[Thảo luận] Tai nạn dồn toa và lý giải

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,213
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
(Dân trí) - Chiếc xe ô tô chạy đầu tiên phanh gấp đã khiến 3 chiếc xe chạy sau không kịp xử lý nên tông thẳng vào đuôi xe của nhau tạo nên vụ tai nạn dây chuyền trên quốc lộ 1A, đoạn chạy qua địa bàn quận Thủ Đức, vào trưa 15/11.







Chuyện dồn toa dạo này có vẻ nhiều và nói chung các cụ chỉ cố gắng tự an ủi rằng: Cố gắng giữ đúng khoảng cách là yên tâm.


Nhưng thực có an toàn khi giữ đúng khoảng cách ?
Thứ nhất, em đưa ra khoảng cách 3s có thể coi là an toàn, vì trong 3s đó, nếu có biến phía trước, người lái mất khoảng <0.5s để phản ứng và đạp phanh, còn lại là quãng đường phanh.

Trường hợp 1: chỉ có 2 xe. Tất nhiên nếu chỉ có 2 xe thì sẽ an toàn vì khi xe đầu tiên có biến và phải phanh, nó không dừng ngay tắp lự ở điểm phanh mà còn trôi thêm một khoảng cách nào đó (quãng đường phanh). Ví dụ 2 xe cách nhau 50m, quãng đường phanh là 40m. Khi xe 1 phanh, nó trôi thêm tầm 20m, xe sau phanh chậm hơn một nhịp, nó trôi đi 10m rồi mới phanh và quãng đường phanh là 50m, như vậy còn dư 10 m giữa 2 xe --> an toàn.


Trường hợp 2: có nhiều hơn 2 xe, thường là một dây và các xe đều giữ đúng khoảng cách --> an toàn, lý giải như trường hợp 1. Nhưng nếu (chữ nếu này đôi khi xẩy ra) xe thứ 2 không giữ đúng khoảng cách. Vậy nếu xe 1 phải phanh gấp, xe 2 sẽ bị dính (do khoảng cách quá gần). Vấn đề là xe 3 cũng sẽ dính bởi vì xe 2 không trôi đủ quãng đường vì nó bị phanh bằng chướng ngại vật. Tương tự vậy, các xe 3, 4... sẽ bị dính liên tiếp theo kiểu quy nạp, mà thực tế đã chứng minh.
Tóm lại lỗi dồn toa hầu như là lỗi của xe thứ 2, trừ trường hợp xe sau tông mạnh làm bật xe trước lên xe trước nữa. Bản thân em cũng một lần tí dính dồn toa: em đi sau 1 xe khách, em giữ an toàn, em đi thứ 2. Bỗng xe khách phanh hự để đón khách dọc đường, em phanh dúi và dừng cách nó tầm < 2m, một ku Cam đi sau hích vào mít em, cũng may chưa đủ để đẩy xe em dính vào xe khách.



Bài học rút ra: khi đi trên đường lộ hoặc cao tốc, mặc dù đã giữ đúng khoảng cách với xe trước, nhưng nếu để ý thấy dòng xe phía trước có vẻ dầy đặc (do 1 hoặc vài xe giữ k/c quá gần), ta nên lùi xa hơn bình thường phòng có biến, hoặc tách làn để tránh trước. Có sự đề phòng bao giờ cũng yên tâm hơn.





