Thảo luận Suzuki Ertiga 2015: chung tay vì mái ấm nhỏ

OtoFun News

Xe tải
Biển số
OF-197557
Ngày cấp bằng
6/6/13
Số km
479
Động cơ
330,390 Mã lực
Nơi ở
news.otofun.net
Website
www.otofun.net
[SHARENEWS]Được ra mắt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2014, Suzuki Ertiga thường được nhắc đến như một "nhân tố lạ" trên thị trường bởi mức giá 599 triệu đồng, thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ 7 chỗ khác. Dù vậy, có thể dễ dàng hiểu tại sao việc Ertiga đến với người tiêu dùng trong nước lại không phải là một quyết định lạ lùng bởi hai lý do. Vốn dĩ, MPV (Multi-Purpose Vehicle) đã là một trong những phân khúc xe hơi sôi động nhất tại Việt Nam nhờ tính đa dụng đúng như tên gọi của dòng xe này. Điều này đã lộ rõ kể từ khi Toyota Innova trở thành cái tên được người mua xe săn đuổi nhiều nhất trên thị trường xe Việt. Lần lượt, Mitsubishi Zinger, Nissan Livina, Kia Carens và sau này là Chevrolet Orlando cũng đổ bộ với tham vọng hấp dẫn người mua xe MPV. Gia nhập cuộc chơi có phần muộn mằn, điều gì đã tạo nên sự tự tin cho con cưng nhà Suzuki? Phải chăng đó chính là chất "lạ" đến từ một mẫu xe được gọi tên Life Utility Vehicle?



[youtube]www.youtube.com/embed/XF6OxDvkwtY[/youtube]
Món quà đầy ý nghĩa vì mái ấm gia đình của bạn.
Tại thị trường Việt Nam, trước khi Swift có mặt, hãng xe Nhật Bản tỏ ra khá mờ nhạt khi tồn tại chủ yếu nhờ việc bán xe tải cỡ nhỏ và điểm sáng hiếm hoi là chiếc Vitara được tận dụng đến tận năm 2008. Kế sau những thành công đáng ghi nhận của Wagon, Suzuki lại chọn đưa về một chiếc xe có tên APV. Không thể phủ nhận đây là một chiếc MPV đúng nghĩa, nhưng nội ngoại thất quá thiên về chất thực dụng khiến cho chiếc xe này trở nên cục mịch trong mắt người tiêu dùng Việt Nam. Việc mang nhiều dáng dấp của một chiếc… mini-bus thương mại đã khiến APV chịu khuất phục trước những đối thủ khác. Tuy nhiên, trước sự kém may mắn của APV, Suzuki lại bất ngờ chinh phục khách hàng thành công bằng chiếc hatchback Swift. Thừa hưởng danh tiếng vốn có tại nước ngoài, lại đúng lúc phong trào sở hữu xe cỡ nhỏ đang đi lên, Swift đã và đang trở thành một thành công lớn của Suzuki tại thị trường trong nước. 

"Mái ấm di động" cho gia đình nhỏ của bạn - còn gì đáng giá hơn thế trong mỗi chuyến đi?



Sự thành công ấy của Swift, cùng với phân khúc MPV dù không còn ở vị trí thống trị nhưng vẫn tương đối béo bở, đã thúc đẩy Suzuki Việt Nam đem về chiếc Ertiga. Quả thực, hai chiếc xe này cùng chia sẻ rất nhiều nét tương đồng, cả về nội ngoại thất lẫn tính năng vận hành. Với một sự khởi đầu có vẻ khá "xuôi" như vậy, Ertiga sẽ phải có thêm những gì để khiến "đuôi lọt" khi nhắm vào đối tượng khác là khách mua xe đa dụng?


Suzuki Swift và hơn thế nữa

Trước hết, cần phải khẳng định rằng Ertiga đang một mình chiếm lĩnh sân chơi, kể cả ngay trong phân khúc MPV vốn đang khá sôi động trong thời gian gần đây. Bỏ qua sự khác biệt lớn về giá so với các "đối thủ", Ertiga còn sở hữu kích thước thuộc dạng "độc nhất vô nhị" với một chiếc xe 7 chỗ. Với chiều dài  là 4.265 mm, Ertiga nhỏ nhắn hơn các xe MPV khác khá nhiều, trung bình khoảng 30 cm. Trong khi đó, chiều rộng của xe cũng chỉ dừng lại ở mức 1.695 mm. Để so sánh, Innova – một chiếc xe cùng phân khúc nhưng không cùng phân cấp – có chiều rộng gần nhất với Ertiga cũng đã đạt 1.775 mm. Thậm chí, một vài chiếc MPV khác còn có chiều rộng vượt 1,8 m. Tương tự, chiều cao của Ertiga cũng lọt thỏm trong dòng xe đa dụng: 1.685 mm. Điều này có ý nghĩa như thế nào? Thực tế với môi trường vận hành đô thị, ta có thể nói "lợi nhiều hơn hại"!.

