm soát, kể cả ở biên giới đất liền, sẽ là bước tiếp theo.

Nhìn chung, số lượng các cuộc kiểm soát biên giới nội địa đang giảm dần. Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu lưu ý rằng một số quốc gia vẫn tiếp tục áp dụng lại biện pháp kiểm tra biên giới vì lý do an ninh và di cư. Mục tiêu trong tương lai vẫn là sử dụng và phối hợp chúng ở mức tối thiểu trên toàn EU.

Việc tự do đi lại trong EU đòi hỏi phải quản lý chặt chẽ biên giới bên ngoài khu vực Schengen. Trong báo cáo, Ủy ban Châu Âu nhấn mạnh rằng việc đảm bảo hồi hương những người cư trú bất hợp pháp là chìa khóa – thông qua cả các thỏa thuận tái nhập cảnh và các công cụ kỹ thuật số mới như Hệ thống thông tin Schengen (SIS).

Ủy ban Châu Âu cũng đang tiến hành số hóa quy trình cấp thị thực, dự kiến triển khai toàn diện vào năm 2028. Mục đích là đơn giản hóa và đẩy nhanh quy trình nộp đơn xin thị thực Schengen. Vào năm 2023, đã có hơn 10 triệu thị thực Schengen được cấp.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Dịp nghĩ Lễ này chính phủ Séc và truyền thông cũng khuyến cáo người dân cẩn thận khi tham gia giao thông. Tháng 4 năm 2025 có dịp Lễ Phục Sinh, nhưng lại là tháng có số người tử vong do tai nạn giao thông nhiều nhất, với 40 nạn nhân. Riêng ngày 16.4 đã có 7 người tử vong do tai nạn giao thông. Nhưng nếu so sánh thì tới hôm qua 30.4, tổng số người chết vì tai nạn giao thông có giảm đi, với 117 người tử vong so với 123 người tử vong của 4 tháng đầu năm 2024.

Em cũng luôn nhắc nhở nhóc lớn nhà em với bạn gái nhóc là đi xe phải thật cẩn thận, tránh để xảy ra các hậu quả đáng tiếc. Tụi em giờ cũng hạn chế không để ông nội chạy xe. Ông bà giờ đi đâu thì đi bằng phương tiện công cộng, hoặc nhóc lớn hay hai anh em bố trí đưa ông bà đi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Rảnh rỗi nên em với mẹ tụi nhỏ ngồi xem lại quá trình tham gia tập luyện bóng đá của mấy nhóc nhà em. Năm 2017, em đưa cả nhà chuyển về cái làng Krenov có gần 500 dân cách Praha hơn 200km, để bắt đầu làm lại sau khi bị phá sản. Lúc đó nhóc lớn nhà em được 12 tuổi và nhóc nhỡ nhà em mới được 7 tuổi. Em đăng ký cho 2 nhóc tham gia tập luyện với đội bóng TJ Krenov z.s. Vì câu lạc bộ TJ Krenov khá nhỏ và đang nằm trong bảng đấu của hạng 9, hạng đấu thấp nhất của Liên đoàn bóng đá Séc, nên CLB chỉ có 2 đội bóng là đội TJ Krenov và đội Thiếu niên U15 TJ Krenov.

Hai nhóc nhà em được nhận luôn vào đội U15 TJ Krenov và tham gia giải đấu hạng 9 Liga Séc U15 với đội hình 8+1. Nhóc nhỡ chơi ở vị trí tiền đạo, còn nhóc lớn chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Mùa giải 2017/2018 đầu tiên đó, nhóc nhỡ nhà em được chơi 22/30 trận, với 1545 phút thi đấu chính thức trên sân. Nhóc lớn được thi đấu 24/30 trận, với 1685 phút thi đấu chính thức. Mùa giải 2018/2019 nhóc lớn và nhóc nhỡ được ra sân 9/30 trận và cùng được thi đấu chính thức 631 phút. Sau đó hai nhóc nhà em đăng ký chuyển lên đội SKP Slovan thuộc TP Moravska Trebova, đang thi đấu tại giải Liga hạng 6 của Séc và đều được nhận vào. Nhóc lớn chơi cho đội U15 còn nhóc nhỡ chơi cho đội U13 của SKP Slovan. Nhóc lớn cả mùa giải được ra sân có 3 trận với 124 phút thi đấu chính thức. Còn nhóc nhỡ thì được ra sân 7 trận với 490 phút thi đấu chính thức.



Vì được ra sân thi đấu quá ít nên tới mùa giải 2019/2020, nhóc lớn nhà em chuyển về thi đấu cho đội U19 TJ Sokol Dlouha Loucka ở giải hạng 8 Liga Séc. Mùa giải đó nhóc lớn nhà em cũng được ra sân 8 trận với 724 phút thi đấu chính thức. Còn nhóc nhỡ thì trụ lại được ở U13 CLB SKP Slovan và được vào đội hình chính của đội. Mùa giải 2021/2022 đội U13 SKP Slovan cùa nhóc nhỡ được thăng hạng, được lên hạng 5 Liga Séc, thi đấu ở cấp Tỉnh. Mùa giải đó nhóc nhỡ nhà em được chuyển sang chơi ở vị trí thủ môn và được ra sân 19/30 trận, với 1073 phút thi đấu chính thức.