Chúc các cụ lái xe an toàn.
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,612
Động cơ
371,504 Mã lực
cụ nói vậy không đúng, em nghĩ giữ đúng khoảng cách vẫn an toàn hơn
cụ nói rất đúng, ta phải giữ k/c với xe trc (đương nhiên), với xe sau (cẩn thận vẫn tốt vì nhiều khả năng nó ủn mình lên cái huỵch, mình lao vào xe trc cái rầm, xuống xe huề ), k/c với con lươn (vì đôi khi con lươn kg nằm đúng vị trí), k/c với lane bên trái (phòng vượt ẩu tạt đầu).
cẩn thận rất tốt nhưng lại không đi được vì chả bao giờ có đủ k/c an toàn mới buồn chứ.
em đi chậm lại 1 tý thì xe sau còi loạn, hở dài với xe trc thì đàng sau chen vào. xe sau dí m ít, lách ra thì xxx lượm.
sao chúng ta ai cũng chen chúc trên đường nhỉ ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,213
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ nói rất đúng, ta phải giữ k/c với xe trc (đương nhiên), với xe sau (cẩn thận vẫn tốt vì nhiều khả năng nó ủn mình lên cái huỵch, mình lao vào xe trc cái rầm, xuống xe huề ), k/c với con lươn (vì đôi khi con lươn kg nằm đúng vị trí), k/c với lane bên trái (phòng vượt ẩu tạt đầu).
cẩn thận rất tốt nhưng lại không đi được vì chả bao giờ có đủ k/c an toàn mới buồn chứ.
em đi chậm lại 1 tý thì xe sau còi loạn, hở dài với xe trc thì đàng sau chen vào. xe sau dí m ít, lách ra thì xxx lượm.
sao chúng ta ai cũng chen chúc trên đường nhỉ ?
An toàn là số 1, em đang đi trên cao tốc, nếu bị dí sát là em hoặc nhường hoặc cứ đi chậm (khi ko thể nhường). An toàn là trên hết, nó cáu thì nó nghe, chứ để dồn toa thì lúc đó chửi cũng chẳng ăn thua gì.
Nói vậy chứ một khi đông tới mức sát sàn sạt thì kể cả cao tốc các cụ cũng không phóng nhanh được đâu, trừ phi ông nào mấu quá thì em nhường.
 

toancoi79

Xe buýt
Biển số
OF-150654
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
851
Động cơ
365,270 Mã lực
Nơi ở
hà nội
các cụ nói giữ khoảng cách e nghĩ là chuẩn, dưng bị như e 5 năm trước trên cầu chương dương dồn toa 7 xe ( bus đầu, xe e july, camry, matit... cuối thằng 28 chỗ) nó dồn mà e bị nặng nhất vì đí thằng 28 chỗ đâm, đầu thằng xe bus như cái đe chặn, cuối cùng đội 1 giải quyết thằng 28 chỗ đền tất, riêng a xe bus mit cứng bỏ đi. đấy là e còn dừng cách a xe bus hơn 2m, từ đó đến jo e toàn phải dừng cũng như chạy cách hơn 1 thân xe cho an toàn.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,623
Động cơ
900,086 Mã lực
cụ nói vậy không đúng, em nghĩ giữ đúng khoảng cách vẫn an toàn hơn
Đúng khoảng cách thì an toàn hơn rồi!
Nhưng "hơn" là 1 từ rất tương đối chứ không phải "giữ đúng khoảng cách thì an toàn". Xe đỗ sau bị ủi lên như trên thì không phải là cái xe chỉ "giữ có 3" khoảng cách". Ở nước ngoài các vụ tai nạn trên đường cao tốc 2 hay 3 chục xe tham gia rất hay gặp, nhưng cũng ít khi có cả chục cái xe đi nối đuôi nhau dưới 3"!
 

thichxeoto

Xe container
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
5,067
Động cơ
414,035 Mã lực
Giữ khoảng cách, trong trường hợp mật độ xe quá dầy thì phải chịu thôi lúc đấy do số.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
24,368
Động cơ
634,068 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Giữ khoảng cách, trong trường hợp mật độ xe quá dầy thì phải chịu thôi lúc đấy do số.
cụ cũng tín gê ;)) , e thấy dồn toa trên cao tốc đa số là không giữ khoảng cách, dòn phố đông thì phải chịu thật vì hở ra là 2b chen vào
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,922
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đúng là khi quan sát tàu hỏa dồn toa thì thấy ngay là dù trước khi dồn thì khoảng cách giữa các toa bằng nhau nhưng khi dồn thì mức độ va chạm lại mạnh dần về phía cuối đoàn. Vì vậy khi thấy đoàn xe quá dài thì phải đi chậm lại để duy trì một khoảng cách xa hơn hay vượt lên để cắt đuôi.
 

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,572
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ

Bài học rút ra: khi đi trên đường lộ hoặc cao tốc, mặc dù đã giữ đúng khoảng cách với xe trước, nhưng nếu để ý thấy dòng xe phía trước có vẻ dầy đặc (do 1 hoặc vài xe giữ k/c quá gần), ta nên lùi xa hơn bình thường phòng có biến, hoặc tách làn để tránh trước. Có sự đề phòng bao giờ cũng yên tâm hơn.
Chúc các cụ lái xe an toàn.

