[CCCĐ] Tại sao ta phải đến Cồn (Cỏ) - Đến rồi mới thấy cái hồn người dân

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ấy là nghe cái bọn phượt thủ, bọn chúng chém gió là để trở thành phượt thủ chính hiệu thì phải đi: 7 kỳ quan nhân tạo, 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Rồi trong nước phải đi 4 cực rồi 8 đảo thì mới có thể ngồi xuống mà xưng danh phượt thủ rồi ngồi viết lách được.
Em thì là nông dân chính hiệu, tiền dek đâu mà đi những chỗ đó. Nhân tiện ngày giỗ Mr Hùng, ra làm ruộng thì bà con kêu sao chăm chỉ thế, ngồi nhà uống rượu rồi lại chửi bới vk con. Thôi thì cũng đi 1 chuyến xem biển đảo của đất nước ra răng chứ quyết ko theo cái trend vô lý tốn tiền của bọn phượt.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chuyến này em đi theo kiểu fast track có nghĩa là đi nhanh, về nhanh các cụ ạ. Lý do là cũng chẳng có tiền mà ở lâu, chứ thời gian thì em thiếu gì? Thế nên kế hoạch vạch ra là phải tối ưu hóa thời gian và tiền bạc.
Có anh bạn trong Đà Nẵng, đã chuẩn bị sẵn sàng làm thủ tục cho bọn em ra đảo. Tưởng thủ tục loằng ngoằng thế nào nhưng cũng đơn giản phết. Chỉ khai mấy thông tin như: Tên tuổi, địa chỉ, số CMTND/CCCD là xong.
Đúng ngày giờ bọn em từ khắp bắc - trung - nam hẹn nhau ở Huế rồi xuất phát.
Mỗi mình em ở Hanoi, nên phải bay vào Huế. Vào web của Vietnam Airline, click chuột 1 cái, tài khoản của em bay mất 2,5 củ cho tiền vé máy bay khứ hồi. Đó là chi phí đầu tiên.
Nhưng cái đen là VNAL 1 ngày chỉ có 2 chuyến bay Hanoi - Hue và ngược lại, nên giờ này em vẫn đang lang thang ở Huế ngồi viết bài hầu các cụ, trong khi chờ tới hơn 20h máy bay mới cất cánh.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ngày đầu tiên em bay chuyến chiều vào Huế. Trái ngược với ga quốc tế vắng tanh thì ga quốc nội khá đông đúc. Ra tới ống ra tàu bay còn tắc đường như thế này nữa

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Sau khoảng 1h15' em cũng có mặt ở sân bay Phú bài. Đi taxi về trung tâm thành phố có hơn 10km nhưng mất tận 200k. So với Nội Bài - Hanoi 30km mất có 250k thì em thấy thế là đắt.
Về tới nhà hàng Góc phố số 4 Lê Minh TP Huế, anh em đã đợi sẵn. Đồ nhậu ở đây khá ngon, nhưng em ấn tượng nhất là 2 món: Cá chuồn nướng và món luốc.
Sau khi nhậu sơ sơ, tính ra mỗi ông hết gần 10 chai Tiger, bọn em về KS Duy Tân ngủ. Kết thúc đêm đầu tiên

Món luốc, con này nó giống con sứa của mình, nhưng mầu xanh và cực kỳ tốn beer rượu

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Sáng hôm sau tuy trong máu/hơi thở còn đầy nồng độ cồn. Nhưng 5h sáng bọn em phải xuất phát đi Cửa Việt.
Sáng ra cũng chụp được vài tấm ảnh TP Huế khi bình minh bắt đầu ló rạng

Sông Hương



Kỳ đài




Phu văn lâu

 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chạy dọc theo quốc lộ 1, trên đường ngược ra bắc khoảng hơn 20km. Khi đến cái hình nậm rượu - biểu tượng của làng nấu rượu ở đây. Bọn em rẽ phải theo lời anh bạn ở Đông Hà thì đây có con đường mới đi cửa Việt

Bình minh bắt đầu lên trên những cánh đồng. Nhìn những cánh đồng lúa vàng ươm, thẳng cánh cò bay mà nghĩ về quê hương em thấy buồn các cụ ạ. Quê em ở vùng đồng bằng bắc bộ, nơi đất đai canh tác tốt, toàn bờ xôi ruộng mật cả. Mà nay toàn thấy bỏ không để cho cỏ mọc lút đầu người. Hỏi bà con thì họ nói bỏ ruộng không làm nữa vì lỗ. Đi ra TP làm xe ôm, osin kiếm tiền tốt hơn. Từ đó trở đi người ta bỏ ruộng, quay lưng với cây lúa. Trong khi ở đây, vùng đất miền trung cằn cỗi này người nông dân vẫn chăm chỉ làm ruộng và tạo nên những cánh đồng lúa dập dìu sóng vàng trong gió sớm





 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Một trong những nguyên nhán của làm ruộng không hiệu quả đó chính là diện tích đất ở đồng bằng bắc bộ chật chội quá, chia ra cho các hộ thì mỗi hộ chỉ được vài sào đến 1 mẫu. Nó làm người nông dân mất nhiều công sức hơn, trong khi số tiền thu lại chẳng đáng là bao.
Nhà nước cũng đã có những chính sách như "Dồn điền, đổi thửa" nhằm tạo ra những mảnh ruộng lớn để dễ canh tác và hiệu quả cao hơn. Và trên thực tế em cũng đã thấy rất nhiều kỹ sư nông nghiệp bây giờ đi thuê đất ruộng để làm kinh tế trang trại. Tạo ra những sản phẩm chất lượng có thể cung ứng cho cả thị trường ngoài nước..... nhưng một số vùng nông thôn đồng bằng bắc bộ việc này cực khó làm. Vì trong thời đại giá đất được đẩy lên cao, rồi quy hoạch abc nọ kia có khi cũng chỉ là tin đồn. Nên những người nông dân kiên quyết giữ những mảnh ruộng nhỏ của mình mà không chịu dồn điền cho người khác. Họ trông chờ vào giá đất lên và bán cả ruộng cũng được một mớ tiền. Nên chính cái chính sách đẩy giá đất lên cao nó cũng ảnh hưởng tới nông nghiệp như thế.




