[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,834
Động cơ
318,848 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhân thớt https://www.otofun.net/threads/song-o-nuoc-ngoai-co-suong-khong.1641527/ của cụ TrâuGiàThíchCỏNon , bàn về cuộc sống ở nước ngoài sướng hay khổ, nên tranh thủ những lúc rảnh rỗi em sẽ chia sẻ một phần những cuộc sống tại nước Séc qua cái nhìn chủ quan của em.

Những người đang sinh sống ở CH Séc có rất nhiều hoàn cảnh và con đường để tới được đây: sinh viên, nghiên cứu sinh được cử sang học đại học từ những năm 1950, sinh viên sang học nghề từ những năm 1980, công nhân dạng hợp tác lao động thời cs, những người từ các nước Châu Âu khác chạy sang sau biến cố khối XHCN sụp đổ, những người sang theo diện kinh doanh, những người sang theo diện giấy phép lao động, những người sang theo diện hôn nhân và đoàn tụ gia đình và tất nhiên có cả những thành phần sang dạng vượt biên trái phép,...

Tất cả những con người này đã tạo dựng nên một cộng đồng người Việt tại Séc, với những thế hệ tiếp nối là con cái (F1), rồi tới cháu (F2). Tới thời điểm hiện tại, cộng đồng người Việt ở Séc là một trong những cộng đồng ít ỏi được Chính Phủ Séc công nhận là dân tộc thiểu số sinh sống hợp pháp tại CH Séc (chắc cũng giống như dân tộc thiểu số ở Việt Nam).

Trong phạm vi của thớt này, em sẽ chia sẻ những hiểu biết và cảm nhận của em về cuộc sống của những người Việt này, mỗi người có một hoàn cảnh và hướng đi khác nhau. Sướng hay khổ, ở lại hay quay về, hay tiếp tục hành trình sang một nước thứ 3, thứ 4 nào đấy, dù sao đó cũng là lựa chọn cá nhân của mỗi người.
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,945
Động cơ
160,887 Mã lực
Làm đôi dép đặt gạch em đọc sau.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,834
Động cơ
318,848 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trước tiên em sẽ chia sẻ về những cô cậu thanh niên rời Việt Nam sang đây theo diện lao động để tìm kiếm việc làm và xây dựng một cuộc sống mới. Cũng như những thanh niên mười tám đôi mươi, sau khi kết thúc 12 năm phổ thông ở Việt Nam, không thi vào được đại học, gia đình cũng không khá giả để có thể xin vào một công ty nào đó theo mong muốn. Họ có người nhà đã sinh sống tại Séc, hay tại những nước khác trong EU, thành ra ít nhiều cũng biết sơ qua cuộc sống ở bên này, qua những câu chuyện của người thân khi về thăm quê hương.

Đa phần những người đang sống ở bên đây, luôn có tư tưởng muốn giúp người thân có điều kiện kinh tế còn khó khăn qua bên này sinh sống. Lý do vì sao thì cũng nhiều lắm, muôn hình muôn vẻ. Người thì muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh, cần người thân để quản lý, người thì đã có cuộc sống sung túc, ổn định, muốn giúp họ hàng ở quê thoát nghèo theo quan điểm của họ. Nên khi những cô cậu thanh niên đó có cơ hội sang nước ngoài, họ sẽ cân nhắc và đa phần chọn con đường rời quê hương để sang Séc.

Kinh phí ban đầu thường do người bên này muốn đón sang cho vay mượn một phần, gia đình ở nhà lo xoay sở một phần, khi nào sang bên này đi làm rồi trả dần. Thường thì sẽ mất khoảng vài tháng đến đôi năm mới có thể đặt chân tới Séc.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,848
Động cơ
1,134,828 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Em có anh bạn đi du học bên Séc rồi ở lại. Thấy gia đình post ảnh trên phây cũng đẹp đẽ bình yên, vườn nhà đầy hoa hồng.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,834
Động cơ
318,848 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thời gian gần đây thì vấn đề visa vào CH Séc bị thắt chặt, gần như chỉ sang được theo diện đoàn tụ, hôn nhân hay lao động. Nhưng giờ thì diện sang lao động cũng chỉ dành cho những người lao động có tay nghề và trình độ cao.