Những nỗ lực của Suzuki trong việc tạo ra một phân khúc LUV mới
 được thể hiện ngay trên Ertiga - tách biệt rõ ràng với các dòng MPV hiện tại.




Nói một cách dễ hiểu hơn, những thông số kích thước như vậy có thấy khả năng di chuyển linh hoạt của chiếc xe khi đi trong phố. Hơn nữa, nó còn giúp khơi lại "cội nguồn" mang tên Swift mà từ đó Suzuki phát triển nên Ertiga. Gần như có thể khẳng định rằng Ertiga thực chất là một phiên bản phóng to của Swift, thể hiện ở việc chiều ngang khớp tới từng mm và chỉ khác biệt ở hai thông số kích thước còn lại. Lý do là bởi khung gầm của Ertiga thực chất là một phiên bản kéo dài của khung gầm Swift. Và vì thế, Ertiga vẫn giữ lại được dáng dấp và tính năng vận hành gần với một chiếc xe con - linh hoạt và thuận tiện - hơn là một chiếc xe thương mại.


Thiết kế trang nhã, thanh thoát sẽ khiến ngoại hình của Ertiga trường tồn với thời gian.



Dẫu không cần tháo tung chiếc xe để lộ khung gầm, bạn cũng thấy được sự giống nhau về thiết kế giữa hai chiếc xe. Thậm chí, có người nói vui rằng Suzuki đã lấy đèn hậu của Swift, thay đổi chóa đèn để rồi trở thành đèn pha của Ertiga. Sự giống nhau này có thể coi là một điều đáng hoan nghênh, bởi bản thân chiếc hatchback cỡ nhỏ kia cũng đã có thiết kế tương đối đẹp.

Tuy nhiên, đặt cạnh Swift, ngoại hình của Ertiga có nét gì đó già dặn hơn, trưởng thành hơn. Nếu có một phép so sánh cho phép diễn tả tốt nhất điều này, thì nếu như Swift là một chàng trai trẻ cá tính, thì Ertiga là một người đàn ông đã có gia đình, trầm lắng và cổ điển hơn. Vì lẽ đó, Ertiga cũng tiến gần hơn đến với phong cách thiết kế của người Nhật: không ấn tượng về chi tiết bề nổi ngay từ lần đầu tiên, nhưng nếu bạn dành thời gian ngắm nhìn như người viết bài, bạn sẽ ngày càng đánh giá cao dung nhan tổng thể hài hòa của chiếc xe. Những gì mà các nhà thiết kế của Suzuki thể hiện chỉ là vừa đủ để không gây nhàm chán, nhưng cũng không đến mức "ngộp" như xe Hàn. Vì thế, vẻ đẹp của những chiếc xe Nhật luôn có một "độ bền" đặc trưng nhất định mà bạn sẽ muốn ngắm nhìn bất chấp sự trôi đi của thời gian và được nhiều người chấp nhận. Có lẽ, đó cũng chính là những gì mà các giám khảo kỳ cựu của tổ chức India Design Mark danh tiếng nhìn thấy khi trao cho Ertiga giải "Thiết kế tốt" (Good Design Award). Nếu buộc phải đi vào chi tiết, lưới tản nhiệt 3 thanh ngang mạ chrome như phiên bản ở nước ngoài sẽ giúp chiếc xe trở nên quý phái hơn.


Không quá cầu kỳ, cũng chẳng qua loa!


Ngoài ra, để xứng với mục đích phục vụ gia đình, Ertiga cũng có những chi tiết ngoại thất chú trọng vào nét tiện dụng. Đáng chú ý nhất là cánh cửa, nơi các thành viên trong gia đình tương tác với ngoại thất của chiếc xe nhiều nhất. Hiểu được điều này, Suzuki đã thiết kế cánh cửa cho Ertiga rất to bản để người ngồi có thể dễ dàng ra vào xe. Tuy vậy, các cánh cửa không hề có cảm giác nặng nề mà thay vào đó chỉ cần tác động một lực khá nhẹ để đóng mở, phù hợp với cả trẻ em lẫn người già. Cánh cửa sau mở gần 90 độ, cửa cốp hất rất cao lên trên cũng là một điểm cộng rõ rệt cho một chiếc xe gia đình.

