Tập đoàn Suzuki vừa cho biết họ sẽ cho ngưng công ty con của mình ở Mỹ, sau 27 năm có mặt ở thị trường lớn nhất hành tinh này. Theo đó, Suzuki Mỹ sẽ ngưng sản xuất và bán xe hơi ở nước này, với lý do là nhiều năm liên tục không đạt doanh số kì vọng, điều này cũng dễ hiểu bởi thương hiệu Nhật Bản kể trên vốn lâu nay không có nhiều mẫu xe độc đáo có thể hút khách ở ngoài nước mẹ. Được biết trước Suzuki đã có Saab Automobile (Thụy Điển) và Isuzu Motors (Nhật) cũng đã rời khỏi thị trường xe hơi Mỹ.
Hãng Suzuki thâm nhập thị trường Mỹ từ năm 1985, và sau 22 năm tức năm 2007 thì họ chỉ mới bán được hơn 100.000 xe hơi ở nước này, một con số rất khiêm tốn. Từ 2008 đến nay Suzuki liên tục thua lỗ ở thị trường Mỹ do giá cả nhiên liệu tăng cao. Hiện tại, Suzuki đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, và sắp tới sẽ ngưng sản xuất và bán xe hơi dân dụng ở thị trường nước này. Sắp tới Suzuki Mỹ cho biết sẽ chỉ tập trung vào các mảng là xe máy, xe mô tô phân khối lớn, xe địa hình đặc chủng và ca-nô, tức là ngưng mảng xe hơi không thời hạn. Họ cho biết vẫn tiếp tục các dịch vụ hậu mãi và bảo hành cho các xe hơi đã bán ra theo đúng tiêu chuẩn.
Theo báo cáo, trong năm tài chính 2012 kết thúc hồi tháng 3 đầu năm nay (3/2012), hãng Suzuki Mỹ chỉ bán được 26.266 chiếc xe (tất cả các loại xe), lỗ 15,8 triệu đô la Mỹ. Sau khi tin mảng xe hơi của Suzuki Mỹ phá sản được phát đi, cổ phiếu của hãng này tăng nhẹ (0,1%) ở sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, đạt mức 1837 Yên (tương đương 22,9 USD).
Theo WSJ