[Công nghệ] Tại sao đồng hồ nhiệt của động cơ diesel tăng chậm vậy

Ivan Good Hope

Xe tăng
Biển số
OF-195732
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1,359
Động cơ
337,859 Mã lực
Nhờ các cụ có chuyên môn tư vấn giải thích giúp em.
Chả là trước em toàn đi máy xăng, sáng em có thói quen khởi động xong, chờ tầm 30s là tua máy về 800 rpm là alez go, mà lúc tua máy về 800 là thấy kim nhiệt bắt đầu nhúc nhích lên rồi.

Bây giờ em chạy con San diesel, đc cái hay là tua máy lúc khởi động thấp rồi (chắc do momen xoắn tốt), nhưng sao em chạy đến tầm 2-3km mới thấy đồng hồ nhiệt nhúc nhích lên 1 tý. Có hôm em thử để chạy idle không tải, vào ăn sáng hết 1 xôi + 3 quả hột vịt lộn mà kim nhiệt độ ko hề nhúc nhích.

Em cứ nghĩ đơn giản là tốc độ làm nóng của động cơ xăng-dầu same same nhau, vị trí đặt sensor cảm biến nhiệt same same mà sao nó lại khác nhau nhiều thế nhỉ?

Hộ em cái, vodka lâu lắm rồi em ko rót :D
 

Meow

Xe điện
Biển số
OF-40100
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,410
Động cơ
490,169 Mã lực
Xe Hàn nó thế, Mỹ nó có thế đâu, nói thì chỉ giỏi cãi >:P

Hôm nào phải thử quả 3h sáng dậy nổ máy mới biết nhau \:D/
 

xuanco

Xe hơi
Biển số
OF-389937
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
163
Động cơ
239,430 Mã lực
Tuổi
41
Xe Hàn nó thế, Mỹ nó có thế đâu, nói thì chỉ giỏi cãi >:P

Hôm nào phải thử quả 3h sáng dậy nổ máy mới biết nhau \:D/
E ạ cụ, e đi xe máy dầu thì xe nào nhiệt độ của đồng hồ nhiệt cũng thấp ah. Nguyên nhân thì e cũng ko rõ, cụ chủ thử hii google xem, e đoán nhiệt độ dầu bôi trơn thấp có thể do nhiệt độ sin ra do phản ứng cháy của dầu thấp hơn của xăng và do nó ăn ít nhiên liệu hơn
 

Ivan Good Hope

Xe tăng
Biển số
OF-195732
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1,359
Động cơ
337,859 Mã lực
E ạ cụ, e đi xe máy dầu thì xe nào nhiệt độ của đồng hồ nhiệt cũng thấp ah. Nguyên nhân thì e cũng ko rõ, cụ chủ thử hii google xem, e đoán nhiệt độ dầu bôi trơn thấp có thể do nhiệt độ sin ra do phản ứng cháy của dầu thấp hơn của xăng và do nó ăn ít nhiên liệu hơn
Đồng ý với cụ, ko biết gì mà cũng quote vớ vỉn, nhề :D
 

lioaboy

Xe hơi
Biển số
OF-408828
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
120
Động cơ
226,280 Mã lực
Tuổi
34
Máy xăng: xăng cháy là do buzi đánh lửa nên đốt được nhanh, sinh công nhanh. Còn máy dầu thì dầu cháy là do piston nén lại gây áp suất mà nổ nên cháy chậm hơn. Do đó nhiệt độ sinh ra ít hơn và lâu hơn máy xăng nên nhiệt độ sôi dầu cũng lâu hơn.
 

Meow

Xe điện
Biển số
OF-40100
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,410
Động cơ
490,169 Mã lực
E ạ cụ, e đi xe máy dầu thì xe nào nhiệt độ của đồng hồ nhiệt cũng thấp ah. Nguyên nhân thì e cũng ko rõ, cụ chủ thử hii google xem, e đoán nhiệt độ dầu bôi trơn thấp có thể do nhiệt độ sin ra do phản ứng cháy của dầu thấp hơn của xăng và do nó ăn ít nhiên liệu hơn
Hehe, nội tình nó khác bác ạ, khó nói lắm >:)
Anw, em cũng nghĩ như bác :D
 

xuanco

Xe hơi
Biển số
OF-389937
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
163
Động cơ
239,430 Mã lực
Tuổi
41
Máy xăng: xăng cháy là do buzi đánh lửa nên đốt được nhanh, sinh công nhanh. Còn máy dầu thì dầu cháy là do piston nén lại gây áp suất mà nổ nên cháy chậm hơn. Do đó nhiệt độ sinh ra ít hơn và lâu hơn máy xăng nên nhiệt độ sôi dầu cũng lâu hơn.
vâng cụ nói đúng về nguyên lý làm việc của 2 loại động cơ nên có thể nó là nguyên nhân, e tra lại thì thấy nhiệt trị của dầu diezel thấp hơn của xăng khoảng 4000kJ/kg đấy cụ ah, nên nếu cùng lượng nhiên liệu tiêu thụ thì chắc chắn lượng nhiệt sinh ra của diezel thấp hơn xăng cụ nhé
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,475
Động cơ
350,826 Mã lực
Nhờ các cụ có chuyên môn tư vấn giải thích giúp em.
Chả là trước em toàn đi máy xăng, sáng em có thói quen khởi động xong, chờ tầm 30s là tua máy về 800 rpm là alez go, mà lúc tua máy về 800 là thấy kim nhiệt bắt đầu nhúc nhích lên rồi.

