[Funland] Tai nạn trên cao tốc 5B

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,570
Động cơ
801,790 Mã lực
Vâng, e cũng thường di chuyển như cụ. Nhưng có 1 số trường hợp làm e thấy ko thoải mái, khó chịu đó là e đang chạy 120km/h ở làn ngoài cùng bên trái, nhiều cụ cứ dí sát đít e đá pha, còi xin vượt trong khi làn bên phải cũng đang có xe chạy nên e cần thời gian để chuyển làn. Sau khi chạy 1 đoạn đủ thấy an toàn thì e chuyển làn nhường làn đó cho xe sau. Rõ ràng là xe đó họ thấy toàn bộ tình hình là e chưa thể nhường làn ngay, nhưng họ cứ pha hay còi làm e cũng sốt ruột theo.
Mấy thanh niên trẻ vẫn húng và thích chạy nhanh thì ở đâu cũng có. Nhưng nói đi cũng phải nói lại là nhiều ông chạy ra làn ngoài cùng bò 90-100 km/1h mà nhất quyết ko nhường đường. Ý thức chung của xã hội còn kém thì văn hoá giao thông cũng không thể tránh khỏi còn nhiều thành phần ối zồi ôi lông nhông trên đường.
 

bjboyn00b

Xe điện
Biển số
OF-23594
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
2,688
Động cơ
520,133 Mã lực
Lái VF9 như không lái, cả 1 đoạn dài trước khi đâm không thấy đèn phanh đỏ. :-? :-? :-? :-?
Không bật cảnh báo không nhận ra đâu cụ, tầm nhìn khoảng 500m-1000m, 1p đi 2km rồi, tức là chỉ có 15s để phanh mà ko bật cảnh báo thì lái non như em cũng luống cuống
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Em cũng như cụ. Chạy trên cao tốc mà cứ có xe chạy trước là em chuyển làn khác vì vướng tầm nhìn sẽ cảm thấy bất an. Nếu làn trong vắng thì em chạy, nếu vướng thì ra làn ngoài nhưng khi phía sau có xe chạy tới thì em sẽ chạy vào làn trong nhường họ chạy rồi lại ra. Đại khái khi chạy cao tốc thì em ko thích bám sau xe khác và cũng không thích xe khác bám sau mình, nếu có thì sẽ nhường họ chạy.
Thói quen giữ làn trong bất cứ khi nào có thể (cả khi đường thoáng 100% và giữ tốc độ 120/120) như cụ mà chạy cao tốc bên Âu, Mỹ, Nga ko bị cảnh sát tuýt còi, phạt nóng/nguội thì cũng bị dân đầu gấu Nga nó chặn xe xách cổ lôi ra ngoài tẩn cho thừa sống thiếu chết. Mấy kiểu vụ đó e từng chứng kiến bên Nga rồi.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,230
Động cơ
466,525 Mã lực
như bên Hongkong thì có khi là 2 ông dừng xe giữa đường cãi nhau kia là lãnh hết. ông VF9 vô tội
nhưng ở VN thì ông VF9 lãnh đủ do ông lx 16c đã chết, tội dồn sang cho ông VF9 với lỗi ko làm chủ tốc độ.
Ra toà người ta xét đến nhiều yếu tố nữa cụ. Nếu vf9 đã có cố gắng phanh, đánh lái hay không..v.v.
 

emdeplam

Xe tăng
Biển số
OF-435103
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
1,081
Động cơ
246,901 Mã lực
Tuổi
29
Vin vẫn lừa được khối người - do dân mình ko biết về kỹ thuật xe.
Cứ Qc Adas này nọ.
Xem clip thì xe đi thẳng giữa làn rất lâu- nghĩa là chủ xe đã bật Adas, sẽ có giữ làn, có phanh khoảng cách, có bám xe khác
Cái xe hơn 1.5 tỉ mà ko tự phanh, đâm rất hoành thì quá lỗi.
Trong khi các hãng khác , xe Sò từ 1.0 tỉ, xe CRV 1.1 tỉ, San , Toy.... xấp xỉ 1 tỉ đã rất an toàn rồi
Cụ đã nói đúng, lại nói to. Hehe
 