Phù hợp với gia đình ngay từ những chi tiết bên ngoài



Không chỉ là thêm một hàng ghế

Nội thất là nơi quan trọng nhất của một chiếc xe MPV, thể hiện tất cả những gì dòng xe này được sinh ra để mang lại cho chủ nhân. Xét về khía cạnh này, chiếc Ertiga "trình diễn" khá tốt so với tầm tiền với vô vàn những tính năng nhỏ nhưng cùng nhau tạo nên một giá trị lớn cho chiếc xe. 


Nội thất tuy lạ mà quen!



Như đã hé lộ phía trên, kích thước tổng thể nhỏ bé của chiếc xe phần nào hạn chế phần không gian có được bên trong. Tuy nhiên, con số đáng quan tâm nhất của một chiếc xe MPV là chiều dài cơ sở thì Ertiga tỏ ra không hề thua kém. Cụ thể, khoảng cách giữa hai trục bánh xe của Ertiga là 2.740 mm, tức là rất tiệm cận với những mẫu xe thông dụng khác như Innova hay Carens trước đây. Điều này giúp cho hai hàng ghế đầu của Ertiga có khoảng để chân rất rộng rãi. Trong khi đó, hàng ghế thứ ba dù không thể cung cấp được mức độ thoải mái như hai hàng trên, song vẫn đủ để hai người lớn có thể ngồi ổn định trong những chuyến đi không xa. Điều này có được một phần nhờ vào việc hàng ghế thứ hai có thể di chuyển tiến lùi tới 24 cm, nhờ đó các hành khách ở cả hai hàng ghế sau có thể tìm được vị trí ngồi thích hợp nhất cho mình và người khác. 

Cơ chế trượt ghế tiện dụng tương tự các dòng Coupe
 là điểm nhấn trong tính tiện nghi của Ertiga.



Đặc biệt, Suzuki đã thiết kế một cơ chế gạt rất tiện lợi trên hàng ghế giữa để hành khách có thể dễ dàng truy cập hàng ghế cuối. Theo đó, bạn chỉ cần gạt lẫy trên lưng hàng ghế hai, lưng ghế sẽ tự động gập xuống. Tiếp tục cầm vào chiếc lẫy này và đẩy nhẹ cho ghế trượt hết lên phía trước, bạn sẽ có khoảng đủ rộng để chui vào hàng ghế ba. Thao tác ra khỏi xe cũng được thực hiện tương tự. Thực tế, đây là cơ chế ra vào đã được nhiều hãng xe áp dụng cho các mẫu coupe 4 chỗ hiện đại của mình. So với cơ chế truyền thống trên các mẫu MPV khác (gập lưng hàng ghế hai bằng lẫy bên cạnh đùi, kéo cần phía dưới ghế để đẩy ghế lên trên), rõ ràng các bước ra vào hàng ghế thứ ba của Ertiga tiện lợi hơn rất nhiều vì mọi thao tác đều được thực hiện tại chỗ chỉ thông qua đúng một chiếc lẫy, vả lại người dùng cũng không cần mất nhiều sức. Đó là chưa kể tới một lợi ích nữa, là người ngồi hàng ghế cuối của Ertiga có thể chủ động ra khỏi xe mà không cần nhờ tới sự giúp đỡ của người ngoài như các mẫu MPV khác.



Nếu các thành viên trong gia đình bạn có chiều cao không quá 1,75 mét, không gian để đầu bên trong xe không thực sự là một vấn đề. Tuy nhiên, chiều ngang tương đối hẹp của chiếc xe do chia sẻ khung gầm với Swift lại là một điểm nên lưu ý bởi nó ảnh hưởng tới tất cả mọi người trong xe. Dù không tác động nhiều đến khả năng chuyên chở hành khách, chiều rộng của xe có thể tạo nên cảm giác "bí bức" cho người ngồi trong những chuyến đi xa. Bù lại, Ertiga có các cửa sổ khá lớn và nhờ thế thu được nhiều ánh sáng vào bên trong xe giúp phần nào khắc phục được điểm yếu này. Gam màu be chủ đạo trong nội thất thay cho màu tối cũng phần nào đem tới một không khí thân thiện và rộng mở hơn để hạn chế được cảm giác bí. Tuy nhiên, đây chỉ là cách khắc phục tạm thời và nếu di chuyển vào trời tối, hãy hy vọng những thành viên trong gia đình bạn có thể làm quen với điều này. Vả lại, màu be cũng khiến chủ xe phải để tâm nhiều hơn tới vấn đề làm sạch.

Hãy nhường ghế đầu cho những người cao lớn, bởi...