Em xin quay chở lại câu chuyện về những nam nữ thanh niên trẻ khoẻ khi rời Việt Nam sang tới Séc. Bỏ ra mười mấy ngàn USD, một con số không nhỏ để sang đây, cuộc sống tương lai sẽ thế nào? Với số tiền đó, nếu ở Việt Nam, biết chạy chọt đúng cửa thì cũng có thể xin việc với mức thu nhập ổn định. Nhưng sự hào hứng được đi sang Châu Âu, cũng như một chiếc vé bước vào đời, mạo hiểm đấy, nhưng cũng đầy kích thích phấn khởi.

Đa phần, những người có tiền, hay những gia đình có tiền sẽ không chọn sang Châu Âu, nhất lại là những nước Đông Âu. Nên phần lớn nam nữ thanh niên đặt chân sang đây là những người sống ở những làng quê nghèo khó, trong những gia đình trung bình hay nghèo khó tại Việt Nam. Để đủ tiền sang đến đây, nhiều gia đình phải hùn nhau gom mấy cái sổ đỏ đất ở quê, đặt cho ngân hàng để vay tiền cho người thân xuất ngoại.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,834
Động cơ
318,848 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em từng hỏi nhiều cô cậu thanh niên mới qua, rằng các em có nhớ nhà không? Có người thấy nhớ, có người thấy bình thường, nhưng dù sao, giờ hệ thống mạng thông tin phát triển, việc liên lạc hàng ngày với gia đình không còn khó khăn.

Một người mới học xong lớp 12 ở Việt Nam, trình độ ngoại ngữ không có, kiến thức phổ thông ở Vn thì cũng không dùng được, hoàn cảnh gia đình cũng không khá giả, vậy cơ hội của họ có khác gì nếu vẫn ở Việt Nam? Bản thân chính họ, hay ngay cả với em, cũng không thể trả lời được là ở đâu sẽ tốt hơn, hay sướng hơn. Bởi điều đó còn đang là tương lai ở phía trước.

Họ sang đây với giấy phép lao động, visa cấp theo hợp đồng lao động do sở lao động và sở nội vụ cấp. Cũng may là thị trường lao động ở Séc luôn thiếu, nhưng ngược lại cũng có rất nhiều người lao động từ Slovakia, từ Ukraina, các nước Đông Âu hay Nam Á, Mông Cổ cũng sang đây tìm việc làm. Mức lương cơ bản sau thuế, bảo hiểm y tế và xã hội sẽ giao động từ 90 ngàn VND tới 210 ngàn VND mỗi giờ tuỳ theo từng ngành nghề.

Công việc đa số làm theo ca kíp, ca 8 tiếng hay ca 12 tiếng, tuần làm 5 ngày hay 6 ngày, và làm thêm ngày chủ nhật nếu muốn. Những cô cậu lao động phổ thông đó sẽ phải đi làm chân tay quần quật với mức lương thấp hơn dân bản xứ, nhưng tối thiểu cũng sẽ bỏ ra được 20 triệu VND sau khi đã chi trả mọi thứ về thuế má bảo hiểm. Trừ ăn tiêu, chi phí cá nhân thì họ để ra ít nhất được 10 triệu VND.

Vậy nên, phải sau 2 năm, may ra họ mới trả hết được khoản nợ để sang đây. Nhưng đó là phải vượt qua được mọi sự cám dỗ của cuộc sống. Bởi bên đây thuốc lá và rượu thuế từ 60%, cờ bạc, cá cược thể thao là hợp pháp, casino sàn poker hay hộp đêm ở thành phố lớn nào cũng nhan nhản. Phải vượt qua những điều đó thì số tiền 10 triệu VND ít ỏi đó mới giữ được lại để gửi về Việt Nam trả nợ.
 

Không sợ vợ

Xe tăng
Biển số
OF-482678
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
1,453
Động cơ
639,097 Mã lực
Có 1 người đặc biệt sang học Múa ở Tiệp khắc (CH Séc) theo tiêu chuẩn của Việt Nam hiện là Vua Campuchia :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,834
Động cơ
318,848 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em cũng chứng kiến nhiều trường hợp, đi làm nhà máy được vài tháng, nửa năm, nhìn ra ngài thấy mọi người kiếm được hơn, hay có người quen ở Đức, Pháp, Hà Lan, Thuỵ Điển, Anh,... kêu gọi bỏ giấy tờ để qua đó tìm kiếm một cuộc đổi đời nhanh hơn. Họ chấp nhận vứt bỏ visa lao động hợp pháp tại Séc, với mức lương ít ỏi, để mạo hiểm dấn thân tiếp trên con đường tìm kiếm thu nhập cao hơn.

