[Funland] Tắc đường và quy hoạch đô thị: Hà Nội, Tp. HCM nên phát triển đô thị theo chiều rộng (dispersed city) hay đô thị nén (compacted city)?

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,415
Động cơ
351,471 Mã lực
Em nghĩ vấn đề lớn nhất hiện nay là tương quan phân bố nơi làm việc, dịch vụ với nơi ở chưa hợp lý, dẫn đến dù có dãn dân xa hơn nữa nhưng hàng ngày họ vẫn phải vào trung tâm để làm việc. Ví dụ dọc trục đại lộ Thăng Long, nếu tất cả đều làm ở trung tâm thành phố, thì hàng ngày đều phải đi qua đoạn Trần Duy Hưng, khi đó có dãn dân ra tận Hòa Lạc thì lưu lượng giao thông qua TDH vẫn không đổi, tắc vẫn hoàn tắc.

Vậy giải pháp là gì? Em cũng không rõ kinh nghiệm các thành phố lớn là gì nhưng một cách là hình thành các khu đô thị vệ tinh, như Hòa Lạc, kéo việc làm, dịch vụ về đó. Như thế, lưu lượng di chuyển qua TDH có thể chỉ còn nửa hoặc 25%.
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
543
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Giải pháp xếp hàng vào thành từng gói để vận chuyển không có gì mới nhưng để dùng được thì lại phải dỡ nó ra. Làm quy hoạch quan trọng phải nhìn nhận được cái đại cục cùng với sự dịch chuyển theo thời gian. Khu vui chơi cạnh khu vệ sinh bao nhiêu lâu rồi chưa phải quy hoạch lại vì cơ chế vận hành của nó hợp lý với quy hoạch chứ không chắc quy hoạch thế đã tối ưu CCCM nhỉ
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,626
Động cơ
26,813 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Ngoài các cụ trên cõi OF thì chả có đứa nào đủ tuổi quy hoạch thủ đô cả nhé.
 

vietbamboo

Xe điện
Biển số
OF-146178
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
3,762
Động cơ
390,000 Mã lực
Nơi ở
Tây hồ Hà Nội
Khi QH chỉ là công cụ kiếm tiền của chính quyền đối với Nhà đầu tư thì nát bét không có gì là lạ cho dù mô hình nào đi nữa.
Nhìn anh Thản phá tan cái bán đảo Linh Đàm thì mọi mô hình vô nghĩa.
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
543
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Khi QH chỉ là công cụ kiếm tiền của chính quyền đối với Nhà đầu tư thì nát bét không có gì là lạ cho dù mô hình nào đi nữa.
Nhìn anh Thản phá tan cái bán đảo Linh Đàm thì mọi mô hình vô nghĩa.
Mình anh ấy không làm được, nhiều người tham gia mà
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,699
Động cơ
562,699 Mã lực
Các CBD (central business district) trung tâm của các đô thị lớn trên TG đều tập trung xây cao tầng, ngoài đó là khu vực ngoại ô thấp tầng. Còn ta thì đang ngược lại
Hongkong
450px-Hong_Kong_Harbour_Night_2019-06-11.jpg