Một điểm đáng khen của Ertiga là khả năng hỗ trợ phần đùi của ghế ngồi rất tốt. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng khi xét tới mức độ thoải mái của một chiếc xe. Đáng tiếc rằng hàng ghế thứ ba của Ertiga lại không có được điểm mạnh này, song việc một người lớn có thể ngồi vừa tại đó cũng đã là điều đáng khen đối với một chiếc xe 7 chỗ. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống điều hòa độc lập trước/sau. Theo đó, người ngồi phía sau có thể tự điều chỉnh được tốc độ gió thổi qua 4 cửa gió đặt trên trần xe, khiến cho việc làm mát khoang phía sau trở nên rất nhanh chóng – một tính năng luôn được hoan nghênh trên bất cứ chiếc xe nào tại một đất nước có mùa hè oi bức như Việt Nam. Nhìn chung, do Suzuki chủ ý thiết kế nội thất của Ertiga hướng tới người Á Đông, đa số người dùng Việt Nam sẽ cảm thấy vừa lòng với mức độ thoải mái mà xe mang lại.


...không gian cho người ngồi sau không hẳn là một điểm mạnh
cho chiếc xe do chiều rộng hạn chế
.


Dù vậy, những vị khách trên Ertiga sẽ buộc phải thỏa hiệp trong tình huống chở đồ cồng kềnh phía sau. Lý do là hàng ghế thứ ba của xe không thể gập phẳng nếu hàng ghế hai không được đẩy hết lên phía trên. Điều này vẫn đúng kể cả khi đã thu gọn hết các tựa đầu của hàng ghế cuối. Kết quả là trong trường hợp này, chân của người ngồi hàng ghế giữa rất dễ chạm vào lưng ghế trước. Trong khi đó, hàng ghế trước dù đã đẩy lên hết hành trình nhưng khoảng để chân vẫn còn khá thừa thãi. Đây là một điểm nhỏ không dễ bắt gặp trong quá trình sử dụng xe, nhưng lại khá vô lý trong một tổng thể nội thất hướng tới sự tiện dụng của Ertiga. Vì vậy, kể cả khi không có nhu cầu chở đồ phía sau, bạn cũng nên dựng hàng ghế thứ ba lên.

Hãy dựng hàng ghế thứ ba mọi lúc có thể nếu bạn muốn dành chỗ cho người ngồi sau!


Một lẽ tất yếu, một chiếc xe sinh ra với mục đích chở nhiều người cũng phải có khả năng chứa hành lý tương xứng. Đây là khía cạnh mà chiếc Ertiga thực sự tỏa sáng nhất. Kể cả khi dựng hàng ghế thứ ba, khoang để đồ phía sau xe vẫn đủ để chứa một vài chiếc vali cỡ vừa. Nếu bạn chấp nhận hy sinh khoảng để chân cho hàng ghế hai và gập hàng ghế ba xuống, Ertiga thừa sức đáp ứng hầu hết các nhu cầu chứa đồ của chủ xe trong toàn bộ quá trình sử dụng. Tiếp tục gập hàng ghế giữa với tỷ lệ 60/40, rồi 100%, về cơ bản bạn sẽ cảm thấy giống như mình đang sở hữu một chiếc van. Chưa dừng lại ở đó, đúng với chất của một chiếc xe gia đình thực thụ, Ertiga còn có vô số những nơi chứa vật dụng vặt dành cho hành khách. Bên cạnh những nơi đựng vật dụng thường thấy trên những dòng xe khác, Ertiga còn ưu ái cho hàng ghế thứ ba với hốc đựng cốc và để đồ riêng biệt cho mỗi bên. Ngay tại hàng ghế đầu cũng sở hữu hộc đựng đồ rất lớn phía dưới bệ trung tâm, có thể coi đây là phép bù đắp cho sự thiếu vắng của bệ tỳ tay.



Hành trang "Full Option" cho mọi chuyến đi!
Ngoài ra, Suzuki còn "khoét" bảng táp-lô để tạo ra hai khe nhỏ mỗi bên, rất thích hợp để người ngồi hàng ghế trước đặt chiếc điện thoại của mình vào. Đây có lẽ là nét tiện dụng mà người lái và hành khách kế bên sẽ cảm thấy thích thú nhất. Chưa hết, nếu lật nắp sàn phía đuôi xe, bạn sẽ tìm thấy thêm một hốc để đồ nữa. Như thế, dường như mọi khoảng không đều được Suzuki tận dụng triệt để để đem đến số lượng hốc để đồ nhiều nhất có thể – một điểm đáng khen cho hãng xe Nhật trong điều kiện chiếc xe vốn dĩ đã không quá rộng rãi. Chính những chi tiết tưởng nhỏ như vậy nhưng sẽ dần khiến những ai đã gắn bó với MPV trở nên "nhớ" chiếc xe của mình khi chuyển sang ngồi một dòng xe khác.


Bố trí ghế hợp lý, không gian chứa đồ của Ertiga
cũng hết sức đáng nể - vượt xa nhiều xe SUV và sedan.



