(Dân trí) - Chiếc xe ô tô chạy đầu tiên phanh gấp đã khiến 3 chiếc xe chạy sau không kịp xử lý nên tông thẳng vào đuôi xe của nhau tạo nên vụ tai nạn dây chuyền trên quốc lộ 1A, đoạn chạy qua địa bàn quận Thủ Đức, vào trưa 15/11.
Chuyện dồn toa dạo này có vẻ nhiều và nói chung các cụ chỉ cố gắng tự an ủi rằng: Cố gắng giữ đúng khoảng cách là yên tâm.
Nhưng thực có an toàn khi giữ đúng khoảng cách ?
Thứ nhất, em đưa ra khoảng cách 3s có thể coi là an toàn, vì trong 3s đó, nếu có biến phía trước, người lái mất khoảng <0.5s để phản ứng và đạp phanh, còn lại là quãng đường phanh.
Trường hợp 1: chỉ có 2 xe. Tất nhiên nếu chỉ có 2 xe thì sẽ an toàn vì khi xe đầu tiên có biến và phải phanh, nó không dừng ngay tắp lự ở điểm phanh mà còn trôi thêm một khoảng cách nào đó (quãng đường phanh). Ví dụ 2 xe cách nhau 50m, quãng đường phanh là 40m. Khi xe 1 phanh, nó trôi thêm tầm 20m, xe sau phanh chậm hơn một nhịp, nó trôi đi 10m rồi mới phanh và quãng đường phanh là 50m, như vậy còn dư 10 m giữa 2 xe --> an toàn.
Trường hợp 2: có nhiều hơn 2 xe, thường là một dây và các xe đều giữ đúng khoảng cách --> an toàn, lý giải như trường hợp 1. Nhưng nếu (chữ nếu này đôi khi xẩy ra) xe thứ 2 không giữ đúng khoảng cách. Vậy nếu xe 1 phải phanh gấp, xe 2 sẽ bị dính (do khoảng cách quá gần). Vấn đề là xe 3 cũng sẽ dính bởi vì xe 2 không trôi đủ quãng đường vì nó bị phanh bằng chướng ngại vật. Tương tự vậy, các xe 3, 4... sẽ bị dính liên tiếp theo kiểu quy nạp, mà thực tế đã chứng minh.
Tóm lại lỗi dồn toa hầu như là lỗi của xe thứ 2, trừ trường hợp xe sau tông mạnh làm bật xe trước lên xe trước nữa. Bản thân em cũng một lần tí dính dồn toa: em đi sau 1 xe khách, em giữ an toàn, em đi thứ 2. Bỗng xe khách phanh hự để đón khách dọc đường, em phanh dúi và dừng cách nó tầm < 2m, một ku Cam đi sau hích vào mít em, cũng may chưa đủ để đẩy xe em dính vào xe khách.
Bài học rút ra: khi đi trên đường lộ hoặc cao tốc, mặc dù đã giữ đúng khoảng cách với xe trước, nhưng nếu để ý thấy dòng xe phía trước có vẻ dầy đặc (do 1 hoặc vài xe giữ k/c quá gần), ta nên lùi xa hơn bình thường phòng có biến, hoặc tách làn để tránh trước. Có sự đề phòng bao giờ cũng yên tâm hơn.
Chúc các cụ lái xe an toàn.