New York
new-york-city-public-retirement-covid-economy.jpg

Kể cả các nước thưa dân như Canada, Úc
Toronto
buying-cbd-oil-in-toronto.png

Melbourne
Melbourne-future-skyline.jpg
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,699
Động cơ
562,699 Mã lực
Đô thị nén là trò mèo của mấy chủ đầu tư muốn tận dụng quỹ đất xây mật độ cao và cấy chung cư vào trung tâm chật hẹp. Đội kts làm thuê cho họ vác cái lý luận nén này ra để bào chữa chứ gì đâu. Nén mạnh nhất là cỡ anh Thản ở Linh đàm chứ gì!
Khi QH chỉ là công cụ kiếm tiền của chính quyền đối với Nhà đầu tư thì nát bét không có gì là lạ cho dù mô hình nào đi nữa.
Nhìn anh Thản phá tan cái bán đảo Linh Đàm thì mọi mô hình vô nghĩa.
Đô thị nén sẽ giống như mô hình của a Thản, nhưng khác là nó ở trung tâm, nó là đan xen giữa các tòa văn phòng, nhà ở hoặc hỗn hợp kết hợp với hệ thống GTCC, tàu điện ngầm phát triển.
Mật độ của a Thản sẽ chẳng là gì khi so với HK, Thượng Hải, Singapore... sự khác biệt là họ đầu tư hệ thống metro.
Thay vì làm 32km đường sắt đô thị để phục vụ đô thị phát triển theo chiều rộng, hãy tập trung cho khu vực trung tâm và cho phép xây cao, khi đó mọi người chuyển sang GTCC, đi bộ thì có nén gấp 2-3 lần chỗ a Thản vẫn ko vấn đề gì hết.
E đã đi ở New York, đi dưới đường như giữa hẻm núi với 2 bên là các tòa chọc trời,nắng có khi chỉ đến mặt khi vào 11-12 h trưa. Nhưng nhờ hệ thống metro được đầu tư tập trung, GT ko có vấn đề gì hết.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,699
Động cơ
562,699 Mã lực
Voka bác vì ý tưởng hơi ngược dòng nhưng có ý nghĩa, đáng để suy ngẫm.

Em thấy trong bài có ví dụ về Hong Kong em thấy chuẩn, em trước đây cũng bảo HK cũng là mô hình nén điển hình có thể nghiên cứu tham khảo. Tuy nhiên ví dụ New York City có vẻ sai sai, vì khu Manhattan tòa nhà chọc trời nhiều nhưng văn phòng là chủ yếu, nhân viên vẫn ở bên ngoài và hàng ngày phải di chuyển vào đó để làm. Ngay cả HK có chọn mô hình này em nghĩ chắc cũng là bất đắc dĩ vì quỹ đất quá ít.
Vâng bác, ngược dòng với VN m thôi, chứ e thấy duy nhất VN cứ dị ứng với xây cao trong nội đô
Hãy tập trung dân số và khi đó đầu tư dịch vụ công sẽ tập trung được hơn. Hãy cho xây cao và yêu cầu các chủ đầu tư dành nhiều quỹ đất hơn cho GTCC thì đường sẽ rộng hơn. Ví dụ, với 3000m2 hiện tại chỉ được xây 20 tầng nhưng xây gần hết đất, vậy hãy cho họ xây 40 tầng nhưng chỉ trên 2000m2 thôi, 1000m2 còn lại dành cho giao thông.
Cho xây cao trong nội đô sẽ còn giúp chỉnh trang đô thị đối với các khu cũ nát, các khu làng xã cũ nay đã bị vào nội đô (vd khu Vạn phúc kim mã, Trung tự, La thành,....)
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
543
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Các CBD (central business district) trung tâm của các đô thị lớn trên TG đều tập trung xây cao tầng, ngoài đó là khu vực ngoại ô thấp tầng. Còn ta thì đang ngược lại
Hongkong
450px-Hong_Kong_Harbour_Night_2019-06-11.jpg

