[ATGT] Tâm sự của một người lái xe khi lỡ... đâm chết người!

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Anh S. – một tài xế xe khách bùi ngùi chia sẻ chuyện buồn đời mình với những cảm xúc như mới ngày hôm qua vì vụ lái xe đâm chết người đã lấy đi của anh quá nhiều thứ mà anh không thể ngờ tới…

Dù sự việc đã xảy ra cách đây nhiều năm, nhưng câu chuyện với anh S. vẫn chỉ như vừa xảy ra dù thật lòng anh “chẳng muốn nghĩ đến nó nhưng sao cứ ám ảnh hoài”. Anh S. là một tài xế xe khách đường dài của một hãng xe nổi tiếng nhất nhì Sài Gòn, anh làm công việc này hơn chục năm với nhiều kinh nghiệm và tất nhiên, để có kinh nghiệm thì đôi khi người ta phải trả giá cho những bài học của riêng mình.

Trò chuyện với chúng tôi, anh S. bùi ngùi chia sẻ chuyện buồn đời mình với những cảm xúc như mới ngày hôm qua vì vụ lái xe đâm chết người đã lấy đi của anh quá nhiều thứ mà anh không thể ngờ tới…
Anh kể: “Đó là một buổi khuya có sương mù đậm trời. Tôi chở khách vừa ra khỏi trạm chỉ vài km thì xảy ra tai nạn. Một bà cụ bán ve chai băng đường bất ngờ giữa màn sương vắng khiến tôi trở tay không kịp và đụng phải. Cú tông không quá mạnh vì lúc đó xe chạy với vận tốc chậm vì đang còn trong địa phận thành phố nhưng xui là bà cụ già yếu quá, ngã xuống và bị chấn thương không qua khỏi. Vậy là tôi mang tội cán chết người – một cái tội mà ông tài xế nào cũng lo sợ bị dính phải trong sự nghiệp của mình.”

“Bà cụ là người Nghệ An. Một thân một mình vào Sài Gòn kiếm sống nuôi chồng nghiện rượu và những đứa con mới lớn còn thất nghiệp. Lúc ở bệnh viện cấp cứu, tôi có trao đổi với người chủ nhà trọ của bà và biết được hoành cảnh đáng thương cũng như sức khỏe già yếu của bà nên thú thật, lòng tôi lo lắm. Nếu bà mất, có bao nhiêu người cảm thông cho vụ tai nạn bất ngờ này và chịu hiểu cho tôi. Nếu bà mất, dù không cố ý thì tôi cũng đã gián tiếp giết chết đi một sinh mạng đang là trụ cột chính của gia đình đông người ở quê… Tôi đã quỳ xuống ở bệnh viện cầu xin trời phật thương tôi và thương bà… Nhưng không. Bà mất sau vài giờ cấp cứu vì sức khỏe yếu không qua khỏi dù chấn thương chỉ là phần mềm. Tôi như sụp đổ và bắt đầu chuyển sang trạng thái tội lỗi, lo sợ…

"Vậy là tôi mang tội cán chết người – một cái tội mà ông tài xế nào cũng lo sợ bị dính phải trong sự nghiệp của mình". (Ảnh minh họa).

Như dự đoán của tôi, ông chồng nát rượu và những người trong gia đình bà không dễ dàng buông tha cho kẻ cướp đi vĩnh viễn người phụ nữ trụ cột nuôi sống cả gia đình. Họ không vào Sài Gòn nhưng qua trao đổi thì tôi sẽ trực tiếp đưa xác bà về quê chôn cất. Cả gia đình tôi chạy đôn chạy đáo chuẩn bị gần 300 triệu cho vụ tai nạn từ trên trời rơi xuống này. Muốn chuộc lỗi với bà vì dù sao tôi cũng là người gây ra tai nạn nên tôi có đề nghị vợ chọn cho bà một chiếc hòm loại tốt, mong gia đình bà khi thấy sẽ yên lòng hơn và bà cũng sẽ vui hơn nơi chín suối. Tiền chi phí cho chuyến đưa tang bà về quê cho mấy anh chị em trong nhà và vợ chồng tôi trong suốt mấy ngày đường đi xe tốn mấy chục triệu. Vừa về đến nơi, cả dòng họ nhà bà đã chuẩn bị sẵn gậy gộc chờ đón tôi. Nhưng sau đó nhờ chị đứng ra dàn xếp của một ông bác quen giỏi ăn nói và chồng bà, tôi được toàn mạng trước những cái nhìn căm thù và hàng vạn lời sỉ vả của gia đình họ.

