[Funland] Tại sao các hãng xe máy ko SX xe chạy dầu?

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,664
Động cơ
894,606 Mã lực
E thấy ô tô chạy dầu khá phổ biến, chi phí hoạt động rẻ đáng kể. Nhưng nhìn sang 2 bánh thì chỉ thấy xe xăng. Vậy câu trả lời ở đây là gì? Do giới hạn công nghệ hay hiệu quả kinh tế? Hay do gây ô nhiễm? Cụ nào hiểu sâu tán cho vui ạ.
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,664
Động cơ
894,606 Mã lực
IMG_3579.png

Thằng AI nó vừa trả lời. Nhưng em vẫn thấy có gì đó chưathuyết phục hoàn toàn.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
11,200
Động cơ
466,907 Mã lực
IMG_3579.png

Thằng AI nó vừa trả lời. Nhưng em vẫn thấy có gì đó chưathuyết phục hoàn toàn.
Vì nó mùi và khó khởi động chứ sao, nó chỉ lợi với những loại cần công suất lớn và vòng tua thấp thôi. Cụ thấy thuyền/ xuồng cao tốc có con nào chạy máy dầu đâu trong khi tàu vận tải nặng thì ngược lại không con nào chạy xăng. 😆 Xưa bọn em làm kho ngoại quan với hàng chuyển tải cả dàn máy bơm xăng, dầu mà thằng nào vào kho trước cũng xí máy xăng. Thằng nào chậm chân đành kéo máy dầu. Cùng dung lượng mà nó vừa nặng vừa chạy rì rì khó chịu vđ ra, trong khi máy xăng nó chạy tông tốc đỏ lừ cả bô nó xướng cái thằng người, xong về đi ngủ bọn máy dầu vẫn ì ạch lọ mọ🤣
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,930
Động cơ
1,427,875 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
E thấy ô tô chạy dầu khá phổ biến, chi phí hoạt động rẻ đáng kể. Nhưng nhìn sang 2 bánh thì chỉ thấy xe xăng. Vậy câu trả lời ở đây là gì? Do giới hạn công nghệ hay hiệu quả kinh tế? Hay do gây ô nhiễm? Cụ nào hiểu sâu tán cho vui ạ.
Công nghệ là chính ạ
Xưa đã có loại chạy xăng pha rồi đó cụ, hãng Suzuki thì phải
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,990
Động cơ
553,489 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Công nghệ là chính ạ
Xưa đã có loại chạy xăng pha rồi đó cụ, hãng Suzuki thì phải
Cái đó thì là động cơ 2 thì cụ ạ, ngoài Suzuki có FX hay gì đó hàng đông Âu còn có Babetta, Simson, Minsk. giờ máy cắt cỏ hay một số loại nhỏ nhỏ vẫn dùng nhiều
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,930
Động cơ
1,427,875 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Em thấy cái khó về công nghệ động cơ dầu đó chính là tỷ số nén của nó, nên với động cơ cho mô tô, xe máy, khó có thể tích hợp trong động cơ dung tích nhỏ, nếu có thể về công nghệ nhưng không khả thi về kinh tế - bài toán giá thành
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,990
Động cơ
553,489 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
E thấy ô tô chạy dầu khá phổ biến, chi phí hoạt động rẻ đáng kể. Nhưng nhìn sang 2 bánh thì chỉ thấy xe xăng. Vậy câu trả lời ở đây là gì? Do giới hạn công nghệ hay hiệu quả kinh tế? Hay do gây ô nhiễm? Cụ nào hiểu sâu tán cho vui ạ.
Hiện tại, không có nhà sản xuất xe máy lớn nào trên thế giới sản xuất xe máy sử dụng động cơ Diesel cho mục đích thương mại phổ biến. Động cơ Diesel thường được sử dụng trong các phương tiện lớn như ô tô, xe tải, xe nâng, hoặc tàu hỏa do đặc điểm kích thước lớn, trọng lượng nặng và yêu cầu về mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp. Những đặc tính này không phù hợp với xe máy, vốn cần nhẹ, linh hoạt và vận hành ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, đã có một số thử nghiệm hoặc dự án nhỏ liên quan đến xe máy Diesel:

1. **Royal Enfield (Ấn Độ)**: Trong quá khứ, Royal Enfield từng sản xuất một mẫu xe máy Diesel tại thị trường Ấn Độ, cụ thể là dòng **Royal Enfield Taurus** vào những năm 1980-1990. Xe sử dụng động cơ Diesel 325cc, nhưng chỉ đạt công suất khoảng 6,5 mã lực, tốc độ tối đa thấp (khoảng 65-70 km/h) và có độ rung cao. Do hiệu suất kém, tiếng ồn lớn và không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, mẫu xe này đã ngừng sản xuất.