CCB

Xe tăng
Biển số
OF-857747
Ngày cấp bằng
22/4/24
Số km
1,302
Động cơ
29,917 Mã lực
Em thấy nguyên nhân chính tai nạn trên đường cao tốc là hành vi (thói quen Noo): Bám mít, chèn khe, tạt đầu.
 

bjboyn00b

Xe điện
Biển số
OF-23594
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
2,688
Động cơ
520,133 Mã lực
Cụ nói đúng, khi ở tốc độ cao (100km/h) trong khi bật chức năng giữ khoảng cách (Adaptive) thì phanh tự động mới hoạt động để giữ khoảng cách với xe trước, Còn bình thường theo khuyến cáo của NSX thì phanh tự động khẩn cấp chỉ hoạt động khi xe chạy tốc độ 20-40km (tùy xe, tùy hãng), ở tốc độ 50-60km thì hên xui và cũng tùy xe.

Liên quan đến những hạn chế của AEB (hệ thống phanh tự động khẩn cấp) là một nghiên cứu vào đầu năm nay cho thấy nhiều người lái xe không hiểu cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và quá nhiều người bị ru ngủ vào cảm giác an toàn sai lầm rằng các hệ thống này có thể bảo vệ họ khỏi nhiều nguy cơ hơn trong thực tế.

Hiệp hội AAA của Mỹ đã đánh giá các va chạm giao lộ và hiệu suất của AEB trong việc tránh va chạm từ phía sau ở tốc độ 48 – 64 km/h thay vì tốc độ bắt buộc là 20 – 40 km/h. Các bài kiểm tra phía sau được thực hiện khi tiếp cận một chiếc xe đang đứng yên.

Bắt đầu với thử nghiệm 48km/h, AEB đã ngăn chặn một vụ va chạm từ phía sau 17 trong số 20 lần, tương đương 85% thời gian. Khi một vụ va chạm xảy ra, tốc độ va chạm đã giảm 86%. Rõ ràng, hệ thống hoạt động rất tốt trong những điều kiện cụ thể này. Tuy nhiên, khi tăng tốc độ lên 64 km/h chỉ có sáu trong số 20 lần chạy thử nghiệm tránh được va chạm từ phía sau, tỷ lệ thành công chỉ 30%. Ở tốc độ này, tốc độ va chạm đã giảm 62%.

Điều đáng quan tâm hơn nữa là những gì đã xảy ra với góc chữ và rẽ trái trước các cuộc thử nghiệm xe đang tới. Ở đây, AEB không thể cảnh báo người lái xe, giảm tốc độ xe hoặc tránh va chạm. Vì vậy, mặc dù các máy ảnh và cảm biến ở đó, chúng chỉ đơn giản là không thể thích ứng với các tình huống khác nhau do các thử nghiệm này đặt ra.

Phát hiện của AAA được đưa ra chỉ vài tuần sau khi General Motors thu hồi 80 xe taxi tự lái sau khi phát hiện ra rằng chúng có thể dự đoán sai đường đi của xe đang tới và cả khi thực hiện rẽ trái. Một bản cập nhật phần mềm đã được hứa hẹn sẽ khắc phục sự cố, nhưng nó cho thấy rằng cần phải làm nhiều việc hơn nữa để bảo vệ người lái xe khỏi tình huống tai nạn này.

“Phanh khẩn cấp tự động thực hiện tốt nhiệm vụ hạn chế mà nó được thiết kế để thực hiện”, Greg Brannon, giám đốc quan hệ công nghiệp và kỹ thuật ô tô của AAA cho biết. "Thật không may, nhiệm vụ đó đã được đưa ra từ nhiều năm trước và các tiêu chuẩn về tốc độ chậm của cơ quan quản lý vẫn chưa phát triển”.

Brannon kêu gọi các yêu cầu thử nghiệm phải được cập nhật và để "tốc độ thực tế hơn" là một phần của các yêu cầu.