Gia đình bà bất ngờ muốn đổi hòm để họ nhìn mặt người thân lần cuối và tôi đồng ý. Chi phí cho đám tang mấy ngày ở quê gồm bánh kẹo, rượu thịt lên đến 100 triệu theo lời tổng kết của ông chồng bà làm vợ chồng tôi thấy choáng váng nhưng không dám cãi lời nào. Thêm số tiền khủng hổ trợ gia đình theo đề nghị của dòng họ nhà bà để họ đồng ý làm đơn bãi nại làm tôi phải chạy đi vay mượn khắp nơi, cầm cả đất cha mẹ cho để dành xây nhà mà đền bù – mong thoát tù tội.”

Đó là khoảng thời gian tôi thấy mệt mỏi và đôi khi là cảm giác uất ức nhưng thôi, vẫn cố động viên mình rồi vận hạn sẽ qua…”

Không phải tài xế nào cũng độc ác muốn cán chết người vì họ đủ nhận thức để biết, sau đó còn là một chuỗi ám ảnh tinh thần...
Khá trầm ngâm và im lặng ngồi hút hết điếu thuốc còn dang dở, anh nhìn trời một cách buồn bã rồi kể tiếp chuyện đời mình.

“Tôi có 2 đứa con, một trai một gái đang sống với mẹ và đi học trên tỉnh. Nhiều khi nhớ con lắm nhưng cũng không dám gặp vì đã hứa với vợ để 3 mẹ con sống yên tĩnh, không dính dáng đến kẻ như tôi....

Chuyện là sau vụ tai nạn chết người đó, tôi đâm hoang mang và sợ chạy xe. Thấy bất mãn vì những gì ông trời đã gieo xuống đầu mình khi gia đình 4 người phải đối mặt với cảnh nợ nần chồng chất, nhà cửa đất đai cầm cố không có lối thoát, tôi bạc chí chẳng muốn làm gì – chỉ muốn uống rượu cho quên sầu, con cái nheo nhóc phải lo cái ăn cái mặc hàng ngày và tất nhiên, vợ tôi bắt đầu nản.

Bà ấy thay đổi sau một thời gian dài cùng tôi gánh vác chuyện nợ nần. Lúc đó tôi cũng giận vợ vì bỏ mặc mình giữa cơn hoạn nạn nhưng giờ qua rồi, ngồi nghĩ lại mình thấy cũng thương bà. Chúng tôi li dị vì vợ tôi không thể chịu được cảnh một gia đình nợ ngập đầu, không tài sản với những đứa con nhỏ và một ông chồng thất chí, suốt ngày say xỉn để quên đời, quên ám ảnh về vụ tai nạn gây chết người đàn bà trong đêm hôm đó… Vợ tôi từng khuyên tôi nhiều nhưng tôi như một thằng điên chỉ muốn lao vào những thứ làm mình quên đi tất cả. Tôi sợ khi tỉnh giấc phải nghĩ đến những thứ đã xảy ra, mất mát và ám ảnh.

Vậy là tôi mất… mất tất cả: sự nghiệp, nhà cửa đất đai, ý chí của thằng đàn ông – và quan trọng hơn hết là một gia đình hạnh phúc như đã từng. Người ta chỉ nghĩ khi gây ra một tai nạn là mất tiền đền bù, mất thời gian dàn xếp ổn thỏa nhưng hiếm ai biết, cái đau đớn nhất mà kẻ tội đồ như tôi phải trải qua mà là mất đi nghị lực của chính mình, bị ám ảnh và mất đi những người mà tôi thương yêu nhất.