Đáng buồn là trong khi Ertiga có thể cung cấp tính tiện dụng rất tốt đối với một chiếc xe 7 chỗ trong tầm tiền, tính năng giải trí lại là một điểm trừ của chiếc xe này. Nói vậy bởi dường như Suzuki vẫn chưa theo kịp được nhu cầu giải trí trên xe của những người sử dụng, mà cụ thể là các thành viên trong gia đình. Theo đó, Ertiga chỉ được trang bị đầu đọc CD đi kèm với cổng USB hỗ trợ định dạng nhạc MP3. Ngày nay, khi mà smartphone và máy tính bảng ngày càng trở nên phổ biến, việc một chiếc xe nên được trang bị kết nối AUX hoặc Bluetooth là điều rất quan trọng. Sẽ là tiện hơn rất nhiều nếu như người dùng có thể kết nối trực tiếp chiếc điện thoại của họ với hệ thống giải trí của xe và chọn nhạc ngay trên chính thiết bị cầm tay đó, thay vì phải sao chép nhạc sang một chiếc USB khác, vốn là một phương thức chia sẻ rườm rà hơn. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ muốn "lên đời" hệ thống âm thanh nguyên bản có phần khiêm tốn của Ertiga (vốn chỉ có 4 loa cánh) lên các dòng cao cấp hơn để thoả đam mê âm nhạc trong những chuyến đi xa. Theo tìm hiểu riêng, phiên bản Ertiga tại một số thị trường Đông Nam Á khác còn có thêm 2 loa "tép" phía trên bảng táp-lô, tuy nhiên kể cả nếu có mặt trên chiếc Ertiga tại Việt Nam, có lẽ chúng cũng khó lòng tạo ra một trải nghiệm nghe nhạc hoàn toàn khác.

Có thể bạn sẽ muốn "lên đời" hệ thống giải trí của Ertiga. 



Chiếc xe thương hiệu Nhật, nhập khẩu Ấn Độ

Nhìn chung, những chi tiết thiết kế nội thất của Ertiga đều tiếp tục thừa hưởng từ đàn em Swift, từ vô-lăng cho tới bảng điều khiển. Điều đó cũng có nghĩa rằng câu chuyện về vẻ đẹp "xuyên thời gian" của ngoại thất một lần nữa lại lặp lại bên trong xe. Hơn nữa, điều đó không chỉ đúng khi xét về tính thẩm mỹ mà còn diễn tả được chất lượng cao trong nội thất của Ertiga. Ở đây, bài viết không nói về sự mềm mại hay sang trọng trong chất liệu mà chiếc xe dùng để "ôm ấp" hành khách. Lý do đơn giản là bởi chiếc xe này không có được điều đó, ngoại trừ phần ghế nỉ êm ái và không gian vừa đủ rộng để tạo cảm giác thoải mái. Hầu hết các chi tiết nhựa có mặt trong khoang cabin đều là nhựa cứng, ngay cả phần táp-pi cửa bọc nỉ cũng có độ đàn hồi rất thấp. Thoạt nhìn, những chi tiết này có vẻ khá "dại" và không thích hợp với một chiếc xe gia đình. Dù vậy, nếu đã từng trải nghiệm nhiều dòng sản phẩm của Suzuki dù là ô tô hay xe máy, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho điều tưởng chừng là vô lý này. 

Một chiếc xe đậm chất Nhật Bản với thế mạnh về thiết kế thực dụng, hữu ích và dễ sử dụng.



Cũng giống như độ bền về thẩm mỹ, độ bền vật lý của chất liệu là thứ rất khó thấy ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thay vào đó, bạn buộc phải cảm nhận thông qua đôi bàn tay. Ngay từ khi bạn dùng tay để cảm nhận phần nhựa trong nội thất của Ertiga, bạn sẽ phần nào thấy được độ dày và độ bền sẽ còn tiếp tục tồn tại sau nhiều năm của các chi tiết này. Tất cả các bộ phận đều được gắn chặt với nhau một cách chắc chắn và có rất ít các khe hở được tạo ra. Chính điều này đã góp phần vào khả năng cách âm khá tốt của xe khi đi qua những đoạn đường xóc. Thông thường, nếu một chiếc xe sử dụng nhiều chi tiết nhựa cứng thay cho vật liệu mềm, các chi tiết này có xu hướng va đập vào nhau khi chiếc xe gặp xóc, tạo nên một thứ âm thanh hết sức khó chịu.

