Ở trường hợp của cụ e có thể đọc ra như thế này: cụ đang đi bình thường, tốc 80-85kmh, phía trước ở làn bên phải cụ có 1 xe tải (ví dụ thế) chạy trước và ông camry chạy ở 1 đoạn xa phía sau. cụ lẽ ra cũng định tà tà để vượt ông xe tải nhưng thấy thằng camry kia láo, định đè đầu mình nên cũng dí ga để ép lại nó, ko cho vượt. Tình huống này khá phổ biến và có thể gây nguy hiểm cho nhiều bên, bản thân cụ cũng có thể dính lây nếu var chạm chảy ra.
Ở đây đều là do các bên đọc tình huống chậm, xử lý bị động: ông Camry lẽ ra từ xa đã phải nhìn thấy kịch bản nếu chạy tiếp làn đó sẽ vướng xe tải và xe cụ --> Camry phải căn sớm xem làn trái cụ có vượt đc ko? vượt đc thì đảo qua đấy mà đi luôn; ko vượt đc làn đó thì phải tăng tốc + phát tín hiệu sớm lên để cho cụ biết ý đồ xin vượt. Nhưng bố vẫn ko phản ứng, cứ chạy tà tà đến khi sắp kịch đường mới tìm cách đè láo đề chuyển hướng.
còn cụ, nếu quan sát qua gương hậu cũng sẽ đọc ngay được tình huống: có 1 thằng Camry đang lao đến ở phía sau gương phải, phía trước nó là xe tải mà mình đang sắp chạy vào thế so le và song song xe tải, có thể nó sẽ đè đầu mình nếu để khoảng trống dài --> cụ có thể 1.tăng tốc sớm hơn để giải phóng thế so le với xe tải (nếu phía trước cụ thoáng) và thể hiện rõ ý đồ với ông Camry: anh đi trước, chú cứ tà tà đến lượt; hoặc 2. thôi nhường chú còi to vượt đê thì cụ giữ nguyên hoặc giảm tốc chút cho nó lên. Nhưng không, cụ cũng kệ, cứ đi bình thường việc tao tao đi. Tới lúc ông Camry vào bước đường cùng tính đè cụ thì cụ mới cáu: á, láo! ai cho mày vượt thế là 2 ông cùng dí ga hơn thua, đương nhiên Camry cùng đường phải phanh dúi.
Em fun tí nhưng câu chuyện kiểu như trên em gặp rất nhiều trên cao tốc. Ai cũng đi chuẩn như sách giáo khoa: đi thấp hơn tốc độ tối đa 10-20km thậm chí 30kmh, giữ chắc làn (dù là làn trái), giữ khoảng cách với xe trước (có cụ thì giữ khoảng cách rất xa, có cụ lại có sở thích bám đuôi xe to). Đường có 3 làn mà 3 xe song song hoặc so le cũng kệ, vẫn kiên trì đi đúng nguyên tắc của mình.
Quan điểm của e là phải luôn lái xe ở thế chủ động, hòa mình vào làn nào nhanh nhất, thoáng nhất; quan sát và đọc vị các kịch bản để xử lý sớm, ko làm ảnh hưởng, gây nguy hiểm tới người khác và cũng ko để rơi vào thế bị động do người khác tạo ra có thể gây nguy hiểm cho mình. Gặp các xe đi láo như xe khách, xe tải to, xe con hay bám sát đít, vượt ko nhan --> cách xa nó ra.