2. **Dự án thử nghiệm và tùy chỉnh**: Một số công ty nhỏ hoặc cá nhân đã thử nghiệm chế tạo xe máy Diesel, chủ yếu là các dự án tùy chỉnh (custom) hoặc thử nghiệm quân sự. Ví dụ, công ty **Hayes Diversified Technologies (HDT)** tại Mỹ đã phát triển mẫu xe máy Diesel **HDT M1030-M2** cho quân đội Mỹ, sử dụng động cơ Diesel đa nhiên liệu (có thể chạy bằng Diesel, JP8 hoặc kerosene). Xe này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu quân sự, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành trong điều kiện khắc nghiệt, nhưng không được sản xuất đại trà cho dân sự.

3. **Các khái niệm khác**: Một số nhà sản xuất hoặc nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm động cơ Diesel trên xe máy, nhưng phần lớn chỉ dừng ở mức ý tưởng hoặc nguyên mẫu (prototype). Ví dụ, **Track T-800CDI** (Hà Lan) là một mẫu xe máy Diesel hiếm hoi sử dụng động cơ Diesel 800cc, 3 xi-lanh, nhưng chỉ được sản xuất với số lượng rất hạn chế (dưới 100 chiếc) và chủ yếu nhắm đến thị trường ngách.

**Lý do xe máy Diesel không phổ biến**:
- **Kích thước và trọng lượng**: Động cơ Diesel thường nặng và cồng kềnh hơn động cơ xăng, làm giảm tính linh hoạt của xe máy.
- **Hiệu suất**: Động cơ Diesel có công suất thấp hơn ở vòng tua cao, không phù hợp với nhu cầu tốc độ của xe máy.
- **Tiếng ồn và rung động**: Động cơ Diesel tạo ra tiếng ồn và rung động lớn, gây khó chịu cho người lái.
- **Khí thải**: Mặc dù tiết kiệm nhiên liệu, động cơ Diesel tạo ra nhiều khí thải NOx và hạt bụi, không phù hợp với các quy định môi trường nghiêm ngặt hiện nay.
- **Xu hướng công nghệ**: Ngành công nghiệp xe máy đang chuyển sang động cơ điện hoặc hybrid để đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường, khiến động cơ Diesel ít được quan tâm.

**Kết luận**: Hiện tại, không có nhà sản xuất xe máy lớn nào trên thế giới tập trung vào việc sản xuất xe máy Diesel cho thị trường đại chúng. Các mẫu xe máy Diesel chỉ tồn tại trong các dự án thử nghiệm, sản xuất giới hạn hoặc ứng dụng quân sự. Nếu bạn quan tâm đến xe máy tiết kiệm nhiên liệu, các mẫu xe điện từ các thương hiệu như **Honda**, **Super Soco**, hoặc **VinFast** có thể là lựa chọn thay thế hiện đại hơn.[](https://vi.wikipedia.org/wiki/Xe_m%25C3%25A1y)
Em hỏi thằng Grokđây.
 

EPL

Xe tăng
Biển số
OF-140972
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
1,256
Động cơ
378,276 Mã lực
Hồi trước vẫn có xe máy chạy dầu đấy, giờ thấy biến mất, xe dầu hôm nào trời lạnh khó nổ
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,296
Động cơ
7,373 Mã lực

demax

Xe tăng
Biển số
OF-145796
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
1,403
Động cơ
985,677 Mã lực
Cụ hỏi câu này lại nhớ đến chuyện hồi học cấp 3 có đứa trong lớp chém gió bố nó cái Dream chạy dầu. :D
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,772
Động cơ
486,208 Mã lực
Nơi ở
rừng
IMG_3579.png

Thằng AI nó vừa trả lời. Nhưng em vẫn thấy có gì đó chưathuyết phục hoàn toàn.
Làm máy dầu cho xe máy thông thường thì nó đội giá xe lên rất cao, mà tiết kiệm xăng/dầu chả đáng nên bỏ thôi.
 

Jôn sần

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
16,002
Động cơ
1,106,163 Mã lực

The Silent

Xì hơi lốp
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,355
Động cơ
112,265 Mã lực
Ngoài những nguyên nhân AI trả lời ở trên, còn nguyên nhân nữa là giá thành sản xuất đắt hơn.
 

EPL

Xe tăng
Biển số
OF-140972
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
1,256
Động cơ
378,276 Mã lực

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,437
Động cơ
717,538 Mã lực
Động cơ diesel nó không dùng bugi đánh lửa để đốt nhiên liệu mà phải dùng bộ nén nhiên liệu rồi phun vào buông đốt. Xe máy mà phải có bộ nén này nữa thì sẽ cồng kềnh, không phù hợp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top