Cái này rất khó giữ, em luôn đi thế nhưng cứ hở ra chút là có ông chèn ngay vào =))
 

autobahn-hanoi

Xe tăng
Biển số
OF-62019
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
1,952
Động cơ
468,994 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3 đường
Đen phải chịu . Nghề lái xe mà . K ai nói tài được
em chém tí: hồi em học lái xe ở Đức thầy bảo là để hạn chế tai nạn một cách chủ động thì cần luôn chú ý, xác định trước tình huống có thể xảy ra, lái xe một cách an toàn (defensive fahrweise) và chấp nhận việc người khác có thể mắc lỗi. Em nhớ đấy là 3 quy tắc quan trọng.

Ở Việt Nam mình phần lớn các bác lái xe tải đường dài và xe buýt không chủ động lái xe an toàn. Thậm chỉ chả bác nào chủ ý 3 quy tắc này một cách chủ động cả.

Cánh lái xe con tư nhân cũng dễ nóng tính kinh. Có thể l;à hệ quả của nền kinh tế đang đi xuống và đời sống xã hội của chúng ta.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,213
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này rất khó giữ, em luôn đi thế nhưng cứ hở ra chút là có ông chèn ngay vào =))
Giữa việc khó giữ và nguy cơ có thể bị dồn toa, em nghĩ cụ đã có câu trả lời. Như em là em vẫn giữ được trong hầu hết các trường hợp. Một khi có ông len vào, chắc chắn ông đó là đang muốn phóng nhanh, kiểu gì sẽ lại vượt tiếp, vượt tiếp và cụ ko phải đi sau ông đó lâu đâu.
Thực sự thì nhiều người không có ý niệm rõ nét lắm về giữ khoảng cách, kể cả taxi đi sân bay, đó là những tài xế hay phải đi đường TL-NB nhất. Em đã nhiều lần phải nhắc khéo mấy cậu tài xế là: anh không vội lắm, cứ đi từ từ để anh... ngắm cảnh. Giải thích khoảng cách an toàn hay quy tắc 3s, mấy ông đó cũng ít hiểu lắm.
 

ngonamtri

Xe tăng
Biển số
OF-5707
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,814
Động cơ
561,820 Mã lực
Không giữ khoảng cách an toàn với xe trước.
 

billnantes

Xe container
Biển số
OF-33946
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
6,076
Động cơ
535,470 Mã lực

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,612
Động cơ
371,504 Mã lực
Em cứ hễ gặp thần, phật là em xin, cúng bái thật nhiều nếu có thể, em thề !
 

namthieunam

Xe tăng
Biển số
OF-11528
Ngày cấp bằng
10/11/07
Số km
1,746
Động cơ
546,480 Mã lực
Thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa!
va chạm hay tai nạn xảy ra, phần lớn là do số, biết tu tâm tích đức thì mức độ nó sẽ nhẹ hơn nhiều.
chứ kể cả nghề lái xe hay không phải là nghề đi chăng nữa, thì cứ ngồi sau vô lăng thì phải nghĩ tới trời phật, ông bà tổ tiên đã các bác ợ.
trong thâm tâm của em lúc nào cũng nghĩ thế!:-bd
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,213
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa!
va chạm hay tai nạn xảy ra, phần lớn là do số, biết tu tâm tích đức thì mức độ nó sẽ nhẹ hơn nhiều.
chứ kể cả nghề lái xe hay không phải là nghề đi chăng nữa, thì cứ ngồi sau vô lăng thì phải nghĩ tới trời phật, ông bà tổ tiên đã các bác ợ.
trong thâm tâm của em lúc nào cũng nghĩ thế!:-bd
Cụ nói thế cũng phải, nhưng không hết. Nếu tu thật tốt, nhưng không rèn luyện nâng cao tay nghề, kiến thức, chuyên đi ẩu (vì cậy có trời phật phù hộ), thì có ngày trời phật cũng bị mỏi tay tay mà lơi ra, không giữ xuể. Phải kết hợp nhiều yếu tố cụ à.
Nói chung, tai nạn là một thứ xác suất, người ta có thể thống kê. Em chưa rõ con số thế nào, nhưng có thể khẳng định ngay: xác suất tai nạn tăng cao nếu ta hay đi ẩu, hay phóng nhanh, hay vi phạm luật giao thông.. Mỗi chúng ta chỉ cố gắng làm sao để giảm xác suất gặp tai nạn chứ chẳng ai nói chắc 100% là tôi sẽ ko bao giờ bị tai nạn cả.
 

cuong_travel

Xe hơi
Biển số
OF-78488
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
115
Động cơ
419,450 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top