Bây giờ em chạy con San diesel, đc cái hay là tua máy lúc khởi động thấp rồi (chắc do momen xoắn tốt), nhưng sao em chạy đến tầm 2-3km mới thấy đồng hồ nhiệt nhúc nhích lên 1 tý. Có hôm em thử để chạy idle không tải, vào ăn sáng hết 1 xôi + 3 quả hột vịt lộn mà kim nhiệt độ ko hề nhúc nhích.

Em cứ nghĩ đơn giản là tốc độ làm nóng của động cơ xăng-dầu same same nhau, vị trí đặt sensor cảm biến nhiệt same same mà sao nó lại khác nhau nhiều thế nhỉ?

Hộ em cái, vodka lâu lắm rồi em ko rót :D
Nhiệt độ xe chạy dầu Diezen sẽ tăng chậm hơn xe chạy xăng( động cơ) nhưng không hẳn chậm như xe cụ.
Ở đ/c có một van . Hằng nhiệt nó có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ đ/c xe,xe mới khởi động hoặc chạy nơi có băng tuyết van sẽ đóng lại không cho chất làm mát đi qua két nước ( hoặc hạn chế lượng nước ) làm cho đ/c nóng lên tới nhiệ độ lý tưởng( 85-90 độc)
Khi đ/c nóng lên nó sẽ mở hoàn toàn để chất làm mát đ/c lưu thông bình thường.
Hoặc nói cách khác là khi đ/c mới khởi động chất làm mát đ/c sẽ đi theo vòng tuần hoàn nhỏ ( không qua két ước) khi đ/c nóng lên chất làm mát sẽ đi theo vòng tuần hoàn lớn( qua két nước)
Vậy xe xăng hay dầu ,nhà sản xuất sẽ làm cho động cơ nóng lên tới nhiệt độ 85-90 độc nhanh nhất ở ta khoảng 5 phút ,( nhiệt độ thấp sẽ làm òn đ/c nhanh hơn)( em thấy xe merd khoảng 2 phút, Toyota khoảng 5 phút)
Xe cụ nóng lâu hơn chắc van bị hỏng,( mới khởi động đã mở thông )
 

Ivan Good Hope

Xe tăng
Biển số
OF-195732
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1,359
Động cơ
337,859 Mã lực
Nhiệt độ xe chạy dầu Diezen sẽ tăng chậm hơn xe chạy xăng( động cơ) nhưng không hẳn chậm như xe cụ.
Ở đ/c có một van . Hằng nhiệt nó có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ đ/c xe,xe mới khởi động hoặc chạy nơi có băng tuyết van sẽ đóng lại không cho chất làm mát đi qua két nước ( hoặc hạn chế lượng nước ) làm cho đ/c nóng lên tới nhiệ độ lý tưởng( 85-90 độc)
Khi đ/c nóng lên nó sẽ mở hoàn toàn để chất làm mát đ/c lưu thông bình thường.
Hoặc nói cách khác là khi đ/c mới khởi động chất làm mát đ/c sẽ đi theo vòng tuần hoàn nhỏ ( không qua két ước) khi đ/c nóng lên chất làm mát sẽ đi theo vòng tuần hoàn lớn( qua két nước)
Vậy xe xăng hay dầu ,nhà sản xuất sẽ làm cho động cơ nóng lên tới nhiệt độ 85-90 độc nhanh nhất ở ta khoảng 5 phút ,( nhiệt độ thấp sẽ làm òn đ/c nhanh hơn)( em thấy xe merd khoảng 2 phút, Toyota khoảng 5 phút)
Xe cụ nóng lâu hơn chắc van bị hỏng,( mới khởi động đã mở thông )
Vâng cảm ơn cụ, em cũng có biết 1 chút về công dụng và hoạt động của van hằng nhiệt.
Em chỉ thắc mắc là sao nó chậm tăng nhiệt độ thế? Xe em là xe mới (san diezel 2016), trước đây em có chạy Triton của anh bạn (cũng diezel mới), vấn đề giống y như nhau.

Trong suy nghĩ của em, dầu diezel khi cháy sinh ra nhiệt lượng lớn hơn xăng trên cùng 1 đơn vị thể tích, nhưng xe dầu "uống" ít hơn nên có thể coi nhiệt lượng sinh ra ít hơn xe xăng 1 tý, ví dụ khoảng 70% chẳng hạn (trong 1 đơn vị thời gian), nhưng cũng không thể đủ giải thích cho việc xe xăng mất 30sec để kim nhiệt lên 80-90 degg, còn xe dầu chạy 10 phút ko thấy xi-nhê gì (trong điều kiện để máy chạy idle ko tải)

Hay là do cái sensor nhiệt của máy dầu nó đặt ở chỗ khác, "xa" động cơ hơn ở máy xăng cụ nhỉ, nên nó ấm lên rất chậm :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top