Em không đánh giá những thanh niên đó lựa chọn đúng hay sai, bởi chọn lựa nào cũng có giá của nó. Nhưng những người ở lại đi làm ổn định thì tương lai sẽ ra sao? Có đáng để đánh đổi lấy sự mạo hiểm hay không?

Em cũng khuyên nhiều người, các em còn trẻ, vẫn còn tương lai trước mặt. Cái bọn em cần bây giờ không phải là tiền bạc, mà là trách nhiệm với công việc với xã hội, cộng đồng. Sau 5 năm các em làm việc và cư trú hợp pháp ở bên đây, các em có quyền hạn được đệ đơn xin PR (vĩnh trú tại CH Séc) với điều kiện đủ là phải có bằng tiếng Séc A1 và có thể sắp tới là A2.

Lúc có thẻ vĩnh trú PR rồi thì các em đã thành công bước đầu để hội nhập vào cuộc sống tại Séc. Khi đó các em có kinh nghiệm sống ở đây, có số vốn tích cóp để có thể tìm cho mình một hướng đi mới cũng chưa muộn.
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,714
Động cơ
440,270 Mã lực
Xưa dân Tiệp thập niên 80 nó quý người Việt lắm và vô cùng ghét bọn Tầu.

Mà người Việt mình xưa cả thế giới nó quý, nó thương dù không cùng ý thức hệ thì mới có phong trào phản chiến dữ dội.

Chắc do hồi ý còn Thật thà-Chịu thương-Chịu khó.....

Chứ nay thành cmn phản đối!
 

xehoi.net.vn

Xe buýt
Biển số
OF-662406
Ngày cấp bằng
28/5/19
Số km
680
Động cơ
114,189 Mã lực
Tuổi
25
Cháu có thằng bạn bỏ 170 củ (vay 120 củ, có 30, cháu cho mượn 20) hồi 2006 để sang Séc. Sang diện gì cháu ko nhớ nhưng cháu gàn mãi không được nên cũng không hỏi nhiều. Sang được 2 tháng thì gửi tiền về (tháng độ 15 củ), làm thi công nội thất. Được 3 tháng thì nghỉ đông. Tiếp theo là thất nghiệp...không chịu được chi phí ăn ở, sinh hoạt...(ghi nợ vào lương nếu có việc lại) nên sau 10 tháng về với món nợ 150 củ (nhà vay thêm gửi sang mua vé về và trả nợ)...
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,834
Động cơ
318,848 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Các em phải hiểu tuy mỗi tháng các em chỉ bỏ ra đươc có 10 triệu ít ỏi so với ở Việt Nam, nhưng cái quan trọng là các em có được bảo hiểm y tế miễn phí toàn phần (Bảo hiểm y tế cho người lao động là một trong những bảo hiểm tốt nhất tại Séc). Trong cuộc sống, cái quý giá nhất là sức khoẻ. Các em có được sự đảm bảo về an toàn sức khoẻ, cố gắng cư trú trong 5 năm đầu tuy vất vả, những sau này có được sự ổn định thì cũng đáng phải không?

Vậy có được thẻ vĩnh trú (PR - Permanent Residence) thì các em sẽ có được những quyền lợi và nghĩa vụ gì khi sinh sống ở đất Séc. Đầu tiên là các em không cần phụ thuộc vào hợp đồng lao động nữa, các em có quyền sống và làm việc tại các nước trong khối Schengen. Cứ sau 10 năm là các em chỉ việc ra đổi thẻ mà không phải gia hạn giất tờ gì cả. Sau khi các em lập gia đình, có con cái, con cái của các em sẽ tự động có thẻ vĩnh trú giống như bố mẹ.

Sau 5 năm làm việc lao động phổ thông, các em đã đóng góp thuế, bảo hiểm y tế và xã hội cho nhà nước CH Séc, và 5 năm bảo hiểm xã hội đó hoàn toàn không lãng phí, nó được tính vào 25 năm bhxh của em cho tới khi em về hưu. Lúc đó em lại được hưởng chế độ hưu trí đúng theo mức bhxh em đã đóng. Thế nên thật sự 5 năm đầu làm việc vất vả, thu nhập ít ỏi đó hoàn toàn không hề lãng phí.
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,325
Động cơ
547,412 Mã lực
Xưa dân Tiệp thập niên 80 nó quý người Việt lắm và vô cùng ghét bọn Tầu.

