.... Vậy nên vụ tiết kiệm xăng chả có ý nghĩa gì cả, chắc chắn thế.
Vâng, tiết kiệm xăng là một chuyện, trên phương diện kĩ thuật mà nói, cái đấy không thể phủ nhận đối với xe hybrid, còn cái chuyện giá cả, tiền vênh... mà bác nói nó là xét về mặt kinh tế, nôm na nếu chỉ tính riêng chi phí lưu hành&sử dụng xe (tức là thuế+bảo hiểm+xăng dầu) thì xe hybrid hẳn phải hết ít hơn chứ ạ? chỉ có điều giá xe cao (do chi phí sản xuất cao hơn) nên cuối cùng người tiêu dùng mới phải suy nghĩ xem đầu tư cho quả xe hybrid có thực sự kinh tế không? kiểu như được chỗ nọ lại mất chỗ kia.
Cái hiệu quả kinh tế&môi trường đó lại phụ thuộc nhiều nữa vào mục đích sử dụng xe, em lấy ví dụ nếu xe hybrid của bác mỗi năm chạy kha khá, khoảng 25.000km, mỗi 100km bác tiết kiệm được 3 lít xăng tương đương với 3*16500 (giá xăng hiện hành)= 50000 VN đồng (em làm tròn cho dễ tính) và giảm 3*2,32 = 6,96kg CO2 thải ra ( nguồn
http://de.wikipedia.org/wiki/Kraftstoffverbrauch), vậy mỗi năm bác tiết kiệm được 250*50000 = 12 triệu 500 ngàn đồng và bớt cho nhân loại khỏi phải hít 250*6,96 kg = 1,7 tấn CO2.
Giá xe Hybrid dành cho đại gia (kiểu như LS400h) thì mới chênh nhiều (khoảng 7-10k $) chứ tầm trung như Prius của Toyota thì cũng chỉ vài nghìn thôi, như vậy bác đi 3-4 năm (hoặc đi ít thì lâu hơn nữa) thì tiền xăng tiết kiệm được coi như hòa với tiền chênh lệch lúc mua bỏ ra mà lại giúp bớt đi những
dăm tấn CO2 thải vào không khí, thế có phải vẫn có cái lợi không hề nhỏ không ạ ?
Em demo quả bảng giá cho các bác tham khảo, nhưng mà giá nhập khẩu về nhà thì không phải phận sự của em nhé
Mấy xe em chọn đều nằm cùng phân hạng, có kích thước, trọng lượng tương đương nhau.
các bác để ý mấy chỗ
* Verbrauch = mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (Stadt : trong tp, außerhalb der Stadt: đường trường)
* CO2 Ausstoß = lượng CO2 thải ra
* PS = mã lực
mấy cái còn lại đều dễ đoán