[Thảo luận] Tại sao khi cứu hộ xe điện lại phải chèn thêm bánh xe mà không kéo cho nhanh?

vttt

Xe tải
Biển số
OF-430003
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
303
Động cơ
218,458 Mã lực
Tuổi
33
Em thấy cái ảnh này và thấy lời giải thích như sau: Khi xe điện cần cứu hộ thì vẫn kéo được nhưng tốt nhất là nên thêm các bánh xe phía dưới (như hình) để bánh xe không chạm đất. Vì bánh xe điện nối thẳng vào động cơ mà không qua các thiết bị như côn của các dòng xe truyền thống bình thường. Vì vậy bánh xe truyền thống có thể ngắt truyền động khỏi động cơ, còn bánh xe điện thì bị nối cứng vào. Nên khi di chuyển một chiếc xe điện, kể cả khi về mo, động cơ vẫn sẽ tạo ra một dòng điện chạy ngược lại và sẽ gây hư hại cho các thiết bị điện, và có thể khiến cho motor bị cháy do quá nóng. Đây là lý do nếu cần cẩu xe điện đi thì sẽ cần một cái sàn phẳng (flatbed) hoặc các thiết bị tương tự. – Hết giải thích

Ơ thế bọn xe điện chúng nó ko có ly hợp à các cụ?

235155321_1022919588472457_3212277574538181926_n.jpg
 

Einstein.

Xe buýt
Biển số
OF-404838
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
985
Động cơ
235,886 Mã lực
Tuổi
43
Em thấy bảo ở bển, các garage chuyên dụng được tesla nó certify nó rút dây nạp điện ra rồi kéo xe bình thường, nó thậm chí còn an toàn hơn, những không phải garage nào cũng được cấp phép như thế, nên tốt nhất là hỏi.

Người ta không liên hệ garage có chứng chỉ của tesla vì giá nó cao hơn garage thông thường 15-20%. Xe tesla có cái hộp easy access để gỡ dây nối điện với động cơ, chỉ có garage có chứng chỉ mới có cái đồ vặn để mở hộp.

Chủ xe tesla biết suy nghĩ thì ai cũng gọi garage có chứng chỉ, chứ không ai đi kéo trên cái đế bánh xe bao giờ.
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
733
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bình thường đỗ xe thường kéo phanh tay (tác động vào bánh sau) => khi cẩu xe có cần lắp bánh phụ vào bánh sau không các cụ?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đúng rồi. Xe điện không ly hợp, không hộp số, không két làm mát động cơ, không nhớt bôi trơn động cơ. Tương lai khi động cơ đặt trong bánh xe thì không vi sai nốt.
 

kamaz.rus

Xe tải
Biển số
OF-161641
Ngày cấp bằng
20/10/12
Số km
237
Động cơ
-430,063 Mã lực
Cụ hỏi và cũng có câu trả lời rồi đấy ạ. Theo e còn lý do nữa là khi kéo xe motor sinh ra điện nạp ngược trở lại bình dẫn tới xe ko lăn bánh bình thường được.
 

