Tặng bác 2S
Lamborghini Murcielago
http://www.seriouswheels.com/top-Lamborghini-Murcielago.htm
Nguồn tin: Lamborghini Press Release
Vào buổi chiều muộn ngày 5/10/1879, sau một cuộc đấu dữ dội ở sân đấu Cordoba, một chú bò tên là Murciélago từ trang trại của Joaquin del Val di Navarra, đã sống sót trước đấu sĩ nổi tiếng Rafael Molina Lagartijo. Đây là một sự kiện rất hiếm gặp trong môn đấu bò, và niềm vinh dự chỉ được dành cho những chú bò thể hiện được sự dũng mãnh phi thường trên sân đấu. Và Murciélago thực sự là một chú bò như thế. Sau đó nó được trao cho trại gây giống Don Antonio Miura và được lấy giống cho đến tận ngày nay.
Đúng với truyền thống mà ở đó, chú bò luôn là biểu tượng của hãng xe danh tiếng được sáng lập bởi Ferruccio Lamborghini -- cả hai người đều sinh ra trong cung sao Kim Ngưu -- ban điều hành của Automobili Lamborghini đã quyết định đặt tên cho những mẫu xe mới nhất trong dòng xe sang trọng của họ bằng tên của những chú bò tót. Và như thế, tiếp nối thành công của những mác xe gắn với thế giới của môn đấu bò như Miura, Jslero, Urraco, Bravo, Jalpa và Espada (cái tên cuối cùng trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là thanh gươm, vũ khí của võ sĩ đấu bò và cũng là biểu tượng của chính võ sĩ), ngày nay chúng ta có Murciélago -- ngẫu nhiên thay, trong tiếng Tây Ban Nha cũng có nghĩa là chiến đấu.
Lamborghini Murciélago là một chiếc coupé 2 chỗ, 2 cửa với kiểu cửa lật nay đã trở nên quen thuộc, dựa trên cấu trúc truyền thống của các mẫu xe Lamborghini: động cơ mid-mounted V12, hộp truyền động đặc trưng của Lamborghini với hộp số được gắn ở phía trước động cơ và vi sai sau được gắn vào động cơ, chức năng bốn bánh chủ động toàn thời gian với thanh nối mềm trung tâm (central viscous coupler).
Cấu trúc đã được áp dụng thành công trong suốt hơn 30 năm nay của Lamborghini cho phép phân bố trọng lượng một cách tối ưu (42% phía trước và 58% phía sau), tạo ra những ưu điểm thấy rõ về sức kéo, lực phanh và vận hành.
Khung xe Murciélago được gia cố đáng kể để đạt được giá trị độ cứng xoắn trên 20,000 Nm/?. Thiết kế của hệ thống treo (thanh giằng kép độc lập) chính là giải pháp khả thi tối ưu cho high-performance GT và, thêm một lần nữa là sự gìn giữ truyền thống Lamborghini. Khung xe bên ngoài được chế tạo từ vật liệu sợi các-bon, trừ nóc xe và khung cửa bằng thép.
Phần sau của xe có hai lỗ hút gió chủ động để làm mát động cơ. Với trang bị VACS đặc biệt (variable air-flow cooling system - hệ thống làm mát bằng không khí đa chiều), độ mở của các lỗ hút gió này có thể thay đổi để thích ứng với điều kiện vận hành của xe. Hơn nữa, nhằm đảm bảo trạng thái cân bằng khí động học tại mọi vận tốc, góc của spoiler sau cũng có thể biến đổi. Tùy thuộc vận tốc của xe, spoiler sau có thể thay đổi một trong ba vị trí: đóng ở vận tốc từ 0 đến 130km/h, mở một phần (50o) ở vận tốc từ 130 đến 220km/h, và mở hoàn toàn (70o) ở vận tốc trên 220km/h. Tùy thuộc độ mở của lỗ hút gió và vị trí của spoiler sau, hệ số Cx của xe thay đổi từ mức tối thiểu là 0.33 lên mức tối đa là 0.36.
Đèn pha bi-xenon bao gồm cả pha và cốt. Mẫu xe này được trang bị cần gạt nước đơn cho kính lái. Điều này giúp tăng diện tích được quét bởi thanh gạt nước, và cũng nhờ thế giảm bớt những điểm mù trong tầm nhìn của người lái, vận hành chuẩn xác ở tốc độ cao mà không cản tầm nhìn của người lái khi không hoạt động.
Chiếc xe được trang bị gương chiếu hậu gập điện, được lắp trên các tay đỡ dài giúp người lái có thể nhìn xa về phía đuôi xe, điều đặc biệt hiệu quả khi các lỗ hút gió mở. Tuy thế, độ bền của gương không hề giảm, ngay cả ở tốc độ cao.
2snguyen nói:
Em được bác Akichinh dắt đi "mua" xe hơi 1 vòng BKK, có vài tấm hình hay hay gửi các bác coi chơi.
Murcielago là từ tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là: Con dơi, có bác nào biết vì sao Lambo lại đặt cho chiếc này là con dơi không ạ, hay là vì khi nó mở cánh cửa thì dương lên phía trên như cánh dơi???
còn nữa...