Mà người Việt mình xưa cả thế giới nó quý, nó thương dù không cùng ý thức hệ thì mới có phong trào phản chiến dữ dội.

Chắc do hồi ý còn Thật thà-Chịu thương-Chịu khó.....

Chứ nay thành cmn phản đối!
Vì xưa k có fb với gg :))
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,834
Động cơ
318,848 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Xưa dân Tiệp thập niên 80 nó quý người Việt lắm và vô cùng ghét bọn Tầu.

Mà người Việt mình xưa cả thế giới nó quý, nó thương dù không cùng ý thức hệ thì mới có phong trào phản chiến dữ dội.

Chắc do hồi ý còn Thật thà-Chịu thương-Chịu khó.....

Chứ nay thành cmn phản đối!
Thật ra thì người dân Séc cho tới thời điểm này vẫn là một trong những dân tộc lành tính và ít kỳ thị người nhập cư so với các nước trong khu vực. Việc họ chấp nhận cộng đồng người Việt là một dân tộc thiểu số cũng đã nói rõ điều đó.

Tất nhiên, trong cộng đồng người Việt cũng có rất nhiều những thành phần, thậm trí những bang hội mafia. Nhưng đa phần người dân Séc là những người có dân hiểu biết, họ cũng phân biệt được đâu là những người Việt chịu thương chịu khó.

Em không đánh đồng tất cả, nhưng thế hệ các con của em đang được hưởng những chế độ và sự nhìn nhận không có nhiều khác biệt, từ chính những người dân bản xứ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,834
Động cơ
318,848 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cháu có thằng bạn bỏ 170 củ (vay 120 củ, có 30, cháu cho mượn 20) hồi 2006 để sang Séc. Sang diện gì cháu ko nhớ nhưng cháu gàn mãi không được nên cũng không hỏi nhiều. Sang được 2 tháng thì gửi tiền về (tháng độ 15 củ), làm thi công nội thất. Được 3 tháng thì nghỉ đông. Tiếp theo là thất nghiệp...không chịu được chi phí ăn ở, sinh hoạt...(ghi nợ vào lương nếu có việc lại) nên sau 10 tháng về với món nợ 150 củ (nhà vay thêm gửi sang mua vé về và trả nợ)...
Vâng, những trường hợp như bạn của cụ không hiếm đâu ạ. Nhiều người mới qua bên này đa phần sẽ bị hụt hẫng bởi nhiều vấn đề. Đầu tiên đó sẽ là các làm việc, kể cả làm công việc phổ thông, hay làm chủ doanh nghiệp, hay làm về chẩt xám thì đều là làm việc thật ăn thật.

Ai đi làm cũng ít nhất 8h liên tục cả ngày, có nhiều nơi làm việc cả tháng chỉ được nghỉ có 2 ngày. Nên với những người cứ nghĩ sang Tây để làm việc nhàn nhạ kiếm tiền là không hề có. Cái gì cũng có giá của nó. Anh có trình độ, anh làm việc văn phòng nhẹ nhàng ngày 8 tiếng, tuần 5 buổi, cuối tuần nghỉ ngơi đi chơi. Anh không có trình độ thì buôn bán ngày 12 tiếng, tuần 6,7 buổi, cả tháng không nghỉ ngày nào cũng có. Anh làm nhà máy lương thấp hơn, ăn nghỉ thất thường vì làm theo ca thì cũng phải chấp nhận, vì khả năng của anh chỉ có vậy.

Thậm chí nếu nói mức lương lao động cao nhất hiện giờ là làm thợ hàn (150-250 ngàn mỗi giờ), hoặc đầu bếp, thợ nails thì lương cao, nhưng đó là do môi trường độc hại và yêu cầu phải có tay nghề. Thành ra nhiều người không chịu được vất vả và cuộc sống lao động thực sự, thì sẽ tự quay về VN.
 

Mr met

Xe tăng
Biển số
OF-489034
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
1,119
Động cơ
25,742 Mã lực
Em hóng về những cuộc sống xa quê hương!! Cảm ơn cụ chủ?!
 

Hoàng Trang

Xe trâu
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
31,229
Động cơ
691,953 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em kê dép hóng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top