- Biển số
- OF-23539
- Ngày cấp bằng
- 5/11/08
- Số km
- 915
- Động cơ
- 490,805 Mã lực
Bài viết về Tà Chì Nhù thì có rất nhiều trên Google. Ở link này:
http://www.phuot.vn/threads/125806-Kinh-nghiệm-leo-Tà-Chì-Nhù
hoặc link này:
http://armyhaus.com/kinh-nghiem-lich-trinh-leo-nui-ta-chi-nhu-2-ngay-3-dem.html
E thì từ bé đến giờ chưa được lên đỉnh……..núi lần nào. Nên khi có kèo Tà Chì Nhù được mô tả là cao thứ 6 nước ta thì thôi E cũng cố gắng thử một lần lên đỉnh xem sao. Giờ không cố, vài năm nữa tuổi cao sức yếu thì không hiểu có mon men đến chân được hay không mà còn đòi lên đỉnh hé hé..
Được thống nhất là chỉ cần chuẩn bị đồ cá nhân nên E chỉ chuẩn bị ít thôi.
Bắt đầu là sẽ phải chuẩn bị những gì đây:
- Quần áo: Làm cho 2 bộ quần áo bộ đội. Áo sĩ quan, quần chiến sỹ (cho nó nhẹ)
- Giầy bộ đội: Xin 1 đôi, ông anh cho 2 đôi.
- Áo, quần lót 2 bộ, tất dài ngắn mỗi thứ 2 đôi đề phòng mưa ướt.
- Áo khoác: 1 cái áo lông vũ cho đảm bảo ấm mà vẫn nhẹ.
- Dép: Đầu tiên là ông anh cho 1 đôi dép dọ bộ đội. Nhưng sau khi đọc bài leo Ngũ Chỉ Sơn của Bác tvdung tại link này
- https://www.otofun.net/threads/trekking-ngu-chi-son.1176500/
E quyết tâm làm đôi dép giống Bác ý. (Thanks Bác tvdung)
- Nước: Sau nhiêu lựa chọn thì E dùng loại bột Pocari Sweat. Cho vào tui đựng nước có ống hút đưa ra ngoài balo. Cứ 1 gói 74g thì pha với 1L nước. Ưu điểm khi sử dụng cái túi này đó là không phải cầm tay vướng bận. Lúc nào cần uống cho ống vào mồm, cắn đầu ống và hút. Mỗi lần hút được đầy miệng là nghỉ. Rất tiết kiệm nước. Tuy nhiên nhược điểm của cái túi này đó là: Không biết khi nào sắp hết nước vì túi để trong balo. Nhược điểm nữa đó là khi dùng xong không làm sao mà vệ sinh được cái ống hút vì nó gắn chặt với cái túi. Nhân đây Bác nào biết cách vệ sinh thì dạy E nhé.
- Thuốc men thì phụ thuộc từng cá nhân. Riêng E là chuẩn bị đủ thuốc đau bụng, hạ sốt, orezon, kem bôi côn trùng và bông băng.
- Tư trang cá nhân, dao, bật lửa…
- Balo: E mượn được cái balo ngon, mặc dù đang đeo thì đứt khóa nhưng vẫn dùng được. Đây là loại balo có lưới đệm tạo khoảng cách ở lưng để không bị nóng toát mồ hôi, mất nước.
- Đồ ăn mang theo: Đầu tiên là E nghĩ ngay đến quả lương khô bay. Tuy nhiên sau khi đọc các bài viết + so sánh năng lượng mang lại trên 1 đơn vị trọng lượng thì E chọn socola. Gấp đôi so với lương khô. Thế nên E chỉ cần mang 400g socola là đã có 2400kCal, gần đủ cho 1 ngày.
- E chuẩn bị thêm 1 cái túi đeo thắt lưng có khóa, cho tất cả điện thoại, giấy tờ tùy thân, tiền vào đấy. 24/24 bên người. Khỏi phải rút ra rút vào lại rơi.
Tổng đống hành lý này + balo mới chỉ 4.7kg (không tính 2L nước khi leo E nhét vào balo + 1 cái máy ảnh cầm hộ người trong đoàn + 1 cái toa xe 38kg có chân nhưng không leo được kaka)
- Sức khỏe: Ơn giời, E vẫn tập luyện hàng ngày, tuy nhiên để chắc ăn thì E cũng thử bung sức mấy ngày với cường độ cao xem mình được đến đâu.