Mọi thứ diễn ra thật nhanh, thật bất ngờ nhưng khó để lý giải. Đó là những sai lầm nối tiếp mà tôi thề sẽ giữ mãi để răn đe mình mỗi khi cầm lái. Dù cố ý hay vô tình, tôi đã chính tay làm hại một gia đình mất đi người thân yêu và tự hại mình mất đi tất cả. Nỗi đau đã xảy ra từ nhiều năm, người chết đã chết – chỉ có người sống là ám ảnh và mặc cảm tội lỗi cả đời mình, là tôi.”

"Vậy là tôi mất… mất tất cả: sự nghiệp, nhà cửa đất đai, ý chí của thằng đàn ông – và quan trọng hơn hết là một gia đình hạnh phúc như đã từng". (Ảnh minh họa).

Khi được hỏi về những vụ tai nạn cố ý cán đi cán lại nhiều lần để giết chết người, anh cũng bức xúc chia sẻ: "Tôi làm nghề lâu năm nên biết có khá nhiều anh em hành động cố tình như vậy. Người sống mà nằm thực vật, bại liệt thì người gây tai nạn phải nuôi suốt đời nên ai cũng ớn. Người chết thì thường gia đình họ sẽ có tâm lý "chết là hết, xui phải chịu" nên nếu may mắn có anh em chẳng phải đền bù gì nhiều. Thành ra mới có vụ họ thay nhau cố tình giết người không nhát chân (đạp ga) như vậy.

Tầm cỡ như tôi (anh S. khoảng hơn 40 tuổi) thì đủ già, đủ trải nghiệm để hiểu cuộc đời này mà biết tu tâm tích đức cho con cháu chứ mấy anh thanh niên trẻ trẻ lười học, ham chơi lêu lỏng cộng thêm thói du côn giang hồ tích tụ trong suốt thời gian chơi bời thì khổ. Mấy anh đó chẳng học được nghề ngỗng gì nên giờ đua nhau học lái xe, rồi nhận bừa cho mình một chiếc xe tải chở hàng khắp các tỉnh kiếm sống mà không cần trang bị kiến thức sống, văn hóa ưng xử cũng như cái đạo đức làm nghề như vậy thì thành ra cả xã hội thì loạn hết vì tai nạn giao thông, vì đua xe tải trên cái tuyến đường lớn - vì cán đi cán lại cho chết người để không phải bồi thường nhiều...

Còn về anh em lái xe đường dài hay ngủ gật thì tôi cũng nói thật. Do anh em cố chạy để kiếm tiền nên ít có thời gian nghỉ ngơi, đi đường xa liên tục, về lại đi nên nhiều khi mệt đuối sức rồi ngủ quên. Một số anh em cần sức dai còn chơi cả ma túy, mà ai cũng biết, khi say ma túy - người điều khiển xe sẽ là một hung thần...

Nếu có điều kiện, tôi mong anh em lắng nghe chuyện của tôi và hãy suy nghĩ lại những sai lầm của mình. Đừng để hối tiếc trở nên muộn màng và mình sẽ là người gánh chịu duy nhất..."

Thùy link: http://kenh14.vn/doi-song/tam-su-cua-mot-lai-xe-dam-chet-nguoi-tan-nat-ca-gia-dinh-chi-vi-vu-tai-nan-20140305101114417.chn
 

cuongsbv

Xe tải
Biển số
OF-116240
Ngày cấp bằng
10/10/11
Số km
294
Động cơ
387,755 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Cai nghe lai xe that la kho khan cac cu nhi? Nhung ko phai ai cung co the hieu duoc dieu do
 

AnhTiếnMobile

Xe điện
Biển số
OF-144883
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
4,412
Động cơ
63,715 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Bác tài này chọn nhầm nghề rồi
 

Phung Thuy

Xe buýt
Biển số
OF-140891
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
752
Động cơ
372,521 Mã lực
Nghề lái xe là nghề nguy hiểm nhất trong các nghề nguy hiểm ở Việt Nam.
 