Tuy nhiên, độ dày, tính bền và sự gắn kết chặt chẽ của các tấm nhựa trên Ertiga khiến cho hiện tượng này hoàn toàn không xảy ra. Thứ âm thanh lớn nhất mà bạn nghe thấy được khi lái qua ổ gà hay gờ giảm tốc chỉ là tiếng làm việc chắc nịch của hệ thống treo. Như thế, không chỉ so với ô tô của các hãng xe Mỹ, Hàn chế tạo mà ngay cả với các hãng xe Nhật khác, triết lý "ăn chắc mặc bền" cố hữu của Suzuki cũng đã cho thấy một sự cách biệt. Dù sao, "ăn chắc mặc bền" chưa bao giờ là một tiêu chí tồi khi xét tới một chiếc xe dành cho gia đình, thường xuyên phải chờ nhiều người và gần như phải thực hiện tất cả các mục đích sử dụng vốn là của các dòng xe khác. Sự thiếu vắng các tính năng điện tử cao cấp phần nào cũng được giải đáp nhờ triết lý của Suzuki. Thực tế, Ertiga tại Việt Nam là phiên bản xuất khẩu cao cấp nhất của Maruti Suzuki, chỉ thiếu đi 2 loa treble và hệ thống mở khóa thông minh so với phiên bản nội địa tại Ấn Độ.

Thiết kế giản dị không đồng nghĩa với sự rẻ tiền...


"Sedan và hơn thế nữa"

Việc chia sẻ khung gầm với Swift cũng khiến Ertiga tỏ ra rất giống một chiếc xe con. Nói cách khác, mẫu xe mới này của Suzuki đã rất khéo léo trong việc loại bỏ sự cồng kềnh của một chiếc MPV và thay vào đó là những tính năng đặc thù của dòng sedan như êm ái, dễ điều khiển - dù vẫn duy trì sự tiện dụng cao. Theo đó, xe sử dụng khung gầm dạng unibody giống như Livina, Orlando và Carens cho phép phần khung và thân xe được hợp làm một thông qua các mối nối. Trong khi đó, Innova của Toyota lại sử dụng khung gầm body-on-frame (thân xe riêng biệt được đặt lên trên chassis hình thang) vốn thường hay xuất hiện trên những chiếc SUV hoặc bán tải yêu cầu độ vững chãi để vượt địa hình. Sự khác biệt này sẽ thay đổi gần như hoàn toàn cá tính của chiếc xe và bạn có thể nhận thấy ngay từ khi bước lên Ertiga: với chiếc xe này, thao tác vào xe của người dùng gần như là bước sang ngang, trong khi đó với Innova hành khách cần hơi rướn để "trèo" lên. Rõ ràng, đây đã là một điểm cộng đối với hành khách lớn tuổi lẫn nhỏ tuổi. Hơn thế nữa, lợi thế trong vận hành của unibody so với body-on-frame là trọng lượng nhẹ, khả năng tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn, vận hành mềm mại và ổn định hơn nhờ trọng tâm thấp.


Kiểu dáng unibody đầm chắc được chuyển thể một phần vào cảm giác lái


Quả thực, hệ thống treo là điểm sáng trong thiết kế của Ertiga. Chiếc xe "nuốt" ổ gà và gằn giảm tốc một cách rất êm ái và đem tới cảm giác chắn chắn theo đúng những gì người ta mong muốn ở một chiếc MPV "gầm cao". Mặt khác, việc giảm xóc được tinh chỉnh nghiêng về thái cực "êm ái" nhiều hơn khiến cho chiếc xe bộc lộ đôi chút cảm giác bồng bềnh khi vào cua gấp ở khoảng tốc độ 60 km/h. Dù vậy, cá nhân người viết bài nghĩ Suzuki nên tăng cường đôi chút cảm giác sau vô lăng cho Ertiga. Trên chiếc xe này, vô lăng phản ứng tới bánh xe có phần chậm so với tác động của người lái và sự trễ này càng trở nên rõ rệt khi đạt tốc độ cao. Tất nhiên, Ertiga là một chiếc xe với nhiệm vụ thỏa mãn toàn bộ các thành viên trong gia đình, và vì thế một hệ thống treo êm, vô lăng chấp nhận được ở tốc độ vừa phải sẽ có tác dụng phục vụ lợi ích của số đông tốt hơn là đem lại cảm giác phấn khích cho riêng mình người lái. 

Đường kính mâm đúc nhỏ + tiết diện lốp nhỏ = độ êm ái cao


Một điều bất ngờ khi Otofun News trải nghiệm Ertiga, đó là việc độ ồn bên trong khoang lái được kiểm soát rất tốt. Bên cạnh hệ thống treo tốt, chất liệu nội thất cứng cáp thì kích thước lốp xe cũng là một tác nhân góp phần vào sự tĩnh lặng trong khoang xe. Theo thông số kĩ thuật của nhà sản xuất, Ertiga được trang bị bộ lốp kích thước 185/65R15 và nhờ vậy tiếng mặt đường dội vào hốc bánh xe được giảm thiểu đáng kể. Bên cạnh đó, động cơ của Ertiga cũng được đánh giá là khá mượt mà, xe chạy với tốc độ 80 km/h với 4 người lớn trên xe và vòng tua được duy trì ở mức tương đối thấp đối với một cỗ máy 1,4 lít là 2.000 vòng/phút. Đánh giá một cách định lượng, độ ồn trong cabin mà chúng tôi đo được trong dải tốc độ 60 – 70 km/h là khoảng 65–70 dB.


