Tại sao vô lăng bị rung khi phanh?

GIANGKIA

Xe đạp
Biển số
OF-144434
Ngày cấp bằng
3/6/12
Số km
30
Động cơ
362,600 Mã lực
Khi thực hiện phanh đột ngột, lái xe cảm nhận vô lăng bị rung bất thường, đa số chúng ta đều nghĩ rằng do xe đi vào ổ gà, ổ voi hay đường quá xấu nhưng Sự thực có phải như vậy?

Hiện tượng rung, giật vô lăng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: vành xe bị mất cong hoặc mất cân bằng, mất đai ốc, bu lông trên các thanh kéo dọc, ngang của hình thang lái, trên thước lái….của hệ thống lái. Tuy nhiên những trường hợp như vậy sẽ gây rung vô lăng trong suốt hành trình di chuyển chứ không chỉ lúc đạp phanh.

Bulong hoặc đai ốc của hệ thống lái bị lỏng gây ra rung vô lăng

Nguyên nhân khiến vô lăng bị rung khi đạp chân phanh có thể đến từ sự mất cân bằng trong các chi tiết chuyển động quay của hệ thống phanh, cụ thể ở đây là đĩa phanh (đối với phanh đĩa) hoặc tang trống (đối với phanh trống hay một số người gọi là phanh cơ). Hiện tượng này chỉ xảy ra khi các chi tiết quay này bị mòn không đều hoặc dính các chất bẩn, gỉ sét quá lâu bám vào các bề mặt quay làm cho các chi tiết này quay không ổn định, có hiện tượng “đảo”, đặc biệt khi ở tốc độ thấp. Ngoài ra, khi các bề mặt này bị những vết xước lớn, sâu thì khi má phanh áp sát sẽ sinh ra lực va đập lớn gây rung mạnh của toàn bộ xe và người lái sẽ cảm nhận sự rung động này rõ ràng nhất ở trên vô lăng.

Đĩa phanh sau thời gian làm việc có thể bị mất cân bằng

Để khác phục hiện tượng này, nhiều người chọn giải pháp thay thế đĩa hoặc trống phanh mới, tuy nhiên như vậy sẽ phải bỏ ra một chi phí khá lớn. Trong trường hợp đĩa phanh bị cong vênh quá lớn và không thể hồi phục thì việc phải thay mới là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp phanh mòn không đều hoặc do các vết xước gây ra có thể sửa chữa bằng việc tiện một lớp kim loại mỏng trên bề mặt. Chiều dày lớp kim loại bị tiện sẽ phụ thộc vào độ mòn hoặc độ sâu trên bề mặt trống phanh hoặc đĩa phanh để các chi tiết này phải đảm bảo cân bằng sau khi sửa chữa, tránh hiện tượng rung vô lăng khi phanh. Phương pháp này cũng được sử dụng khi bề mặt trống phanh hoặc đĩa phanh bị “trơ”, cháy các bề mặt làm việc làm giảm hiệu quả phanh.
Có cần thiết phải thay ngay không?

Không sửa chữa kịp thời có thể gây hư hỏng các chi tiết khác trên hệ thống phanh

Phát hiện vô lăng bị rung khi đạp phanh thì chúng ta phải xác định rõ nguyên nhân. Nếu là do mất bulong hay đai ốc nào đó trên hệ thống lái thì cần phải bổ sung ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành. Trong trường hợp rung đến từ hệ thống phanh như phân tích ở trên thì có thể thay thế ngay hoặc nếu không nghiêm trọng thì có thể chờ thời điểm thích hợp khi chúng ta thực hiện bảo trì xe.

Tuy nhiên không nên để tình trạng này kéo dài bởi nó có thể làm đĩa phanh, trống phanh cũng như các má phanh mòn nhanh hơn, ngoài ra do lực va đập mạnh có thể gây ảnh hưởng xấu đến các chi tiết khác của hệ thống phanh làm tốn chi phí sửa chữa thay thế.
 

remlun

Xe tải
Biển số
OF-6731
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
420
Động cơ
546,192 Mã lực
Lần trước em láng lại đĩa phanh thợ làm không tốt nên khi phanh tay lái bị rung giật rất mạnh, sau đó phải đi láng lại
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top