khquang

Xe hơi
Biển số
OF-304855
Ngày cấp bằng
13/1/14
Số km
175
Động cơ
305,210 Mã lực
Website
www.trasamdua.info
nghê này cực lắm chỉ biết thông cảm cho bác tài như này chứ xh bây giờ đúng là loạn lắm
 

hieutd2

Xe tăng
Biển số
OF-6594
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,200
Động cơ
548,796 Mã lực
Sinh nghề tử nghiệp, âu cũng là vì miếng cơm manh áo cả. Nghe lời tâm sự bác tài già e vẫn có niềm tin chứ các lái trẻ bi giờ thì e vái
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi trước, em mới học lái cũng rất háo hức. Sau có gặp một bác tài già, bác ý nói: mỗi lần tao mở cửa xe cứ như mở cửa nhà tù ?? !! Có vẻ như bác này khá bi quan và chắc trong đời lái xe có một vài biến cố và luôn mong muốn về hưu một cách trọn vẹn.
Không ai tuyệt đối miễn dịch 100% với các sự cố nên luôn cố gắng lấy chữ An toàn làm trọng.
 

AUDI.PRO

Xe tải
Biển số
OF-297549
Ngày cấp bằng
3/11/13
Số km
244
Động cơ
313,060 Mã lực
Nghề lái xe khách bắc nam khắc nghiệt lắm, chạy thâu đêm bác nào mệt quá lỡ ngủ gật thì chả còn cơ hội để hối hận.
 

lanph2

Xe buýt
Biển số
OF-85229
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
615
Động cơ
414,890 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm thông và cảm thương với bác Tài.
Biết rằng đời không biết trước chữ ngờ
Nhưng rằn lòng số phận do bản ngã gây nên
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,220
Động cơ
552,355 Mã lực
Khổ, mỗi lần lên đường em cũng luôn tâm niệm, A di đà phật, mong mình may mắn, chạy xe rất cẩn thận nhưng sợ nhất chữ ngờ.
 

lanph2

Xe buýt
Biển số
OF-85229
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
615
Động cơ
414,890 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chia sẻ cùng các cụ, có thể cũng chưa biết
Trả lời có tính chất tham khảo
Tôi xin giải đáp các thắc mắc của anh chị các vấn đề liên quan đến việc bồi thường thiệt hại này như sau:

Thứ nhất: Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm phát sinh kể từ thời điểm bố của anh chị bị xe ô tô chở khách gây tai nạn, dẫn đến hậu quả chết người.

Theo quy định tại Điều 623 Bộ luật Dân sự, phương tiện giao thông vận tải cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ; Khoản 3 điều 623 quy định: “Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Trong trường hợp của gia đình anh chị, thiệt hại chết người xảy ra không phải hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại cũng như không phải trường hợp bất khả kháng hay tình thế cấp thiết thì chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng chiếc ô tô gây tai nạn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xâm phạm đến tính mạng người khác dù có lỗi hay không.

Thứ hai: Các thiệt hại phải bồi thường do xâm phạm tính mạng người khác

Theo quy định tại điều 610 Bộ luật Dân sự, người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường các thiệt hại:

1. Thiệt hại về vật chất bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng. Thời hạn thực hiện nghĩa vụ bồi thường tiền cấp dưỡng được quy định tài điều 612- Bộ luật Dân sự như sau:

- Người chưa thành niên hoặc người đã thành thai là con của người chết và còn sống sau khi sinh ra được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi đủ mười tám tuổi, trừ trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi đã tham gia lao động và có thu nhập đủ nuôi sống bản thân;

- Người đã thành niên nhưng không có khả năng lao động được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi chết.