New York
new-york-city-public-retirement-covid-economy.jpg

Kể cả các nước thưa dân như Canada, Úc
Toronto
buying-cbd-oil-in-toronto.png

Melbourne
Melbourne-future-skyline.jpg
Hoặc là vì nó xây cao tầng ngay từ đầu, hai là nó chỉ cho phép dẹp khu thấp tầng làm cao tầng khi anh làm Metro đến đó chứ bây giờ mà cho xây cao tầng trong CBD ở HN thì toi hẳn
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,699
Động cơ
562,699 Mã lực
Hoặc là vì nó xây cao tầng ngay từ đầu, hai là nó chỉ cho phép dẹp khu thấp tầng làm cao tầng khi anh làm Metro đến đó chứ bây giờ mà cho xây cao tầng trong CBD ở HN thì toi hẳn
10 năm vừa rồi mà lấy 32 km đường sắt đô thị kia làm 7-8 tuyến hướng tâm thì bây giờ tha hồ quay lại quy hoạch, cho xây cao vùng lõi của HN rồi bác. E quan sát tắc đường bây giờ thì lại chủ yếu ở khu vực tiếp giáp trung tâm như đường Láng Hạ, TH-NC, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Lương Bằng,... do mật độ cư dân từ bên ngoài di chuyển vào nội đô cực lớn. Chứ như ban đầu mọi người tưởng Metropolis, Lotte xây cao thế gây tắc nhưng lại hoàn toàn ko đến mức như mọi người nghĩ
 

vietbamboo

Xe điện
Biển số
OF-146178
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
3,762
Động cơ
390,000 Mã lực
Nơi ở
Tây hồ Hà Nội
Mình anh ấy không làm được, nhiều người tham gia mà
A ấy là hiện tượng thôi ah. Hệ thống giúp anh ấy phá quy hoạch lại chính là bọn phải bảo vệ quy hoạch. Nên không quy hoạch nào tốt đối với cách vận hành này cả.
 

vietbamboo

Xe điện
Biển số
OF-146178
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
3,762
Động cơ
390,000 Mã lực
Nơi ở
Tây hồ Hà Nội
Đô thị nén sẽ giống như mô hình của a Thản, nhưng khác là nó ở trung tâm, nó là đan xen giữa các tòa văn phòng, nhà ở hoặc hỗn hợp kết hợp với hệ thống GTCC, tàu điện ngầm phát triển.
Mật độ của a Thản sẽ chẳng là gì khi so với HK, Thượng Hải, Singapore... sự khác biệt là họ đầu tư hệ thống metro.
Thay vì làm 32km đường sắt đô thị để phục vụ đô thị phát triển theo chiều rộng, hãy tập trung cho khu vực trung tâm và cho phép xây cao, khi đó mọi người chuyển sang GTCC, đi bộ thì có nén gấp 2-3 lần chỗ a Thản vẫn ko vấn đề gì hết.
E đã đi ở New York, đi dưới đường như giữa hẻm núi với 2 bên là các tòa chọc trời,nắng có khi chỉ đến mặt khi vào 11-12 h trưa. Nhưng nhờ hệ thống metro được đầu tư tập trung, GT ko có vấn đề gì hết.
Vấn đề là sự phá vỡ quy hoạch cụ ah.
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
543
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
10 năm vừa rồi mà lấy 32 km đường sắt đô thị kia làm 7-8 tuyến hướng tâm thì bây giờ tha hồ quay lại quy hoạch, cho xây cao vùng lõi của HN rồi bác. E quan sát tắc đường bây giờ thì lại chủ yếu ở khu vực tiếp giáp trung tâm như đường Láng Hạ, TH-NC, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Lương Bằng,... do mật độ cư dân từ bên ngoài di chuyển vào nội đô cực lớn. Chứ như ban đầu mọi người tưởng Metropolis, Lotte xây cao thế gây tắc nhưng lại hoàn toàn ko đến mức như mọi người nghĩ
Năm 2011 em được hóng chuyện với các cụ làm quy hoạch trước đó. Các cụ ấy đã dự đoán về việc tắc đường khu vực VD3 do chỉnh sửa lại QH và không phát triển theo định hướng QH ban đầu. Lý thuyết về compact city có lâu rồi, nó có những ưu điểm nhưng cũng có nhiều vấn đề. Các cụ ấy giờ hưu hết rồi nhưng tầm nhìn của họ vẫn cực hay
 
Chỉnh sửa cuối:

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,291
Động cơ
173,024 Mã lực
Thằng cháu em, kts làm cho một cái đơn vị ở tp phía nam của xứ ơ kìa, cách đây mấy năm được ngồi trực thăng bay vè vè lượn trên bầu trời mấy quận ven sông. Tối về nó cho đi ăn ở một quán tàu, ngon quá ku cậu đùa bảo chắc con không đi ị mấy ngày vì ị luôn ra thì phí.
Cái thằng trả tiền trực thăng là một cty tư vấn Mẽo đóng ở HK, sau nó là tập đoàn xây dựng của bọn giãy chết. Bọn nó chung chi đẹp để qui hoạch cả một quận ven sông. Nó làm qui hoạch, cán bộ chỉ cần cầm qui hoạch gật gật thôi.
Ý em là mọi sự đã được lập trình hết rồi, các cụ bàn làm gì cho phí hơi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,597
Động cơ
588,575 Mã lực
Đô thị nén sẽ giống như mô hình của a Thản, nhưng khác là nó ở trung tâm, nó là đan xen giữa các tòa văn phòng, nhà ở hoặc hỗn hợp kết hợp với hệ thống GTCC, tàu điện ngầm phát triển.
Mật độ của a Thản sẽ chẳng là gì khi so với HK, Thượng Hải, Singapore... sự khác biệt là họ đầu tư hệ thống metro.
Thay vì làm 32km đường sắt đô thị để phục vụ đô thị phát triển theo chiều rộng, hãy tập trung cho khu vực trung tâm và cho phép xây cao, khi đó mọi người chuyển sang GTCC, đi bộ thì có nén gấp 2-3 lần chỗ a Thản vẫn ko vấn đề gì hết.
E đã đi ở New York, đi dưới đường như giữa hẻm núi với 2 bên là các tòa chọc trời,nắng có khi chỉ đến mặt khi vào 11-12 h trưa. Nhưng nhờ hệ thống metro được đầu tư tập trung, GT ko có vấn đề gì hết.
Lý luận này để anh Vượng xây 50 tầng ở Giảng võ, hay là anh nào đó đập ga Hàng cỏ đi xây cao tầng đây mà! Nén thế thì sang Gia Lâm, Đông Anh, vào Hà Tây cũ mà nén. Thôi, lý luận lằng nhằng chẳng qua thèm mấy miếng đất vàng trung tâm chứ có tốt đẹp gì đâu.
 

Lucas_lee

Xe tăng
Biển số
OF-356318
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,694
Động cơ
277,193 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy đợt trc Tết, sinh viên về Tết do covid mà đường sá ngon hắn.
Vậy nên e thấy bài toán bê hết trường đại học, cao đẳng ra ngoại thành vưỡn là ngon và khá thuận tiện, dễ làm.
Không rõ các cụ trên còn vướng gì mà chưa làm nốt.
Mà như vậy, chi phí sinh hoạt của các cháu cũng đỡ tốn hơn nhiều.
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
543
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Lý luận này để anh Vượng xây 50 tầng ở Giảng võ, hay là anh nào đó đập ga Hàng cỏ đi xây cao tầng đây mà! Nén thế thì sang Gia Lâm, Đông Anh, vào Hà Tây cũ mà nén. Thôi, lý luận lằng nhằng chẳng qua thèm mấy miếng đất vàng trung tâm chứ có tốt đẹp gì đâu.
Em đồng ý với cụ, cứ đi ra chỗ nào rộng rãi chưa có gì, đất đai ít màu mỡ để làm đô thị nén thì em ủng hộ nhiệt tình. Chứ đã quy hoạch chỗ đấy làm khu vệ sinh và vui chơi rồi còn đòi quy hoạch lại thì hỏng
 
Chỉnh sửa cuối:

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,699
Động cơ
562,699 Mã lực
Lý luận này để anh Vượng xây 50 tầng ở Giảng võ, hay là anh nào đó đập ga Hàng cỏ đi xây cao tầng đây mà! Nén thế thì sang Gia Lâm, Đông Anh, vào Hà Tây cũ mà nén. Thôi, lý luận lằng nhằng chẳng qua thèm mấy miếng đất vàng trung tâm chứ có tốt đẹp gì đâu.
E sẽ có bài viết về khu Giảng võ của a Vượng hầu cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top