Để phục vụ cho các thử nghiệm của mình, AAA đã sử dụng 4 mẫu SUV 2022 bán được số lượng lớn ở Mỹ: Chevrolet Equinox LT, Ford Explorer XLT, Honda CR-V Touring và Toyota RAV4 LE. Cơ quan không đánh giá cách thức hoạt động của từng chiếc xe, nhưng có vẻ như tất cả chúng đều gây thất vọng trong tất cả trừ bài kiểm tra tốc độ thấp từ phía sau. AAA cho biết tất cả các phương tiện đều được bảo dưỡng tại các đại lý để đảm bảo rằng hệ thống AEB của họ đang hoạt động tối ưu.

Liên quan đến những hạn chế của AEB là một nghiên cứu vào đầu năm nay cho thấy nhiều người lái xe không hiểu cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và quá nhiều người bị ru ngủ vào cảm giác an toàn sai lầm rằng các hệ thống này có thể bảo vệ họ khỏi nhiều nguy cơ hơn thực tế.

Các chuyên gia cảnh báo, năm 2022, mặc dù có những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực an toàn xe cộ, nhưng tốt nhất hãy coi các thiết bị hỗ trợ người lái chỉ là phương cách hỗ trợ, tính năng an toàn tốt nhất vẫn là người lái xe phải tập trung.

Thế mà nhiều cụ còm 120km mà ko có AEB .
 

wind_nol0v3

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-99467
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
2,738
Động cơ
443,385 Mã lực
em đậu trong làn khẩn cấp còn sợ vãi nhái ra huống hồ dừng xe làn tốc độ cao 120km/h. Hôm nọ vừa lên đầu cao tốc thì quên đồ p đậu trong làn khẩn cấp k thể lùi xe em phải nhờ người nhà cầm đồ ra rồi đi bộ ngược lại mấy chục met để lấy đồ, dùng trong làn khẩn câp bật tín hiệu đèn rồi mà xe chạy qua vù phát thấy sợ quá, may sao có ông container dừng xe phía trên để ngủ thể là em leo lên đầu ông ý để núp
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Mấy thanh niên trẻ vẫn húng và thích chạy nhanh thì ở đâu cũng có. Nhưng nói đi cũng phải nói lại là nhiều ông chạy ra làn ngoài cùng bò 90-100 km/1h mà nhất quyết ko nhường đường. Ý thức chung của xã hội còn kém thì văn hoá giao thông cũng không thể tránh khỏi còn nhiều thành phần ối zồi ôi lông nhông trên đường.
Nếu là bên Âu Mỹ, kể cả giữ tốc độ 120/120 thì làn trong cùng cũng chỉ để vượt rồi phải chuyển sang làn ngoài (ngay khi điều kiện cho phép) chứ ko được bám làm trong kể cả khi các làn khác không có xe chạy.
Việc vào làn trong chỉ để vượt xong tránh vào làn ngoài nó phải thành thói quen, phản xạ (như khi thấy đèn đỏ thì phải dừng) chứ không phải "ko có ai thì mình cứ chạy thôi".
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,181
Động cơ
127,003 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đã nói đúng, lại nói to. Hehe
cụ và cụ Lacet xem clip ở đâu mà thấy con VF9 đi thẳng giữa làn rất lâu vậy nhỉ?. em xem clip trên báo thấy có tý ah. mà xe đi thẳng giữa làn nghĩa là đã bật ADAS ah, lái xe ko thể điều khiển xe đi giữa làn đc sao?
 
Chỉnh sửa cuối:

cascadabadboy

Xe buýt
Biển số
OF-85771
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
693
Động cơ
6,179 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, e cũng thường di chuyển như cụ. Nhưng có 1 số trường hợp làm e thấy ko thoải mái, khó chịu đó là e đang chạy 120km/h ở làn ngoài cùng bên trái, nhiều cụ cứ dí sát đít e đá pha, còi xin vượt trong khi làn bên phải cũng đang có xe chạy nên e cần thời gian để chuyển làn. Sau khi chạy 1 đoạn đủ thấy an toàn thì e chuyển làn nhường làn đó cho xe sau. Rõ ràng là xe đó họ thấy toàn bộ tình hình là e chưa thể nhường làn ngay, nhưng họ cứ pha hay còi làm e cũng sốt ruột theo.
Chỉ có 1 cách giải quyết là toàn dân học người đức cách chạy cao tốc. Luôn dành làn tốc độ cao nhất bên trái để vượt, vượt xong về lại làn giữa và luôn chủ động nhường khi xe sau nhích dần lên mít. Nghe đơn giản nhưng cái văn hóa đấy nó cần cả trăm năm để học
 