 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Buổi sáng sớm, mặt trời bắt đầu mọc. Những hơi ẩm cũ của mặt đất bốc lên cùng với những áng mây lững lờ trôi trên bầu trời....tạo nên một khung cảnh khá lãng mạn





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đi chưng khoảng chục km, đến biển báo Cửa Việt 23km, bọn em rẽ trái, bắt đầu đi vào con đường 2 bên thẳng tắp, mỗi chiều 2 làn xe chạy và 2 bên không có người dân ở nên xe luôn đạt tốc độ tối đa.

Đến đây bắt đầu nhìn thấy những cồn cát trắng hai bên đường. Nhưng thi thoảng có tý đất bà con lại tranh thủ trồng cấy những cây sắn (mì) vào nơi đó. Thế mới thấy không có đất canh tác thì mỗi tấc đất là một tấc vàng




 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chạy qua cây cầu bắc ngang qua dòng sông Thạch Hãn đoạn đổ ra biển này chính là cảng Cửa Việt





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đến ngã 3 rẽ phải là đường xuống cảng. Nhưng bọn em dừng lại ăn sáng cái đã

Quán này ghi cháo bột có nghĩa là bánh canh các cụ nhé. Còn bún giò là bún với chân giò chứ ko phải các loại giò như ngoài bắc mình




 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Bà chủ tính 70k/ 3 bát bún như thế này. Bọn em ngồi chia mãi mà không biết là bao nhiêu tiền/ bát :))





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Lúc này mới có hơn 7h, mà tầu 8h mới chạy nên bọn em còn sang quán cafe bên cạnh ngồi chém gió xem cái đảo Cồn Cỏ nó ra răng.
Cafe khá ngon, nhưng bất ngờ nhất là em gặp lại cái ly làm đá này các cụ ạ. Cái ly này nó gắn với tuổi thơ của em cách đây hơn 40 năm rồi.

Hồi năm 1978, bố em vào miền nam thăm họ hàng và lúc ra cụ mua và chuyển cái tủ lạnh National theo tầu thủy ra bắc. Kèm theo là bộ ly như thế này để làm đá. Tuy chẳng có gì to tát, nhưng chính cái ly này đã nuôi anh em em ăn học và cả gia đình vượt qua thời bao cấp nên nhìn lại cũng thấy bồi hồi lắm








 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đường phố ở thị trấn Cửa Việt khá phong quang và sạch sẽ

Ở đây người dân hay lập bàn thờ ở ngoài. Ngoài thờ Thiên thì còn thờ gì nữa ngoài trời thì em không biết






 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ra tới cảng, do vẫn còn khá sớm nên người nông dân như em há hốc mồm đứng xem họ chuyển hàng lên tàu từ cảng.
Hàng hóa đây là những mảnh gỗ dăm, sau khi cả cái ô tô được nâng lên như thế này, toàn bộ gỗ dăm sẽ được đổ xuống máy sàng. Những mùn cưa được đổ sang một bên, chỉ có những mảnh gỗ to cỡ nửa nắm tay mới được theo băng chuyền rồi đổ lên tàu rồi xuất thẳng sang TQ. Mà bọn TQ nó làm cái gì thì chỉ có anh Tập Cận Lòi anh ấy biết





 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đi vào cảng hành khách phải đi qua trạm biên phòng này. Lúc đi qua các đồng chí biên phòng cười rất tươi, giơ tay vẫy chào. Em định vào làm thủ tục xuất trình giấy tờ. Nhưng các đồng chí ấy bảo không cần và chỉ đường cho em xuống tầu





 

khói_lửa

Xe buýt
Biển số
OF-417977
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
841
Động cơ
229,421 Mã lực
Tuổi
64
Thớt vẫn còn hả cụ thớt ..???
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Bọn em chọn nhà tàu Chín Nghĩa. Nói là chọn cho oai chứ thực ra cũng chẳng được chọn. Có 3 tàu đi từ đây ra đảo Cồn cỏ. Một là tàu chở khách Chín Nghĩa này, hai là tàu công vụ và 3 là tàu của công ty du lịch.
Tàu Chín Nghĩa ngày có 1 chuyến xuất phát lúc 8h ở cảng Đại Việt và cùng lúc 8h có một chiếc xuất phát từ cầu cảng Cồn cỏ. Bác nào có nhu cầu đi thì gọi theo số đt trong ảnh (trên tàu) confirm cho chính xác











 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cảng Cửa Việt ngày xưa thời Vietnam war nó là cảng quân sự và tất nhiên được canh phòng khá nghiêm ngặt
Ngày nay nó là tuyến đầu của hành lang kinh tế đông tây khi kết nối qua đường 9 nam Lào sang tới tận Thailand. Hàng hóa từ Lào có thể chở thẳng qua cảng này để xuất đi khắp thế giới








 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top