kamaz.rus

Xe tải
Biển số
OF-161641
Ngày cấp bằng
20/10/12
Số km
237
Động cơ
-430,063 Mã lực
Đúng rồi. Xe điện không ly hợp, không hộp số, không két làm mát động cơ, không nhớt bôi trơn động cơ. Tương lai khi động cơ đặt trong bánh xe thì không vi sai nốt.
E nghe nói tesla ko có visai cụ ơi, động cơ gắn ở 4 bánh được điều tiết riêng biệt thông qua máy tính trung tâm.
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
13,996
Động cơ
597,461 Mã lực
E chưa đi xe điện nên cũng chả biết nhưng có khi đọc hdsd sẽ có
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
E nghe nói tesla ko có visai cụ ơi, động cơ gắn ở 4 bánh được điều tiết riêng biệt thông qua máy tính trung tâm.
Hình như mấy model cao của Tesla là động cơ đặt trong bánh xe. Trên hình là model 3 vẫn có visai.
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,591
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Hầu hết xe điện có động cơ nằm ngay trong bánh xe như xe điện 2 bánh, đơn giản là bởi vì nó đã đơn giản như thế rồi thì cần gì phải làm một cái động cơ to đặt trên xe rồi dùng bộ ly hợp, các đăng truyền động xuống bánh xe làm gì cho phức tạp.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ hỏi và cũng có câu trả lời rồi đấy ạ. Theo e còn lý do nữa là khi kéo xe motor sinh ra điện nạp ngược trở lại bình dẫn tới xe ko lăn bánh bình thường được.
Cũng phải xem xe nó hỏng ở bộ phận nào để cứu hộ. Nếu hỏng ở phanh, trục bánh xe, visai thì phải lắp bánh phụ. Cái nạp ngược lại vào pin khi quay bánh xe mà cụ không đấu nối vào pin thì cũng chỉ nặng hơn 1 tý chút khi phải quay thêm cái động cơ thôi.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,660
Động cơ
645,323 Mã lực
Em thấy cái ảnh này và thấy lời giải thích như sau: Khi xe điện cần cứu hộ thì vẫn kéo được nhưng tốt nhất là nên thêm các bánh xe phía dưới (như hình) để bánh xe không chạm đất. Vì bánh xe điện nối thẳng vào động cơ mà không qua các thiết bị như côn của các dòng xe truyền thống bình thường. Vì vậy bánh xe truyền thống có thể ngắt truyền động khỏi động cơ, còn bánh xe điện thì bị nối cứng vào. Nên khi di chuyển một chiếc xe điện, kể cả khi về mo, động cơ vẫn sẽ tạo ra một dòng điện chạy ngược lại và sẽ gây hư hại cho các thiết bị điện, và có thể khiến cho motor bị cháy do quá nóng. Đây là lý do nếu cần cẩu xe điện đi thì sẽ cần một cái sàn phẳng (flatbed) hoặc các thiết bị tương tự. – Hết giải thích

Ơ thế bọn xe điện chúng nó ko có ly hợp à các cụ?

235155321_1022919588472457_3212277574538181926_n.jpg
Xe điện không có ly hợp ạ, 1 trong những lý do cần ly hợp đó chính là duy trỉ nổ ga ran ti (cầm chừng) của xe động cơ nổ. Với xe điện thì ko cần vụ này, xe điện cũng không sang số nên không cần ly hợp


Bình thường đỗ xe thường kéo phanh tay (tác động vào bánh sau) => khi cẩu xe có cần lắp bánh phụ vào bánh sau không các cụ?
Có cụ ạ... nếu kéo phanh tay vào bánh sau thì phải cẩu bằng xe sàn phẳng hoặc có bánh phụ như hình

E nghe nói tesla ko có visai cụ ơi, động cơ gắn ở 4 bánh được điều tiết riêng biệt thông qua máy tính trung tâm.
Tesla có vi sai ạ. Đằng sau nó có 1 động cơ, truyền qua hộp giảm tốc(hộp số 1 số) sau đó qua visai, láp và ra bánh sau. Nếu xe AWD thì cũng có visai trước nhưng nhỏ hơn


Hầu hết xe điện có động cơ nằm ngay trong bánh xe như xe điện 2 bánh, đơn giản là bởi vì nó đã đơn giản như thế rồi thì cần gì phải làm một cái động cơ to đặt trên xe rồi dùng bộ ly hợp, các đăng truyền động xuống bánh xe làm gì cho phức tạp.
Hầu hết các xe điện lại vẫn dùng vi sai và không dùng động cơ trong bánh xe như xe máy điện cụ ạ, em chưa nghe nói xe điện thương mại trên thị trường nào dùng động cơ gắn ở bánh.
 

LookBehind

Xe máy
Biển số
OF-167011
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
88
Động cơ
346,789 Mã lực
Xe điện các cụ bỏ qua một ví dụ là Porsche Taycan.

1629887544489.png

Trên thực tế xe này có 2 cấu hình: 1 cầu dẫn động bánh sau ( RWD - Taycan) và 2 cầu dẫn động 4 bánh ( AWD - Taycan 4S, Taycan turbo, Taycan turbo S).
Mỗi trục trên Taycan sẽ được dẫn động bởi 1 động cơ điện - tổng là 2 động cơ điện.
Tương lai đi đăng kí xe điện nhiều hơn 1 máy các cụ sẽ phải cà số máy nhiều đấy.

Cụ thể, cầu sau từ động cơ đến trục láp sẽ thông qua một hộp số 2 cấp, có sử dụng li hợp.
Cầu trước sẽ chỉ thông qua hộp số 1 câp - hộp giảm tốc.
Hình dưới là hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan.

