[Funland] Tại sao các đô thị lớn chủ yếu phát triển mạnh về phía bờ phải củ các con sông lớn?

Bopmuoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-448924
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
1,489
Động cơ
-103,756 Mã lực
Tuổi
108
Chào các cụ. Em nghịch nghịch Google Map thì thấy hầu hết các thành phố lớn tại Việt Nam lại phát triển mạnh về phía bờ phải của những con sông lớn. Có sự trùng lặp hay lý do nào khác không các cụ?
 

dacsan.gt

Xe tải
Biển số
OF-405746
Ngày cấp bằng
20/2/16
Số km
242
Động cơ
229,303 Mã lực
Tuổi
34
Cụ để ý là đều ở các đoạn bên bồi rồi phát triển vào trong, thuận tiện cho việc canh tác, trồng trọt.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Mấy cái này là trùng hợp thôi. Riêng Hà nội thì do thầy Tàu chọn xây thành Đại la vì trung tâm đất nước lúc đó đã dời về phía Nam. Còn Cần thơ vốn là đồn quân xa nhất về phía Bắc của Mạc Cửu.
 

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,167
Động cơ
384,183 Mã lực
Bên lở bên bồi, dòng chảy chủ yếu theo hướng tây bắc - đông nam nên dòng xoáy (Lực Corilis) sẽ quay theo chiều kim đồng hồ (Bắc Bán Cầu) làm bờ Bắc thường bị lở mạnh.

Coriolis_effect14.png
 

ceconam

Xe điện
Biển số
OF-203287
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,313
Động cơ
452,443 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bên lở bên bồi, dòng chảy chủ yếu theo hướng tây bắc - đông nam nên dòng xoáy (Lực Corilis) sẽ quay theo chiều kim đồng hồ (Bắc Bán Cầu) làm bờ Bắc thường bị lở mạnh.

Coriolis_effect14.png
Đồng ý với cụ
 

CaoXanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709064
Ngày cấp bằng
30/11/19
Số km
1,433
Động cơ
106,336 Mã lực
Nơi ở
Himmel
VN phát triển theo định hướng...có đuôi và tư duy theo lề phải ==>> vận dụng "vô thức" thành phát triển đô thị tự phát thiên về phía bên phải chăng?;)
Thực tế thì tình trạng phát triển tả ngạn chỉ ở đầu, sau đó thì giá đất tăng =sẽ đầu tư cầu/hầm vượt sông +trị thủy...để phát triển cả hữu ngạn.. :-?
 

Nghĩ Khác

Xe đạp
Biển số
OF-599749
Ngày cấp bằng
19/11/18
Số km
23
Động cơ
126,630 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hanoi
Website
thegioidogiadung.com.vn
Bờ phải,là cụ tính theo vị trí cụ đứng.
Em đứng đối diện nhá:D
(lần sau cụ nhớ định nghĩa bờ trái bờ phải trước,chứ ko cứ phải nghĩ,mệt lắm ạ)
 

8828

Xe buýt
Biển số
OF-90858
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
593
Động cơ
412,263 Mã lực
Nơi ở
Freedom
E nghĩ là do cụ đóng suy nghĩ vậy vs HN nên chỉ nhìn các tp có hướng như vây. E xem thì cũng nhiều tp ngc lại mà. Vd: Bắc Giang, Hà Giang, Việt Trì, Yên Bái, Hà Nam, Vinh, Huế ...
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,921
Động cơ
968,017 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Tùy cụ ở bên nào, phải của người này thì bờ ngược lại là trái của họ :))
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,570
Động cơ
408,860 Mã lực
Cụ để ý thì thấy đại đa số dòng sông ở VN đều chảy theo hướng Tây Bắc -> Đông Nam. Do vậy bờ phải (phía Tây Nam) bao giờ cũng được bồi. Mà bên bồi thì thuận lợi cho các hoạt động kinh tế hơn.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,120
Động cơ
532,294 Mã lực
Bờ phải,là cụ tính theo vị trí cụ đứng.
Em đứng đối diện nhá:D
(lần sau cụ nhớ định nghĩa bờ trái bờ phải trước,chứ ko cứ phải nghĩ,mệt lắm ạ)
Bờ trái hay phải là tính theo hướng dòng chảy. Cụ đứng bên trái hay phải thì hướng dòng chảy nó thay đổi à.
 

ipconfig

Xe tải
Biển số
OF-171369
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
376
Động cơ
350,767 Mã lực
Em nghĩ thêm nguyên nhân nữa là kẻ thù truyền kiếp của nước VN là phương bắc. Câc dòng sông ở VN chủ yếu chảy từ tây bắc -> đông nam. Nên chọn bờ phải cũng là phía nam, ngăn cách và làm chậm bước tiền của kè thù.
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Bờ phải,là cụ tính theo vị trí cụ đứng.
Em đứng đối diện nhá:D
(lần sau cụ nhớ định nghĩa bờ trái bờ phải trước,chứ ko cứ phải nghĩ,mệt lắm ạ)
Cụ nhầm. Tả ngạn hay hữu ngạn con sông nó tính theo thượng nguồn về hạ nguồn của con sông đó. Chứ không phải mỗi cụ bảo một kiểu
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,272
Động cơ
514,196 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Em nghĩ thêm nguyên nhân nữa là kẻ thù truyền kiếp của nước VN là phương bắc. Câc dòng sông ở VN chủ yếu chảy từ tây bắc -> đông nam. Nên chọn bờ phải cũng là phía nam, ngăn cách và làm chậm bước tiền của kè thù.
Có lẽ vậy. Có nhiều yếu tố cấu thành cùng hội tụ nên sự ngẫu nhiên trở thành dĩ nhiên
 

Chuột hiền

Xe hơi
Biển số
OF-449310
Ngày cấp bằng
29/8/16
Số km
104
Động cơ
208,266 Mã lực
Từ thời nguyên thuỷ các cụ đã chọn nơi gần nguồn nước để ở mà :D
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,623
Động cơ
478,803 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bờ trái, bờ phải là tính theo hướng dòng chảy. Sông Hồng chảy theo hướng từ phía cầu Thăng Long đến phía cầu Thanh Trì rồi xuôi ra biển.
Em thấy bảo theo phong thuỷ thì bờ phải thịnh hơn.
P/s: nhà em bên Long Biên.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ để ý thì thấy đại đa số dòng sông ở VN đều chảy theo hướng Tây Bắc -> Đông Nam. Do vậy bờ phải (phía Tây Nam) bao giờ cũng được bồi. Mà bên bồi thì thuận lợi cho các hoạt động kinh tế hơn.
Sông Hồng đoạn qua HN lại bồi bên tả ngạn cụ ạ.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,462
Động cơ
374,789 Mã lực
Đây là do qui tắc giao thông mà ra. Bên nào thuận thì bên ấy phát triển trước
Ở những nơi có qui tắc giao thông đi bên trái là thuận đường thì sẽ phát triển bờ trái theo hướng chảy của dòng sông .
Các bác có thể dùng gúc để tổng hợp cho 1 nghiên cứu nhỏ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top