vutranhung

Xe tăng
Biển số
OF-31669
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,645
Động cơ
489,977 Mã lực
Nơi ở
Xứ thiên đường
Rip cho các nạn nhân
rút kinh nghiệm lần nữa cho tất cả chúng ta khi đi cao tốc, mạng sống là quan trọng
 

geminihp

Xe máy
Biển số
OF-812881
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
77
Động cơ
100,646 Mã lực
Nếu là bên Âu Mỹ, kể cả giữ tốc độ 120/120 thì làn trong cùng cũng chỉ để vượt rồi phải chuyển sang làn ngoài (ngay khi điều kiện cho phép) chứ ko được bám làm trong kể cả khi các làn khác không có xe chạy.
Việc vào làn trong chỉ để vượt xong tránh vào làn ngoài nó phải thành thói quen, phản xạ (như khi thấy đèn đỏ thì phải dừng) chứ không phải "ko có ai thì mình cứ chạy thôi".
Em cũng đang cố gắng thực hành như Âu, Mỹ đó cụ, nhưng chưa làm được cụ ạ.
Với e cũng cần nhắc lại với cụ là e và cụ ở trên nếu 2 làn (ngoài cùng bên trái, giữa) đều trống thì ko có lý do gì để e và cụ ấy bám làn ngoài cùng bên trái cả.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,912
Động cơ
235,829 Mã lực
Chỉ có 1 cách giải quyết là toàn dân học người đức cách chạy cao tốc. Luôn dành làn tốc độ cao nhất bên trái để vượt, vượt xong về lại làn giữa và luôn chủ động nhường khi xe sau nhích dần lên mít. Nghe đơn giản nhưng cái văn hóa đấy nó cần cả trăm năm để học
Học gì, xxx làm nghiêm tuần tra cơ động phạt nặng vào khuôn phép ngay.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,893
Động cơ
298,150 Mã lực
Chỉ có 1 cách giải quyết là toàn dân học người đức cách chạy cao tốc. Luôn dành làn tốc độ cao nhất bên trái để vượt, vượt xong về lại làn giữa và luôn chủ động nhường khi xe sau nhích dần lên mít. Nghe đơn giản nhưng cái văn hóa đấy nó cần cả trăm năm để học
Theo em chỉ cần học ng lào.
Họ đâu có xe 100 năm trc đâu, sao vẫn nhường nhịn, nhường đường, không còi....
 

geminihp

Xe máy
Biển số
OF-812881
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
77
Động cơ
100,646 Mã lực
Chỉ có 1 cách giải quyết là toàn dân học người đức cách chạy cao tốc. Luôn dành làn tốc độ cao nhất bên trái để vượt, vượt xong về lại làn giữa và luôn chủ động nhường khi xe sau nhích dần lên mít. Nghe đơn giản nhưng cái văn hóa đấy nó cần cả trăm năm để học
Vâng, được như thế là lý tưởng nhất cụ ạ. Nhưng ở Vn còn những cụ chạy dưới 100km/h ở làn giữa thì chắc những người chạy hơn 100km/h phải đảo giữa làn ngoài cùng bên trái và làn giữa như rang lạc mới có thế thực hiện được đúng nguyên tắc làn ngoài cùng bên trái để vượt ạ.
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Chỉ có 1 cách giải quyết là toàn dân học người đức cách chạy cao tốc. Luôn dành làn tốc độ cao nhất bên trái để vượt, vượt xong về lại làn giữa và luôn chủ động nhường khi xe sau nhích dần lên mít. Nghe đơn giản nhưng cái văn hóa đấy nó cần cả trăm năm để học
Đúng rồi cụ, điều đó phải thành thói quen, phản xạ tự nhiên, cũng như khi chuyển làn hay táp lề, hoặc rẽ phải/trái... người lái phải có phản xạ bật xi nhan kể cả khi trước/ sau mình chả có xe nào chạy, nhưng ở VN thì rất nhiều người không có phản xạ đó, nhắc thì sẽ bảo "rách việc, việc ông đâu mà ông nói".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top