1629887769221.png


Về vấn đề cứu hộ xe điện, đúng là sẽ phức tạp hơn xe thường, bởi nếu bánh xe truyền động ngược lại tới motor điện sẽ biến motor thành 1 máy phát điện sinh dòng ảnh hưởng tới các hộp điều khiển trên xe, không ai muốn điều này.
Do đó một số hãng khuyến cáo không được đẩy xe liên tục quá một cự ly nhất định, trong khoảng dưới 10m, giống như các cụ hay ủn mít xe chết máy,và luôn sử dụng xe cứu hộ sàn phẳng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,660
Động cơ
645,323 Mã lực
Xe điện các cụ bỏ qua một ví dụ là Porsche Taycan.

View attachment 6464672
Trên thực tế xe này có 2 cấu hình: 1 cầu dẫn động bánh sau ( RWD - Taycan) và 2 cầu dẫn động 4 bánh ( AWD - Taycan 4S, Taycan turbo, Taycan turbo S).
Mỗi trục trên Taycan sẽ được dẫn động bởi 1 động cơ điện - tổng là 2 động cơ điện.
Tương lai đi đăng kí xe điện nhiều hơn 1 máy các cụ sẽ phải cà số máy nhiều đấy.

Cụ thể, cầu sau từ động cơ đến trục láp sẽ thông qua một hộp số 2 cấp, có sử dụng li hợp.
Cầu trước sẽ chỉ thông qua hộp số 1 câp - hộp giảm tốc.
Hình dưới là hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan.

View attachment 6464684

Về vấn đề cứu hộ xe điện, đúng là sẽ phức tạp hơn xe thường, bởi nếu bánh xe truyền động ngược lại tới motor điện sẽ biến motor thành 1 máy phát điện sinh dòng ảnh hưởng tới các hộp điều khiển trên xe, không ai muốn điều này.
Do đó một số hãng khuyến cáo không được đẩy xe liên tục quá một cự ly nhất định, trong khoảng dưới 10m, giống như các cụ hay ủn mít xe chết máy,và luôn sử dụng xe cứu hộ sàn phẳng.

Vâng, riêng con Taycan này có hộp số 2 cấp phía sau. Nhưng khi di chuyển bình thường, ko vào chế độ Sport hoặc đề pa thì xe xuất phát luôn từ số 2. Số 1 chỉ dành cho vít, đua. Porsche nói rằng sau khi nghiên cứu Tesla thì họ thấy nếu đề pa nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ và pin vì sử dụng lực và dòng quá lớn. Vì vậy, họ làm thêm 1 số nữa chỉ đến đề pa và xuất phát chế độ Sport
 

LookBehind

Xe máy
Biển số
OF-167011
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
88
Động cơ
346,789 Mã lực
Vâng, riêng con Taycan này có hộp số 2 cấp phía sau. Nhưng khi di chuyển bình thường, ko vào chế độ Sport hoặc đề pa thì xe xuất phát luôn từ số 2. Số 1 chỉ dành cho vít, đua. Porsche nói rằng sau khi nghiên cứu Tesla thì họ thấy nếu đề pa nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ và pin vì sử dụng lực và dòng quá lớn. Vì vậy, họ làm thêm 1 số nữa chỉ đến đề pa và xuất phát chế độ Sport
Vâng chuẩn luôn cụ ạ.
Nhờ hộp số 2 cấp này cộng với sử dụng điện áp 800V ( so với 400V của hầu hết xe điện hiện nay) và công nghệ pin nên Taycan có thể launch được cỡ hơn 30 lần liên tục, so với giới hạn khoảng dưới 10 lần của Tesla model S.
Công suất và momen xoắn khi launch của bản turbo S:
Boosted: 560 kW (761 PS) - 1,050Nm.
Normal: 460 kW (625 PS)
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,660
Động cơ
645,323 Mã lực
Vâng chuẩn luôn cụ ạ.
Nhờ hộp số 2 cấp này cộng với sử dụng điện áp 800V ( so với 400V của hầu hết xe điện hiện nay) và công nghệ pin nên Taycan có thể launch được cỡ hơn 30 lần liên tục, so với giới hạn khoảng dưới 10 lần của Tesla model S.
Công suất và momen xoắn khi launch của bản turbo S:
Boosted: 560 kW (761 PS) - 1,050Nm.
Normal: 460 kW (625 PS)
Chuẩn quá, em rất khoái Porche vì tập trung vào thiết kế và cảm giác của người lái. Tiếc là chơi hơi tốn kém :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top