Sau chuyến đi này thì kinh nghiệm như sau: Cần tập luyện và lắng nghe cơ thể mình hàng ngày. Bản thân E dây chằng 2 cổ chân, 1 đầu gối phải là bị giãn dây chằng. Lúc leo thì không sao, khi E tụt từ đoạn biết là nhầm điểm hạ trại xuống điểm hạ trại là thấy đầu gối phải đau. E chuyển ngay sang chân trái làm trụ, cố gắng giảm tải cho chân phải sao cho chân phải ít phải gập nhất. Và khi xuống thì bàn chân luôn cố gắng ngang, không chúc mũi chân xuống. Kết quả là về đầu gối phải của E vẫn ngon, cổ chân của 2 chân thì có đau nhưng mũi chân không hề gì J
- Di chuyển: E đặt xe Sao Việt loại Dcar, đi chỉ 2.5h là đã có mặt ở YB, lúc về E cũng đặt Dcar, tuy nhiên do E xuống núi chậm, trễ giờ nên hủy Dcar và đi giường nằm của Sao Việt. E đánh giá cao sự phục vụ của nhà xe này. Dù sát giờ E mới hủy tuy nhiên E vẫn chuyển được sang xe giường nằm mà không phải mua thêm vé mới (dù E thừa biết giá giường nằm rẻ hơn Dcar) Và Bác nào chưa di chuyển tuyến này thì cần biết là 23h đêm là chuyến cuối cùng xuất phát ở Lào Cai. Mình cứ căn giờ mà chơi thôi
Mọi sự chuẩn bị đã ok, E lên đường thôi.
Trước khi đi thì thời tiết được dự báo là như thế này
Sáng thứ 6, đến Công ty E lượn 1 vòng cho các sếp thấy mặt, tranh thủ xử lý việc, trưa là lượn. Đang ngồi trên xe đi YB thì đủ các cuộc điện thoại tin xấu bay đến vù vù. Sau khi đá được vài quả bóng sang chân ông khác, các việc còn lại thôi thì đành vậy để đó hẹn thứ 2 về giải quyết. Lên đến YB là 16h30, vào thành phố làm cốc sữa chua đánh đá lấy sức chờ hội quân.
17h lên đường đi Trạm Tấu, 21h mới đến nơi và 22h mới ăn tối. Trời nhìn thì như thế này:
Nhìn thật âm u
Do có bạn là người Trạm Tấu nên đã đặt được nhà nghỉ
http://www.phuot.vn/threads/125806-Kinh-nghiệm-leo-Tà-Chì-Nhù
hoặc link này:
http://armyhaus.com/kinh-nghiem-lich-trinh-leo-nui-ta-chi-nhu-2-ngay-3-dem.html
E thì từ bé đến giờ chưa được lên đỉnh……..núi lần nào. Nên khi có kèo Tà Chì Nhù được mô tả là cao thứ 6 nước ta thì thôi E cũng cố gắng thử một lần lên đỉnh xem sao. Giờ không cố, vài năm nữa tuổi cao sức yếu thì không hiểu có mon men đến chân được hay không mà còn đòi lên đỉnh hé hé..
Được thống nhất là chỉ cần chuẩn bị đồ cá nhân nên E chỉ chuẩn bị ít thôi.
Bắt đầu là sẽ phải chuẩn bị những gì đây:
- Quần áo: Làm cho 2 bộ quần áo bộ đội. Áo sĩ quan, quần chiến sỹ (cho nó nhẹ)
- Giầy bộ đội: Xin 1 đôi, ông anh cho 2 đôi.
- Áo, quần lót 2 bộ, tất dài ngắn mỗi thứ 2 đôi đề phòng mưa ướt.
- Áo khoác: 1 cái áo lông vũ cho đảm bảo ấm mà vẫn nhẹ.
- Dép: Đầu tiên là ông anh cho 1 đôi dép dọ bộ đội. Nhưng sau khi đọc bài leo Ngũ Chỉ Sơn của Bác tvdung tại link này
- https://www.otofun.net/threads/trekking-ngu-chi-son.1176500/
E quyết tâm làm đôi dép giống Bác ý. (Thanks Bác tvdung)
- Nước: Sau nhiêu lựa chọn thì E dùng loại bột Pocari Sweat. Cho vào tui đựng nước có ống hút đưa ra ngoài balo. Cứ 1 gói 74g thì pha với 1L nước. Ưu điểm khi sử dụng cái túi này đó là không phải cầm tay vướng bận. Lúc nào cần uống cho ống vào mồm, cắn đầu ống và hút. Mỗi lần hút được đầy miệng là nghỉ. Rất tiết kiệm nước. Tuy nhiên nhược điểm của cái túi này đó là: Không biết khi nào sắp hết nước vì túi để trong balo. Nhược điểm nữa đó là khi dùng xong không làm sao mà vệ sinh được cái ống hút vì nó gắn chặt với cái túi. Nhân đây Bác nào biết cách vệ sinh thì dạy E nhé.