Cũng mùa giải đó, nhóc lớn nhà em chuyển lên chơi cho đội trẻ của CLB TJ Dlouha Loucka và đội vào được vòng Chung kết bảng B thuộc hạng cấp tỉnh. Nhóc lớn tổng cộng được thi đấu 15 trận với 1354 phút thi đấu chính thức. Sau khi kết thúc giải đấu này thì nhóc lớn nhà em không theo môn đá bóng nữa mà chuyển sang tập luyện với đội PCCC của TP Stare Mesto cho tới khi nhóc vào đại học.



Còn nhóc nhỡ thì vẫn tiếp tục thi đấu cho đội U15 SKP Slovan tới mùa giải 2023/2024. Mùa giải 2022/2023 nhóc được ra sân 17/30 trận với 1361 phút thi đấu chính thức. Tới mùa giải 2023/2024, sau khi cùng đội bóng U15 SKP Slovan vào được vòng Chung kết của giải KFS cấp tỉnh Pardubice thì nhóc nhỡ chuyển sang thi đấu cho đội hạng 5 Liga Séc là TJ Sokol Nove Straseci. Lúc đó nhóc đã thi đấu cho đội U15 SKP Slovan được 6 trận và 486 phút chính thức. Khi chuyển tới đội U15 TJ Sokol Nove Straseci thì nhóc được đưa luôn vào bắt cho đội hình chính. Kết thúc mùa giả này nhóc được ra sân 12 trận cuối cùng của vòng bảng với 962 phút thi đấu chính thức.

Screenshot_20250501-143653.jpg


Tới ngày 19.9.2024, sau khi em đón mẹ con tụi nhỏ lên vùng Plzen sinh sống cùng với em, thì nhóc nhỡ đăng ký chuyển vào đội bóng đang thi đấu ở hạng 3 Liga Séc là U17 FC Rokycany. Lúc đó nhóc mới thi đấu được 1 trận cho đội U15 TJ Sokol Nove Straseci với 90 phút cả trận đấu đó trong mùa giải 2024/2025. Từ tháng 9 năm 2024 tới giờ, trong màu áo của U17 FC Rokycany, nhóc được ra sân 9 trận với 541 phút thi đấu chính thức. Ngoài ra nhóc được 2 lần trong đội hình thi đấu của U19 FC Rokycany nhưng chỉ trên ghế thủ môn dự bị.

Nói chung sự cạnh tranh để dành 1 vị trí chính thức trong đội hình ra sân luôn là 1 cuộc đua nhiều áp lực. Nhưng qua đó cũng rèn luyện cho nhóc sự kiên trì và tinh thần vượt qua khó khăn, không nản lòng. Tụi em cũng chỉ mong nhóc luôn vui vẻ với đam mê và tập luyện hăng say để có sức khỏe thật tốt.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,126
Động cơ
369,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chính phủ của Thủ tướng Petr Fiala hôm nay đã thảo luận về các dự án tài trợ và đầu tư cho việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới tại nhà máy điện hạt nhân Dukovany. Đồng thời chính phủ cũng đưa ra các quyết định quan trọng để tiếp tục triển khai dự án. Dựa trên thỏa thuận giữa nhà nước và chủ sở hữu nhà máy điện hạt nhân Dukovany II (EDU II) là tập đoàn ČEZ, 80% cổ phần của EDU II sẽ được bán lại cho nhà nước Séc.

Đồng thời, Chính phủ cũng đã phê duyệt khoản vay của nhà nước (còn gọi là hỗ trợ tài chính có hoàn trả) cho nhà đầu tư (EDU II) để thực hiện hoàn thành việc xây dựng. Đây được coi là lựa chọn có lợi nhất để tài trợ cho dự án xây dựng các tổ máy hạt nhân mới. Khoản vay sẽ được cung cấp sau khi có được sự chấp thuận của Ủy ban châu Âu về phương thức tài trợ và mô hình đầu tư của dự án vào năm 2026.

"Kể từ khi thành lập chính phủ, chúng tôi đã nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng và khả năng tự cung cấp năng lượng của Cộng hòa Séc cho các thế hệ tương lai. Năng lượng hạt nhân, đặc biệt là việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới, có tầm quan trọng chiến lược đối với tương lai của Cộng hòa Séc. Việc nhà nước tiếp quản 80% cổ phần tại nhà máy điện hạt nhân EDU II sẽ cho phép đẩy nhanh việc thực hiện và hoàn thành dự án này", Thủ tướng Petr Fiala cho biết trên truyền thông.

494540300_1097387719098449_7045161320064732310_n.jpg


Hợp đồng xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới, được ký kết với nhà cung cấp và là đối tác vẫn được tin tưởng của CH Séc, đó là công ty Hàn Quốc KHNP.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top