Động cơ mà Maruti Suzuki dùng cho Ertiga cũng chính là loại có mặt trên chiếc hatchback Swift. Theo đó, cỗ máy mang mã hiệu K14B này có thể sản sinh công suất tối đa 94 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, trọng lượng toàn tải nhiều hơn Swift hơn 300 kg khiến cho việc tăng tốc trên chiếc Ertiga trở thành một công việc khá nặng nề khi chở tới 4 người lớn kèm theo đồ đạc phía sau khoang hành lý. Thêm vào đó, hộp số tự động 4 cấp dù sang số khá mượt nhưng cũng không đủ để góp chút công sức nào vào quá trình tăng tốc của chiếc xe. Trong trường hợp đủ tải, kể cả khi người lái đạp ga lút sàn, vòng tua vọt lên cao, Ertiga cũng chỉ… từ từ tiến lên. Nếu mở loa to hoặc đeo tai nghe, hành khách có thể sẽ không để ý tới tiếng rú của động cơ và chỉ cho rằng người lái đang điềm tĩnh điều khiển chiếc Ertiga. Dĩ nhiên, đây không nhất thiết phải bị coi là một điểm yếu của chiếc xe khi mà êm ái mới là yếu tố vận hành được coi trọng hàng đầu trên một chiếc MPV. Dù sao, cỗ máy 1,4 lít của vẫn đủ để chiếc xe di chuyển trong phố mà không gặp nhiều vấn đề về sức mạnh, hơn nữa còn được hỗ trợ bởi kích thước nhỏ, dễ xoay sở luồn lách với bán kính vòng quay tối thiểu chỉ là 5,2 mét – tương đương với Swift. 

Đừng để tốc độ tối đa 200 km/h và vòng tua 8.000 vòng/phút trên đồng hồ đánh lừa bạn
 về sức mạnh của chiếc xe này



Tựu chung, với những gì được Suzuki đầu tư và trang bị vào tính năng lái, Ertiga vẫn là một chiếc xe rất thích hợp trên đường cho một gia đình nhỏ, nhờ vào các thế mạnh về độ ồn thấp, giảm xóc êm ái và động cơ, hộp số mượt mà. Dẫu vậy, những tay lái khó tính vẫn có thể chỉ ra một vài hạt sạn nhỏ khi điều khiển Ertiga. Đầu tiên, gương chiếu hậu bên ngoài to bản của xe có tác dụng quan sát phía sau rất tốt cho người lái. Bù lại, tầm nhìn hai bên phía trước lại bị chính lợi thế trên biến thành điểm yếu, chưa kể việc trụ chữ A lớn cũng không cải thiện được tình hình là bao. Ngoài ra, cách bố trí các vị trí của cần số cũng dễ khiến người lái gài nhầm số L hoặc 2 khi muốn chuyển sang số D từ vị trí N.



Đôi khi, niềm vui cầm lái lại đến từ những người ngồi bên cạnh bạn trong suốt chuyến đi.


Mái ấm gia đình, bất kể nơi đâu!
Kể từ khi ra mắt các thị trường Indonesia và Ấn Độ, Suzuki Ertiga liên tục khuynh đảo bảng xếp hạng doanh số trên thị trường xe hơi các quốc gia này. Tuy vậy, đến với thị trường Việt, Ertiga gặp phải thử thách lớn hơn rất nhiều bởi người tiêu dùng trong nước vốn vẫn khó tính hơn khi chọn mua một chiếc xe. Đó là chưa kể tới việc Ertiga thuộc phân khúc MPV 7 chỗ cho gia đình, điều khiến chiếc xe phải làm hài lòng nhiều người cùng một lúc. Với "bối cảnh" như vậy, Ertiga đang đứng ở đâu?




Thành công với Swift liệu có được lặp lại bởi Ertiga trong phân khúc MPV đô thị?