- Thuốc men thì phụ thuộc từng cá nhân. Riêng E là chuẩn bị đủ thuốc đau bụng, hạ sốt, orezon, kem bôi côn trùng và bông băng.
- Tư trang cá nhân, dao, bật lửa…
- Balo: E mượn được cái balo ngon, mặc dù đang đeo thì đứt khóa nhưng vẫn dùng được. Đây là loại balo có lưới đệm tạo khoảng cách ở lưng để không bị nóng toát mồ hôi, mất nước.
- Đồ ăn mang theo: Đầu tiên là E nghĩ ngay đến quả lương khô bay. Tuy nhiên sau khi đọc các bài viết + so sánh năng lượng mang lại trên 1 đơn vị trọng lượng thì E chọn socola. Gấp đôi so với lương khô. Thế nên E chỉ cần mang 400g socola là đã có 2400kCal, gần đủ cho 1 ngày.
- E chuẩn bị thêm 1 cái túi đeo thắt lưng có khóa, cho tất cả điện thoại, giấy tờ tùy thân, tiền vào đấy. 24/24 bên người. Khỏi phải rút ra rút vào lại rơi.
Tổng đống hành lý này + balo mới chỉ 4.7kg (không tính 2L nước khi leo E nhét vào balo + 1 cái máy ảnh cầm hộ người trong đoàn + 1 cái toa xe 38kg có chân nhưng không leo được kaka)
- Sức khỏe: Ơn giời, E vẫn tập luyện hàng ngày, tuy nhiên để chắc ăn thì E cũng thử bung sức mấy ngày với cường độ cao xem mình được đến đâu.
Sau chuyến đi này thì kinh nghiệm như sau: Cần tập luyện và lắng nghe cơ thể mình hàng ngày. Bản thân E dây chằng 2 cổ chân, 1 đầu gối phải là bị giãn dây chằng. Lúc leo thì không sao, khi E tụt từ đoạn biết là nhầm điểm hạ trại xuống điểm hạ trại là thấy đầu gối phải đau. E chuyển ngay sang chân trái làm trụ, cố gắng giảm tải cho chân phải sao cho chân phải ít phải gập nhất. Và khi xuống thì bàn chân luôn cố gắng ngang, không chúc mũi chân xuống. Kết quả là về đầu gối phải của E vẫn ngon, cổ chân của 2 chân thì có đau nhưng mũi chân không hề gì J
- Di chuyển: E đặt xe Sao Việt loại Dcar, đi chỉ 2.5h là đã có mặt ở YB, lúc về E cũng đặt Dcar, tuy nhiên do E xuống núi chậm, trễ giờ nên hủy Dcar và đi giường nằm của Sao Việt. E đánh giá cao sự phục vụ của nhà xe này. Dù sát giờ E mới hủy tuy nhiên E vẫn chuyển được sang xe giường nằm mà không phải mua thêm vé mới (dù E thừa biết giá giường nằm rẻ hơn Dcar) Và Bác nào chưa di chuyển tuyến này thì cần biết là 23h đêm là chuyến cuối cùng xuất phát ở Lào Cai. Mình cứ căn giờ mà chơi thôi
Mọi sự chuẩn bị đã ok, E lên đường thôi.
Trước khi đi thì thời tiết được dự báo là như thế này
Sáng thứ 6, đến Công ty E lượn 1 vòng cho các sếp thấy mặt, tranh thủ xử lý việc, trưa là lượn. Đang ngồi trên xe đi YB thì đủ các cuộc điện thoại tin xấu bay đến vù vù. Sau khi đá được vài quả bóng sang chân ông khác, các việc còn lại thôi thì đành vậy để đó hẹn thứ 2 về giải quyết. Lên đến YB là 16h30, vào thành phố làm cốc sữa chua đánh đá lấy sức chờ hội quân.
17h lên đường đi Trạm Tấu, 21h mới đến nơi và 22h mới ăn tối. Trời nhìn thì như thế này:
Nhìn thật âm u
Do có bạn là người Trạm Tấu nên đã đặt được nhà nghỉ