2. Thiệt hại về tinh thần: Người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Thứ ba: Người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

Theo quy định tại điều 623- Bộ luật Dân sự và hướng dẫn tại mục 2 phần III- Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ và người được giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có thể thỏa thuận với nhau về việc ai là người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ và người chiếm hữu, sử dụng không thỏa thuận được về người có trách nhiệm bồi thường hoặc thỏa thuận này trái pháp luật hoặc nhằm mục đích trốn tránh việc bồi thường thì đối tượng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra được xác định như sau:

1. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ (ở đây là chủ sở hữu của xe ô tô gây tai nạn) có trách nhiệm bồi thường trong các trường hợp:

- Nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thiệt hại cho người khác trong khi Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đang trực tiếp chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ. (Ví dụ: Chủ sở hữu xe ô tô trực tiếp điều khiển ô tô và gây tai nạn làm thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản… của người khác thì chủ sở hữu xe ô tô phải bồi thường thiệt hại)

- Nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thiệt hại trong khi chủ sở hữu không trực tiếp chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ nhưng đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ không theo đúng quy định của pháp luật (Ví dụ: Chủ sở hữu biết người đó không được phép lái xe ô tô (không có bằng lái xe, đang sử dụng rượu bia, chất kích thích…) nhưng vẫn giao quyền chiếm hữu, sử dụng cho họ mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại.)

- Nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thiệt hại trong khi người đang quản lý, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ không phải là người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ hợp pháp (Ví dụ: A là chủ sở hữu xe ô tô đã giao xe ô tô đó cho B. B lái xe ô tô tham gia giao thông đã gây tai nạn nhưng B chỉ được A thuê lái xe ô tô và được trả tiền công, có nghĩa B không phải là người chiếm hữu, sử dụng xe ô tô đó. A vẫn chiếm hữu, sử dụng; do đó, A là chủ sở hữu xe phải bồi thường thiệt hại.)

2. Người không phải chủ sở hữu nhưng đang trực tiếp chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp

- Việc chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ là hợp pháp: Người này được chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật. (Ví dụ: A là chủ sở hữu xe ô tô đã giao xe ô tô đó cho B thông qua hợp đồng thuê tài sản, có nghĩa A không còn chiếm hữu, sử dụng xe ô tô đó mà B là người chiếm hữu, sử dụng hợp pháp. B lái xe ô tô tham gia giao thông gây tai nạn thì B phải bồi thường thiệt hại. Nếu trong trường hợp này được sự đồng ý của A, B giao xe ô tô cho C thông qua hợp đồng cho thuê lại tài sản, thì C là người chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe ô tô đó; do đó, C phải bồi thường.)

- Việc chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật nguồn nguy hiểm cao độ: Người chiếm hữu, sử dụng trái phép nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, nếu chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp không có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật (đã tuân thủ các quy định về bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật)

3. Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp và người đang trực tiếp chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật nguồn nguy hiểm cao độ phải liên đới bồi thường thiệt hại trong trường hợp chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật (không tuân thủ hoặc tuân thủ không đầy đủ các quy định về bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo quy định của pháp luật).

Thứ tư. Thủ tục khởi kiện vụ án dân sự tranh chấp về bồi thường thiệt hại.

Gia đình anh chị có thể thỏa thuận với người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về các vấn đề liên quan đến mức bồi thường, hình thức bồi thường, phương thức bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp các bên không thể thỏa thuận được thì gia đình anh chị có quyền gửi đơn khởi kiện cùng các tài liệu, chứng cứ tới Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết vụ tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Một số lưu ý về thủ tục khởi kiện:

1. Thời hiệu khởi kiện: Căn cứ theo điểm a khoản 3 điều 159 - Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 thì thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết vụ án tranh chấp dân sự là 2 năm kể từ ngày quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm. Nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết: căn cứ theo Điều 25, Điều 33 và Điều 35- Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 thì Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét xử sơ thẩm đối với vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã nơi bị đơn cư trú, làm việc.

3. Bị đơn trong vụ án này là người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra tùy theo từng trường hợp như đã phân tích ở trên./.

Các văn bản liên quan:
Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự
Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự
Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng
Trả lời bởi: CTV1
Trở lại In bài viết
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top