Vừa qua, tin tức về vụ va chạm giữa xe Land Rover Range Rover Evoque với container đang được bàn luận xôn xao. Sẵn dịp này, tôi cũng muốn chia sẻ một số kinh nghiệm đi xe an toàn cho mọi người.
Trước hết, tôi xin nói về mẫu xe Range Rover Evoque. Đây là phiên bản giá “mềm” nhất trong các mẫu xe mang họ Range Rover. Mẫu xe này sử dụng động cơ xăng có dung tích 2.0 lít, 4 xilanh thẳng hàng có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7.6 giây và tốc độ tối đa 217 km/h. Thật chất, Si4 là tên gọi khác của động cơ Ford EcoBoost 2.0L có sử dụng turbo nạp, chính công nghệ này kết hợp cùng hộp số tự động 9 cấp đã cung cấp công suất cực đại 240 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút; mô-men xoắn tối đa 339 Nm ở vòng tua 1.750 vòng/phút.
Ngoài ra, bộ khung gầm của Evoque còn được xây dựng với nền tảng cứng chắc, sử dụng vật liệu thép siêu cường cùng nhiều chi tiết bằng kim loại nặng ma-giê. Hệ thống an toàn bên trong cũng được trang bị 12 túi khí ( thấp nhất là phiên bản Pure với 7 túi) cùng hàng loạt các công nghê hiện đại trên hệ thống phanh. Một danh sách trang bị an toàn khá hậu hĩnh và chu đáo. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao người phụ nữ đi cùng lại bị văng ra khỏi xe và hệ thống cảnh báo va chạm vì sao mà không hoạt động?
Với các hình ảnh móp méo của xe Evoque, đối chiếu cùng bài kiểm nghiệm va chạm của Euro NCap ở mức 64 Km/h (40Mph) thì có lẽ, mẫu xe gây tai nạn đã di chuyển với tốc độ quá cao. Cộng thêm nữa, gần như chắc chắn là hành khách nữ đã không gài dây an toàn, trong khi Range Rover Evoque lại được trang bị cửa sổ trời bằng kính panoramic rất rộng, khi xảy ra va chạm, xe bị lộn nhiều vòng và bị bể hoàn toàn phần nóc kính. Nên nếu thực sự không cài dây an toàn thì việc người phụ nữ bị văng ra khỏi xe theo đường cửa sổ trời là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tai nạn đáng tiếc này đáng ra đã có thể được hạn chế nếu dây an toàn được gài theo đúng quy định.
Ngoài ra, Evoque là một chiếc SUV hiện đại, sở hữu chức năng cảnh báo va chạm xe phía trước. Tuy nhiên, không hiểu vì sao mẫu xe này đã không tự phanh khi khoảng cách với xe phía trước quá gần. Giả thuyết đưa ra rằng đây có thể là phiên bản rút gọn và không được trang bị chức năng trên, hay đơn giản là hệ thống này không mấy tác dụng khi mà xe lao đi quá nhanh cùng quán tính quá lớn.
Trước hết, tôi xin nói về mẫu xe Range Rover Evoque. Đây là phiên bản giá “mềm” nhất trong các mẫu xe mang họ Range Rover. Mẫu xe này sử dụng động cơ xăng có dung tích 2.0 lít, 4 xilanh thẳng hàng có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7.6 giây và tốc độ tối đa 217 km/h. Thật chất, Si4 là tên gọi khác của động cơ Ford EcoBoost 2.0L có sử dụng turbo nạp, chính công nghệ này kết hợp cùng hộp số tự động 9 cấp đã cung cấp công suất cực đại 240 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút; mô-men xoắn tối đa 339 Nm ở vòng tua 1.750 vòng/phút.
Ngoài ra, bộ khung gầm của Evoque còn được xây dựng với nền tảng cứng chắc, sử dụng vật liệu thép siêu cường cùng nhiều chi tiết bằng kim loại nặng ma-giê. Hệ thống an toàn bên trong cũng được trang bị 12 túi khí ( thấp nhất là phiên bản Pure với 7 túi) cùng hàng loạt các công nghê hiện đại trên hệ thống phanh. Một danh sách trang bị an toàn khá hậu hĩnh và chu đáo. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao người phụ nữ đi cùng lại bị văng ra khỏi xe và hệ thống cảnh báo va chạm vì sao mà không hoạt động?
Với các hình ảnh móp méo của xe Evoque, đối chiếu cùng bài kiểm nghiệm va chạm của Euro NCap ở mức 64 Km/h (40Mph) thì có lẽ, mẫu xe gây tai nạn đã di chuyển với tốc độ quá cao. Cộng thêm nữa, gần như chắc chắn là hành khách nữ đã không gài dây an toàn, trong khi Range Rover Evoque lại được trang bị cửa sổ trời bằng kính panoramic rất rộng, khi xảy ra va chạm, xe bị lộn nhiều vòng và bị bể hoàn toàn phần nóc kính. Nên nếu thực sự không cài dây an toàn thì việc người phụ nữ bị văng ra khỏi xe theo đường cửa sổ trời là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tai nạn đáng tiếc này đáng ra đã có thể được hạn chế nếu dây an toàn được gài theo đúng quy định.
Ngoài ra, Evoque là một chiếc SUV hiện đại, sở hữu chức năng cảnh báo va chạm xe phía trước. Tuy nhiên, không hiểu vì sao mẫu xe này đã không tự phanh khi khoảng cách với xe phía trước quá gần. Giả thuyết đưa ra rằng đây có thể là phiên bản rút gọn và không được trang bị chức năng trên, hay đơn giản là hệ thống này không mấy tác dụng khi mà xe lao đi quá nhanh cùng quán tính quá lớn.