Trước khi kết luận, hãy cùng nhìn qua phân khúc MPV tại Việt Nam. Tất cả những cái tên như Toyota Innova, Chevrolet Orlando và Kia Rondo đều có giá khởi điểm chênh với Ertiga tới cả trăm triệu đồng. Trong đó, Innova hướng nhiều hơn tới khối khách hàng doanh nghiệp với nhu cầu phần nhiều nằm ở tính vững chãi, khả năng thích ứng với nhiều loại địa hình nhờ khung gầm body-on-frame, không quá quan trọng tới vẻ bề ngoài và tất nhiên là cả độ giữ giá khi bán lại. Với Ertiga, đây là chiếc xe sở hữu kích thước nhỏ gọn hơn những cái tên kia khá nhiều. Thậm chí, Suzuki còn tham vọng lập ra hẳn một phân khúc mới với Ertiga mang tên LUV (Life Ultility Vehicle). Về cơ bản, LUV vẫn chỉ là một biến thể của MPV nhưng có kích thước nhỏ gọn hơn và mang vóc dáng thanh lịch giống một chiếc xe hatchback gầm thấp. Dù cho đây có thể chỉ là một chiêu trò marketing, vẫn có thể thấy được rằng những đặc tính đó của LUV giúp Ertiga trở thành một chiếc xe phù hợp hơn với cuộc sống của cả một gia đình nhỏ. Nói một cách gần gũi nhất, bố mẹ có thể sử dụng xe để đi làm, đưa con cái đi học, hay thực hiện những chuyến đi dã ngoại với cả ông bà mà vẫn giữ được diện mạo lịch sự và tính năng vận hành thân thiện như một chiếc sedan hay hatchback cá nhân. 

 

OtoFun News

Xe tải
Biển số
OF-197557
Ngày cấp bằng
6/6/13
Số km
479
Động cơ
330,390 Mã lực
Nơi ở
news.otofun.net
Website
www.otofun.net
[@Bắp Bơ;3506] gia đình nhỏ của cụ thật hạnh phúc, mẫu quá chuẩn luôn 8->
 

nddat87

Xe tải
Biển số
OF-330950
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
219
Động cơ
284,500 Mã lực
vote cho em Ertiga 7 chỗ này.
 

nddat87

Xe tải
Biển số
OF-330950
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
219
Động cơ
284,500 Mã lực
Trân trọng kính mời các cụ các mợ tới tham gia buổi lái thử xe Suzuki Ertiga và Suzuki Swift được tổ chức vào ngày 24,25/01/2015 địa điểm tại tòa nhà An Phú,số 24 Hoàng Quốc Việt,Cầu Giấy,Hà Nội.
Liên hệ trực tiếp cho em theo số điện thoại 0936098286 để được phục vụ tố hơn
 

donnisco

Xe hơi
Biển số
OF-326839
Ngày cấp bằng
12/7/14
Số km
139
Động cơ
286,781 Mã lực
hôm rồi lên Su CG công nhận nhìn bên ngoài em này cứng cáp ,hơn hẳn vẻ nông dân của Ỉn .Bên trong thì không biết như lào
 

nddat87

Xe tải
Biển số
OF-330950
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
219
Động cơ
284,500 Mã lực
hôm rồi lên Su CG công nhận nhìn bên ngoài em này cứng cáp ,hơn hẳn vẻ nông dân của Ỉn .Bên trong thì không biết như lào
Nếu xét về tiêu chí của một xe 7 chỗ ngồi thì tuyệt ông mặt trời.Với điều hòa 2 vùng độc lập riêng biệt tạo cảm giác thoải mái cho những chuyến đi xa.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietdungauto247

Đi bộ
Biển số
OF-344784
Ngày cấp bằng
29/11/14
Số km
3
Động cơ
271,430 Mã lực
Kính các cụ mợ.
EM bên hãng Suzuki có cụ nào quan tâm Em Ertiga thi phone em cho cho giá nét vào chỗ kín.
Em Dũng : 09344 179 86
 

Dr_Slum

Xe đạp
Biển số
OF-350489
Ngày cấp bằng
13/1/15
Số km
34
Động cơ
267,340 Mã lực
Nơi ở
TTQD 28b Điện Biên Phủ, Điện Biên, Ba Đình, HN
Website
www.nhatnamltd.com.vn
hờ hờ, nếu ai có cùng tiêu chi này thì mua là hợp lý:
- Giá rổ.
- Thường đi 2 người.
- Lâu lâu đi 5+2 người.
- Số AT cho gái hay giai đi đều đơn giản.
- Tiêu thụ nhiên liệu ít.
- Gầm cao.
- Đi nền nã, không ham hố cơ bắp và phân khối.
- Đồ nhập ko lắp trong nước.
- Chắc chắn và đỡ ồn hơn Ỉn.
 

minhbinh

Xe hơi
Biển số
OF-341960
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
126
Động cơ
274,870 Mã lực
Kể nó có số tay thì ngon nhỉ, 1.4 chạy số tay thì khoái hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top